Morgunblaðið - 17.09.2000, Síða 14

Morgunblaðið - 17.09.2000, Síða 14
14 SUNNUDAGUR 17. SEPTEMBER 2000 MORGUNBLAÐIÐ SKOÐUN A AÐ LEYFA SOLU AFENGIS IMAT V ORU VERSLUNUM? , SMÁSALA áfengis á íslandi fer nú fram í 33 vlnbúðum Afengis- og tóbaksverslunar ríkisins hringinn í kringum land- ið. Þar af eru 9 búðir í Reykjavík og nágrenni. Sala áfengis í búðum ÁTVR nam árið 1999 tæplega 8,8 milljörðum króna, þar af rúmum 6 milijörðum króna í búð- um Reykjavíkur og ná- grennis. Fyrir utan þessa smásölu er ferða- mönnum selt tollfrjálst áfengi við komu til lands- ins. Samkvæmt upplýs- ingum ríkislögreglu- stjóra hefur 71 áfengisheildsali nú leyfi til að selja áfengi beint til vín- veitingahúsa í landinu. Þau eru um 470 talsins, þar af 192 í Reykjavík. Til viðbótar koma 10 áfengisinnflutn- ingsleyfi tengd leyfum til áfengis- veitinga. Aðeins tæplega helmingur áfengisheildsalanna er í viðskiptum viðATVR. Af þessum tölum má ráða að af- koma hundraða fjölskyldna á landinu er bundin störfum við löglega áfengissölu. Undanfarin misseri hefur mátt heyra og lesa vaxandi áróður fyrir þvi að leyfa sölu áfengis í matvöru- verslunum á Islandi. Þetta verður vonandi aldrei að veruleika, og leggst ég eindregið gegn því að leyfð verði smásala áfengis annars staðar en i sérverslunum ÁTVR. Hvers vegna? Svarið er í þrem liðum: Samkvæmt reynslu annarra þjóða myndi sala áfengis í matvöruverslun- um ótvírætt auka áfengiskaup og þar með heildaráfengisneyslu lands- manna. 2. Rannsóknir hafa sýnt að tjón þjóðfélagsins af völdum áfengis- neyslu, þar með talið heOsutjón íbúanna, vex með aukinni heildar- neyslu áfengis. Reyndar eykst tjónið hlutfallslega meir en aukningu áfengisneyslunnar nemur. 3. Sem lækni ber mér skylda til að sam- þykkja ekkert sem spillir lýðheilsu, þ.e. eykur veikindi og slysfarir í landinu. Því hlýt ég að leggjast gegn öllum breytingum á lögum og reglum sem auka myndu heildar- áfengisneyslu í landinu. Opinberar tölur um sölu áfengis á íslandi hafa sýnt árlega aukningu frá árinu 1993. Arið 1998 náði áfengis- salan aftur metárinu 1989, eða 5,56 alkóhóllítrum á hvern íbúa 15 ára og eldri. Síðustu misserin hef- ur alloft í dagblöðum og á Netinu birst sá boðskapur að það þjóni hagsmunum al- mennings að auka framboð áfengis og minnka hlut ríkisins í söluandvirði þess. Of lítið hefur farið íyrir andsvörum gegn þessum sjónarmiðum, að mínu mati. Rökrétt er að tolla og skattleggja áfeng- ið hátt, bæði til að draga úr neyslunni og til að mæta kostnaði ríkisins af því tjóni sem neyslan veldur og leggst á þjóðfélagið. Kostnaðarnytjagreining hagfræðinga hefur sýnt að hagnaður ríkisins af álögum á áfengissölu er að krónutölu svipuð upphæð og kostn- aður af tjóni sem neyslan veldur þjóðfélaginu og heildsalar og veit- ingamenn taka ekki þátt í að greiða. Munar þar mest um óbeinan kostn- að, það er framleiðslutap þeirra sem látast, slasast eða hljóta örorku af völdum áfengisneyslu. Því næst kemur kostnaður af þjónustu heil- brigðisstofnana og sveitarfélaga. Eignatjón af völdum ölvaðra manna er ekki talið leggjast á ríkið. Hagfræðistofnun Háskóla Islands reiknaði í grófum dráttum út að kostnaður þjóðfélagsins af áfengis- neyslu landsmanna 1988 hefði numið rúmlega 4,1 milljarði króna á verð- lagi þess árs, en hagnaður ríkisins af áfengissölu hefði sama ár numið tæplega 4,3 milljörðum króna. Fjárhagstjón af völdum áfengis- neyslu svonefndra hófdrykkju- manna er af rannsakendum talið vera samtals ívið meira en tjón af neyslu ofdrykkjumannanna. Sem dæmi má nefna að stór hluti þeirra sem valda tjóni með þvi að aka ölvað- ir eru í raun ekki úr hópi áfengis- sjúklinga. Samkvæmt skrám Um- ferðarráðs tímabilið 1987-1997 áttu 539 ölvaðir ökumenn aðild að um- ferðarslysum þar sem 31 maður lést, 245 einstaklingar hlutu mikil meiðsl og 615 minni meiðsl. Þetta eru háar tölur hjá fámennri þjóð. Átta af hverjum tíu ökumannanna eru karl- menn. Skráður ölvunarakstur er hlutfallslega tíðari á Islandi en á öðr- um Norðurlöndum. Hér eru 2300 til 2600 ökumenn kærðir árlega fyrir Vonandi, segir Sig- mundur Sigfússon, verður sala áfengis í matvöruverslunum á ✓ Islandi aldrei að veruleika. meintan ölvunarakstur, eða tæplega 1% þjóðarinnar. Þessi hegðunar- vandi á við miklu fleiri en þekkta of- drykkjumenn. Hvaða heilvita manni dettur í hug að sala áfengis í mat- vöruverslunum verði til þess að draga úr þessum vanda? Afengið lýtur sömu lögmálum og önnur verslunarvara, salan eykst auðvitað við að vörunni er stillt upp til sýnis í margfalt fleiri verslunum en nú er leyft. Við smásölu áfengis í matvöru- verslunum koma allir markhópar til álita. Markhópurinn ofdrykkjumenn er sennilega í minnstri hættu. Þau 10 af hundraði fullorðinna íbúa sem eiga við ofneyslu áfengis að stríða eru sennilega nálægt mettunarmarki. Ofdrykkjumenn eru síst líklegir til að auka drykkjutíðni eða skammta- fjölda í hvert skipti. Vart þarf að huga að áfengiskaupum þeirra 15 af hundraði fullorðinna sem aldrei neyta áfengis. Þá er að athuga þau 40 af hundraði sem teljast hófdrykkju- menn og neyta áfengis oftar en einu sinni í mánuði. Reglulegir gestir vin- veitingahúsa eru flestir í þessum hópi. Aðgangur að vínveitingastöð- um er auðveldur á íslandi, en þeim hefur fjölgað svo að einn staður er nú fyrir hverja 500 fullorðna í landinu. Eins og þau 35 af hundraði lands- manna sem drekka sjaldnar en einu sinni í mánuði er flest „hófdrykkju- fólkið“ einnig fært um að kaupa sér ódýrara áfengi í sérverslunum ÁTVR. Sala áfengis í matvöruverslunum myndi fyrst og fremst beinast að því að auka neyslu þeirra sem drekka lít- ið. Ófullveðja unglingar, aldraðir og fatlaðir ættu hægara um vikað nálg- ast vöruna þar en í sérverslunum ÁTVR. Auknar líkur yrðu þá á of- neyslu og heilsutjóni í þessum hópum. Fjöldi rannsókna í iðnríkjum Vest- urlanda hefur sýnt að verðlagning áfengis og aðgangur fólks að áfengi eru helstu tæki stjómvalda hvers lands til að hafa áhrif á heildaráfeng- isneyslu íbúanna. Fram til þessa hafa íslensk stjórn- völd mótað áfengismálastefnu sína undir áhrifum missterkra þrýsti- hópa. Fyrir meira en einni öld hafði sterkur minnihlutahópur, Góðtempl- arar, áhrif á að lagaákvæði um veit- ingar og sölu áfengra drykkja væru hert. Þá höfðu áfengiskaup lands- manna náð því hámarki sem ekki náðist aftur fyrr en á árum seinni heimsstyrjaldarinnar. Eftir alda- mótin 1900 fékk bindindisáróður hljómgrunn í ungmennafélögum og verkalýðsfélögum. Sagt var að drukkinn verkamaður berðist ekki fyrir bættum kjörum. í þessu and- rúmslofti samþykkti meirihluti at- kvæðisbærra manna áfengisbann á Islandi í þjóðaratkvæðagreiðslu 1908. Island var fyrsta landið sem kom á áfengisbanni árið 1915. Svo undarlegt sem það kann að virðast urðu læknar, ásamt viðskiptahags- munum, þess valdandi að áfengis- banni var aflétt. Áfengi til lækninga var lögleitt í nóvember 1917. Við- skiptasamningur um innflutning léttra vína frá Spáni 1921 varð bana- biti bannlaganna og ríkiseinkasala áfengis sem við búum við ennþá var stofnuð sem liður í áfengisstefnu stjómvalda. Islensk stjómvöld móta enn áfengispólitík sína undir áhrifum þrýstihópa. Sá minnihlutahópur sem mest kveður að nú í þessu sambandi er án efa innflytjendur og heildsalar áfengis ásamt eigendum vínveitinga- húsa. Þegar ÁTVR vegna lagabreyt- inga hætti árið 1995 að flytja inn áfengi og selja til veitingahúsa fengu þessir hagsmunaaðilar meira svig- rúm en áður til að mæla með vöm sinni á beinan og óbeinan hátt. Enn gildir þó bann við auglýsingum á áfengi. Enginn getur láð þessum að- ilum þótt þeir reyni að ota sínum tota innan ramma gildandi laga og að þeir reyni að hafa áhrif á að lögum og reglum verði breytt í frjálsræðisátt til að auka áfengissöluna. Mér fínnst þó alveg út í hött að nota mannrétt- indarök í þessu samhengi. Allt of lítið ber á heilbrigðispóli- tískum og menningarlegum rökum til mótvægis gegn aukinni áfengis- sölu. Ekki skortir þó fagleg rök byggð á staðreyndum og niður- stöðum rannsókna á skaðlegum áhrifum þessara efna á heilsu og hegðun fólks. Templarar em nánast horfnir og Samtök áhugamanna um áfengis- og vímuefnavarnir (SÁÁ) og Áfengis- og vímuvarnaráð ríkisins Sigmundur Sigfússon virðast hafa litil áhrif á stefnumótun í áfengissölumálum. Tvær stéttir, kennarar og læknar, ættu af fagleg- um ástæðum að geta beitt sér af al- efli til að móta almenningsálit gegn auknu framboði áfengis og annarra fíkniefna. Almenningur verður þó lít- ið var við boðskap þessara stétta um áfengismál, líklega vegna misvísandi skoðana og skorts á samstöðu innan þeirra. Mér finnst til dæmis viðhorf margra lækna til áfengismála mótast meira af persónubundnum þáttum og reynslu þeirra frá æskuárum en af þekkingu á staðreyndum og niður- stöðum nýjustu rannsókna á þessu sviði. Sama gæti verið upp á tening- num í stétt kennara og fleiri fagstétt- um sem ættu að geta haft áhrif á skoðanir almennings með kröftugri fræðslu um staðreyndir áfengismála af sjónarhóli heilbrigðis-, félags- og uppeldisfræða, til mótvægis við allan verslunaráróðurinn. Jónas Kristjánsson, ritstjóri DV, skrifaði 30. apríl sl. forystugrein í blað sitt um vanda áfengissölustefnu á glöggan hátt. Leiðarinn heitir Vara og fíkniefni í senn og hefst á þessa leið: „Frá sjónarhóli viðskipta og hagfræði er verzlun með áfenga drykki eins og hver önnur verzlun, sem eigi að fylgja lögmálum markað- arins, svo sem afnámi einkasölu. Dreifíng áfengis megi vera á vegum allra, sem hafa leyfi til að reka verzl- un með aðrar vörur fyrir neytendur. Frá sjónarhóli læknisfræða nútím- ans er áfengi hættulegt fíkniefni, sem reynist mörgum um megn, eink- um vegna erfðafræðilegra orsaka og vegna illviðráðanlegra umhverfis- áhrifa. Samkvæmt skilgreinmgu fræðanna líkist áfengissýki hverjum öðrum sjúkdómi." Forystugreininni lýkur með þessum orðum: „Núverandi skipan verðlags og sölu áfengis er dæmigerð millileið milli forsjárhyggju og markaðs- hyggju. Hún er heiðarleg tilraun til að sætta ósættanleg sjónarmið." Þessari „heiðarlegu tilraun" hygg ég að þorri landsbúa sé í raun samþykk- ur. Samtök áhugamanna um áfengis- og vímuefnavandann vilja að núver- andi sölufyrirkomulagi áfengis á ís- landi sé haldið óbreyttu, þrátt fyrir að samtökin hafi í upphafi mælt gegn boðum og bönnum sem lausn á áfengisvandanum. Að endingu skal ítrekað hvers vegna ég mæli ein- dregið gegn sölu áfengis í matvöru- verslunum. • I fyrsta lagi mun sala áfengis í matvöruverslunum ótvírætt auka áfengiskaup og þar með heildar- áfengisneyslu landsmanna. • I öðru lagi hafa rannsóknir sýnt að með aukinni heildarneyslu þjóðar á áfengi eykst heilsutjón af völdum þess, jafnvel hlutfallslega meiraen neysluaukningunni nemur. • í þriðja lagi ber öllum læknum siðferðileg og fagleg skylda til að mæla gegn breytingum á lögum og reglum sem auka myndu veikindi og slysfarir meðal landsmanna. Höfundur ergeðlæknir og stjórnnr- maður ígöngudeild SÁÁ á Akureyri. Geráu uel ui á barniá þitt Skráning er hafin á 14 vikna barnanámskeið í Heilsugarði Gauja litla sem hefjast 19. og 21. sept. Barnanámskeiðin eru aldursskipt, 7-9 ára og 10-12 ára. Námskeiðin eru ætluð börnum sem eiga við offitu að stríða. Unnið er náið með foreldrum sem fá fræðslu frá næringarráðgjafa, lækni, hjúkrunarfræðing og öðrum fræðingum sem málinu tengjast. Eftir tveggja ára reynslu okkar vitum við að námskeiðið skila goðum árangri, eykur sjálfstraust og l.fsgleð. barnsins þíns. Takmarkaður fjold. þátttakenda gerir namskeið.ð persónulegra og árangursr.kara. Upplýsingar og skráning í síma 561-8585 Dagskráin er fjölbreytt með skemmtilegum nýjungum og fjölda þekktra gestakennara. HEILSUGARDUR GAUJA LITLA ■ iiiii rniii ■ ■ ■■■■■■!■■■■ Víð nUtutH HjptiMai*, ekki UÍíhh Við gerum við rispurnar og blettum í götin eftir steinkastið Þú sparar peninga og bíllinn er tilbúinn samdægurs Fróbær útkoma og varanleg Sjón er sögu ríkari Chips Away Sími: 567 7523 Netfang: akchips@mmedia.is - Bíldshöfða 14 Reykjavík J J ■ ■ i ■11.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.