Morgunblaðið - 15.12.1994, Blaðsíða 40

Morgunblaðið - 15.12.1994, Blaðsíða 40
40 FIMMTUDAGUR 15. DESEMBER 1994 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Leitin að siálfum sér BÆKUR A I m e n n i n g s s á I a r - í ræöi HEIMKOMA eftir John Bradshaw. Þýðandi: Sig- urður Bárðarson. útgefandi: Bóka- útgáfan Andakt. Prentun: Félags- prentsmiðjan. 290 bls. UNDIRTITILL þessarar bókar er: „Endurheimtu og stattu með barninu sem býr í þér“. Og í bókinni fjallar höfundurinn um hið afskipta og van- rækta bam, sem hann segir búa innra með hveijum og einum ein- stakiingi; að öll höfum við þurft að líða fyrir vanhæfni foreldra okk- ar, þegar við þurftum mest á þeim að halda. Stundum vegna þess að þeir voru of uppteknir af eigin vandamáium og stundum út af ein- hveiju öðra. Síðan er farið í hvert stig barn- æskunnar fyrir sig; kornabarnssjálfið, smábarnssjálfið, for- skólabarnið, grann- skólabarnið og allt end- urheimt, eftir að Bradshaw hefur gert grein fyrir afleiðingun- um af því að persónleiki einstaklingsins þroskast ekki frá þessum stigum. Hann gerir grein fyrir ótta, reiði og sársauka þeim sem býr innra með þeirri mann- eskju, sem hefur verið skilin eftir með þessar tilfinningar á einhveiju stigi málsins og hvernig það hefur áhrif á hegðunarmynstur okkar og venjur þegar við eigum að heita fullorðin. I bókinni eru mörg góð heilræði og Bradshaw hnykkir á lýsingum sínum með góðum spakmælum frá horfnum rithöfundum og sálfræð- ingum. Mjög nákvæmar leiðbeining- ar era í bókinni um það hvernig hægt er að finna út á hvaða stað í barnæskunni maður hefur staðnað og síðan eru æfingar og spurninga- listar og hugleiðsluaðferðir kenndar John Bradshaw til að ná í skottið á barninu, til að gera það raunverulega fullorðið. í annarri bók sem Bradshaw skrif- aði og heitir „Healing the Shame that binds you,“ fjallar hann um til- finninguna „skömm“, sem festir ræt- ur í börnum sem búa hjá foreldrum sem ekki eru vanda sínum vaxnir. Sú bók finnst mér vera ákaflega góð og áhrifarík, en verð hins vegar að segja að Heimkoma er langt frá því að vera á sama gæðastaðli. Brads- haw er of skorðaður við „skömmin", og mér fínnst þessi bók vera hálf- gerð útþynning á þeirri fyrri. A köfl- um er hún dálítið fræðileg og á köfl- um er hún full af tilfinningasemi. Það vantar heila brú á milli. Þýðingin er ekki góð. Fyrir utan það að þýð- andinn er mjög áttavillt- ur á n-reglum í íslenskri málfræði, sem stingur í augun hvað eftir annað, hefur hann ekki hugað að því að íslensk skipan sé á setningum, heldur hefur textanum verið einhvem veginn böðlað á íslenska tungu, sbr.: „En við deyjum á þeim degi þegar líf okkar hættir að vera uppljóm- að,“ í stað þess að segja, til dæmis: „En við deyj- um þann dag sem líf okkar hættir að vera uppljómað," (bls. 265). Annað dæmi er: „Það er til tvenns konar fólk... Hægt er að segja til um það með fyrri gerðina, með því að horfa á það, á hvaða stigi það festist í endanlegri mynd ...“ (bls. 256). Þessi setning myndi flæða inn í vitund lesandans óhindrað ef þarna stæði einfaldlega: „Til er tvenns kon- ar fólk . .. Með því að horfa á fyrri gerðina er hægt að sjá á'hvaða stigi það hefur fest.“ Þetta eru aðeins tvö dæmi af heilum aragrúa af skorti á hugsun og tilfinningu fyrir íslenskri tungu í þýðingunni. Því miður er frágangur bókarinnar líka fremur slakur. Prófarkalestri er ábótavant og uppsetning og frágang- ur bókarinnar flausturslega unnin. Súsanna Svavarsdóttir — rými Maður MYNPLIST Sólon íslandus VATNSLITIR JÓN AXEL BJÖRNSSON Opið frá 11-18 daglega. Til 27. des- ember. Aðgangur ókeypis. EINSTAKLINGURINN í ímynd- uðu pg afmörkuðu rými, og jafn- framt tilvistarkreppa hans, telst ríkur þáttur í myndlist samtímans. Mannveran virðist fast skorðuð, eða svífa í tómarúmi blendinnar sjálfsvitundar, þar sem trúin á manneskjuna er glötuð, guð dáinn og himnafestingin yfir, undir og til allra hliða. Þyngdarlögmálið hefur eins og gufað upp, haldfestan óá- þreifanleg ósýnileg, en samt til staðar eins og eilífðin. Einsemd mannsins hefur lengi verið myndlistarmönnum hugleikið myndefni, en hins vegar er það til- tölulega nýtt að staðsetja hana í markað rými, eins og fram kemur í verkum Giacomettis og seinna Francis Bacons, þótt slíkt hafi gerst löngu áður en í öðru samhengi. Nýja málverkið tók þetta svo upp í breyttri mynd og þá var rýmið meira hugmyndafræðilegs eðíis, og maðurinn eða ásýnd hans eins og sveif í og á myndfletinum, en skorð- aður niður með ýmsu móti t.d. ýmsum hlutlægum eða sértækum formum og samspili lita og/eða blæbrigða. Menn hafa nefnt þetta nýinnsæi villta málverkið, Ar Cifra (Italía), og Pattern Painting (Amer- íka), allt hugtök er eiga uppruna sinn í tölum, táknum og mynstri, en skara um leið frumstæða list, miðaldalist og sitthvað í nútíman- um. Uppgangur liststefnunnar hófst fyrir alvöru 1977 og hugtak- ið var skilgreint með sýningu í París 1979, „Les Nouveaux Fau- ves“, en um og eftir 1985 urðu nokkur hvörf og stefnan ekki leng- ur á oddinum. Hins vegar eru ýms- ir frumkvöðlar hennar á fullu enn í dag og njóta mikillar virðingar. Málarinn Jón Axel Björnsson hefur lengi fengist við sama stefið, þar sem frumlagið er andlit, skorð- að niður af mörkuðum formum, en andlagið víðáttumikið rými, sem minnir á himinhvelfinguna og ei- lífðina. Hlutirnir, eða einingarnar í rýminu virðast svo frekar hald- festa fyrir uppbyggingu mynd- heildarinnar en hinn óræða ein- stakling í tóminu, en er þó vottur skipulags á stjórnlausri vegferð mannsins. Yfirleitt hefur Jón Axel tekist.á við stóra dúka í anda nýja mál- verksins, en einnig unnið í smærri einingum. Nú bregður svo við, að hann er farinn að yfirfæra hug- myndaheim sinn í vatnslit á pappír og stærðirnar eru í hóflegasta lagi og skiptast t.d. á þessari sýningu í 25x34 og 37x49 cm, en samtals eru tveir tugir mynda á sýningunni. Þrátt fyrir þetta einhæfa og markaða stef, hefur listamanninum tekist að yfirfæra vissan ferskleika frá einni mynd til annarrar, og fjöl- breytnin með ólíkindum, sumar eru öðrum myndrænni, sem hins vegar skírskota meira til hugmyndarinnar og heimspekinnar að baki. Þannig höfðar hver einstakt verk til skoð- andans á sérstakan hátt, eins og ný málsgrein í skáldverkí tekur stöðugt við af annarri, en þetta er nú einmitt galdurinn bak við alla lifun og geijun á myndfleti, og skiptir þá fjöldi myndefna harla litlu máli. Það má nokkurn veginn ganga að því vísu, að þessar mynd- ir höfði frekar til skoðandans en margir hinna fyrri dúka, og þá helst fyrir hina sérstöku nánd sem þær búa yfir. Þær eru fínlegri og auðskildari stóru flekunum, sem á stundum voru hráir og ögrandi, órólegri fyrir augað og erfíðari fyr- ir taugakerfíð. Jafnframt er einhvern veginn meiri sálfræði í myndunum og áleitnari hugleiðingar um einstak- Iinginn og vitundarlífíð, og þannig séð velta menn lengur vöngunum yfir þeim og þankamir verða dýpri. Að vissu marki má fmna í þess- um vinnubrögðum þörf til breyt- inga og uppstokkunar, þó fjarri sé að myndefnið sé þurrausið. .En það eru eitthvað svo fínar taugar sem hríslast um myndflötinn og miklar sálrænar sviptingar, sem skara nánasta vitundarlíf listamannsins og samsamast myndheimi hans... Bragi Ásgeirsson Stjórnendur fýrirtækja athugið! Lœsing símtœkja, númer í minni faxtœkja og val til útlanda 1. janúar 1995 verður 00 fyrir val til útianda tekið í notkun. Samhliða verður áfram hægt að nota 90 fyrir val til útlanda til 1. apríl 1995. geta nú auglýst ný sjö stafa símánúmer í stað þess að auglýsa eldri númer ásamt svæðisnúmeri (91). Vinsamlegast athugið að sjö stafa númer utan höfuðborgar- svæðis hafa ekki verið tekin í notkun. Það verður gert 3. júní 1995 og breytast þá einnig númer fyrir farsíma, boðtæki og Símatorg. Æ Fyrirtæki og aðrir notendur með eigin búnað til að læsa fyrir dýrari símtöl, þurfa að láta gera nauðsynlegar breytingar vegna nýju númeranna. Fyrirtæki með læs ingu á vali til útlanda þurfa að láta gera breytingar vegna 00. Bent er á þjónustuaðila símakerfa og innan hússtöðva til að láta framkvæma þessar breytingar. Þegar hringt er frá útlöndum á að velja sjö stafa númerið strax á eftir landsnúmerinu 354. Á símstöðvum er hægt að fá bækling með upplýs- ingum um númerabreytingarnar. Sjö stafa símanúmerin voru tekin í notkun á höfuð- borgarsvæðinu 1. desember síðastliðinn. Hinsvegar verð- ur hægt að nota gömlu númerin samhliða þeim nýju fram til 3. júní 1995. Símnotendur eru hvattir til að nota nýju númerin. Einnig er sérstaklega bent á að breyta númerum í minni faxtækja áður en eidri númerum verður vísað til símsvara. Fyrirtæki á höfuðborgarsvæði mundu! ...stafa símanúmer PÓSTUROG SÍMI I ( < * i i j i í ■1 : í 4 : u i i i i i i ( ( ( i i < I
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.