Lögberg - 29.07.1954, Page 14

Lögberg - 29.07.1954, Page 14
14 LÖGBERG, FIMMTUDAGINN, 29. JOLl, 1954 Einar Benediktsson Framahld af bls. 11 ars, en hinar þrjár frá efri árum hans. Alhygð frá 1926, Gáta geimsins frá 1928 og Sjónhverf- ing tímans frá 1930 og birtust þær allar þrjár í Eimreiðinni. Sjónhverfing tímans er næst síðasta ritgerðin, sem Einar gaf út. Allar þessar greinar eru stórmerkar, hver á sinn hátt, og mynda þær eina heild, einkum þrjár þær síðustu, og til þeirra hefur Einar vandað mjög, því að honum var ríkt í hug að gera öðrum skiljanlegt horf sitt til heimsins og lífsins. Ritsnilld Einars í lausu máli rís þar hæst. 1 síðustu ritgerðum hans er að finna, eins og útgefandi segir, „lokamyndina af glímu hans við hina miklu leyndardóma“: heims tilfinninguna, heimsskynjanina, heimsgátuna.“ Þó er sá galli hér á, að Einar stiklar víða á stóru og er ærið myrkur í máli, svo að stundum er erfitt að sjá, hvað fyrir honum vakir. Mikil þökk má 03s samt á því vera, að þetta höfuðskáld vort hefur gert þrekmeiri tilraun til að lýsa heims- og lífsskoðun sini en nokkur annar listamaður íslenzkur. Heimsskynjan Einars er háleit, ægifögur. Hann glímir við hinar instu gátur tilverunn- ar, eðli alheimsins og samband hans við mannlífið, sjónhverfing tímans. Skal nú .reynt í stuttu máli, og sem mest með hans eig- in orðum eða sem næst þeim að gera í nokkrum atriðum grein fyrir lífs- og heimsskoðun Ein- ars, einhyggju hans og algyðis- trú. Einar varð snemma snortinn af undri alheimsins, tign og stór- fengleik hinna óteljandi stjörnu- veralda. „Hinir yngri „andar“ horfa fleiri og fleiri upp á við, burt frá jörðinni og inn í loft- sæinn, sem breiðir sig ómælan- legur og óskiljanlegur milli ei- lífðarinnar og þeirrar moldar, sem vér stöndum á“ ... „Vér get- um fundið svip þess fagra og há^ í því, sem smátt er, ef vér höfum einu sinni skynjað sál náttúr- unnar“ (Stjörnudýrð, 1896). í Gullskýji (1897) reynir hann svo að lýsa, í hverju skynjan þessi er fólgin. Hún er fólgin í eining- artilfinningu mannsins við nátt- úruna. „Hann fann eðli náttúr- unnar streyma í gegnum taugar sínar og æðar, þetta tvíbrotna, hverfula eðli, sem þráir að lifa og þarf að deyja.“---„Að vera til, það er að skilja, skynja eitt- hvað til fulls. Því víðara svæði sem hin fullkomna skynjun nær yfir, því öflugra og víðtækara er líf hinnar skynjandi veru. Þetta fann hann svo glöggt. Hann sameinaðist hinni ytri náttúru, varð svo að segja að náttúrunni sjálfri — eða miklum hluta henn ar, fannst honum.“ 1 Alhygð (1926) gerir Einar tröllaukið átak til þess að skýra heimsskoðun sína, og tekur hann þar upp þráðinn aftur eftir 30 ár. „--------að vera til er að vera skynjaður af guði. Hin ótta- blandna og geigvænlega kennd óskiljanlegs heims hverfur fyrir hverjum þeim, sem gerir sér ljóst, að allar hugsanir og lífs- hræringar þess afls og anda, sem býr í stjarnageimnum, beita sér inn á við. Að vera ekki til — er að búa ekki í meðvitund guðs.“ „------— einingin við heimsver- una bendir huganum inn í sig sjálfan í samræmi við bygging og eðli þess lífs, sem vér köllum himneskt“ . . . „að vera gagntek- inn af meðvitund sinnar eigin tilveru útilykur allan samanburð við hið ytra. Persónan lifir í innsta eðli sínu eins og skapari hennar sjálfur. Kennd tilvistar og ódauðleika byrgist inni í kjarna hverrar lífsmyndar. Vér getum af þessu ályktað, að guð- dómsveran finnur heldur ekki til neinnar stærðar né umfangs.“ Smbr. „Að lifa sér, að vera alls sá eini — er ódauðlegi viljinn, mikli, hreini" (Fjallaloft). Síðan ræðir Einar um bana- óttan og dauðann. „Kristur kom til þess að sigra dauðann — og menn gæti þá vel að því, að son- ur guðs átti þar við hinn líkam- lega dauða, því um andlegan dauða eða afnám hinnar eilífu mannssálar var ekki að ræða.“ Eins og þeir vita, sem þekktu Einar, var það trúa hans, að manninum takist að sigra hinn líkamlega dauða og lífa eliíflega líkamlega. Þessa merkingu ber að leggja í ljóð hans, þar sem hann víkur að dauðanum og ei- lífu lífi. Dæmi: „Af djúpinu stígur dýrlegra Frón, — þar dauðinn er numinn úr lögum.“ „Dauðalaus veröld, með dagandi bál“ (Hvammar). „Þá er jarðar þroska náð — þegar tímans spor er máð. — Fyrr en lífið dauðann deyðir — dvína skal ei sólar brá“ (Til Sóleyjar). „Orðið eilífð er fundið meðal þeirra, sem hafa vonir og grun um tímalausa ver- öld. Fyrir þann, sem veit sig ó- dauðlegan, eru aldir aldanna horfnar inn í eitt óendanlegt augnablik.“ Mannleg sál er sameining reynsluvits og eðlishyggju. En því miður líður eðlisvit mann- dýrsins undir lok að sama skapi sem reynslufræðin nemast. „Al- mennur vel lesinn og hygginn Norðurlandabúi er að ýmsu leyti ógreindari en mállaus rakkinn, sem fylgir honum. Hundurinn er ratvisari og skynjar fjær.“ Á Vesturlöndum hafa menn rækt- að námvitið, í Austurlöndum eðlisvitið. Hvorugt út af fyrir sig er einhlítt. Einar hyggur að hægt sé að sameina þessar andstæður: „ . . . viti borinn maður getur sameinað reynsluþekking sína við hina hærri sjón, sem skapar- inn hefur innrætt oss .... Þetta hlutverk eru íslendingar bornir til að leysa af hendi. Frá Islendingum er að vænta nýrrar heimspekistefnu, sem ræður ör- lögum mannkynsins. „Því skyldi smáþjóðin á íslandi, sem enn heldur á lykli að dýpstu heims- vísindum fornaldanna, ekki einn- ig og enn fremur láta skína ljós vors athugula og djúpskynjandi fámennis út og hátt yfir hinar einhliða, en gagnólíku stefnur Asíu og Evrópu?“ „Því skal ætt, sem yzt var knúð, — ætlun stærst ei lögð til handa?“ (Til Sóleyjar). Án sam- einingar reynsluvits og eðlis- hýggju fær maðurinn hvorki skynjað né skilið rétt eðli al- heimsins né stöðu sína í honum. íslendingar eru kjörnir til að bera fram til sigurs þessa nýju lífsskoðun. Þeir hafa aldrei látið eðlisvit sitt visna fyrir reynslu- þekkingu. Um það vitna þjóð- sögur vorar, hin svo kallaða hjá- trú og áhugi vor á „dulrænum" fyrirbærum. Auk þess mælum HIÐ MIKLA KYNNINGARGILDI Að hittast, þó ekki sé nema einu sinni á ári, hefir ósegjanlega ánægju í för með sér, sem fólk býr lengi að; mannfundir hafa mikið kynningargildi, og ekki sízt þau hátíðarhöld, sem helguð eru sameiginlegum uppruna og erfðum; að hittast á Gimli, þar sem vagga íslenzka landnámsins í Manitoba fyrst stóð, rifja upp sögulegar endurminningar, sem eigi mega falla í gleymsku; í slíkum endurminningum felst baráttusaga og sigurvinningasaga frumherjanna, er fyrstir lögðu hönd á plóginn. MEÐ INNILEGUSTU KVEÐJUM í TILEFNI AF ÍSLENDINGADEGINUM 2. ÁGÚST 1954 frá F. E. SNIDAL KAUPMANNI verzlar með FROSINN FISK OG ALLA BÆNDAVÖRU STEEP ROCK MANITOBA CONGRATULATIONS . . . to the Icelandic People on the Occasion of the 65th Anniversary of their Annual Celebration Day at Gimli, August 2nd, 1954. ''l'M Gt.*0 WE BOUGHT i ^utmatuý tieat THgtq tSTi t ð chilly spot ot & dr&ft in out home since we bought HEIL Automatic Heat—and we're saving money on heating costs, in the bargain!" There’s more efficiency, more uniform heating comfort in HEIL units because HEIL designs and builds the entire units, burner and all... because HEIL’s experience in combustion engi- neering and HEIL’s craftsmanship insure produc- tion of units that give you better heating at lower fuel costs—now and for years to come. There’s an oil-fired or a gas-fired HEIL Automatic Heat- ing Unit for your home, no matter what its aize, age, or heating problem. Distributed in the Prairie Provinces and North-Western Ontario by LUKE'S HEATING EQUIPMENT LTD. 324 Notre Dame Ave. Winnipeg, Manitoba There is a HEIL dealer within easy reach, contact him. He is a good man to know. GREETINGS TO OUR ICELANDIC NEIGHBOURS ON THEIR 65th ANNIVERSARY WOOD PRODUCT CO. LTD. Kitchen Cabinets - Restaurant Fixtures Custom Fumiture 678 Wellington Ave. Phone 74-5684 CONGRATULATIONS 1 to the lcelandic People on the Occasion of the 65th Anniversary of their Annual Celebration Day j ! at Gimli, August 2nd, 1954. JENKIN and TOM BOY STORE SELKIRK. MAN. PHONE 3150 Minnumst sameiginlegra erfða á íslendingadeginum á Gimli, 2. ágúst, 1954. “It’s Super in Every Respect” SKY CHIEF SERVICE Texaco Products SARGENT and BANNING J. F. Steitzer, Prop. CONGRATULATIONS to the lcelandic People on the Occasion of the 65th Anniversary of their Annual Celebration Day at Gimli, August 2nd, 1954. • HOOKER S LUMBER YARD SELKIRK. MANITOBA Phone 3631 “The Lurnber Nurnber” I I I í I Marfak Lubrication WINNIPEG Phone 3-1142

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.