Morgunblaðið - 29.10.1992, Side 29

Morgunblaðið - 29.10.1992, Side 29
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 29. OKTÓBER 1992 29 ‘ Evrópska efnahagssvæðið lltlendingaim verður heimilt að skjóta líka Frumvarp um breytingu á lögum um fuglaveiðar og fuglafriðun SAMKVÆMT lagafrumvarpi sem Eiður Guðnason umhverfisráðherra mælti fyrir í gær verður ráðherra heimilað að setja reglugerð og veita undanþágu frá Iagaákvæðum þess efnis að íslenskum ríkisborgurum einum séu heimilar fuglaveiðar í afréttum og almenningum utan landar- eigna lögbýla og í íslenskri landhelgi utan netlagna lögbýla. Ráðherra skal binda réttinn búsetuskilyrði i samræmi við alþjóðasamninga sem ísland er aðili að. Gert er ráð fyrir að þessi lagasetning öðlist gildi frá og með gildistöku samingsins um Evrópskt efnahagssvæði. Sljórnarand- stæðingar óttast að ferðaskrifstofur geti skipulagt ferðir erlendra manna til skotveiða í almenningum landsins. Umhverfisráðherra Eiður Guðna- son gerði grein fyrir því að þetta frumvarp væri flutt til að uppfylla skyldur íslenska ríkisins vegna samn- ingsins um Evrópska efnahagssvæð- ið, EES. Lagt væri til að breyta lög- um um fuglaveiðar og fuglafriðun nr. 33, 26 apríl 1966. Frumvarpið gerði ráð fyrir að ráðherra verði heimilt með reglugerð að veita und- anþágu frá skilyrðum í 2. og 3. málsgrein 5. greinar laganna. Þar væru ákvæði þess efnis að fuglaveið- ar í afréttum og almennigum utan landareigna lögbýla og í íslenskri landhelgi utan netlagna lögbýla væru einungis heimilar íslenskum ríkis- borgurum. Eiður Guðnason Hjörleifur Guttormsson Ferðamönnum væntanlega bannað að veiða Umhverfísráðherra sagði að vafa- samt væri talið að fyrrgreind ákvæði samræmist samningnum um EES. Framsögumaður vitnaði til álitsgerð- ar Ólafs W. Stefánssonar, Stefáns M. Stefánssonar og Tryggva Gunn- arssonar, Samningurinn um Evr- ópska efnahagssvæðið og fasteignir á Islandi, um þessi efni. í tilvitnun ráðherra kom m.a. fram að fugla- veiðiréttur sá sem frumvarpið fjallaði um „er ekki hluti af þeim rétti sem fylgir eignarhaldi á fasteign hér á landi andstætt því sem gildir t.d. um lax- og silungsveiði í vötnum á afrétt- um, heldur er þetta sjálfstæður rétt- ur til að nýta gæði sem eru hluti af svonefndum almannarétti“. Það segir ennfremur: „Nýting þessa fuglaveiði- réttar getur ekki orðið tilefni þess að reyni á stofnsetningarrétt sam- kvæmt EES-samningnum að því marki að þessi réttindi séu sérstak- lega keypt til að leigja þau út en hins vegar er ekki útilokað að erlend- ur aðili sem nyti EES-réttar stofnaði til atvinnustarfsemi sem fælist í því að skipuleggja ferðir, þar sem þátt- takendur færu til veiða á umræddum svæðum. Talið er að EB-réttur, og þá EES-samningurinn, girði ekki fyrir að áskilnaður sé gerður um sérstök tengsl við viðkomandi ríki til þess að hlutaðeigandi fái heimild til að nýta almannarétt, s.s. veiðirétt, af þvi tagi sem hér er fjallað um. Þannig getur aðili sem nýtur EES- réttar og kemur til landsins sem ferðamaður væntanlega ekki gert kröfu um að fá sama rétt og innlend- ur aðili til fuglaveiða utan eignar- landa, en hér koma hins vegar upp markatilvik. Ef um er að ræða aðila sem nýtur EES-réttar og hefur fasta búsetu hér á landi á grundvelli laun- þegaréttar eða sem sjálfstæður at- vinnurekandi er vafasamt að hægt sé að neita honum um heimild til að nýta slíka fijálsa veiðiheimild um- fram þær takmarkanir sem einnig gilda gagnvart Islendingum sem bú- settir eru í landinu." Vegna umræðu um veiðirétt út- lendinga skilyrtan við búsetu lét umhverfisráðherra þess getið að Danir væru nú að undirbúa frumvarp til laga um veiði og stjórn villtra dýrastofna. Þar væri lagt til að rétt- ur til fuglaveiða í danskri landhelgi yrði takmarkaður við þá sem lög- heimili ættu í Danmörku enda væri ekki um að ræða breytingar í at- vinnuskyni. Þessi lagabreyting væri m.a. rökstudd með tilvísan í Rómar- sáttmálann. Við lok framsöguræðu sinnar lagði Eiður Guðnason umhverfísmálaráð- herra til að frumvarpi sínu yrði vísað til umhverfisnefndar. Ferðaskrifstofur skipuleggi skotveiðiferðir um almenninga? Hjörleifur Guttormsson (Ab-Al) sagði hér vera á ferðinni enn einn þátt þess stóra máls sem EES væri. Kannski ekki sá stærsti en alvarleg- ur samt. Víða teygðu angar fjórfrels- isins sig. Einhveijir hefðu kannski vonað að það takamarkaðist við við- skipti og atvinnulíf. En þetta frum- varp sýndi að EES teygði sig út fyr- ir borg og bí, upp til fjalla og til þeirra svæða sem skylgreind væru sem almenningar. Hjörleifur benti á að margt væri óljóst um réttarstöðu almenninga og ættu mörg álitamálin eftir að koma upp og kæmi það glöggt fram í álits- gerð þeirri sem framsögumaður hefði vitnað til. Veiðiréttur væri ekki lítils- vert mál heldur gæði sem höfð væru í hávegum og verði í Vestur-Evrópu. Hjörleifur vakti athygli á því sem fram hefði komið í tilvitnun ráðherra um að ekki væri útlokað að erlendur aðili stofnaði til þeirrar atvinnustarf- semi að skipuleggja veiðiferðir til ing íhugunarverð hvað gerðist ef við færum okkur hægt í slíkum laga- breytingum. Samkvæmt EES-samn- ingnum ætti ágreiningur að fara fyr- ir sameiginlegu nefndina. Lægi nokkuð á að gera lagabreytingar sem ekki væri vissa fyrir að þyrfti að gera? Óveruleg hætta Eiður Guðnason umhverfísráð- herra sagði að stefna ríkisstjórnar- innar hlyti að vera sú að standa við þá alþjóðlegu samninga sem gerðir væru. Ráðherra kvaðst geta tekið undir með Hjörleifi Guttormssyni að margt væri óljóst varðandi almenn- inga. Þingmaðurinn hefði vakið at- hygli á því að það gæti verið viss hætta á því að erlendur aðili sem nyti EES-réttar stofnaði til þeirrar atvinnustarfsemi að skipuleggja ferðir þar sem þátttakendur færu til fuglaveiða. Umhverfisráðherra taldi að þessi hætta væri ekki mikil. Hann sagði að hafa bæri í huga að í reglu- gerð sem sett væri samkvæmt lögum um skotvopn væri kveðið á um að útlendingar yrðu að fá tímabundið leyfi fyrir skotvopn. Væri og áskilið að íslenskur aðili ábyrgðist viðkom- andi og væri honum kunnugur. Það gæti reynst erfítt að finna Islending sem væri kunnugur öllum þeim út- lendingum sem hingað kæmu hingað Itjúpan verður ekki lengur óhult fyrir útlendingum í íslenskum almenn- ingum. til veiða á vegum ferðaskrifstofa. Umhverfísráðherra benti einnig á að samkvæmt gildandi lögum væri óheimilt að flytja veidda fugla úr landi nema með sérstöku leyfi ráð- herra, en að vísu væri ijúpan undan- skilin. Umhverfisráðherra taldi þó ákveðna hættu vera fyrir hendi í sambandi við skotveiðar útlendinga hér á landi. Það hefði t.d. gerst síðastliðið sumar að Italir hefðu leigt sér veiðirétt á allmörgum jörðum austur á Héraði. Þess fyndust og dæmi að hingað hefðu komið útlend- ingar á vegum íslendinga til veiða í atvinnuskyni. Þetta væri mál sem þyrfti að athuga. Umhverfísráðherra vísaði því á bug að reglugerðarfrelsi ráðherra væri óhóflegt í frumvarp- inu. Hann lagði áherslu á að hér væri um tiltölulega einfalt frumvarp að ræða. Að heimila útlendingum með fasta búsetu á íslandi, m.ö.o. þeim sem ættu lögheimili hér á landi, það sama og íslendingum. Hjörleifur Guttormsson taldi svör umhverfisráðherra staðfesta að líkur væru á því að á grundvelli rétt- inda fyrirtækja innan EES væri hægt að hefja hér starfsemi á sviði ferðaþjónustu sem gerði út á veiðar í almenningum. Hjörleifur taldi að það myndi reynast tiltölulega auð- velt að sniðganga þær hindranir sem umhverfísráðherra hefði tilgreint. Fyrstu umræðu um frumvarp umhverfisráðherra lauk laust fyrir kvöldmat en atkvæðagreiðslu var frestað. Stöðva verður léttúð í veitingu ríkisábyrgða - segir Friðrik Sophusson fjármálaráðherra „Á VEGUM ráðuneytisins er verið að skoða hvernig reglum um ríkis- ábyrgðir verður breytt svo ekki verði um þær gengið eins léttúðlega og til þessa,“ sagði Friðrik Sophusson fjármálaráðherra í framsögu- ræðu fyrir frumvarpi til lánsfjárlaga fyrir árið 1993. Frumvarp fjár- málaráðherrans var til umræðu í fyrradag og í gær og er fyrstu um- ræðu enn ólokið. MMIMH þessara svæða. Hér væri minnt á réttinn til að stofna atvinnufyrirtæki á Evrópska efnahagssvæðinu. Er- lendir aðilar gætu nýtt sér þennan rétt til þess að selja aðgang að al- menningum í landinu „til að nýta þau gæði sem þar eru, þar á meðal þau sem hér eru til umræðu; veiðar á villtum fuglum," sagði Hjörleifur. Hjörleifur sagði að mörgu að hyggja í sambandi við veiðiskap og almenninga og rakti nokkra þætti þess mál, s.s. gildandi lagaákvæði úr landleigubálki Jónsbókar frá 1281. Fleiri stjórnarandstæðingar tóku undir með Hjörleifí Guttormssyni, að áhrifa EES sæi víða stað. Jónu Valgerði Krisljánsdóttur (SK-Vf), Jóhanni Ársælssyni (Ab-Vl), Stein- grimi Hermannssyni (F-Rn) og Jóni Helgasyni (F-Sl) þótti ræða umhverfísráðherra og greinargerð frumvarpsins vera heldur óljós. Þess fyrir utan gerði þetta frumvarp ráð fyrir opnu heimildarákvæði fyrir ráð- herra til að setja reglugerð. Stein- grímur Hermannsson taldi að ráð- herrann ætti að drífa í því að reisa lögformlega girðingu við atvinnu- rekstri erlendra aðila í tengslum við veiðiskap. Jón Helgason vildi vita hvort það væri stefna ríkisstjómar- innar að túlka EES-samninginn á þann veg að við gerðum allar hugsan- legar lagabreytingar til að opna fyr- ir útlendinga. Einnig væri sú spurn- Friðrik Sophusson fjármálaráð- herra vildi í upphafí sinnar framsögu- ræðu vekja athygli á fjórum atriðum. Hið fyrsta að lánsfjáreftirspum hefði dregist verulega saman á yfirstand- andi ári, en fmmstæður verðbréfa- markaður og erfiðleikar í rekstri banka hér á landi hefðu orðið til þess að þessa samdráttar gætti ekki nægjanlega í lækkun vaxta. í öðra lagi gengi áætlun þessa frumvarps eftir myndi hrein lánsfjáröflun ríkis- sjóðs, ríkisfyrirtækja og opinberra lánastofnana lækka enn frekar á næsta ári. Væra góðar líkur á því að rúmlega tveimur þriðju hlutum lánsfjárþarfarinnar yrði unnt að mæta á innlendum markaði án þess að leiddi til hækkunar vaxta. í hinn þriðja stað, áminnti íjármálaráðherra tilheyrendur um að greiðslubyrði vaxta og afborgana af erlendum lán- um væri vaxandi áhyggjuefni. Á næsta ári færi nálægt helmingi hærri hlutur útflutningsverðmæta þjóðar- innar til þessara greiðslna en árið 1987. í fjórða lagi greindi fjármála- ráðherra frá þeirri ákvörðun sinni að samhliða því að yfirdráttarheimild ríkissjóðs í Seðlabanka felli niður um næstu áramót, hefði hann ákveðið að láta vaxtaákvörðun á ríkisverð- bréfum ráðast af útboðum á almenn- um markaði. Með þessu væri stigið veigamikið skref frá beinum afskipt- um af vaxtaákvörðun í landinu. í ræðu ráðherra var gerð grein fyrir ýmsum hagtölum og fjárhæðum sem varða lántöku og skuldsetningu ríkisbúsins. Fjármálaráðherra sagði að hrein lánsfjárþörf hins opinbera væri áætluð röskir 25 milljarðar á næsta ári eða um 3 milljörðum lægri en á þessu ári. Áformað væri að afla 17,6 milljarða króna á innlend- um markaði, nettó, en 7,5 milljarða króna erlendis. Á þessu ári næmu hreinar lántökur innan lands 22 millj- örðum króna og erlendar lántökur 6,5 milljörðum króna, nettó. Allir okkar þorskar í afborganir Á árinu 1993 er gert ráð fyrir að nýjar erlendar lántökur þjóðarbúsins til lengri tíma en eins árs verði um 31 milljarður króna. Að afborgunum frátöldum er áætlað að hrein aukning erlendra lán á árinu 1992 verði 7,5 milljarðar króna. Fjármálaráðherra sagði að greiðslubyrði vaxta og af- borgana af erlendum lánum þjóðar- búsins væri á þessu ári talin verða um 8,3% af landsframleiðslu. Það jafngilti um 25%_ af útflutningstekj- um þjóðarinnar. í áætlun fyrir næsta ár væri gert ráð fyrir að greiðslu- byrðin þyngdist verulega vegna mik- illa afborgana af erlendum lánum og fari í 30% af útflutningstekjum. Þetta jafngilti því að að allar þorsk- afurðir landsmanna ganga til afborg- ana af erlendum lánum þjóðarinnar á næsta ári. Ráðherra tíundaði nokkar lántök- ur samkvæmt framvarpinu. Af fyrr- greindum 15,8 milljarða króna lán- töku ríkissjóðs er gert ráð fyrir að endurlána 6,2 milljarða króna til stofnana og sjóða í B-hluta fjárlaga. Þar vægi þyngst 3,5 milljarða króna lán til Lánasjóðs íslenskra náms- manna, LÍN og til Atvinnutrygging- ardeildar Byggðastofnunar til að mæta misvægi á greiðslustreymi greiddra og innheimtra afborgana og vaxta. A móti þessum lánveiting- um væri gert ráð fyrir að innheimta afborgana af áður veittum lánum næmi um 3,2 milljörðum á næsta ári. í lok sinnar ræðu vék fjármálaráð- herra nokkuð að ríkisábyrgðum. Ráð er fyrir því gert að veita sjálfskuldar- ábyrgð á lántökum tveggja sjálf- stæðra aðila, samtals að fjárhæð 89 milljónir króna. Friðrik Sophusson fjármálaráðherra að þetta væri lægri upphæð en oftast áður, og bætti svo við: „Ríkisábyrgðir hafa verið notað- ar ótæpilega á undanförnum árum og hafa menn nú sopið seyðið af því hvað felst í því að veita ríkisábyrgð- ir. Þannig hefur þurft að afskrifa veralegar fjárhæðir hjá fjárfesting- arlánasjóðunum og aðrar ábyrgðir hafa fallið beint á ríkissjóð. Með aðild okkar að EES er skylt að gera þessi málefni mun gegnsærri en ver- ið hefur. Á vegum ráðuneytisins er verið að skoða hvemig reglum um ríkisábyrgðir verður breytt svo ekki verði um þær gengið eins léttúðlega og til þessa.“ Framsögumaður lagði til að þessu frumvarpi til lánsfjárlaga yrði vísaðf til efnahags- og viðskiptanefndar. Óvissa Kristín Ástgeirsdóttir (SK-Rv) taldi þetta framvarp ekki vitna um að ríkisstjóminni hefði tekist að ná þeim markmiðum sem fram væra sett í stefnuskrá ríkisstjómarinnar s.s. að stefnt skyldi að jafnvægi í fjármálum ríkisins í árslok 1993. Kristín sagði að margt væri að skoða í þessu framvarpi en margar áætlan- ir og forsendur frumvarpsins væra í hinni mestu óvissu og myndu kvennalistakonur taka afstöðu á síð- ari stigum. Halldór Ásgrimsson (F-Al) sagði að þetta framvarp end- urspeglaði erfíða stöðu þjóðarbúsins. Halldór sagðist myndu fá tækifæri til að huga að þessu framvarpi í nefnd og þar myndi hann leggja á það áherslu að við tækjum mið af þörfum atvinnulífsins í meira mæli en fram kæmi í þessu framvarpi. Á áttunda tímanum í gær var þessari umræðu frestað.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.