Morgunblaðið - 09.01.1997, Qupperneq 35

Morgunblaðið - 09.01.1997, Qupperneq 35
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 9. JANÚAR 1997 35 AÐSENDAR GREINAR íslenskir fiskveiðihagsmunir og þjónusta við erlend fiskiskip UPP á síðkastið hefur nokkuð verið fjallað um „löndunar- bann“ sem íslensk stjórnvöld hafi sett á rússnesk fiskiskip sem veiða úr karfastofnin- um á Reykjaneshrygg, eftir að þeim heildar- afla er náð sem Rúss- landi er ætlaður í sam- þykkt Norðaustur- Atlantshafs fiskveiði- nefndarinnar (NE- AFC). í leiðara Morg- unblaðsins 29. desem- ber sl. er t.d. spurt ^rl hvort ekki sé ástæða Edwald til að staldra við. „Er nokkurt vit í þessari pólitík?“ spyr blaðið, í ljósi þess að viðbrögð Rússa við þjón- ustubanninu hafi verið hörð og rússneska sjávarútvegsráðuneytið, að sögn blaðsins, hvatt rússnesk fyrirtæki tilþess að sniðganga við- skipti við Islendinga. Þó liggur fyrir að íslensk stjórnvöld beita ekki þjónustubanni í þessu tilfelli fyrr en veiðar skips eru raunveru- lega orðnar umfram samþykktar veiðiheimildir og það fyrir hvert ár fyrir sig, þannig að frá 1. jan- úar 1997 verður aðgangur rúss- neskra skipa sem veiða á Reykja- neshrygg á ný óhindraður að ís- lenskum höfnum. Menn hafa auðvitað skiptar skoðanir á því hver eigi að vera stefna íslands varðandi þjónustu við skip sem grafa undan fiskveiði- hagsmunum íslendinga, en markmiðið með þessari grein er að benda á nokkur atriði sem vert er að velta fyrir sér í því sambandi. Miklir hagsmunir í húfi í fyrsta lagi eru þeir fiskveiði- hagsmunir sem um er að tefla engir smámunir. NEAFC ákvað að heildarkarfaaflinn árið 1996 skyldi vera 153.000 tonn. Þar af fengu Rússar 36.000 tonn, en ís- lendingar 45.000 tonn. Vegna árs- ins 1997 hefur hins vegar verið ákveðið að Rússar geti hækkað í 41.000 tonn, ef þeir mótmæla ekki samþykktinni, en heimildir ann- arra þjóða verði óbreyttar. Aðrar þjóðir, þ. á m. íslendingar, telja það til vinnandi að lofa Rússum auknum hlut ef þeir fallast á stjórnun. Það verður aldrei sátt um að sumir séu bundnir af samþykktum NEAFC og aðrir ekki. Það verður því ekki hægt að halda uppi veiði- stjórnun á svæðinu ef Rússar eða aðrir virða ekki þær veiðitakmark- anir sem samkomulag hefur orðið um. Veið- arnar verða þvi fijáls- ar og sú hætta mjög raunverulega fyrir hendi að veiðarnar hrynji vegna ofveiði. Þar sem töluvert hefur verið rætt um viðskiptalega hags- muni er ekki úr vegi að reyna að nálgast íjárhagslegt mat _ á veiðihagsmunum Is- lendinga á Reykjanes- hrygg. Verðmæti karf- ans uppúr sjó er um 50 kr./kg samkvæmt mati Þjóðhagsstofnunar, en út- flutningsverðmæti afurða er hærra. Árlegar heildartekjur af veiðum á 45.000 lestum af karfa eru því 2,25 milljarðar króna. Þar sem hér á að geta verið um sjálf- bæra auðlind að ræða kann að vera áhugavert að meta þessa hagsmuni til lengri framtíðar. Ef við gefum okkur að þessi auðlind hryndi ef veiðum er ekki stjórnað, en aflinn yrði 45.000 lestir af karfa árlega um ókomin ár ef tekst að standa vörð um skynsamlega nýt- ingu, þá er núvirði fjárhagslegs tjóns (brúttótekjur) af því að veiði- stjórnunin hryndi, miðað við 5% raunvexti, 45 milljarðar króna (2,25 millja/0,05). Ef horft er til þijátíu ára er núvirði heildartekna af veiðunum miðað við sömu for- sendur tæplega 35 milljarðar króna. Það er ljóst að þessi framsetning felur í sér mikla einföldun og sjávarafli getur verið svipull þótt reynt sé að standa skynsamlega að veiðum, en þetta er þó hefð- bundin aðferð við að núvirða ákveðið tekjustreymi við tilteknar aðstæður. Hér er lika aðeins rætt um heildartekjur af Reykjanes- hrygg, en hvaða líkur eru á að við getum staðið vörð um ábyrgar veiðar úr norsk-íslenska síldar- stofninum, eða á öðrum svæðum, ef tilraunin á Reykjaneshrygg bíð- ur skipbrot? Síðastliðið vor varð mikið uppi- stand vegna rússnesks togara sem staðinn var að veiðum rúmlega 2 milur innan íslensku landhelginn- ar. Togarinn var að karfaveiðum einmitt úr þessum deilistofni sem kallaður er, vegna þess að hann veiðist bæði utan og innan land- helginnar. Hvaða tilgangi þjónar að veijast slíkum ágangi ef við látum óátalið að karfastofninn sé þurrkaður upp hinum megin land- helgislínunnar, þrátt fyrir að al- þjóðlegt samkomulag hafi náðst um stjórn veiðanna með ærinni fyrirhöfn? Enginn tvískinnungur Það er misskilningur að tvískinn- ungur felist í afstöðu íslenskra stjómvalda, þar sem íslendingar stundi sjálfir úthafsveiðar í trássi við samþykktir á öðrum svæðum. í þessari grein er ekki hægt að fara út í fiskveiðideilurnar sjálfar í smátriðum en varðandi Barentshaf- ið liggur fyrir að Islendingar hafa ekki gert athugasemdir við löndun- arbann Norðmanna gagnvart ís- lenskum skipum, en hins vegar ósk- að eftir þjónustu á grundvelli skýrra ákvæða EES-samningsins, sem ís- lendingar verða að framkvæma með sama hætti gagnvart þeim þjóðum sem þar eiga í hlut. Varð- andi Flæmingjagrann blasti við að höfnum yrði lokað fyrir þeim sem ekki hefðu eftirlitsmenn um borð í skipum sínum og íslenskar útgerðir urðu að beygja sig fyrir þeim kröf- um. Það er rétt að margar þjóðir hafa verið ósáttar við óheftar veið- ar íslendinga á Flæmingjagranni á síðasta ári. Hér vora hins vegar sett lög um úthafsveiðar í lok sið- asta árs, sem gera íslenskum stjórn- völdum kleift að stjórna þessum veiðum með ábyrgum hætti og verður rækjukvóti íslenskra skipa árið 1997 innan við þriðjungur af veiðinni 1996! Það er að sjálfsögðu erfið ákvörðun fyrir íslensk stjórn- völd að ráðast í slíkar takmarkanir en sýnir einmitt að íslendingar vilja fara fram með ábyrgum hætti á úthöfunum. Tal um tvískinnung á því ekki við rök að styðjast. Nú er mikið rætt um það innan svæðisbundinna fiskveiðistjórnun- arstofnana, hvernig megi samhæfa aðgerðir aðildarlandanna varðandi löndunarbann og/eða þjónustu- bann gagnvart skipum sem veiða án tillits til samþykkta stofnan- anna. Ástæðan fyrir þeim umræð- um og beitingu slíkra aðgerða af hálfu annarra ríkja er sú, að þess- ar aðgerðir eru taldar hafa mikið að segja fyrir þau skip sem veiði- skapinn stunda. Hörð viðbrögð við takmörkunum íslendinga benda einmitt til að svo sé. Samkomulag er nauðsynlegl Framangreind atriði varpa von- andi einhveiju ljósi á ástæðurnar fyrir þeirri lögbundnu stefnu ís- lenskra stjórnvalda að takmarka aðgang erlendra fiskiskipa að ís- lenskum höfnum, ef þau stunda Árlegar tekjur af karfa á Reykjaneshrygg geta verið yfir tveir milljarð- ar, segir Ari Edwald, sem undirstrikar mikil- vægi ábyrgrar veiði- stjórnunar. veiðar úr deilistofnum sem ósamið er um, eða beinlínis í trássi við alþjóðlegar samþykktir. Sú þjón- usta getur auðveldað þessum skip- um að spilla íslenskum fiskveiði- hagsmunum. Á hinn bóginn er það svo líka staðreynd að þjónusta við fiskiskip og sala á búnaði og tækjum til þeirra er mikill og vaxandi atvinnu- vegur, eins og glöggt má sjá t.d. af skýrslu Þórðar H. Hilmarssonar fyrir Aflvaka Reykjavíkur (janúar 1996). Það kemur ekki á óvart, því mörg fyrirtæki í iðnaði og þjón- ustu hafa verið að ná glæsilegum árangri í útflutningi og viðspyrnan hefur oft verið sá kröfuharði heimamarkaður sem íslenskur sjávarútvegur er. Skilin milli „ís- lensks sjávarútvegs" samkvæmt hefðbundinni skilgreiningu og „þjónustuaðila við hann“ verða reyndar stöðugt ógreinilegri. Nær er að tala um eina órofa samkeppn- isheild með samtvinnuð örlög. Það eru því ekki langtíma hagsmunir þjónustuaðilanna að íslendingar vanræki fiskveiðihagsmuni sína. Lausn þessa vandamáls sem hér er til umræðu, þjónusta við rússn- esk fiskiskip sem veiða karfa á Reykjaneshrygg, hlýtur því að fel- ast í því að Rússar og íslendingar, sem eru tvær stærstu fiskveiði- þjóðirnar á þessu svæði, nái varan- legu samkomulagi um þessi fisk- veiðimál, sem standa samskiptum þjóðanna fyrir þrifum. Það er verk- efni sem þarf að leysa sem fyrst. Höfundur er aðstoðarmaður sjávarútvegsráðherra. Laugavegi, s. 511 1718 Krínglunni, s. 568 8017 All Saints Obvious Limehaus Method Charly s Countbo Van Gils Diesel Shelley - JUNGLE - ART - Hudson - Nuke - CAT
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.