Morgunblaðið - 08.07.1994, Page 19

Morgunblaðið - 08.07.1994, Page 19
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 8. JÚLÍ 1994 19 ______AÐSENPAR GREIIMAR_ Ríkissj óðshallinn ALLIR vita að launþegi sem fær 100 þúsund krónur út- borgað á mánuði en eyðir á sama tíma 110 þúsund krónum lendir fyrr eða síðar vand- ræðum. Launþegi í slíkri aðstöðu hefur aðeins um þrennt að velja, þ.e. afla meiri tekna, draga úr neysl- unni eða að slá lán. Það síðastnefnda felur í sér mesta áhættu þar sem hann treystir á ókomnar tekjur til Björgvin Sighvatsson Hallarekstur ríkis- sjóðs í samanburði við útgjöld til ýmissa málaflokka ætti að gefa vísbendingu um hversu mikið ríkið eyðir um efni fram. Á árinu 1992 voru út- gjöld ríkis til mennta- mála í landinu rétt rúmlega 16 milljarðar. Útgjöld vegna rekst- urs sjúkrahúsa og sjúkrastofnanna voru á sama tíma einnig um 16 milljarðar króna. í málefnum sem heyrðu þess að standa undir núverandi eyðslu. Ríkissjóður hefur undanfarin ár verið í sömu sporum þar sem tekj- ur hans hafa ekki dugað fyrir öll- um útgjöldum. Samkvæmt fjárlög- um stefnir hallinn í 10 milljarða króna á þessu fjárlagaári og að öllu óbreyttu mun hann tvöfaldast á næstu fjórum árum. Ríkissjóður hefur sömu valmöguleika og laun- þeginn hér að framan til þess að draga úr hallanum. Hingað til hefur ríkissjóður valið þá leið að fjármagna hallarekstur sinn með lántökum innanlands og erlendis og ganga jafnframt á framtíðar- tekjur þjóðarinnar með ofveiði í helstu fiskistofnanna. Nú er svo komið að skuldabyrði þjóðarinnar nálgast hættumörk enda skuldar hún um 260 milljarða króna í löng- um erlendum lánum. Þegar skuldastaða þjóðarinnar er orðin svo slæm sem raun raun ber vitni er ekki verjandi lengur að ríkissjóður sé að auka á þann vanda með hallarekstri ár eftir ár upp á fleiri milljarða króna. Allir vita að í þeim efnum erum við komin á leiðarenda. Ef við erum sammála um að það sé siðlaust að steypa næstu kynslóðum í skuldafen af okkar völdum hvað er þá til ráða? Eins og með laun- þegann fyrrnefnda þá getur ríkis- sjóður annaðhvort aukið tekjur sínar með meiri skattheimtu eða þá dregið úr útgjöldum sínum. Skattheimta hins opinbera er hins vegar orðin svo mikil að erf- itt getur verið að halda áfram á þeirri braut. Allt að helmingur af launatekjum launþega rennur nú beint til hins opinbera. Varla er það réttlætanlegt að stjórnvöld geti sí og æ farið auðveldustu leið- ina og leyst vanda líðandi stundar með því að seilast lengra ofan í vasa launamanna. Ekki má heldur gleyma því, að aukin skattheimta dregur úr vinnuáhuga fólks, þegar sífellt stærri hluti af afrakstri eig- in vinnuframlags er ætlað öðrum til ráðstöfunar. En hvað með fyrirtækin? Er ekki hægt að skattleggja þau meira en nú er gert? Sjálfsagt er það hægt en ekki má gleyma því að t.d. tekjuskattar á fyrirtæki hafa aldrei vegið þungt í skatttekj- um ríkisins miðað við tekjuskatta einstaklinga. Á árinu 1993 var tekjuskatthlutfall fyrirtækja um 39% og samtals greiddu þau um 3,3 milljarðar króna í tekjuskatta. Á sama tíma voru tekjuskattar einstaklinga um 12,8 milljarðar króna. Hækkun tekjuskatta á fyr- irtæki jafnvel um tugi prósenta myndi því ekki einu sinni duga til þess að eyða fjárlagahallanum. BORGIN 5U5HI - Borð fyrir þig - sími 11440 undir félagsmálaráðu- neytið og dóms- og kirkjumála- ráðuneytið var varið rúmum 10 milljörðum króna á árinu 1992. Þessar tölur breytast lítið milli ára og ættu því að veita nokkuð góðar upplýsingar um útgjöld yfirstand- andi árs. Hingað til hefur verið reynt að skera niður útgjöld ríkisins með því að hagræða og spara lítilshátt- ar hér og þar. Með smákroppi í rekstrarkostnað opinberra stofn- anna og með aukinni kostnaðar- hlutdeild ýmissa hópa í þjóðfélag- inu hefur tekist að draga úr fjár- lagahalla ríkissjóðs að einhverju leyti. Allt slíkt er gott og blessað en breytir ekki því að fjárlagahall- inn stefnir a.m.k. í 10 milljarða á þessu fjárlagaári og í 20 milljarða eftir 4 ár. En hvernig á þá að fara að því að eyða fjárlagahallan- um? Svarið hlýtur að felast í veru- legum niðurskurði í rekstri ríkis- sjóðs. Þar sem langstærsti út- gjaldaliður ríkissjóðs eru í tengsl- um við velferðarmál er illmögulegt að draga úr hallanum nema að þar verði umtalsverður niður- skurður. Niðurskurður af þeirri stærðargráðu, sem jafngildir fjár- lagahallanum, felur í sér kerfis- læga breytingu á rekstri ríkissjóðs. Hingað til hefur sjúkrahús- og læknisþjónusta nánast að öllu leyti verið greidd af ríkinu. Einnig hef- ur ríkið nánast að mestu staðið undir kostnaði af rekstri skólanna í landinu. Öllum finnst það eðlileg mannréttindi að fá þessa þjónustu fría. Vandamálið er að þjóðin hef- ur ekki efni á að halda uppi slíku velferðarkerfi. Varla teljast það eðlileg mannréttindi gagnvart næstu kynslóðum að skuldsetja þær til þess að við getum haldið óbreyttu neyslustigi. Fjárlagahalli sem nálgast orðið útgjöldum vegna rekstrar sjúkra- stofnana eða menntastofnana verður ekki leystur nema með í stað þess að ríkisvald- ið reyni að hjálpa öllum, segir Björgvin Sig- hvatsson, þá takmarki það sig við þá sem verst eru settir. harkalegum niðurskurði i rekstr- arútgjöldum ríkissjóðs. Harkaleg- ur niðurskurður af þeirri stærð- argráðu sem nauðsynlegt er felur í sér breyttar hugmyndir um hlut- verk ríkisvaldsins gagnvart ein- staklingnum í samfélaginu. Hug- myndir um að nemendur greiði fyrir skólavist, sjúklingar fyrir sjúkrahúsvist og afnám eða veru- legur niðurskurður í bótagreiðsl- um hljóta að vera inn í myndinni ef nást á árangur. í stað þess að ríkisvaldið reyni að hjálpa öllum þá takmarki það sig við þá, sem eru verst settir, en hinir síðan látn- ir sjá um sig sjálfir. Stjórnmálamenn hafa hingað til ekki þorað að ganga lengra en að tala um aðhald, hagræðingu og lítils háttar sparnað til þess að ná niður fjárlagahallanum. Þó að að- haldsaðgerðum hafi verið beitt á undanförnum árum hefur það samt ekki dugað. Árlegur halla- rekstur upp á milljarða króna kall- ar á kerfislægar breytingar á vel- ferðarkerfinu þar sem velferðar- mál eru langútgjaldafrekasti málaflokkurinn. Eins og áður sagði hefur enginn stjórnmála- maður, að minnsta kosti ekki opin- berlega, verið nógu hugaður til þess að boða slíka niðurskurðar- stefnu. Stefnu, sem allir vita, að er nauðsynleg. Þegar enginn stjórnmálamaður er reiðubúinn að boða kerfislægar breytingar á vel- ferðarkerfinu þá er varla von til þess að hallinn minnki að ein- hveiju marki. Fyrr eða síðar kemur áfallið af viðvarandi skuldasöfnun ríkissjóðs þar sem ekkert bendir til þess að tekjurnar muni aukast umtalsvert í framtíðinni. Það er því kannski svolítið öfugsnúið að þann 17. júní sl. var samþykkt á Þingvöllum þingsályktun um að stefna beri að endurskoðun á mannréttindak- afla stjórnarskrárinnar. Á sama tíma eru mannréttindi ungu kyn- slóðarinnar og næstu sem eftir koma fótum troðið. Höfundur er hagfræðingur. KÍNA NÆSTA SKEMMTI- OG FRÓÐLEIKSFERÐ TIL KÍNA VERDUR FARIN 16. SEPT., EN ÞETTA VERÐUR 22 DAGA FERÐ VÍDSVEGAR UM LANDIÐ. HEILDARVERD. ALLTMEÐ ÖLLU, ER KR. 262.500,- VIDSKIPTAFERÐ Á VÖRUSÝNINGUNA í GUANGZHOU (KANTON) VERDUR FARIN ÞANN 12. OKT. OG KOMID HEIM ÞANN 23. OKT. FYRIR UTAN GUANGZHOU, VERÐUR FARIÐTIL HONG KONG OG BEIJING. UNNUR GUÐJÓNSDÓTTIR, BALLETTMEISTARI, ER FARARSTJÓRI FERDANNA OG MUN KYNNA FERÐIRNAR í DANSI, MÁLI OG MYNDUM Á KÍNA- KVÖLDI Á VEITINGASTADNUM SHANGHÆ, LAUGAVEGI 28, MÁNUDAGINN 11. JÚLÍ KL. 19.30. BORIN VERDUR Á BORD GÓMSÆT FJÖGURRA RÉTTA KÍNVERSK MÁLTÍÐ Á KR. 990. BORDAPANTANIR HJÁ SHANGHÆ, SÍM116513. UNNUR GEFUR UPPLÝSINGAR UM FERDIRNAR OG TEKUR Á MÓTI PÖNTUNUM NÚ ÞEGAR í SÍMA 12596. KÍNAKLÚBBUR UNNAR, Reykjahlíð 12, sími 12596. Læri í 1/1 Læri sneitt 1/1 pr.kg. 499,k' 569- Hryggir í 1 /1 Hryggir í 1 /1 439..". sneiddir 549'“ Þurrkryddað lambalæri í 1/1 695- Lramstykki grilisagað pnkg. Þurrkryddaðar J.Ull grillkótilettur 699 • U i/ i/ Þurrkryddaðar grillsneiðar Frampartar, 599'** VILLTUR NÝR ÖLFURSÁRLAX! $89 pr-kg- í 1/1 598. pr.kg NOATUN Nóatún 17 - S. 617000, Rofabæ 39 - S. 671200, Laugavegi 116 - S. 23456, Hamraborg 14, Kóp. - 43888, Furugrund 3, Kóp. - S.42062, Þverholti 6, Mos. - S 666656, JL-húsinu vestur í bæ - S. 28511, Kleifarseli 18 - S. 670900 NÓATÚN

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.