Dagblaðið Vísir - DV - 07.08.1984, Side 20

Dagblaðið Vísir - DV - 07.08.1984, Side 20
20 DV. ÞRIÐJUDAGUR 7. ÁGUST1984. DV yfirheyrsla DV-yfirheyrsla DV-yfirheyrsla DV yfirheyrsla Kristján Ragnarsson, formaður Landssambands fslenskra útvegsmanna, í yfirheyrslu DV STEFNIR í ÞROTASÖLU 15-20 NÝLEGRA SKIPA Hverju breyta síðustu aðgerðir ríkisstjórnarinnar í málum útgerð- arinnar? — Eins og þær eru lagöar fyrir eiga þetta að vera björgunarað- gerðir. Það eru mörg orö um lítið efni. Tapreksturinn heldur áfram en verður aðeins léttbærari um stundar sakir. Hvað er ætiunin að gera og hvað gerist? — Það er fernt sem skiptir máli. Ætlunin er að breyta lausa- skuldum í föst lán, eins og yfirlýsing- ar voru gefnar um 1. febrúar. En auk þess er verið að lengja stofnlán, sem er afar mikilvæg ráðstöfun. Þetta er líklega fjórða skuldbreytingin á und- anförnum árum, sem staöfestir mjög slæma afkomu í sjávarútveginum. Verst er að þetta hefur gerst jafnt á mestu aflaárum eins og 1982, þegar við fengum 460 þúsund tonn af þorski í stað 240 þúsund tonna nú. Stjórnvöld hafa valið þessa leið, að hafa rekstrargrundvöllinn veikan og lána síöan til tapreksturs, sem er dýrt spaug og veldur auðvitaö sífelldum vanda. Þetta er einkenni- leg stefna með hliðsjón af þýðingu þessa atvinnuvegar. Og þetta er hið raunverulega byggðavandamál, eins og best kom í ljós núna fyrir austan. Þegar útgeröina brast úthald í þennan leik fylgdi allt annað með. Það er undarlegt hversu alþingis- menn eru áhugalausir um þennan kjarna málsins. Utgerðinni býðst nú að fá að láni 40% af tilteknu hlutfalli afla- verðmætis gegn því aö hún fái 60% að láni frá lánardrottnum sínum, sem hún skiptir við. Ég verð því miður að efast um að þetta gangi almennt upp, þótt olíufélög, tryggingafélög, verkstæði og veiðar- færasalar virðist ekki hafa farið eins illa út úr rekstrinum og útgerðin. Ef þetta gengi hins vegar upp um leið og stofnlán verða lengd, lækkar meðalgreiöslubyrði nýrri skipa af lánum úr 12,9 milljónum á ári í 7,5 milljónir. Um þaö mat er ekki ágreiningur. En hitt þrennt? — Uppbót úr Aflatryggingasjóði, sem er 3% á skiptaverðmæti afla næstu þrjá mánuði, er góð ráðstöfun þótt hún vegi ekki þungt. Þetta er tengt endurskoöun olíuverös. Viö sem stórkaupendur teljum olíu- verðiö allt of hátt og verðmyndunina úrelta. Með verðjöfnunarsjóði, sem er ekkert annað en opinbert bákn, er verðinu haldiö jöfnu hvað sem olían og dreifingin kostar. Þetta á einfaldlega aö vera í höndum olíufé- laganna og þau aö keppa um þessi viðskipti. Olíukostnaður flotans er rúmlega 1,5 milljarðar á ári nú. Þessi bráðabirgöauppbót nú þýðir 8—10% niðurgreiöslu á meðan hún varir. Sú aðstoö, sem nú er boðin til þess aö taka óhagkvæm skip úr rekstri, nær ekki tilgangi sinum nema hún verði framkvæmd öðruvísi en boðið er. Stofnlánasjóðum er ætlað að fella niður eftirstöðvar skulda þar og fá þær síöan endurgreiddar úr ríkis- sjóði. Þau skip sem hér um ræðir eru einfaldlega ekki lengur skuldug við þessa sjóði, heldur helst fyrri eig- endur. Við höfum sjálfir veriö lengi með úreldingarsjóö sem hefur aðstoðað við að farga mörgum skipum. Um þetta þarf að takast samvinna, ef boð ríkisstjórnarinnar á aö koma að gagni. Loks er það hækkun afurðalána til fiskvinnslunnar sem ætti aö koma út- gerðinni óbeint til góða. Það er þó alveg óljóst, hversu raunhæft þetta verður, því fiskvinnslan hefur greini- lega fengið hærri afurðalán en jafnvel þetta nýja 75% mark segir til um. Til dæmis yfir 80% fyrir austan. Þú segir að útgerðin tapi áfram. — Já, því miður. En vissulega mismikið. Sérstaklega skilur á milli þeirra sem eiga skip frá því fyrir 1977 og frá árunum þar á eftir. Þeir hafa flestir, þessir með nýrri skipin, verið með stofnlán í dollurum, en doliarinn hefur farið upp úr öllu valdi. Þeir eru fáir sem hafa veriö svo heppnir að vera með erlend stofnlán í öðrum gjaldmiðlum, en þarna á milli munar tugum milljóna nú á stofnlánum sambærilegra skipa. Það er alveg úrelt kerfi aö menn verði sjálfir aö útvega sér lán erlendis, sem Fiskveiöasjóður lengir síðan. Sjóðurinn á sjálfur að taka þau og endurlána, enda á hann aö hafa sérfræðinga í því að meta þessa hluti og ná hagstæðustu kjörum. Tapa þá aiiir einhverju og sumir miklu? — Nei, sem betur fer eru til út- gerðarmenn og útgerðarfyrirtæki, Texti: Herbert Guðmundsson Mynd: Kristján Ari Einarsson sem græða. En þeir eru of margir sem tapa, jafnvel miklu. Þótt þeir sem afla best séu að öðru jöfnu með bestu útkomuna er það ekki algildur mælikvarði. Þannig hefur það reynst nærri ógerningur að reka nýjustu íslensksmíðuöu skipin. Þau geta ekki staöið undir sér á því verði og þeim kjörum sem þau fengust á. Þetta er sorglegt, en staðreynd. Dugir skuidbreytingin þeim ekki? — Nei, það eru 15—20 skip þar sem skuldir eru þegar orðnar meiri en sem nemur 90% af tryggingar- verðmæti þeirra. Það er markið sem sett hefur verið. Utgerðum þessara skipa hefur verið gerð grein fyrir stöðu sinni nú og þær hafa frest í skamman tíma til þess að gera grein fyrir því, hvort þær sjá einhverja leiö sér til bjargar. Þaö er þá ekki nema útveguð séu önnur veð eða einhverjir aörir vilji leggja fram fé. En skipin geta ekki borgað þessar háu skuldir, svo að það er spurning hvort nokkur er tilbúinn til þess aö fórna sér með veðum eöa framlögum. Eins og er stefnir því í þrotasölu 15—20 nýrra og nýlegra fiskiskipa, sem öll eru íslensk smíði. Þetta skýr- ist strax í næsta mánuöi. Ef svona fer má búast við að bæði félög og ein- staklingar fari í einhverjum mæli á hausinn um leið. Og sjóðir, bankar og ýmsir aðrir munu tapa miklu fé. Hverjar eru tekjur meðaltogarans núna og hverju tapar hann? — Aflaverðmætið er um 30 milljónir á árinu og tapið núna má álíta 8—10%. Þá má geta þess að 30— 35% af tekjunum fara í olíukostnað. Afkoma bátanna er eitthvað betri og þá meðal annars þar sem olíu- kostnaður þeirra er um helmingi minni hlutfallslega. En hverju skilar útgerðin í þjóðar- búið? — Ætli menn skilji það ekki best að 3/4 af gjaldeyristekjunum fást fyrir sjávarafurðir. Þessi eilífi taprekstur á útgerðinni, er ekki skynsamlegra að snúa sér að ræktun dýrra fisktegunda með nýtingu jarðhitans? Norðmenn eru nú að ná þvi að fá álíka mikið fyrir ræktaðan fisk og allur íslenski flotinn fær fyrir afla sinn. — Það er sjálfsagt og mikilvægt aö reyna fyrir sér á þessu sviði, en hér eru aðstæður allt aðrar en í Noregi. Þeir hafa þessa djúpu, lygnu og volgu firði. Og dæling á hituðum sjó í ker hér hefur ekki ennþá skilað öruggum árangri. Þar er mikil sýkingarhætta. Og fróður maður hefur nýlega sagt mér að ennþá sé ekki hagnaöur af laxarækt hér. En þaö hafa margir útgerðarmenn brennandi áhuga á að feta sig áfram á þessari braut og eru þegar orðnir þátttakendur í tilraununum. En við skiptum ekki á þessu tvennu og síst í skyndi. Verður kvótakerfi á þorskinum áfram? — Það kemur til mats á ný núna í haust. Eg taldi mér skylt, sem formaður LlU, að beita mér fyrir þessu kerfi eins og á stóð, þótt ég hefði uppi efasemdir um ýmislegt í því sambandi. Kvótinn var mjög umdeildur og það hefur sannarlega reynt á samtökin hans vegna. Eg tel að hann hafi leitt margt gott af sér og sé ekki hvernig mátt hefði fara betur aö þessum takmarkaöa fiskstofni. Menn þurfa aö læra á samspil markaða og nýtingu fiskstofnanna. Eg sé til dæmis ekki hvaö við hefðum átt að gera við 100 þúsund tonn af þorski í viðbót. Birgðir eru farnar að hlaðast upp og markaðirnir eru mjög erfiðir. Ég ætla mér ekki að leggja línuna fyrir LIU vegna framhaldsins, þaö verða menn að gera í sameiningu. I stöðunni sé ég þó ekki aðra betri leið en kvóta, þótt skera verði af agnúa og til dæmis aö koma nýjum mönnum inn í hann með eðlilegum hætti. Er engin endurnýjun í flotanum eins og er? — Lítil, enda vandinn nógur fyrir með of mikinn flota. Auðvitað kemur að vissri endurnýjunarþörf, en henni á aö fullnægja innan þess ramma að stofnlán verði veitt eftir fyrirfram gerðu mati á henni. Það á einfaldlega aö bjóða mishá lán frá tímabili til tímabils, eftir slíkri reglu. Og gera verulegt framlag útgerðar að skilyrði í hverju tilviki. Fiskiskipakaup út á pólitíska fyrir- greiðslu ættu ekki aö þekkjast framar og meira aö segja tel ég aö banna ætti sveitarfélögum að taka þátt í slíkum áhætturekstri. Eða hvaða vit er í því að Reykvíkingar borgi til dæmis milljón á dag til eins útgerðarfyrirtækis en borgin inn- heimti síðan skatta af sambærilegum fyrirtækjum í einka- eign? Þetta er spilling. Hver er óskamynd þín af íslenskri útgerð? — Að við náum stjórn á sókninni og fiskistofnunum í hámark. Að við getum nýtt þessa stofna undir aga en með sem allra mestu frelsi, þar sem kvótinn er mótsögn í bili. Að vel rekin útgerð beri sig og aö önnur út- gerð leggist af. -HERB.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.