Morgunblaðið - 19.03.2000, Blaðsíða 11

Morgunblaðið - 19.03.2000, Blaðsíða 11
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 19. MARS 2000 B 11 ver. Ég vildi auðvitað vinna í stúdíói.“ Þetta er þá forsagan að því að þú setur upp eigið stúdíó? „Já. Mér var þá svarað því að ég skyldi þá bara reyna það ef ég teldi mig geta það. Um jólin 1979 ákváð- um við Asgerður og strákurinn okk- ar, sem þá var ellefu ára, að dvelja um jólin í sumarbústað í Borgaríirði, - stinga af og eiga notaleg jól og ára- mót. Við tókum með okkur lítið fjór- tán tommu sjónvarpstæki, strákur- inn vildi ekki missa af jólastundinni í sjónvarpinu. Við vissum ekki annað en við værum þarna ein á svæðinu. Svo gerðist það á Þorláksmessudag, þegar við sátum þarna í góðu veðri, vorum að lesa og slappa af, að hópur af fólki kom gangandi rétt hjá húsinu okkar. Við fórum út og buðum fólk- inu í kaffi. þetta reyndust þá vera tveir bræður með fjölskyldur sínar sem ætluðu líka að vera þarna um jólin. Þegar þeir sáu að við vorum með sjónvarpstæki var freistandi að fá að koma með bömin á jóladag til að horfa á jólastundina, sem varð úr, og þau komu síðan yfir til okkar aft- ur. Annar bræðranna fór að spyrja mig að því hvað ég væri að fást við og vissi ein- hver deili á mér. Við fór- um að spjalla saman og ég fór að segja honum frá þessum verkefnum sem ég hafði verið að vinna að og höfðu dottið upp fyrir, að ég hefði verið að spá í að setja upp eigið hljóð- ver. Hann spurði þá hvort ég ætlaði ekki að láta verða af því. Ég sagðist nú varla leggja í það og hefði aldrei staðið í nein- um fjárfestingum og vissi ekki hvemig ætti að fara því. Hann sagði: „Það er engin spuming, þú gerir þetta. Eg skal hjálpa þér, ég er endurskoðandi!" Hann starfaði síðan sem endurskoðandi minn í fimmtán ár. Það varð úr að í apríl 1980 stofnaði ég Stúdíó Stemmu. Mér tókst þetta með því að fara í fjóra aðila sem ég hafði unnið fyrir áður og vom farnir að kvarta yfir því hvað vinnan var orðin dýr, vegna þess hvað Hljóðriti var dýr. Ég gerði við þá samning um að skila ákveðnum verk- um - fyrir helming þess sem það hefði kostað ef ég hefði unnið það í Hljóðrita - gegn því að þeir borguðu fyrirfram. Þeir gerðu það og það dugði til að fjárfesta í tækjum og koma stúdíóinu í gang.“ Þig hafði þá kannski alltaf dreymt um að vera með eigið stúdíó? „Nei, mig hafði eiginlega ekki dreymt um það. Ég var ekkert sáttur við það að tónlistarmenn sem vildu vinna við sína eigin músík væm neyddir til að gera svona hlut. Varla var þó um annað að ræða því ég gat ekki sætt mig við þessa stöðu sem ég hef verið að lýsa. Ég var að vinna við ýmis skemmtileg, menningarleg verkefni, eins og t.d. músík með krökkum á dagheimilum og annað slíkt. Þessi verðlagning hjá Hljóðrita gerði það að verkum að það var allt að verða einsleitara og einsleitara sem var unnið og ekki kom annað á markaðinn en það sem talið var ör- ugg söluvara til að geta borgað þenn- an mikla kostnað.“ Hefur þú ekki samið tónlist fyrir kvikmyndir? „Ekki hefur það nú verið mikið. Ég gerði reyndar músík fyrir Magnús heitinn Jónsson við myndina Tvö hundruð og fjömtíu fiskar fyrir kú. Ég gerði svo músík mun síðar fyrir mynd Þráins Bertelssonar, Magnús, frá 1989. Ég sá einnig um alla músík fyrir kvikmyndina Karlakórinn Hekla og ég hef einungis gert músík við þær kvikmyndir. Ég hef gert mikið af því að semja músík við sjónvarpsmyndir, heimildaþætti og margs konar þætti.“ Hafðirðu eitthvað fengist við kór- stjórn áður en þið fluttuð til Vest- mannaeyja? „Nánast ekkert. Þegar ég var átján ára var óperan Amahl og næt- spilað. Það voru einhverjh' menn úr stjóm FÍH sem báðu pabba að skrifa þetta upp. Hann hefði hæglega getað gert það, hann er mjög flinkur út- setjari, en sjálfsagt haft eitthvað annað að starfa við. Hann lét mig hafa verkefnið og bað mig að ganga frá þessu. Ég tók þetta að mér og lá yfir þessu og skrifaði þennan kvart- ett upp nótu fyrir nótu, þurfti að heyra hvað væri fyrsta fiðla, önnur fiðla, víóla og selló. Þetta tók mig nokkum tíma, en ég lærði mjög mik- ið á þessu og þetta var ómetanleg reynsla fyrir mig, unglinginn." Kynning á gömlu íslensku hljóðfærunum erlendis Hefur þú ekki kynnt gömlu ís- lensku hþóðfærin erlendis? „Jú. Það bytjaði þannig að árið 1978 kom bréf frá franska ríkisút- varpinu til íslenska útvarpsins þar sem beðið var um efni frá Islandi til að nota í prógramm í franska útvarp- inu sem átti að fjalla um tónlist Norð- urlandanna og hverju landi gerð mjög góð skil. Þeir vissu mikið um ísland og áttu nóg af efni nema það sem hét þjóðlög, - hveijir em að flytja þjóðlög á Is- landi? Eitthvað áttu þeir með Savanna-tríóinu og Ríó-tríóinu. Ríkisútvarpið sendi út sýnishorn, en það var ekki þetta sem þeir vom að biðja um, þeir áttu nóg af þeirri tónlist. Þá var haft samband við mig frá Frakklandi. Það þróaðist síðan þannig að samskonar bréf barst upp í mennta- málaráðuneyti og þar starfaði Njáll Sigurðsson, sem er mjög fróður um þessi mál og kveður mjög vel. Það varð síðan til þess að þessi hópur varð til, ég, Njáll og Bára Grímsdóttir, og við æfðum saman um tíma og bjuggum til pró- gramm sem við fórum með til Frakklands. Daginn áð- ur en við fómm út var lokið við að smíða eftirlíkingu af íslensku fiðlunni svo ég gæti farið með hana með mér og ég var varla búinn að læra á hana þegar við fóram út. Með því að lesa mér til og fá leiðbeiningar frá ýmsum aðilum tókst mér að finna út hvemig er spilað á þetta hljóðfæri. Við héldum klukkutíma konsert í beinni útsend- ingu í franska Ríkisútvarp- inu árið 1989. Síðan vomm við að fara eina til tvær ferðir á ári næstu árin og alltaf var langspilið og fiðlan með í för og við sungum jafnframt íslensk þjóðlög. Við höfum einnig komið frarn í Svíþjóð, á listahátíð í Berlín, í Lettlandi, Litháen og í Eistlandi, og svo hef ég farið til Síberíu og Brasilíu með fimleikaflokki og spilaði í sýn- ingum sem hann var með. Þá fómm við Kristín Ólafsdóttir, Ólína Þor- varðardóttir og KK til Kína í septem- ber á síðasta ári og fluttum þar ís- lensk þjóðlög á vegum ferðaskrifstofunnar Landnámu. í þessari hnattvæðingu, þar sem öll heimsmenningin er að verða sama tuggan, sama hvort maður er í Pek- ing, Síberíu, New York eða íslandi, finnur fólk þörf hjá sér fyrir að sam- svara sér sem þjóðfélagshópur eða bara sem þjóð. Það eina sem við get- um notað er að vitna í okkar menn- ingu, sem er sérstæð og aðrir eiga ekki, og þessu emm við búnir að týna í músíkinni. Mér finnst ég hafa tekið eftir því síðastliðin tvö, þrjú ár að áhugi og virðing fyrir íslenska þjóð- laginu er að aukast." Sigurður Rúnar, Bára Grímsdóttir og trúbadorinn Kristján Kristjáns- son em þessa dagana á ferð um Kan- ada að kynna íslensk þjóðlög og Sig- urður gömul íslensk hljóðfæri, fiðluna og langspilið. Kona Sigurðar Rúnars er Ásgerður Ólafsdóttir sérkennari. Foreldrar hennar em Filippía Jónsdóttir húsmóðir og Ólaf- ur Kjai'tan Guðjónsson, fyrrv. versl- unarmaður. Sonur Sigurðar og Ás- gerðar er Ólafur Kjartan baritónsöngvari. Hópurinn Embla sem er á tónleikaferð um Kanada. Sigurður, Bára Sveinsdóttir og Krislján Kristjánsson, KK. I Háskólabíói vorið 1962, fyrir tónleika Nemendahljómsveitar Tónlistarskólans. Feðgamir Sigurður og Jón Sigurðsson. í Þjóðminjasafninu árið 1997. Sigurður að spila á gömlu ís- lensku fiðluna. Hljóðfærið smíðaði Sigurður Rúnar sjálfur. urgestirnir tekin upp fyrir Sjónvarp- ið, Óli Flosa söng Amahl. Magnús Blöndal Jóhannsson stjórnandi fékk mig til að þjálfa strákinn og kenna honum alla ralluna og vera svo í stúd- íóinu i upptökunum til að leiðbeina honum, sem ég gerði. Þar kom í ljós að einn kafli í kómum, þar sem kór- inn syngur a cappella sem kallað er, án undirleiks, vildi falla í tónhæð. Magnús átti mjög erfitt með að stýra þeim á þessum stað. Ég fór til Magga og spurði hvort ég mætti ekki stjóma kórnum í þessu atriði. Hann sam- þykkti það. Það er síðan ekki fyrr en ég flutti til Vestmannaeyja ’72 að þá var sjálf- sagt að vera með barnakór, sem ég stjómaði. Þegar ég kom þar aftur tveim ámm síðar var það mikill áhugi á kórastarfi að ég var kominn með þrjá bamakóra, unglingakór í Gagn- fræðaskólanum og blandaðan kór, Samkór Vestmannaeyja. Reyndar þama á milli meðan ég var í Reykjavík eftir gosið þá stjóm- aði ég söngleiknum Tommy í Verzl- unarskólanum, þar var mikið um út- setningar og kórstjóm. Árið 1978 var ég ráðinn sem að- stoðarkórstjórnandi Fóstbræðra hjá Ragnari Bjömssyni og var við það einn vetur. Eftir þessa reynslu hef ég nýst vel sem upptökustjóri fyrir kóra. Ég tek upp meira af kómm núna en Ríkisútvarpið og Sjónvarpið til samans. Ég tók upp fjórtán kóra á síðasta ári. Aðalstarf mitt undanfarin tuttugu ár hefur verið að vera hljóðupptöku- maður hjá Stúdío Stemmu. Ég tek að mér að hljóðrita músík fyrir hvem sem er og ég haft mikið að gera og tek að mér upptökur á alls konar músík og er einmitt að fást við ýmis verkefni þessa dagana." Með hljómsveitinni Náttúru Varstu ekki eitthvað að fást við að spila popptónlist hér á ámm áður? „Ég var einn meðlima hljómsveit- arinnar Náttúm í tæp tvö ár. I hljóm- sveitinni vom Björgvin Gíslason, Sigurður Árnason, Rafn heitinn Har- aldsson og söngvarinn Jónas R. Jónsson. Þeir vom líklega búnir að starfa í ein tvö ár, eða frá árinu 1968, þegar Jónas ákvað að hætta. Þá vom þeir að athuga hvaða söngvara þeir ættu að ráða í hljómsveitina og eitt- hvað að spá í framhaldið og þá að fá nýjan hljóðfæraleikara í bandið. Þá hafði ég spilað með föður mínum dansmúsík í Þórskaffi í um það bil ár. Þeir sendu þangað njósnara, höfðu eitthvað heyrt um mig, að ég gæti spilað á hljómborð. Þeir boðuðu mig á fund og buðu mér að koma í hljóm- sveitina og á hammond-orgel. Þeir sóttu það líka mjög stíft að ég setti pick-up á fiðluna og spilaði á raf- magnsfiðlu, en það hafði mér aldrei dottið í hug að gera. Ég vissi að til þess að geta það yrði ég að æfa mig töluvert af því ég gat aldrei impróvis- erað neitt á fiðlunni, ég gat það á org- el en hafði aldrei gert neitt slíkt á fiðlu. Ég samþykkti það með því skil- yrði að ég fengi að koma með eina kröfu á móti, sem var sú að við mynd- um líka spila klassíska músík.“ Og þeir hafa samþykkt þá kröfu þína að lokum? „Já. Þeir vom dálítið lengi að sam- þykkja það, en þeir gerðu það loks, þannig að ég kom inn í hljómsveitina og Pétur Kristjánsson söngvari. Þannig starfaði hljómsveitin í tæp tvö ár eða þangað til að Glaumbær brann í desember 1971. Ég vildi ekki leggja það fyrir mig sem lífsstarf að spila dansmúsík á hverju kvöldi, þótt ég væri kannski til í að halda eitthvað áfram. Ég tók þann kostinn þama að hætta.“ Er það ekki eftirminnilegt tímabil þegar þú spilaðir með Náttúm? „Jú, vissulega, alveg stórkostlegt. Sérstaklega fyrir það hvað maður gat gert fólk pirrað og fengið ýmsa á móti sér fyrir það að við skyldum þora að spila klassíska músík í popp- hljómsveit. Ég hafði t.d. gaman af því að eitt sinn vom mættir tveir gestir á slaginu níu og settust niður með sinn pilsner til þess að hlusta. Það vom þá feður okkar, faðir minn og faðir Pét- urs, Kristján Kristjánsson hljóm- sveitarstjóri." Varstu farinn að útsetja eða semja tónlist á þessum áram? „Já. Ég var átján ára þegar ég út- setti fyrst fjögur lög eftir Magnús Eiríksson á plötu sem Kristín Ólafs- dóttir söng, t.d. var þar lagið Komu engin skip í dag? Varðandi útsetn- ingar var það ómetanlegur skóli sem ég fékk hjá föður mínum, sem ég er ekki viss um að hann hafi gert sér grein fyrir þá. Hann var beðinn um að „pikka upp“, sem kallað er. Hann fékk plötu frá FÍH og var beðinn að skrifa upp heilan strengjakvartett sem hafði verið skrifaður í kringum laglínur Bítlanna, og þá í klassísku formi. Þetta var ekki til á nótum og FÍH var að halda einhverja hátíð og það var áhugi fyrir því að þetta yrði

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.