Morgunblaðið - 29.01.1997, Side 27

Morgunblaðið - 29.01.1997, Side 27
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 29. JANÚAR 1997 27 AÐSENDAR GREINAR Úreltar námsbækur Samanburður við Singapore UNDANFARIÐ hafa birst greinar í dagblöð- unum um niðurstöður TIMSS (Third Inter- national Mathematics and Science Study) könnunarinnar. í blaðagreinum þeim sem ég hef lesið um könnunina hafa ýmsir skólamenn reynt að út- skýra hvers vegna ís- lenskir nemendur komu illa út úr henni. Skýringar greina- höfunda hafa meðal annars verið þessar: - of fáir kennarar útskrifast með trausta undirstöðu í stærðfræði og raun- greinum - blöndun í bekki - skortur á aga - vinnutími foreldra of langur - unglingastigskennarar í stærð- fræði hafa ekki numið uppeldis- og kennslufræði á háskólastigi - of fáir skóladagar - of lág laun kennara o.fl. Við iestur blaðagreinanna gat ég ekki að öllu leyti sætt mig við þær skýringar sem greinahöfundar settu fram því að ég hafði óljósan grun um að íslenskar námsbækur stæðust ekki samanburð við það sem best gerist erlendis. í lok desember gerði ég ráðstaf- anir til að fá sendar kennslubækur frá Singapore en nemendur þar komu best út í framangreindri könnun. Námsefnið sem ég fékk sent var fyrir nemendur í 1. - 7. bekk í stærð- fræði og raungreinum. Þegar ég fór að bera saman okkar námsbækur og þeirra kom í ijós ótrúlegur mun- ur. Námsbækur þeirra eru nýrri, eða gefnar út á síðustu fjórum árum, mun markvissari og efnismeiri. Grunnbækur okkar í stærðfræði eru frá árunum 197 -1977 og ekki er nóg með að þær séu orðnar gaml- ar heldur eru þær efnislitlar og rugl- ingslegar. Við samanburð á grunnbókum fyrir 1. bekk á íslandi og í Singa- pore kemur í ljós að mismiklar kröf- ur eru gerðar til nemenda. í grunn- bók okkar er eingöngu samlagning á tölunum frá 0-5. I grunnbókum þeirra í Singapore er samlagning og frádráttur á tölunum frá 0-100 og margföldun á tölunum 0-5 og lítils háttar deiling. Á þessu sést hver reginmunur er á þeim kröfum sem gerðar eru til nemenda á 1. skólaári þar og hér. Þessi mikli munur helst síðan í gegnum allt námsefnið. í stærðfræði fyrir 6. bekk (11 ára nemend- ur) á Islandi erum við með tvær grunnbækur samtals 140 bls. á því skólaári sem er 170 dagar. Kennsluleiðbein- ingar fylgja. Gert er ráð fyrir að nemendur reikni smávegis í kennslubókina sjálfa og í reiknihefti. Dæmi og verkefni eru af ýmsum toga, margt er kynnt en lítið um æfingar og þjálfun. Þar af leiðandi er staldrað stutt við hverja aðferð. Kennarar þurfa að útbúa verkefni til að festa aðferðirnar og til að leysa heima. Úreltar námsbækur og styttri skólatími eru, að mati Péturs Orra Þórðarsonar, megin- orsakir lélegs árangurs íslenzkra nemenda. Gefur auga leið að þau verkefni hafa verið eins mörg og misjöfn og kennarar eru margir. Góðir nemendur eru oft fljótir að reikna grunnbækurnar. Slakir nem- endur eiga hins vegar í erfiðleikum með að ná tökum á efninu þar sem vaðið er úr einu í annað. Á síðustu árum hefur Náms- gagnastofnun gefið út vinnubæk- urnar „Viltu reyna?“ og svokallaðar „Stjörnubækur“. Þessar bækur eru ágætar svo langt sem þær ná en eru hvorki efnismiklar né í beinum tengslum við grunnbækurnar. Stærðfræðibækurnar fyrir 11 ára nemendur í Singapore eru tvær grunnbækur ásamt tveimur vinnu- bókum. Grunnbækurnar eru um 200 bls. til úrvinnslu á skólaárinu ásamt vinnuheftum sem eru um 240 bls. Skólaárið þar er 200 dagar. Bækurnar eru byggðar upp þann- ig að farið er frá því hlutbundna, til hins myndræna og að því óhlut- bundna (concrete - pictoral - abstract). Þessum bókum (kennslu- bókum og vinnubókum) fylgja kennsluleiðbeiningar og ýmis nýsi- Pétur Orri Þórðarson Lítil ábending gögn (audio - visual materials). Bókunum er skipt í nokkra efnis- þætti sem unnið er með fyrst í kennslubókinni en þar eru æfinga- dæmi sem vinna á í reiknihefti. Síð- an er vísað í vinnubókina sem teng- ist því sem nemendur hafa verið að læra. Þá eru með jöfnu millibili upp- rifjunarkaflar. Þessir kaflar eru þannig uppbyggðir að rifjað er upp allt sem áður var lært (úr fyrri bók- um) og nýjum efnisþáttum síðan bætt við, þannig að námið verður mjög markvisst. Þegar litið er á þá efnisþætti sem eru teknir fyrir í 11 ára bekkjum á íslandi og í Singapore sjáum við glöggt í hveiju munurinn er fólginn. I íslensku bókunum eru margar að- ferðir kynntar. Hver aðferð er á örfáum blaðsíðum. Sami efnisþáttur kemur fyrir hér og þar á stangli í bókunum. Ekkert verkefnahefti fylgir íslensku bókunum til þjálfun- ar. í kennslubókunum frá Singapore er unnið markvisst með hvern þátt. Nemendur þar eru komnir töluvert lengra í stærðfræðináminu en hér á landi. Til dæmis er mikill munur á þessum bókum varðandi almenn brot, rúmmál, prósentureikning og algebru. Allt stærðfræðiefnið sem ég hef undir höndum er samið af sama starfshópnum og verkefnis- stjóra og tryggir það samfellu og fylgni í námsefninu á milli aldurs- hópa. Einnig er mjög mikill munur á námsefninu í náttúrufræði. Náms- efnið frá Singapore er mjög alþjóð- legt og þar eru líffræði og eðlis- fræði samþættar greinar. Nemendur fá textabók og vinnubækur og er þetta námsefni mun meira að um- fangi og markvissara og tekur á fleiri efnisþáttum, en það námsefni sem við notum í íslenskum grunn- skólum. Okkar námsefni í eðlisfræði hefur t.d. verið gefið út svo til óbreytt frá árunum 1969-1971 og námsefni í líffræði er sumt orðið yfir 20 ára gamalt, óaðlaðandi og litlaust. Það ítarefni sem komið hef- ur út nýlega myndar ekki neina sam- fellu við fyrirliggjandi efni og ska- rast oft á tíðum við það. Eftir að hafa borið saman kennslubækurnar er ég ekki lengur í vafa um að úreltar námsbækur og styttri skólatími eru meginorsakir lélegs árangurs íslenskra nemenda í TIMSS-könnuninni. Það er von mín að gerð verði gangskör að því að gefa út nýtt námsefni fyrir grunnskólana og það hið fyrsta. Þörfin er vægast sagt mjög brýn. Nú stendur fyrir dyrum að fjár- festa fyrir milljarða í nýju skólahús- næði til að einsetja grunnskólana. Verði ekki jafnframt lagt fé í betri námsbækur væri það svipað og ef útgerðarmaður keypti dýran togara og sendi hann á handfæraveiðar vegna þess að hann ætti ekki pen- inga fyrir botnvörpu. Höfundur er skólnstjóri Hvassaleitisskóla í Reykjavík. í STUTTU viðtali við Hjálmar H. Ragn- arsson tónskáld í Morgunblaðinu 9. þ.m. greinir hann frá flutn- ingi á tónverkinu (lag- inu) Requiem eftir Jón Leifs 2. janúar í Berlín. Hann telur að það hafi sjaldan heyrzt erlendis og nefnir til tvo ís- lenzka kóra, sem hafi haft það á söngskrá sinni utan landsteina, Hamrahlíðarkórinn og Langholtskirkjukórinn. Hjálmar hefur öðr- um fremur fjallað um feril Jóns Leifs í ræðu og riti. Hann er nú formaður Banda- lags íslenzkra listamanna, rétt eins og Jón fyrrum, sem telst einnig stofnandi samtakanna. Því er ekki Tónlistarfélagskórinn flutti Requiem Jóns Leifs, segir Baldur Pálmason, vorið 1948 í Kaupmannahöfn. úr vegi að upplýsa hann og aðra um flutning á Requiem Jóns vorið 1948 í Kaupmannahöfn. Þar var á ferðinni eldri kór en báðir hinir fyrr- nefndu, þ.e.a.s. Tónlistarfélagskór- inn, sem þá hafði starfað þónokkur ár og aðallega flutt klassísk stór- verk undir stjórn dr. Victors Ur- bancic. Þetta vor, í júníbyrjun 1948, var haldið norrænt kóramót í Kaup- mannahöfn með þátttöku frá fimm Norðurlöndum (hinum helztu), sem hvert um sig lagði til einn kór. Tónlistarfélagskórinn var þá skip- aður 50-60 manns, en hinir voru talsvert fjölmennari. Eg var þá í stjórn kórsins og einn þriggja farar- stjóra. Hinir voru Jón Alexanders- son, forstjóri Viðgerðarstofu út- varpsins, og Ólafur Þorgrímsson hrl. sem var einn tólf „postula" Tónlistarfélagsins. Þótt ekki væri hann söngmaður, var honum falin formennska í kórnum og var tengi- liður milli kórs og félags. Okkur kórfélögunum fannst mik- ið til koma að standa á sviði Kon- unglega leikhússins og kyija í 400-500 manna hóp þau lög, sem æfð höfðu verið fyrir samsöng kór- anna, þ. á m. þjóðsöngvana. Einum eða tveimur dögum síðar var seinni samsöngur kóranna hald- inn í Forum, stóru og þekktu sam- komuhúsi. Þar sungu kórarnir að- greindir nokkur lög hver. Og þá var það að við fluttum Requiem eftir Jón Leifs við mikla hrifningu áheyrenda, það mikla að við end- urtókum það eftir langvinnt lófatak fjöld- ans, sem í húsinu var. Ekki spillti einsöngvar- inn fyrir, Guðmunda Elíasdóttir. Hún skilaði hlutverki sínu með miklum innileik og þokka. Guðmunda var þá að nálgast háskeið söngferils síns og hafði nýlega haldið stórvel heppnaðan einsöngs- konsert í Reykjavík. Jón Leifs var staddur í Kaupmannahöfn þessa daga. Honum var boðið að vera viðstaddur æfíngu okkar í sam- komusal, sem okkur var fenginn til afnota. Mig minnir að við tvítækjum Requiem áður en dr. Urbancic tók tónskáldið tali. Jón mun enga at- hugasemd hafa gert við flutninginn, enda var honum auðsjáanlega „tregt tungu að hræra“. Hann hafði viknað við, þar sem hann sat og hlustaði. Þetta lag hafði hann nýlega samið í minningu dóttur sinnar, sem drukknaði við sjávarströnd í Svíþjóð árið áður. Má vera að hann hafí þarna fyrst heyrt kór og einsöngv- ara flytja lagið. Ekki skal ég full- yrða neitt um það. En í fyrrnefndu viðtali við Hjálm- ar H. Ragnarsson kemur fram, að Requiem hrífi strax hugi hlustenda, og í öðru Morgunblaðsviðtali 8. jan- úar lætur þýzkur hljómsveitarstjóri þessi orð falla um tónverið: „Requi- em finnst mér vera eitt fallegasta verk gjörvallra tónbókmenntanna. Ég vil láta spila það yfir mér, þeg- ar ég dey.“ Ég hygg að margir geti tekið undir þau orð. Ég hef alltaf litið á lagið sem sérstaka perlu. Þessi eina söngför Tónlistarfé- lagskórsins út fyrir landsteina gat með sanni kallast sigurför. Dönsk blöð töldu okkar kór og hinn finnska beztu kóra mótsins, og a.m.k. tvö blöð nefndu sérstaklega Requiem, sem hefði bært hjartnæmustu til- finningar áheyrenda. Líka var stjórnanda kórsins, dr. Victor Ur- bancic, hrósað fyrir stórgóða frammistöðu. Var það að vonum. Tónlistarfélagskórinn starfaði ekki lengi eftir þetta. Hann leystist upp, þegar dr. Urbancic gerðist tón- listarstjóri Þjóðleikhússins, sem þá var í mótun. Þar tók hann við stjórn hljómsveitar og kórs. Sumir félagar Tónlistarfélagskórsins fylgdu hon- um þangað, en aðrir létu staðar numið. Höfundur er fyrrverandi dagskrárstjóri Ríkisútvarpsins. Baldur Pálmason Singapore og stærðfræðin ÞÓ ÉG hafi búið í útlöndum að mestu leyti síðastliðin 10 ár, þá er Mogginn nauð- synlegur hverri helgi. Þetta árið fæ ég sunnu- dagsblaðið á laugar- dagsmorgni viku seinna. Þó að fréttirnar séu oft gamlar, þá kem- ur mér ekki til hugar að slá upp blaðinu á tölvuskjánum, enda er prentsvertan, kaffi- bletturinn á blaðinu og möguleikinn að krassa á síðurnar hluti af gamninu. Ég hef tekið eftir miklum skrifum um skólakerfið á íslandi upp á síðkastið. Singapore best og Island í tveggja stafa tölu í röðinni yfir bestan árangur í stærð- fræði. Þetta vakti mig til umhugsun- ar þar sem ég hef búið í Singapore síðasta hálft annað árið og vinn við að reyna að skilja ungt fólk til að geta sann- fært þau um ágæti varnings sem ég vinn við að markaðssetja hér. Singapore hefur náð gífurlegum árangri í að byggja upp þróað þjóð- félag og hefur tekið svipuðum breytingum á nokkrum árum og þeg- ar íslendingar hættu að slá þúfur með orfi og ljá og fóru að byggja skuttogara. Eitt það fyrsta sem maður tekur eftir hjá unglingum hér í Singapore, er hve miklum krafti og tíma er eitt í að læra raungreinar. Allir ætla sér að komast yfir hin fimm c; cash (pen- inga), corporate credit card (greiðslukort frá fyrirtækinu) condo (flott einbýlishús) country club (einkaklúbbinn) og car (bifreið). Til Business Week taldi í nýlegri grein, segir Jón Diðrik Jónsson, einlitt skólakerfi Singa- pore helsta veikleika landsins til að geta tekist á við framtíðina. að ná því marki þá er það frumskil- yrði að ná sér í góðar einkunnir. Þegar löngum skóladegi er lokið, taka við aukatímar í stærðfræði, ekki til að læra betur, heldur vegna hræðslu við að aðrir gætu komist framúr í náminu. íslendingurinn færi í fótbolta eða að teika eða jafn- vel horfa á imbann. Þó að Singapore búar hafi náð langt í stjórnsýslu, hagstjórn, fjár- málasýslu og bókhaldi þá er athygl- isvert að auglýsingastofur og mark- aðsdeildir eru allflestar eingöngu mannaðar útlendingum í lykilstöð- um. Listaskólarnir hérna eru að mestu setnir nemendum í grafískri hönnun eða öðrum greinum er geta leitt til öruggrar vinnu. Það er athyglisvert að sjá að upp á síðkastið hefur stjórn Singapore gert sér grein fyrir, að það er ekki hægt að treysta á hagvöxt í gegnum lága skatta og fjárfestingar erlendra fyrirtækja, heldur verði framtíðin að byggjast á hugmyndaauðgi og frumkvæði Singapore búa. Sérstak- ar ráðstefnur hafa verið haldnar um hvernig hægt sé að breyta skólakerf- inu til að auka áhuga og getu í list- rænum greinum, félagsfræði og jafnvel sögu (námsgreinum sem voru ekki til umræðu áður). Business Week, sem er alþjóðlegt viðskipta- tímarit, taldi í nýlegri grein einlitt skólakerfi Singapore helsta veikleika landsins til að geta tekist á við fram- tíðina, vöxt og hagsæld. Starfskraft- Jón Diðrik Jónsson ar hér í Singapore eru frábærir, þegar hægt er að leggja saman tölur og fá út útkomu, en vandamálin rísa þegar eitthvað óvænt kemur uppá og þarf að beita hugmyndaflugi til að leysa málin. Raungreinar eru mikilvægar og ekki var efnafræðistofan upp á marga fiska þegar maður fór í gegn- um Versló. Það er þó allt best í hófi og ekkert verra að menn geti sparkað bolta, hnýtt pelastikk og komið fyrir sig orði. Sem betur fer ætla sér ekki allir að reikna út hag- stærðir eða stystu leið fyrir raf- magnskapla yfir hálendið en það verða víst einhveijir að kunna það. Það er allavega á hreinu að það er ekki hægt að reikna út áhrifin á sálina þegar horft er á fallegt sólar- lag eða lesið lesendabréf í Moggan- um en það þarf allavega hugvit til að reyna. Með bestu kveðjum frá landi þar sem strætó kemur alltaf á réttum tíma, byggingarnar eru byggðar í beinum línum og veðrið breytist næstum aldrei. Höfundur cr markaðsstjóri i Singapore.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.