Tölvumál - 01.10.2004, Qupperneq 25
Hagfræði upplýsingaöryggis
að ofan er ljóst að fyrirtæki og stofnanir
búa við sívaxandi óvissu og standa æ oftar
frammi fyrir því að taka áhættu af ein-
hverju tagi. Öryggisviðbúnaður og ráð-
stafanir eru mörgum ofarlega í huga, ekki
síst eftir árásirnar 11. september 2001, en
Ahituv4 hefur fært rök fyrir því að hinn
efnahagslegi raunveruleiki muni leiða til
þess að viðskiptageirinn muni slaka á ör-
yggisviðbúnaði. Hugtakið ásættanleg
áhætta skiptir lykilhlutverki þegar taka
þarf ákvörðun við óvissuaðstæður, hvort
sem um er að ræða markaðsmál, þróunar-
mál, fjármál, starfsmannamál, fram-
leiðslumál eða upplýsingakerfi. En hvað
er þá ásættanleg áhætta? Hún fer eftir því
hversu áhættusækinn viðkomandi er,
hverjar afleiðingarnar eru, nálægð þeirra
og hvaða líkur séu á þeim. Astralskir sér-
fræðingar5 hafa sýnt fram á hlutverk
áhættustjómunar og stöðugra umbóta í
góðum stjómunarháttum fyrirtækja og
stofnana. Þeir leggja áherslu á hæfilega
blöndu af formlegu eftirliti sem byggir á
vantrausti og innbyggðu eftirliti sem
byggir á heildarsýn, trausti, samskiptum,
námi og að nýta hæfileika til að ná mark-
miðum.
Efnahagslegur raun-
veruleiki mun leiða til
slökunar á öryggis-
viðbúnaði
Fræðin um stjórnun upplýsingaöryggis
Skortur á upplýsingaöryggi veldur því að
trúnaðarupplýsingar leka út, upplýsingar
spillast eða þær eru ótiltækar. Samkvæmt
skilgreiningum staðla snýst upplýsingaör-
yggi um varðveislu leyndar (trúnaðar),
réttleika og tiltækileika (aðgengi) upplýs-
inga. Stjómkerfi upplýsingaöryggis er sá
hluti heildarstjórnkerfisins sem byggist á
rekstraráhættunálgun og er ætlaður til að
koma upp, innleiða, starfrækja, vakta,
rýna, viðhalda og bæta upplýsingaöryggi.
Stjórnun upplýsingaöryggis snýst því um
að stjórna árangri og gæðum á sviði ör-
yggis upplýsinga, þannig að viðunandi
vernd upplýsinga sé til staðar miðað við
aðstæður og aðföng.
Næsta mynd sýnir hvernig mismunandi
kröfur um upplýsingaöryggi togast á. Þeg-
ar togað er í eina átt stækkar kakan þeirn
megin, en hún getur urn leið minnkað
hinumegin. T.d. fara aðgengi og trúnaður
illa saman og er kostnaðarsamt að tryggja
hvorutveggja samtímis. Skipulag og
rekstrarárangursþörf fyrirtækja gerir kröf-
ur til allra þátta upplýsingaöryggis, að-
gengis, réttleika og leyndar. Persónur sem
em skráðar gera kröfur um réttleika per-
sónuupplýsinga og leynd viðkvæmra per-
sónuupplýsinga og em þær kröfur studdar
með persónuverndarlögum. Almenningur
gerir kröfur um aðgengi að upplýsingum
um fyrirtækið/stofnunina og em þær kröf-
ur til opinbera geirans studdar af stjórn-
sýslulögum og upplýsingalögum. Eins og
sjá má geta öryggissjónarmið stjórnenda,
eigenda, almennings og annarra hags-
munaaðila stangast verulega á. Þessi átök
mismunandi sjónarmiða skýra það að þrátt
fyrir miklar framfarir í upplýsingatækni
og aukið aðgengi að allskonar upplýsing-
um þarf fólk enn sem fyrr að leggja mikið
á sig til að fá áreiðanlegar upplýsingar,
jafnvel kaupa þær, en þeir sem vilja halda
upplýsingum leyndum verða að leggja í
meiri vinnu en áður til að tryggja þá
leynd.
Runólfur Smári6 hefur dregið fram fjór-
ar víddir greiningar á stefnumótun. Greina
má upplýsingaöryggi út frá þessum fjór-
um víddum. Tilvistarvíddin lýsir því
hvaða sjónarmið ráða þegar tekin er
áhætta með upplýsingar. Ef t.d. sjónarmið
eigenda ráða eingöngu þá skiptir rekstrar-
árangur öllu og þá er lögð áhersla á rétt-
leika, aðgengi og leynd rekstrarupplýs-
inga, á kostnað persónuvemdar og ytri
upplýsingaveitu. Ferilvíddin lýsir hugsun,
tilurð og innleiðingu upplýsingaöryggis-
stefnu. Hefðbundnar aðferðir við áhættu-
mat og stjómun upplýsingaöryggis byggja
Tölvumál
25