Dagblaðið Vísir - DV - 20.11.1984, Blaðsíða 10

Dagblaðið Vísir - DV - 20.11.1984, Blaðsíða 10
10 DV. ÞRIÐJUDAGUR 20. NÖVEMBER1984. Útlönd Útlönd Útlönd Útlönd Hann sker sig jafnan úr hvar sem hann er á ferö. Hávaxinn, hermann- legur, háleitur, meö þykkt skegg og óskert hár sem þó er falið undir fimm metra iöngum linda er hann vefur upp í snyrtilegan, sérkennileg- an túrban. Eitt nafnanna, sem hann tekur sér, er .ySingh” sem þýöir ljón. Hann notar ekki tóbak og leggur sér ekki annaö kjöt til munns en af skepnu sem drepin hefur veriö í einu höggi. Trúarinnar vegna ber hann ávallt „ká”-in sín fimm. Þau eru ,dces”, sem þýöir sítt hár, „kaeh”, sem þýöir hnébrækur, „kara”, sem er stálarmband borið á hægri úlnliö, „kangha”, sem er hárgreiösla, og „kirpan”, sem er íbjúgur rýtingur eða sax. Athafnasemina hefur hann : aö lífsljósi, enda var honum innrætt frá blautu bamsbeini ,,aö meö eigin hendi skalt þú móta framtíð þína”. Því er hann jafnan haröduglegur bóndi, djarfur kaupsýslumaður eða fullkomlega óttalaus stríösmaöur. Þannig lýsir Pico Iyver í tímarit- inu „Time” sikkanum á Indlandi, þessum sértrúarflokki sem veriö hef- ur töluvert í fréttum síðustu árin fyr- ir öfgastefnu í kröfum til sjálfstjóm- ar í Punjab-ríki og nú síöustu vikur á forsíðum allrar heimspressunnar, eftir aö tveir þeirra urðu Indiru Gandhi aðbana. 15 milljónir Af fréttaskrifum hefur margur kannski fengiö á tilfinninguna aö sikkar séu einhver minnihlutahópur sértrúarsafnaðar. Þaö er þá enginn smásöfnuöur og ekki ýkja lítill minnihluti, því aö sikkar eru 15 milljónir. En þessar 15 milljónir eru þó ekki nema 2% af hinum marg- brotnu íbúum Indlands. Og þessi 2% hafa verið allfyrirferðarmikil í ind- versku þjóðlífi. Um 15% af Indlands- her eru sikkar og ámóta margir opin- berra starfsmanna. Dugandi sikka- búhöldar eiga mestan þátt í því aö Punjab, heimafylki þeirra, er auðug- asta ríkið í Indlandi. Þaö er mest- megnis Punjab að þakka að Indland, sem áður var undir skugga hungur- vofunnar, getur nánast brauðfætt þjóðina. Forseti Indlands, Zail Singh, er sikki. Umfram allt er einkennandi fyrir sikkana hvaö þeir eru samheldnir, fjölskylduböndin sterk, félagsleg samhygö mikil. Þeir standa fast á rétti sínum og eru reiðubúnir aö verja hann fram í rauðan dauöann, þéttir á velli og fastir fyrir. Trúræknir en efnishyggjumenn Þeir standa vörð um móöurmál sitt og bókmenntir og rækta vel sína trú og trúarsiöi. Margt er þar í stríösmannsanda. Nýliði er vígöur inn í söfnuðinn meö skírn í sykruöu vatni sem hrært er upp í járnskál og í stað þvöru er notaöur tvíeggja rýt- ingur. Sikkar standa allir jafnfætis við bænagjörö í „gurdwaras” (hof- um) sínum sem nötrar undan sam- hljóma bænalestri upp úr hinni helgu bók sem köiluð er „Granth Sahib”. — Þetta er stéttlaust samfélag, reist á trúarbrögðum sem sameina ýmsa grundvallarþætti úr hindúatrú og íslam, hafnar stéttaskiptingu hindúa og eingyðisdýrkun múhameðstrúar- manna með grímulausa efnishyggju og hermennsku aö leiöarljósi. Helgastur allra helgra staða í aug- um sikkans er Gullna hofiö í Amrits- ar, höfuöstaö Punjab. Það varö miö- depill sjálfstæöisbaráttu þeirra þeg- ar öfgasinnaðir aöskilnaöarsinnar geröu hofiö aö aðalstöðvum sínum, vopnabúri og höfuðvígi. Eftir að þeir höfðu haldið þaöan uppi hryöju- verkaárásum til áherslu sjálfstæöis- kröfunum sá Indira Gandhi sig til- neydda að senda herinn til innrásar í hofið fyrir f imm mánuöum. Umburðarlyndir gagnvart öðrum trúarbrögðum I augum sikkans (nafniö þýðir lærisveinn) eru öll skurögoð fals- guöir en þeir sækja sinn guðlega inn- blástur til tíu kennimanna eða „guru”. Það virðist kaldhæðnislegt, en sá fýrsti þessara kennimanna, sem lagði grundvöllinn að trúar- brögöum sikka — svo stríðsmanns- Sikkar, auðþekktir af vefjarhöttum sinum. Sikkarnir á Indlandi: Samheldnir og fastir fyrir leg sem þau þykja í dag — var spek- Singh, sem auk andlegra hæfileika ingur sem predikaði mildi og frið. var leikinn hestamaöur og vaskur Guru Nanak lýsti því yfir að það stríðsjaxl, eiginleikar sem sikkar væri enginn hindúi og enginn kunna vel að meta. Um þær mundir múhameöstrúarmaður og markaði voru sikkar hrjáðir af ræningjahöfð- braut milli þessara trúarbragða. ingjum mógúla, og myndaði Gobind Hann laöaöi að sér fólk úr báðum bræðralag „stríðsmanna guös” sem flokkum í Punjab í lok 15. aldar. gengu undir nafninu „Khalsa” Tveim öldum síðar urðu róttæk um- (Hinirhreinu). skipti frá því trúarlega umburðar- lyndi sem guru Nanak hafði kennt. Hreystimenni Fyrir þessum breytingum stóð tíundi Eftir því sem sikkar hölluðust og síöasti kennimaður sikka, Gobind meir að striösmannslegri forsjón Umsjón: Guðmundur Pétursson Jarnail Singh Bhindranwale, leiðtogi öfgasinnaðra sikka, sem kallaður var helgur maður. Hann fáll i áhlaupi hersins á Gullna hofið, þegar hann og fálagar hans neituðu að leggja niður vopnin og vörðust til síðasta manns vonlausri baráttu gegn ofurefli liðs. búnu). Upp úr því urðu sikkar ein- hverjir traustustu liösmenn Ind- landshers Breta. I uppreisninni á Indlandi 1857 má heita að stuðningur þeirra hafi bjargað h'fi „Raj” smá- konungsins á Indlandi. En eftir fjöldamorðin í Amritsar 1919, þar sem Bretar drápu um 400 óvopnaða borgara, gamalmenni, böm og konur — og þar á meöal marga sikka — söðluðu sikkar um, sameinuöust krossförunum i sjálfstæðisbarátt- unni og lögöu sitt af mörkum til aö bylta rajinum. Síðan og fram til þessa dags hafa sikka-dátar og sikka-lögreglumenn, trölltryggir, staöið vörð til vemdar samlöndum sínum, hindúum, hvar sem var á Ind- landi. Aðskilnaðarhreyfingin 1947, þegar skaginn öölaðist sjálf- stæði og aðskilnaðurinn varð, fengu hindúar Indland, en múhameðstrú- armenn fengu Pakistan. Sikkar lentu þar mitt á milli. Heimafylki sikka, Punjab, var skorið niöur í þriöjung þess sem var. Margir sikkar flosn- uðu upp og landlausir gerðust þeir kennarar, læknar og vélameistarar. sitt fram. Sami mótþróinn kom fram þegar sikkar þverskölluðust við lagaskyldunni um að hafa öryggis- hjálma, þegar þeir ferðuðust á vél- hjólum, og héldu fast við túrbaninn. Og það var ekki lengra síðan en á síð- asta ári sem sikki, faöir þrettán ára skóladrengs, er krafðist þess að son- urinn bæri túrban í skólanum, hætti ekki fyrr en hann hafði beygt skóla- stjórnina, sem meina vildi það, undir sinn vilja hjá dómstólunum. Þeir úrskurðuðu að skólastjórnin hefði gert sig seka um kynþátta- mismunun. Dómararnir komust þar eiginlega aö kjarna málsins varðandi sikkana. Þeir eru ekki aðeins einhver sér- trúarsöfnuöur. Þeir eru sérstakur kynþáttur, sérstök þjóð sem aldrei hefur verið feimin við að útmála sér- stööu sína í heiminum . Þvert á móti eru þeir stoltir af sérstöðu sinni. Einn fræðaþula sikka skrifaöi ein- hverju sinni: „Hvar sem er einn sikki er og veröur einn sikki. Hvar sem eru tveir sikkar er samkoma dýrlinga. Hvar sem eru fimm sikkar, þarersjálfurguð.” (Þýttúr Time.) Gullna hofið í Amritsar, helgast allra helgistaða sikka. I dag er meirihluti sikka dæmigerö ímynd sómakærrar milhstéttar. En lítill hópur öfgasinna hefur alið á undiröldu aöskilnaðarkröfunnar og hugmyndum um stofnun sjálfstæðs ríkis sem kallast skuli Khahstan. Síðustu mánuði hefur sá mál- staður fengiö byr undir báða vængi frá sikkum erlendis. „Við erum að vísu ekki á Indlandi,” sagði Amarjit Singh Dhillon, framkvæmdastjóri þjóðræknisfélags sikka í London, „en við erum baráttumönnunum heima á Indlandi það sama sem Sinn Fein á Irlandi er Irska lýðveldishernum.” — Um 250 þúsund sikkar eru búsettir í Bandaríkjunum (80 þúsund í New York) og um 400 þúsund í Bretlandi. Gobinds tók að fara af þeim orð fyrir hreysti og grimmd í bardögum. Þeir stráfeUdu Afgana í orrustunni um Attock 1813 og 1849 báru þeir sigur- orð af Bretum í orrustunni við ChUUanwala. Sex vikum síöar urðu þeir þó að lúta í lægra haldi fyrir bet- ur vopnuðu herliði Breta (byssum Túrbanar í London Þegar sikkar fluttust úr landi reyndu þeir í upphafi aö semja sig að siöum hins nýja heimalands, lögöu niður túrbaninn og rökuðu skegg sitt, en eftir því sem þeir hafa orðiö öruggari um sig í nýju heimkynnun- um hafa þeir grafið upp sinar gömlu rætur og eru jafnstaðfastir og sikk- arnir, sem eftir sátu heima, í að við- halda gömlum skikk. 1969 buðu sikka-almenningsvagnastjórar birg- inn samgönguyfirvöldum, sem bann- að höföu starfsmönnum að bera túrban í vinnunni, og höfðu sikkar

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.