Morgunblaðið - 29.10.1992, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 29.10.1992, Qupperneq 11
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 29. OKTÓBER 1992 11 Ál, járn og kopar 1964. verða ekki sýnileg fyrr en áratug- um seinna. Og til að gæða teikn- ingar tímalegri fyllingu hafa ýms- ir tekið til bragðs að baða þær upp úr tevatni og hér er komið mjög mikilvægt ferli í sambandi við myndafalsanir! Loks eru þeir, sem láta sjálfa náttúruna meira eða minna um tilorðningu myndverk- anna og hefur sá leikur fyrir löngu borist til Íslands. Útlendingar hafa gert sér nokkuð tíðförult hingað á undanförnum árum og má hér nefna Mario Reis„ er virkjaði ís- lenzkar ár við gerð vatnslitamynda sinna og Ursulu Arnold er ferðast um óbyggðir og notar sjálfan jarð- veginn í myndsköpun sinni. í þeim tilgangi hefur hún ferðast víða um heim og kom m.a. til íslands á sl. ári og sýndi verk sín í Listaskála Alþýðu. Það eru auðvitað allt önnur gildi ráðandi, er menn beita slíkum vinnubrögðum, en t.d. þegar mað- urinn sjálfur er miðpunktur ferlis- ins. Hér er það hið vitsmunalega, sem ræður ferðinni og þetta geng- ur stundum svo langt, að fyrir gerandanum verður sjálf athöfnin og skilgreining hennar jafn mikil- væg og jafnvel mikilvægari hinni sýnilegu útkomu. Hann tekur þá t.d. tímann, sem fer í hinar ýmsu athafnir við gerð verksins og gefur nákvæma skýrslu þar um. Möguleikarnir við virkjun tíma og rýmis eru auðvitað nær ótak- markaðir og hin fagurfræðilega skírskotun í slíkum verkum og athöfnum, er allt önnur en menn eiga að venjast og á stundum alls engin, heldur ræður hið vitsmuna- lega alfarið ferðinni. Eins og Jóhann Eyfells orðar það sjálfur þó í dálitlu öðru sam- hengi sé: „Æskilegast væri að aðrir tækju viðteknar venjur til gagngerðrar endurskoðunar, at- huguðu vandlega þann „vilja“ eða „afl“ sem gefur heimatilbúnum „sannleik“ þeirra gildi, það er mjög mikilvægt. Ef sá „vilji“ er hulinn, eins og hann virðist hafa verið í árþúsundir, er ekki hægt að búast við grundvallarbreytingum." Hér er sem sagt mikilvægast, að skoðandinn lifi sig inn í ferlið og uppgötvi ný og áður óþekkt sannindi sem listamaðurinn telur sig hafa fundið og afhjúpað. Listamaðurinn er þá sem land- könnuður, en landnám hans er fyrst og fremst hugmyndafræði- legt og t.d. kunna uppgötvanir hans að umturna fyrri hugmynd- um manna um almenn fyrirbæri allt um kring. Jóhann er mjög jarðbundinn í hinum hugmyndafræðilega þanka- gangi sínum og þannig afneitar hann með öllu dulhyggjunni, sem hann álítur uppgjöf og ímyndunar- afl á villigötum. Hann er maður veruleikans á milli handanna, hinna handföstu staðreynda, en um leið er honum tíðrætt um nýj- an veruleika sem hann nefnir ut- anhallt við allt. En þegar hann svo skírskotar til veruleika sem skoðandanum er ekki sýnilegur vandast málið, því að þá krefst listaverkið nánari útlistunar, því að listamenn geta ekki krafíst þess að skoðandinn sé jafnan með á nótunum í þeirra séifæku uppátækjum. Það væri þá svipað því og að ætlast til þess að menn nemi og skilji tungumál sem þeir hafa ekki lært. Þó að Jóhann geri ekki mikið úr handverkslegum þætti verka sinna þá dylst engum að hann skiptir afar miklu máli og er hlekk- ur til úrslita í ferlinu. Ég er þá að skírskota til sjálfs handverksins, en ekki hinna hreint fagurfræðilegu hrifa. Þau eru að vísu til staðar eins og svo margt í náttúrunni hrífur okkur, þó við getum ekki skilgreint þá fegurð og viljum helst ekki að hún sé skilgreind. Við njótum t.d. til- komumikils sólarlags, eða aftur- eldingarinnar og skynræn áhrifin verða sem áþreifanleg án þess þó að við kunnum neina viðhlítandi skýringu á fyrirbærunum. Slík fyrirbæri eru öllum sýnileg en áhrifín á hvern einstakan eru það hins vegar ekki, en þau eru mis- munandi og verða aldrei algild þótt menn fínni hér ný og ný sann- indi og nálgist þau frá nýjum og nýjum sjónarhornum. Þetta hafa menn einmitt gert í árþúsundir og inn í þetta ferli vilja listamenn blanda sér. Sýningin á listasafninu virkar meira vísindaleg en að eiga skylt við eitthvert augnakonfekt í list- inni, en eins og hún er hugsuð, er henni vel fyrir komið og þá eink- um í salnum er veit að Tjörninni, en ég hef ekki í annan tíma séð jafn mikla stemmningu í kringum núlistaverk í þessum sal og er t.d. í kringum Næmishyggjuteninginn fra 1978 og stóra verkið „Flatt sem flatt sem teningur“, 1991-92. Hér kemur það fram hve mikil- vægt er að rýmisverk njóti sín og að í kringum þau sé þétt stemmn- ing og ekkert sem raskar áhrifun- um, en í sumum tilvikum er skelfí- legur misbrestur á því hér í borg. Þetta eru verk sem kynna lista- manninn mjög vel og væri meira en æskilegt að þau fengju varan- legan samastað hér á landi. Verk sem eru „Hringlaga, ten- ingslaga og þríhyrningslaga mál- kenndir“, eins og listamaðurinn nefnir athafnir, þar sem ferlið er að raða þessum hreinu grunnform- um hvert ofan á annað, virka nokkuð hrá og kuldaleg í þessu umhverfi. Það er eins og þau kalli á andstæðu sína sem ekki er fyrir hendi í nágrenninu t.d. flauels- mýktar eða lifandi gróðurs, og því virka þau eitthvað svo utangátta og framandi í rýminu. Eru líkast skírskotun frá framandi veröld eða hlutir sem hafa ratað til jarðarinn- ar frá ijarlægum himintunglum elds og eimyiju. Það er og dijúgur svipur um- brota og storknunar yfir verkum Jóhanns Eyfells og þau fela í sér þau sömu lögmál og ræður sam- þjöppuðum efnisheimi í tómarúmi eilífðarinnar. NORDLUX eru vönduð dönsk inni- og útiljós, hönnuð eins og Dönum er einum lagið, stílhrein, falieg og á ótrúlega góðu veröi! Skoðið úrvalið af NORDLUX Ijósunum og nýjan 40 síðna litprentaðan bækling á islensku hjánæstasöluaðila. ÚTSÖLUSTAÐIR: Höfuöborgarsvæðið: HÚSASMIÐJAN, Skútuvogi. HEIMASMIÐJAN, Kringlunni. HÚSASMIÐJAN, Hafnarfirði. Landsbyggðin: BORGARNES: Versl. Lux GRUNDARFJÖRÐUR: Guðni Hallgrímsson STYKKISHÓLMUR: Versl. Húsið. ÍSAFJÖRÐUR: Straumurh.f. HVAMMSTANGI: KVH, byggingavörudeild. BLÖNDUÓS: KH, byggingavörudeild SAUÐÁRKRÓKUR: Rafsjá h.f. SIGLUFJÖRÐUR: Versl. Torgið ÓLAFSFJÖRÐUR: KEA byggingavörur. DALVlK: KEA byggingavörur. AKUREYRI: KEA raflagnadeild. HÚSAVÍK: Öryggi s.f. EGILSSTAÐIR: Rafbúö S. Guðmundssonar. HVOLSVÖLLUR: Kf. Rangæinga. SELFOSS: KÁ byggingavörur. ÞORLÁKSHÖFN: Fagus h.f. VESTMANNAEYJAR: Neisti KEFLAVIK: Rafbuð R.Ó. Almenno ouglýsi

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.