Morgunblaðið - 12.12.1991, Síða 35

Morgunblaðið - 12.12.1991, Síða 35
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 12. DESEMBER 1991 35 iSjtÍi/uý//1 ()(j 'S'fie/i/ia/n// /ýómaoatar. {/e/i(í(( fiér /nal ár jbei/n til/ó/anna\ Spádómarnir rætast UM OKUHRAÐ A eftir Björn Pétursson Tileinkað foreldrum, ættingjum og vinum „hraðskreiðra" ökumanna á öllum aldri. Eftir lestur greinar frú Gyðu Jó- hannsdóttur í Mbl. um hraða á Hafn- arfjarðarvegi, langar mig til að bæta við nokkrum staðreyndum T' sam- bandi við hraða og vegalengdir. Tölulegar staðreyndir Vegalengdin milli umferðarljósa við Vífilsstaðaveg í Garðabæ og Listabrautar í Reykjavík er um 5 km. Á þessari vegalengd tengjast akstursleiðir við Kópavog og Arnar- nes. Megnið af leiðinni er 70 km hámarkshraði. Aksturstími 5 km á jöfnum hraða er: 70km/klst. 4 mín. 17 sek. >mism. 32 sek. 80km/klst. 3 mín. 45 sek. >mism. 25 sek. 90km/klst. 3 mín. 20 sek. >mism. 20 sek. 100 km/klst. 3 mín. >mism. 16 sek. llOkm/klst. 2 mín. 44 sek. Þessi tafla sýnir okkur að ef ekið er á 80 km hraða í stað löglegs hámarkshraða 70 km/klst. þá ávinn- ast um 32 sekúndur á þessar vega- lengd, en eftir það hlutfallslega minna. Á móti „nauðsyn" hraðans koma nokkur óþægindi. Ef ökumaður er stöðvaður af lögreglu eru refsi- ákvæði (lágmark) fyrir of hraðan akstur: 10 km/klst. y/hraðamörk (80)— áminning 11-20 (90) sekt kr. 5.000 21-30 (100) sekt kr. 6.500 31-40 (110) sekt kr. 9.000 þar yfír ökuleyfissvipting + sekt. Ef ökumaður lendir í árekstri á leið sinni, margfaldast ákomuþungi farartækis eftir því sem hraðinn er meiri og þar af leiðandi líkur á að tjón verði alvarlegra. _( Þungi x 0,5 x (hraði x hraði) = Ákomuþungi) Ef við miðum við bifreið sem er um 1.000 kg að eigin þyngd lítur dæm- ið þannig út miðað við 70 km hraða: Hraðaaukning: ákomuþungi: Í80km 31% meiri í 90 km 65% meiri í 100 km 104% meiri íllOkm 147% meiri Til viðbótar þessu má minna á að viðbragðsvegalengd einstakl- ings, t.d. vegna hemlunar lengist eftir því sem hraðinn er meiri. Hjá góðum ökumanni á viðbragðstíminn ekki að þurfa að vera meiri en 1 sekúnda, en þá er vegalengdin sem farin er: við 50 km/klst. 13,9 m - 60 16,7. m - 70 19,5 m - 80 22,2 m - 90 25,0 m - 100 27,8 m - 110 30,6 m Einnig er rétt að minna á að hemlunarvegalengdin með við- bragðsvegalengd er áætluð við bestu skilyrði, lárétta, þurra götu með bundnu slitlagi og nýja hjól- barða bifreiðar: við 70 km/klst. [ 19,5 + 24,8 ] = 44,3 m - 80 [ 22,2+32,4] = 54,6 m - 90 [ 25,0+ 41,0] = 66,0 m - 100 [ 27,8 + 50,6 ] = 78,4 m - 110 [30,6+ 61,2] = 91,8 m Þessar töflur mættu gjarnan hanga uppi á minnistöflu heimila eða fyrirtækja til íhugunar og um- ræðu. Umferðarruddar Oft er rætt um að ökumenn verðj að haga aksturshraða í samræmi við aðra umferð. Þeir ökumenn sem vís- vitandi bijóta hraðareglur neyða oft aðra vegfarendur til meiri hraða en löglegur er. Þetta er hreinn rudda- skapur og ætti því að taka upp heit- ið „umferðarruddi" fyrir þessa sjálf- umglöðu, tillitslausu ökumenn sem liggur „lífið á“. Oft þarf ekki nema örfáa umferðarrudda til að auka hraða á vegarkafla með tilheyrandi hættuaukningu og aðalsmerki slíkra aðila er „svigaakstur" milli akreina. Umferðarflæði Talsmenn aukins hraða ræða oft um umferðarflæði og nauðsyn meiri hraða til að flytja meiri umferð um götur og vegi. En aukinn hraði er ekki algild lausn, rannsóknir sýna að hámarks flutningsgeta akvegar eykst ekki eftir að ákveðnum hraða- mörkum er náð, þar sem aukinn hraði krefst meira bils á milli bif- reiða. Þeir sem eiga að ákveða umferð- arhraðann gera það með tilliti til öryggis vegfarenda á viðkomandi umferðarmannvirki. Vega- og gatn- akerfi okkar ber vissulega oft ekki þann umferðarþunga sem æskilegt væri og það gagnrýna hinir tillits- lausu mínútuökumenn harðlega og Islenskt almanak komið út í annað sinn ÍSLENSKT almanak með gömlu mánaðaheitunum er komið út í annað sinn á vegum útgáfunnar Vaskir menn. Tilgangurinn með útgáfu almanaksins er að gefa sem flestum kost á aðgengilegu almanaki þar sem áhersla er lögð á að kynna forna tímatalið, en um leið aðra þætti í sögu þjóðar- innar. í fréttatilkynningu frá útgáfunni segir að almanakið að þessu sinni sé helgað íþróttum íslendinga fyrr á tímum, en í því eru lýsingar á ýmsum íþróttum sem stundaðar hafa verið hér á landi. Almanakið prýða gamlar myndir úr bókum og blöðum, auk þess sem það kemur út í myndskreyttu umslagi, en það fæst í helstu bókaverslunum á höf- uðborgarsvæðinu og einnig víða á landsbyggðinni. Björn Pétursson „ U mferðarmenning okkar er fyrst og fremst undir því komin hvað við sjálf viljum gera til að tryggja ör- yggi okkar og annarra í umferðinni.“ telja sér „nauðsyn" að haga akstri sínum að eigin geðþótta. En það eru þúsundir ökumanna sem taka tillit til aðstæðna og haga akstri sínum samkvæmt því. Krafa okkar á að vera sú að stöðugt verði unnið að úrbótum til öryggis vegfarenda, en ekki verði hlustað á þá sem eru í kappakstri við sekúndurnar. Ökuferlisskrá Eignatjón sem rekja má til of mikils hraða á vegum og götum er gífurlegt og kemur niður á öllum bifreiðaeigendum vegna þess fyrir- komulags sem er á bifreiðatrygging- um. Ef tekin væri upp ökuferlis- skráning, eins og víða er gert erlend- is, þar sem refsipunktar leiða einnig til hækkunar á vátryggingariðgjaldi viðkomandi bifreiðatryggingar mætti spoma við tjónatíðni. Einnig myndi kostnaður við tjónin dreifast á réttmætari hátt. Þeir sem auka áhættuna með ólöglegu framferði í umferðinni eiga að borga stærri hlut í tjónunum. Reynsla af slíkri sam- hæfíngu er talin góð þar sem hún tíðkast. Umferðarmenning Umferðarmenning okkar er fyrst og fremst undir því komin hvað við sjálf viljum gera til að tryggja ör- yggi okkar og annarra í umferðinni. Það, að vera „klár“ ökumaður er að vera fær um að aga akstur sinn í samræmi við lög og reglur þjóðfé- lagsins jafnframt leikni við stjórn- tækin! Er mínútan eða sekúndurnar þess virði að okkur liggi lífið á? Heimildir: Umferðarráð og Bifreiðaeftirlit ríkisins: Stöðv- unarvegalengdin. FDM Jyllands ringen: Sikker körsel. American Association of State Highway and Transportation. Officials: A Policy on Design of Urban Hig- hways and Arterial Streets 1973. Einnig viðtöl við einstaka starfsmenn Umferð- arráðs, Lögreglunnar í Reykjavík og Borgar- verkfræðings í Reykjavík. Höfundur er ritari stjórnar Félags íslenskra bifreiðaeigenda.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.