Morgunblaðið - 14.07.1992, Side 24

Morgunblaðið - 14.07.1992, Side 24
24 i------- MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 14. JÚLÍ 1992 • • SHVIkHTTS!m MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 14. JÚLÍ 1992 ff K<? 25 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Ritstjórnarfulltrúi Árvakur h.f., Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Björn Vignir Sigurpálsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðal- stræti 6, simi 691111. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 691122. Áskriftar- gjald 1200 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 110 kr. eintakið. Nýr úrskurður Kjaradóms Með nýjum úrskurði Kjara- dóms um launakjör nokkurs hóps stjórnmála- manna og embættismanna hef- ur verið leystur sá alvarlegi vandi sem upp kom með fyrri úrskurði í lok júnímánaðar. Hinn nýi úrskurður byggir á því, að þeir hópar, sem úr- skurðurinn tekur til, hækki í launum um 1,7%, eins og sam- ið var um á hinum almenna vinnumarkaði í maímánuði sl. Nú hefur þeirri hættu verið afstýrt, að þjóðarsamstaðan um efnahagslegan stöðugleika, sem myndast hefur á undan- förnum misserum, splundrist. Þetta mál hefur ekki snúizt um réttmæti fyrri úrskurðar Kjaradóms. Morgunblaðið hef- ur margsinnis ítrekað þá skoð- un blaðsins, að hægt sé að færa efnisleg rök fyrir niður- stöðum Kjaradóms i júní. Og vafalaust á sá úrskurður, sem nú er ekki lengur í gildi, eftir að leiða til mikiila umræðna um kjör þessara hópa í saman- burði við kjör þeirra, sem starfa á almennum vinnumark- aði. Nú er það að vísu svo, að í flestum ríkjum Vesturlanda a.m.k. eru laun stjórnmála- manna og embættismanna til muna lægri en margra þeirra, sem starfa á vettvangi atvinnu- lífsins. Bæði í Bandaríkjunum og Bretlandi er algengt, að þeir, sem komizt hafa til áhrifa í stjórnmálum eða í háum emb- ættum, hverfí til starfa í einka- geiranum, m.a. af þvi að þeir telja sig ekki hafa efni á að starfa lengur að opinberum málum. í Frakklandi er einnig algengt, að háttsettir embætt- ismenn fari til starfa í lykil- stöðum í atvinnulífínu. Hið sama á við um Japan. í báðum síðastnefndu ríkjunum eru þau tengsl, sem þannig skapast á milli stjórnvalda og atvinnulífs talin mikilvæg. í Ijósi þess, sem tíðkazt hjá nálægum þjóðum er því ekki sjálfsagt að miða laun stjóm- málamanna og háttsettra emb- ættismanna við laun forystu- manna í atvinnulífí. Á hinn bóginn getur verið ákveðin hætta fólgin í því, að launakjör alþingismanna og ráðherra séu ekki viðunandi. Það getur m.a. leitt til þess, að hæft fólk ljái ekki máls á þátttöku í stjórn- málum, auk þess sem fjárhags- legt sjálfstæði skiptir stjóm- málamenn miklu máli í störfum þeirra. Möguleikar stjórnmála- manna og embættismanna hér til þess að taka upp störf í atvinnulífínu eftir starfsferil á opinberum vettvangi em líka mjög takmarkaðir. Þá eru athugasemdir dóm- ara um nauðsyn þess, að dóm- arar búi við viðunandi launa- kjör og sjálfstæði þeirra sé tryggt, réttmætar. Athyglis- vert er t.d., að í Bandaríkjunum era dómarastöður mjög hátt launaðar miðað við það, sem gerist meðal embættismanna þar. Þrátt fyrir öll þessi rök er ekki hægt að horfa fram hjá þeirri þjóðarsamstöðu, sem tekizt hefur frá ársbyijun 1990 um mjög takmarkaðar kaup- hækkanir, sem hafa leitt til þess, að verðbólgan er lægri en hún hefur verið í áratugi og efnahagslegur stöðugleiki byggir á. Hefði hinn fyrri úr- skurður Kjaradóms náð fram að ganga var óhugsandi að halda samstöðu um þessa stefnu í efnahags- og kjara- málum. Verkalýðshreyfingin hefði litið svo á, að um svik væri að ræða og hefði knúið fram breytingar á launakjörum á hinum almenna vinnumark- aði með einhvetjum ráðum. Það mikla starf sem unnið hef- ur verið á undanförnum árum hefði farið í súginn. Mál þetta á líka eftir að vekja upp umræður um Kjara- dóm. Er kjaradómur dómstóll eða launanefnd? Hver svo sem skoðun manna er á því, eins og þessum málum er nú hátt- að, er tæplega hægt að una við það af hálfu ríkisstjórna og Álþingis hveiju sinni, að eins konar gerðardómur um launakjör ákveðinna hópa, sem starfa á opinberum vettvangi, geti haft þær pólitísku afleið- ingar, sem blöstu við eftir fyrri úrskurð Kjaradóms. Eðlilegra er, að um einhvers konar kjara- nefnd verði að ræða, sem starfí á ákveðnum grundvelli. Úrskurður Kjaradóms nú er staðfesting á því, að þetta mál er leyst að því leytí, að ekki er lengur hætta á pólitísku uppnámi í landinu. Ríkisstjórn- in getur nú einbeitt sér að þeim veigamiklu verkefnumn, sem 'við blasa, svo sem meðferð EES-samninganna á Alþingi og undirbúningi íjárlaga fyrir næsta ár. Ríkisstjórnin getur líka einbeitt sér að þeim alvar- legu vandamálum, sem era á ferðinni í atvinnulífinu. KJARADOMUR HÆKKAR LAUN ÆÐSTU EMBÆTTISM ANN A OG PRESTA UM 1,7% 1 f i Löggjafinn tók launaákvarð- anir kjaradóms í sínar hendur HÉR fara á eftir forsendur Kjara- dóms fyrir úrskurðum þeim, sem hann kvað upp á sunnudag: Árið 1992, sunnudaginn 12. júlí var Kjaradómur settur að Kalkofnsvegi 1 í Reykjavík og haldinn af Jóni Finns- syni, Jónasi A. Aðalsteinssyni, Ólafi Nilssyni, Brynjólfi Sigurðssyni og Jóni Þorsteinssyni. F'yrir var tekið: 1. Að taka ákvörðun um laun forseta íslands, þeirra ríkisstarfsmanna, sem 2. gr. laga nr. 92/1986 tekur til, og ríkissáttasemjara. Hinn 26. júní sl. kvað Kjaradómur upp tvo úrskurði, annan um laun embættismanna, ráðherra og alþingis- manna og hinn um laun presta. Mark- mið hins fyrri úrskurðar var að leið- rétta það ósamræmi sem var orðið milli mánaðarlauna og greiddra heild- arlauna fyrir venjubundin störf. Kjaradómur hafði hliðsjón af þeim aukagreiðslum sem ýmsir embættis- menn fengu greiddar fyrir venjubund- in embættisstörf og gátu numið allt að 50% af þeim launum sem Kjara- dómi er ætlað að ákveða. Þá voru laun annarra, sem ekki höfðu fengið slíkar greiðslur, hækkuð nokkuð vegna innbyrðis samræmis. Jafnframt var mælt svo fyrir að ekki yrði um aukagreiðslur að ræða fyrir venju- bundin störf, þótt vinnutími væri að jafnaði lengri en 40 stundir á viku. Kjaradómur stefndi að því að af- nema það tvöfalda launakerfí sem hefur þróast undanfarin ár m.a. vegna þess að launaákvarðanir Kjaradóms voru bundnar af lögum. Jafnframt átti að skapast grundvöllur til endur- skoðunar og endurmats á ýmsum öðr- um þáttum er varða starfskjör ein- stakra embættismanna og kjörinna fulltrúa, svo sem laun fyrir störf í nefndum og stjórnum, sem unnin eru í reglubundnum vinnutíma, greiðslur vegna ferðalaga o.fl. Við ákvörðun heildarlauna var tekið mið af launum í þjóðfélaginu hjá þeim sem sambærilegir gátu talist með til- liti til starfa og ábyrgðar eins og 6. gr. laga um Kjaradóm mælti fyrir um. Þessi launaákvörðun olli miklu upp- námi hjá samtökum launþega og at- vinnurekenda en í maí sl. hækkuðu laun á almennum vinnumarkaði um 1,7%. í framhaldi af þeim hörðu viðbrögð- um sem launaákvarðanir Kjaradóms hlutu ritaði forsætisráðherra Kjara- dómi hinn 29. júní sl. svofellt bréf: „Vísað er til úrskurða Kjaradóms, dags. 26. júní sl., um launabreytingar sem taka eiga gildi 1. júlí nk. Ljóst er, að niðurstaða Kjaradóms stangast í veigamiklum atriðum á við þá þróun sem orðið hefur á hinum almenna launamarkaði og er ekki í takt við framvindu íslensks efnahagslífs um þessar mundir. Það er mat ríkisstjórn- arinnar að hinn nýfallni kjaradómur sé til þess fallinn að skapa mikinn óróa í þjóðfélaginu og geti hæglega rofíð þá samstöðu sem náðst hefur um að þjóðin vinni sig sameiginlega út úr þeim efnahagslegu þrengingum sem nú er við að glíma. Því beinir ríkisstjómin því eindregið til Kjara- dóms að hann taki úrskurð sinn þegar til endurmats eða kveði upp nýjan úrskurð, sem ekki sé líklegur til að hafa þær afleiðingar sem að framan er lýst.“ Kjaradómur svaraði erindi forsætis- ráðherra hinn 30. júní. í bréfínu var vísað til þeirra grundvallarþátta sem Kjaradómi bar að starfa eftir sam- kvæmt lögum og getið um þær meg- inástæður sem úrskurðir hans byggð- ust á. í lok bréfsins segir að hvorki séu efnisleg né lagaleg rök til þess að endurupptaka þá kjaradómsúr- skurði sem upp voru kveðnir hinn 26. júní og verði því að hafna tilmælum ríkisstjómarinnar. Niðurstaða ríkisstjórnarinnar varð sú að brýna nauðsyn bæri til að breyta nú þegar lögum um Kjaradóm nr. 92/1986 vegna úrskurðanna 26. júní sl. og gaf forseti íslands út bráða- birgðalög hinn 3. júlí sl. Í greinargerð fyrir bráðabirgðalögunum segir m.a. að nauðsynlegt sé að breyta þeim laga- og efnisreglum, sem niðurstöður Kjaradóms hvíli á, þannig að þær taki mið af stöðu og afkomuhorfum þjóðar- búsins og almennum launabreytingum í kjarasamningum annarra launþega í landinu. Á þessu ári hafi tekist að treysta stöðugleika í efnahagslífí þjóð- arinnar. Ein mikilvægasta forsenda þessa stöðugleika felist í kjarasamn- ingum við þorra launafólks um hófleg- ar launahækkanir. Afar brýnt sé að varðveita þennan stöðugleika og þá samstöðu, sem náðst hafí til að mæta þeim áföllum, sem þjóðarbúið hafí orðið fyrir. Niðurstöður Kjaradóms frá 26. júní sl. tefli þessum árangri í mikla tvísýnu. Staðfesting þessa komi m.a. fram í yfirlýsingum aðila á vinnu- markaði. Ákvæði bráðabirgðalaganna bætast við 6. gr. laga um Kjaradóm sem 2. og 3. mgr. hennar en ákvæðið sem fyrir var verður 1. mgr. Eftir þessa breytingu hljóðar 6. gr. laganna svo: „Við úrlausn mála skal Kjaradómur gæta innbyrðis samræmis í launum þeim sem hann ákveður og að þau séu á hvetjum tíma í samræmi við laun í þjóðfélaginu hjá þeim sem sambæri- legir geta talist með tilliti til starfa og ábyrgðar. Enn fremur skal Kjaradómur við úrlausn mála taka tillit til stöðu og þróunar kjaramála á vinnumarkaði, svo og efnahagslegrar stöðu þjóðar- búsins og afkomuhorfa þess. Telji Kjaradómur ástæðu til að gera sérstakar breytingar á kjörum ein- stakra embættismanna eða hópa skal þess gætt að það valdi sem minnstri röskun á vinnumarkaði.“ Þá segir í ákvæði til bráðabirgða með lögunum að Kjaradómur skuli svo fljótt sem verða má, og eigi síðar en 31. júlí 1992, kveða upp nýja úr- skurði á grundvelli þessara laga og skuli gildistaka hinna nýju úrskurða miðast við 1. ágúst 1992. Við samanburð á 1. mgr. 6. gr. laganna og ákvæðum bráðabirgðalag- anna í 2. og 3. mgr. er ljóst að þær skorður sem bráðabirgðalöggjafínn hefír sett Kjaradómi útiloka að hann geti gætt innra samræmis í launa- ákvörðun og uppfyllt þá skyldu sína samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laganna að ákveða laun embættismanna, ráð- herra og alþingismanna í samræmi við laun í þjóðfélaginu hjá þeim sem sambærilegir geta talist með tilliti til starfa og ábyrgðar. Hin nýja viðmiðun við þróun kjaramála á vinnumarkaði er ekki í samræmi við meginreglu 1. mgr. 6. gr. sem er því í reynd gerð óvirk. Ákvæði bráðabirgðalaganna um „tillit til stöðu og þróunar á vinnu- markaði" er óljóst. Við skýringu á því þykir verða að líta til greinargerðar með bráðabirgðalögunum þar sem segir að „nauðsynlegt sé að breyta þeim laga- og efnisreglum, sem niður- stöður Kjaradóms hvíla á, þannig að þær taki mið af.. . almennum launa- breytingum í kjarasamningum ann- arra launþega í landinu." Með hliðsjón af forsendum og tilurð bráðabirgðalaganna og yfirlýsingum ráðherra um forskrift að nýrri ákvörð- un Kjaradóms er það niðurstaða dóms- ins að skýra verði lögin á þann veg að aðstæður í þjóðfélaginu nú leyfi ekki meira en 1,7% almenna hækkun á launum þeirra sem undir kjara- dómsákvarðanir heyra. I síðari málsgrein bráðabirgðalag- anna, nú 3. mgr. 6. gr., er gefíð færi á að gera breytingar á kjörum ein- stakra embættismanna eða hópa. Síð- ari hluti ákvæðisins um að þess skuli gætt að það valdi sem minnstri röskun á vinnumarkaði vísar væntanlega til viðbragða aðila vinnumarkaðarins en þau viðbrögð treystir Kjaradómur sér ekki til að meta. Kjaradómur lítur svo á að með bráðabirgðalögunum hafí löggjafar- valdið í reynd tekið í sínar hendur þær launaákvarðanir, sem Kjaradómi er ætlað að taka. Verður ekki annað séð en fyrri launakerfum, þ.e. launakerfí Kjaradóms og launaákvörðunum fjár- málaráðuneytis og annarra ráðuneyta, sem í gildi voru fyrir kjaradómsúr- skurði 26. júní sl., sé ætlað að hald- ast enn um sinn. Launaákvarðanir þær sem Kjara- dómur tók hinn 26. júní sl. voru tekn- ar að vandlega yfírveguðu ráði. Fram- angreind niðurstaða um 1,7% almenna launahækkun leiðir hinsvegar til þess að innra ósamræmi er viðhaldið í laun- um þeirra sem undir Kjaradóm heyra og bitnar þetta einkum á þeim sem eingöngu hafa þegið laun samkvæmt kj aradómsák vörðun. Að því er presta þjóðkirkjunnar varðar var með kjaradómsákvörðun 26. júní sl. reynt að mynda grunn að launakerfí fyrir presta og tengja það launakerfí Kjaradóms. Sá úrskurður fól ekki í sér breytingu á fyrri launa- ákvörðunum dómsins þar sem laun presta hafa ekki verið ákveðin af Kjaradómi um árabil. Af þeim gögn- um, sem lögð voru fyrir Kjaradóm, er ljóst að kjarasamningur presta þarfnast endurskoðunar og brýnt er orðið að hann verði lagfærður. I þessu efni vísast til forsendna fyrir ákvörðun um laun presta frá 26. júní sl. Kjaradómur lítur svo á að með setn- ingu bráðabirgðalaganna hafi löggjaf- inn frestað um sinn lagfæringu á því launakerfí sem hér um ræðir. Naum- ast verður talið að það sé vilji löggjaf- ans þegar litið er til lengri tíma að innbyrðis samræmis í launum þeirra Tel að kjara- dómur hafi haftmeira svigrúm - segirFriðrik Sophusson, fjármála- ráðherra \ „ÚRSKURÐURINN er að mínu mati í samræmi við þau lög sem gilda um kjaradóm eftir að bráða- birgðalögin voru staðfest. Þar voru settar inn nýjar forsendur sem kjaradómur hefur greinilega farið eftir,“ sagði Friðrik Sophus- son fjármálaráðherra þegar hann var spurður hvort úrskurður kjaradóms væri eíns og ríkis- síjórnin vonaðist eftir þegar hún ákvað að setja bráðabirgðalögin. Nefnd sú sem fjármálaráðherra er að setja á laggirnar til að end- urskoða lög um kjaradóm heldur sinn fyrsta fund á föstudag og er sem undir Kjaradóm heyra sé ekki gætt eða að þeir njóti ekki hliðstæðra launakjara og aðrir sem sambærilegir teljast með tilliti til starfa og ábyrgð- ar. Sú niðurstaða væri algjörlega óvið- unandi í ljósi þjóðfélagslegra hags- muna og hagsmuna þeirra embætta sem í hlut eiga. Samkvæmt 28. gr. stjórnarskrár- innar, sbr. 2. mgr. 6. gr. stjórnskipun- arlaga nr. 56 frá 1991, falla bráða- birgðalög úr gildi ef Alþingi hefur ekki samþykkt þau eða lokið af- greiðslu þeirra innan sex vikna frá því að þing kemur saman á ný. Bráða- birgðalög nr. 66/1992 um breytingu á lögum um Kjaradóm nr. 92/1986 munu því verða afgreidd á Alþingi innan sex vikna frá 17. ágúst nk., en þann dag hefur Alþingi verið kvatt saman. Þá hefur komið fram að fjár- málaráðherra hyggst setja á laggirnar nefnd til þess að endurskoða lög um Kjaradóm. Þess er því að vænta að löggjafinn muni innan skamms ráða þeim álitaefnum til lykta sem fjallað er um í úrskurðum þessum og þá komi fram hvernig kjaramálum þeirra, sem dómurinn hefur til þessa ákvarð- að laun, verði skipað. Með vísan til framanritaðs hækka laun embættismanna, ráðherra og al- þingismanna um 1,7% frá því sem þau voru fyrir kjaradómsúrskurð, sem kveðinn var upp hinn 26. júní 1992. Engar breytingar eru að svo stöddu gerðar á röðun embætta að öðru leyti en því að ný embætti eru felld að röðuninni. fyrirhugað að hún Ijúki störfum um það leyti sem Alþingi kemur saman en þá verða bráðabirgða- lögin einnig lögð fram til staðfest- ingar með venjulegum hætti. Stjórnarandstöðuflokkarnir hafa enn ekki skipað fulltrúa í nefnd- ina. í úrskurði sínum segir kjaradómur að eftir setningu bráðabirgðalag- anna sé honum ókleift að gæta þess innbyrðis samræmis í launum sem honum var ætlað fyrir lagabreyting- una. „Það lá fyrir að kjaradómur myndi lenda í erfíðleikum þegar hann þurfti að taka tillit til tveggja eða fléiri gagnstæðra sjónarmiða. En þetta er niðurstaða hans og þótt ég sé ekki fyllilega sammála því hvem- ig kjaradómur kemst að niðurstöð- unni ætla ég ekki að deila við dómar- ann,“ sagði fjármálaráðherra. Friðrik sagðist ekki geta tekið undir þau orð kjaradóms að í raun hafí launin verið ákveðin með bráða- birgðalögum. „Þegar ríkisstjórnin setti bráðabirgðalögin var ekki um launalög að ræða, enda ákvað ríkis- stjómin ekki með Iögum laun allra þeirra hópa sem heyra undir kjara- dóm. Hitt er að vísu rétt að með því að setja inn ný efnisatriði og forsend- ur í lögin minnkaði verulega það svigrúm sem Kjaradómur hafði til að gera þær leiðréttingar sem hann taldi réttastar. í því sambandi má benda á að dómurinn taldi sig ekki geta gert sérstakar breytingar á kjöram einstakra embættismanna eða hópa vegna þess að það hefði valdið röskun á vinnumarkaðnum. Niðurstaða dómsins er sú að ekki hafí verið hjá því komist að fá þessa útkomu. Ég tel enga ástæðu til að deila um það, þó að ég telji að svig- rúmið hafi verið meira samkvæmt laganna hljóðan," sagði Friðrik. Friðrik sagði að eftir þennan úr- skurð kjaradóms vöknuðu ýmsar spurningar um það hvernig greiða ætti út laun eftir úrskurðum kjara- dóms. „Kjaradómur segir í forsend- um sínum að hann telji að ekki sé annað séð en fyrra launakerfi haldist enn um sinn. Ég hef beðið starfs- mannaskrifstofu fjármálaráðuneyt- isins að gefa mér frekari upplýsingar um samsetningu launa þeirra sem fá laun samkvæmt kjaradómsúr- skurði og tillögur um það hvemig skuli greiða launin út,“ sagði fjár- málaráðherra. * Urskurður í samræmi við það sem við var búist - segir Davíð Oddsson forsætisráðherra DAVÍÐ Oddsson, forsætisráð- herra, segir að niðurstaða Kjara- dóms um 1,7% launahækkun sé í samræmi við það, sem búast hafi mátt við eftir setningu bráða- birgðalaganna á dögunum. I lög- unum hafi ekki verið gefin bein forskrift að niðurstöðunni, en þó hafi verið ljóst, að ekki gæti orðið um verulegt frávik að ræða frá því sem gerst hafi á hinum al- menna vinnumarkaði, auk þess sem tillit hafi átt að taka til að- stæðna í þjóðarbúinu, sem hafi ekki verið glæsilegar að undan- förnu. Forsætisráðherra segir að ljóst hafi verið, að ekki væri um þessar mundir grundvöllur fyrir þeim leið- réttingum á launakjörum embættis- manna og kjörinna fulltrúa, sem Kjaradómur hafí leitast við að ná fram í fyrri úrskurði sínum. Sú niður- staða dómsins hafi valdið óróleika í þjóðfélaginu og réttlætiskennd fólks hafi verið misboðið. Af þeim sökum hafi ríkisstjórninni þótt rétt að setja bráðabirgðalög þegar í stað til að koma inn í lög um Kjaradóm ákvæð- um um að dómurinn skuli taka tiilit til stöðu og þróunar kjaramála á vinnumarkaði, svo og efnahagslegr- ar stöðu þjóðarbúsins og afkomu- horfa þess. Slíkt ákvæði hafí verið numið úr lögum um dóminn 1986 í tíð ríkisstjórnar Steingríms Her- mannssonar. Davíð segir, að sér fínnist afar merkilegt, að ýmsir verkalýðsleið- togar, eins og til dæmis Ögmundur Jónasson, virðist ekki ánægðir með hinn nýja úrskurð Kjaradóms, þrátt fyrir að þeir hafi eftir fyrri úrskurð- inn krafist þess að launin, sem þar voru ákveðin, yrðu lækkuð þannig að niðurstaðan yrði sú sama og á almennum vinnumarkaði. Slíkur málflutningur sé dálítið sérkennileg- ur. Ekkert við úrskurðinn að athuga - segir Salome Þor- kelsdóttir „ÉG HEF sagt það áður,-að ég deili ekki við dómarann, og ég hef ekkert við þennan úrskurð að athuga,“ sagði Salome Þorkels- dóttir, forseti Alþingis. Hún kvað Kjaradóm upprunalega hafa metið embætti forseta Alþingis miðað við það, að fyrir ári hafí í raun verið stofnað nýtt embætti. „Áður vora forsetarnir þrír, forseti sameinaðs þings og forsetar deilda,“ sagði Salome. „Það hefur verið gert ráð fyrir því að embætti forseta Al- þingis yrði metið með tilliti til þess, hver staða þess yrði í launakerfinu. Nú hefur Kjaradómur gert það með fyrri úrskurði sínum, og ég lít svo á að það mat sé ekki úr gildi gengið í sjálfu sér.“ Aðspurð um bráðabirgðalagasetn- ingu ríkisstjórnarinnar sagði Salome að sér þætti slæmt að þurfa að grípa til þess úrræðis. „Ríkisstjórnin gaf sér það, að tíminn væri alltof skamm- ur til að afgreiða þetta í þinginu," sagði hún. „Eins og sjá má, hefur Kjaradómur nú úrskurðað að nýju, en það er ef til vill hæpið að gefa sér að það hefði tekist á svo skömm- um tíma, hefði þingið verið kallað saman.“ „Mér sýnist, að nú ætti þjóðarsál- in að fá frið. Ég hef enga athuga- semd við þessa útkomu, og er ánægð ef það verður friður í þjóðfélaginu," sagði Salome, sem kvaðst ekki heyra það á forystumönnum launþega- hreyfingarinnar að þeir væru á sama máli. Auk þess kvað Salome sér þykja hafa farið lítið fyrir því í umræð- unni, að meðal verkefna Kjaradóms hafí verið að samræma launa- og aukagreiðslur, en það hafi einnig verið veigamikill þáttur í niðurstöðu dómsins. Vegið að sjálf- stæði dómstóla - segir Valtýr Sig- urðsson formaður Dómarafélagsins VALTÝR Sigurðsson, formaður Dómarafélags íslands, segir að sú ákvörðun ríkisstjórnarinnar að setja bráðabirgðalög, sem geri það að verkum að kjaradómur verði að afturkalla þá leiðréttingu á launum dómara, sem þeim var dæmd með fyrri úrskurði, sé að- för að sjálfstæði dómstóla í land- inu. „Ójöfnuði í launum hefur verið komið á aftur. Hluti dómara getur ekki leyft sér að taka önnur laun en þau, sem kjaradómur ákvarðar," sagði Valtýr. Hann vísaði meðal ann- ars til þess að hæstaréttardómarar fengju enga yfirvinnu greidda þótt þeir væru undir miklu álagi og hefðu oft langan vinnutíma. Valtýr sagðist telja að nýi kjara- dómurinn væri mikið áfall fyrir hug- myndir manna um sjálfstæða og óháða dómstóla. „Almennt er viður- kennt að sjálfstæði dómstóla á einn- ig að blasa við í launalegu tilliti," sagði hann. „Alþingi hefur ákveðið að kjaradómur skyldi ákveða laun dómara og slíkt var mjög ásættan- legt miðað við þær lagaforsendur, sem þar áttu að gilda. Með bráða- birgðalögunum var þessum laga- heimildum ýtt til hliðar og stjórnvald- ið er því beint farið að ákveða dómur- um laun. Þetta hljóta að teljast mik- il tíðindi innan alþjóðlegs samstarfs dómarafélaga." Hann sagði að sjálfstæði dómstóla markaðist ekki eingöngu af því hver ákvæði laun dómara, heldur einnig af því hvar dómarar væru settir inn í launakerfi hins opinbera og hvaða þjóðfélagslegrar stöðu dómarar og dómstólar nytu. „Niðurstaða kjara- dóms hlýtur að teljast áfall fyrir dómstólana í þessu tilliti. Samkvæmt nýjum úrskurði kjaradóms verður forseti Hæstaréttar íslands um 500.000 krónum lægri í launum á mánuði en bankastjórar íslands- banka og Landsbankans, samkvæmt upplýsingum, sem koma fram í 8. tölublaði Fíjálsrar verzlunar 1991. Það hlýtur að vera umhugsunarefni hvort þjóðin ætlar dómstólunum þessa stöðu. Þetta hlýtur að veikja styrk dómstólanna," sagði Valtýr. Hann sagði að miklar væntingar væru bundnar nýjum lögum um að- skilnað dómsvalds og umboðsvalds í héraði og menn hefðu stór áform um að byggja upp sjálfstætt dóm- skerfí. Að þessum áformum væri nú vegið. „Þarna er alls ekki við kjaradóm að sakast, vandamál hans koma mjög skýrt fram í forsendum dóms- ins. Vandamálið er nú Alþingis að leysa. Það verður að gera þá kröfu til alþingsmanna að þeir, dómstól- anna vegna, sameinist í nefnd þeirri sem verið er að skipa til að endur- skoða lög um kjaradóm þannig að tillögur nefndarinnar liggi fyrir þeg- ar bráðabirgðalögin koma fyrir þing- ið,“ sagði Valtýr. Æskilegast væri að fara svokall- aða norska leið og ákveða dómuram laun til hliðar við hið almenna launa- kerfi,“ sagði Valtýr. í Noregi era laun forseta Hæstaréttar um 510.000 íslenzkar krónur á mánuði. Samkvæmt fyrri úrskurði kjaradóms áttu laun forseta Hæstaréttar ís- lands að verða 380.000 krónur, en í nýja úrskurðinum eru þau 278.000 krónur. „Ég trúi því að minnsta kosti ekki að í Noregi séu laun forseta alþýðusambandsins nærri því helm- ingi hærri en laun forseta Hæstarétt- ar, eins og hér gerist," sagði Valtýr Sigurðsson. Tími hinna stóru leiðrétt- inga liðinn - segir Hannes G. Sigurðsson „Það var strax yóst að þessi mikla leiðrétting gat ekki gengið fram í friði og sátt við aðra aðila í þjóðfélaginu," sagði Hannes G. Sigurðsson, aðstoðarfram- kvæmdastjóri Vinnuveitendasam- bands Islands. „Þá var annaðhvort að láta þessa ákvörðun ganga til baka, eða hér myndi allt skekjast í miklum átökum, hvort sem það yrði á næstu mánuðum, eða þegar kjarasamningar rynnu út.“ Hannes kvað Vinnuveitendasam- bandinu koma vel ef áframhaldandi kjarasátt getur ríkt í þjóðfélaginu í kjölfar nýs kjaradóms. „Ég sé ekki annað en ef þessi ákvörðun er alger- lega tekin til baka, ætti ekkert ann- að að hafa gerst en þessi alda sem reis og hneig,“ sagði hann. „Þegar frá líður verður eins og ekkert hafí í skorist." Aðspurður kvað Hannes þó enn vera vandamál eftir óleyst. „Það hafa víða þróast óeðlileg launahlut- föll, en hitt er annað, að eftir að við erum farin að horfa uppá verðbólgu- og launabreytingartölur undir 5%, þá er tími hinna stóru leiðréttinga liðinn," sagði Hannes. „Menn verða að átta sig á því að það þýðir ekki að taka einhveija hópa útfyrir og segja að þeir þurfí 30-100% leiðrétt- ingu. Þetta er búið að ganga svona í nokkra áratugi hjá okkur, með ýmsum kollsteypum, og svona leið- réttingar verða ekki liðnar af öðrum, sem telja sig ekki síður eiga tilefni til leiðréttinga.“ Kjarabót af- numin með valdboði - segir Geir Waage for- maður Prestafélagsins SR. GEIR Waage, formaður Prestafélags íslands, segir að seinni úrskurður kjaradóms um laun presta breyti því ekki, að í fyrri úrskurðinum hafi prestum verið ætluð hliðstæð kjör og hlið- stæðum stéttum. „Dómurinn ætl- aði okkur að til þess væri tekið tillit að við erum á eilífri bak- vakt, vinnum á almennum frídög- um og megum eiga von á útkalli hvenær sem er. Þetta er allt viður- kennt, einnig í seinni dómnum, þar sem vísað er til þess að kjara- samning presta þurfi að taka til endurskoðunar,“ sagði sr. Geir í samtali við Morgunblaðið. „Það sem reynt var að tryggja í fyrri kjaradómi var að prestar sætu við sama borð og aðrir hvað laun varðar. Nú hefur þessu verið sparkað út í horn með valdboði,“ sagði Geir. Hann minnti á að er prestar gerðu síðast kjarasamninga, í samfloti við Bandalag háskólamenntaðra ríkis- starfsmanna, hefði hækkunin, sem í þeim samningum fólst, einnig verið tekin af þeim með bráðabirgðalög- um. „Nú lendum við í því að eftir að viðurkenning Alþingis á Sérstöðu okkar kom fram í lögum um að við skyldum vera undir kjaradómi er okkur úthlutað launakjörum af kjaradómnum og einnig það er barið niður með valdboði," sagði hann. Geir sagði að setning bráðabirgða- laganna hlyti að valda skiljanlegri reiði meðal presta varðandi afkomu stéttarinnar. „Miklu alvarlegri hlutir liggja þó þarna undir. Það er spurn- ingin um siðferði í íslenzkum stjórn- málum yfirleitt," sagði Geir. „Það hefur nú oft ekki verið mjög hátt á því risið og nú fáum við enn eina staðfestinguna á því að það er vald- boðsaðferðin, handaflsaðferðin sem gildir. Það er nóg að verkalýðsfor- ingjarnir lýsi stóradómnum og kalli út alþingi götunnar að svo miklu leyti sem það er talið þurfa hveiju sinni. Málin skipast síðan í kjölfarið á því eins og áratugareynsla er að verða fyrir. Ríkisstjórnin sér um þetta nauðsynlega handafl og svo er niðurstaðan í samræmi við vilja valdhafanna. Hveijir valdhafarnir eru nákvæmlega ætla ég hins vegar ekki að segja um.“ Mun hafa áhrif á kjara- samninga - segir Björn Grétar Sveinsson „Þetta er rökrétt niðurstaða af því, sem að mínu mati hefði átt að gerast strax í fyrsta dómi,“ sagði Björn Grétar Sveinsson, for- maður Verkamannasambands Is- lands. „Það hlýtur alltaf að þurfa að taka tillit til almenna vinnumarkaðarins, en það var ekki gert, svo síðar var dómurinn þvingaður til að gera það,“ sagði Bjöm, en tók fram að það hefði verið skoðun Verkamannasam- bandsins að Alþingi hefði átt að koma saman og fjalla um Kjaradóm í stað setningar bráðabirgðalaga. Björn kvað þó nauðsynlegt í fram- tíðinni að líta betur á launakjör þeirra, sem hafa verið í umfjöllun- inni í sambandi við úrskurði Kjara- dóms. „Ég hugsa að við höfum mörg okkar ekki gert okkur grein fyrir því, að í mörgum tilfellum hafa þarna verið greidd rífleg laun, sem opin- bera þann mikla launamun sem er í landinu," sagði hann. „Það eru borg- uð há laun víða í einkageiranum, sérstaklega í stjórnunarstöðum, en ‘ þetta hefur nú komið meira upp á yfírborðið og hlýtur að vekja menn til umhugsunar." Aðspurður kvað Bjöm Grétar af- leiðingar nýs kjaradóms vera ófyrir- séðar. „Það er búið að fallast á okk- ar skoðun, og síðan einbeitum við okkur að því að athuga okkar mál fyrir næstu kjarasamninga, sem verða í mars,“ sagði hann. Björn sagðist ekki geta spáð fyrir um gang þeirra samningaviðræðna, en kvað ekki ósennilegt að í einhverj- um mæli yrði tekið mið af því sern fram hefur komið í umræðunni um launakjör hálaunamanna í ríkis- og einkageira. „Þetta hefur komið ákveðnu róti á launamál, og þær upplýsingar sem við fengum í sam- bandi við fyrri kjaradóm koma til með að hafa sín áhrif í kjarasamn- ingum,“ sagði hann. Mlkill munur á gamla og nýja úrskurðinum: Nokkrir lækka um 100.000 kr. eða meira ÚRSKURÐUR kjaradóms, sem kveðinn var upp í gær í samræmi við ný ákvæði bráðabirgðalaga ríkisstjórnarinnar, gerir ráð fyrir mun minni launahækkunum en fyrri úrskurður, sem kveðinn var upp 26. júní. Allir þeir, sem dómurinn tekur til, hækka um 1,7% í launum, en fyrri úrskurður gerði ráð fyrir allt að 97% hækk- un. Nokkur dæmi úr nýja úrskurðinum fylgja hér á eftir, og munar sums staðar 100.000 kr. eða meira á honum og þeim gamla. Forseti íslands fær samkvæmt Forsætisráðherra fær samvæmt nýja úrskurðinum 334.319 kr. í síðari úrskurðinum 323.103 kr. í mánaðarlaun, en átti að fá 420.000 kr. samkvæmt eldri úrskurði. For- seti Hæstaréttar fær 278.064 kr. í stað 380.000 kr. Forseti Alþingis fær 195.898 kr. í stað 380.000. Þingfararkaup verður 177.993 kr. en ekki 240.000 kr. eins og ráð var fyrir gert. mánaðarlaun, en hefði fengið 400.000 kr. samkvæmt þeim fyrri. Aðrir ráðherrar fá 293.728 kr. en ekki 370.000 kr. Héraðsdómarar fá 192.511 kr. en ekki 260.000 kr. Hæstaréttardómarar fá 252.786 kr. í stað 350.000 kr.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.