Dagblaðið Vísir - DV - 16.12.1991, Side 14

Dagblaðið Vísir - DV - 16.12.1991, Side 14
MÁNUDAGUR 16. DESEMBER 1991. Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B..SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELlAS SNÆLAND J0NSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PÁLL STEFÁNSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLT111,105 RVlK, SlMI (91)27022 - FAX: Auglýsingar: (91 )626684 - aðrar deildir: (91)27079 GRÆN NÚMER: Auglýsingar: 99-6272 Áskrift: 99-6270 AKUREYRI: STRANDGÖTU 25. SlMI: (96)25013. Blaðamaður: (96)26613. FAX: (96)11605 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJÁLSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ÁRVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 1200 kr. Verð I lausasölu virka daga 115 kr. - Helgarblað 150 kr. Eigin gæfu smiðir Tvíhliða viðræður íslands við Evrópubandalagið um nýjan eða breyttan viðskiptasamning verða næsta verk- efni okkar á sviði utanríkisviðskipta, ef evrópska efna- hagssvæðið er úr sögunni í núverandi mynd, svo sem líkur benda til eftir rothögg Evrópudómstólsins. Evrópubandalagið breytir ekki stjórnarskrá sinni til að standa við samninginn um evrópskt efnahagssvæði. Hins vegar kann það að líta mildum augum á, að efni hans verði tekið upp í tvíhbða fríverzlunarsamningum við þau ríki, sem ekki hugsa sér að ganga í bandalagið. Raunar er Evrópubandalaginu siðferðilega skylt að leysa málið eftir að hafa tvisvar sinnum klúðrað því. Sú verður væntanlega meginforsendan, sem samninga- menn okkar gefa sér, þegar þráðurinn verður tekinn upp að nýju í tvíhhða eða marghliða viðræðum. Ljóst er, að ísland mun ekki stíga lengra skref til evrópskrar sameiningar en stigið var með hinu andvana fædda efnahagssvæði. Við fórum þar út á yztu nöf, enda er engin þjóðarsátt um árangur þeirrar göngu, heldur er þjóðin klofin í herðar niður í afstöðu til hennar. Við munum til dæmis ekki geta sætt okkur við, að slátrari evrópska efnahagssvæðisins, Evrópudómstóll- inn, fái meiri lögsögu yfir íslandi. Enginn póhtískur vilji er á íslandi fyrir slíku afsah fullveldis. Við vhjum áfram hafa lykilinn að gæfu okkar í eigin höndum. Við munum ekki feta braut Svía, Finna og Austurrík- ismanna inn í Evrópubandalagið. Við erum fámennari þjóð og getum ekki leyft okkur að ganga eins langt í afsali fullveldis. Okkar fuhveldi er ekki sterkara en svo, að við þurfum að vaka yfir því nótt og dag. Evrópubandalagið hefur marga kosti. Það hefur for- ustu í ýmissi lagasetningu, th dæmis í umhverfismálum. Það er að koma á fót Evrópumynt, sem við ættum að taka upp í stað krónunnar. Það er þó fyrst og fremst frjáls markaður, sem við viljum vera í tengslum við. Evrópubandalagið hefur líka gaha, sem fæla okkur frá. Það er skriffinnskubákn, sem hefur tilhneigingu til að heyja viðskiptastríð út á við. Það er bákn, sem tekur örlagaríkar ákvarðanir, þar sem kvartmihjón manna á íslandi skipta jafnlitlu og íbúarnir í Cardiff í Wales. Við viljum ekki vera eins og Cardiff í Wales. Við vilj- um reka sérstakt þjóðfélag, alveg eins og Litháar og Króatar. Við vhjum þetta, þótt leiða megi rök að því að ódýrara væri að haga málum á annan hátt. Við teljum, að þjóðríki sé heppheg eining, þótt lítil sé. Nú hefur nýtt stríð tekið við af kalda stríðinu. Það er stríðið mihi þjóðríkja og sambandsríkja, þar sem deyjandi Sovétriki, deyjandi Júgóslavía, Bandaríkin og forstjóri Sameinuðu þjóðanna mynda bandalag til að reyna að koma í veg fyrir fæðingu þjóðríkja. Þetta bandalag er dauðadæmt, því að hinn stríði straumur sögunnar hggur í átt th þjóðríkja, sem vhja vera eigin gæfu smiðir, en eru fús th samstarfs við aðra um fríverzlun og önnur hagkvæmnismál, sem ekki skerða fullveldi þjóðríkjanna að neinu marki. Evrópubandalagið er punkturinn eftir Evrópustríðin, eldra fyrirbæri en vakning þjóðríkja, sem einkennir nútímann. Það hefur í krafti stærðar öðlazt sitt eigið hreyt'iafl, sem gerir það eftirsóknarvert fyrir marga, svo sem Svía og Finna. Við erum ekki í þeim aðdáendahópi. Þegar Svíar og Finnar verða orðnir enskumælandi Evrópumenn, ætla íslendingar áfram að vera íslenzku- mælandi íslendingar og sinnar eigin gæfu smiðir. Jónas Kristjánsson Flestir standa víst í þeirri meiningu aö siöferði sé aðeins eitt, nefnilega að siðferði sé siðferði (líkt og gulrót sé gulrót). - En það er misskiining- ur, siöferði er tvennt: pólitískt sið- ferði og venjulegt siðferði. Vanda- laust er að styðja þetta með rökum og styðja rökin með dæmum. „Sið- ferði“ (siðgæði) er mikið patent- orö, en hjá venjulegu fólki er það lítið í notkun, enda mun víst flest- um þykja það nokkuð stór munn- biti að kingja, og eins gott að hafa það á hreinu hvað orðið þýðir. - Stjómmál em að vísu mál sem lúta nokkuð eigin lögmálum og merk- ing orða mjög afstæð, endaþótt þau séu framsett sem Stóri sannleikur. Afstæð kenning Dæmi um póhtískt siðferði á heimsmælikvarða eru aðfarimar í Króatíu og viðbrögð vestrænnar stjómmálaforystu (ef ekki Samein- uðu þjóðanna) við þeim og með- höndlun öll á þessu máli. Meðan gamli kommúnistinn Milosevic hagar sér líkt og Hitler í upphafi seinni heimsstyrjaldar, dragandi þjóðir heimsins á asnaeymnum með endalausum samningum um vopnahlé, sem ekki hvarflar að homun að halda (enda dreymir hann um ,,Stór-Serbíu“), næst eng- in samstaða um að koma í veg fyr- ir óbætanlegar eyðileggingar og hroðalegar þjáningar og manntjón. Slobodan Milosevic, leiðtogi Serbiu. „... hagar sér líkt og Hitler í upp- hafi seinni heimsstyrjaldar," segir m.a. í greininni. Simamynd Reuter Pólitísk siðfræði og venjuleg siðfræði Þarna helst stjórnmálamanni (eða mönnum) með dyggri aðstoð herforingja uppi að koma fram vilja sínum í fullkominni mótsögn við venjulega siðfræði. Þeim helst m.ö.o. uppi að fremja svívirðu á svívirðu ofan (í huga venjulegs fólks) tU að ná fram pólitískum ávinningi. í raun og veru er ekkert dæmi eins frægt og sláandi um póhtískt siðferði og stríð, þegar þvinga á fram vilja sinn (og „fólksins"!) með gerræði. Þarna rekum við okkur undireins á þá þversögn að allt í einu er það orðið að „dygð“ að mis- þyrma fólki og drepa það með eins ruddalegum og hroðalegum hætti og hugsast getur - meðan þetta er að sjálfsögðu glæpur allra glæpa, þegar einstakhngur tekur sér það vald aö grípa til slíks einkafram- taks. Með öðrum orðum er kenn- ingin „þú skalt ekki mann deyða“ svo afstæð að hún verður að sið- ferðilegu bulh meðan það er geð- þóttamál þeirra sem ráða hvað sé siðgæöi. Ög það eru stjómmála- menn sem ráða því (ef þeir þá ráða yfir sjálfum sér). Það eru stjómmál (þar með taUn kynþáttamál og trú- arbrögð) sem valda því að fólk, sem hefur lifað í sátt og samlyndi, er aUt í einu farið að berast á bana- spjótum - og það með þvilíkri heift að orð fá ekki lýst. Hagsmunapólitík Og auðvitað erum við hér komin að hagsmunapóUtík, sem öU póUtík snýst um, og má einu gilda þótt hún sé kennd við stjórnmál, trúarbrögð - eða bara einfaldlega peninga, hvort sem það er skortur á þeim eða ofgnótt. Með öðmm orðum misskipting auðs og auölinda. Það er nefnilega ekki sama hvort um er að ræða olíuauðUndir í Kúvæt eða skuldugt bændasamfélag í Júgóslavíu. Þar gUdir tvennskonar siðfræði. Þannig spaxmar póUtísk siðfræði aUt sem henni hentar að kaUa því nafni og ekkert mál þótt hún sé í fuUkominni mótsögn við sjálfa sig. Við getum Utið á atburðina í Sov- étríkjunum (og eru víst síðustu for- vöð að nota það orð). Augljóslega hafa átt sér þar stað (og eiga sér stað) heimssögulegir atburðir og söguleg þróun, sem varðar ekki aðems þessar þjóðir heldur einnig Kjallarinn Oddur Björnsson rithöfundur heimsbyggðina - ef ekki framtíð mannkyns. Flestir eru ákaflega hressir með þessa þróun, endaþótt áhyggjuefnin séu geigvænleg. Sá maður sem hlýtur að teljast ábyrg- ur fyrir henni og kannski lokið hlutverki sínu, þegar þetta birtist, með því að hann gerði hana mögu- lega og gæti þessvegna kaUast „maður aldarinnar", er nú allt í einu orðinn misvitur og tiltölulega áhrifalítill um gang mála í þeim sögulegu sviptingum sem virðast vera famar að stjóma sér sjálfar og bera jafnvel keim af hreppapóli- tík. Nú eru kallar einsog Yeltsin og allir hinir, sem ég kann ekki að nefna, búnir að taka völdin (enda æft sig bakvið tjöldin!), og heföi maður þó vart heyrt þeirra getið ef Gorbatsjovs hefði ekki notið við. Þessi ríki væm ennþá undir jám- hæl gömlu miöstjómarklíkunnar - ef ekki líka Austur-Evrópuríkin og Eystrasaltslöndin. Þetta eru hinar dramatísku afleiðingar „Glas- nosts“. Lýðskrumið Kannski er nú erfitt að tala um siðfræði í sambandi við sögulega þróun (þótt sumar húsmæður í Vesturbænum og a.m.k. einn pró- fessor við Háskólann færu létt með þaö). En þarna spretta engu að síð- ur upp einkennileg og erfið siðferð- isspursmál (og nú er ég að tala um venjulega siðfræði), sem annars- vegar snúast um vilja fólksins og þjóðanna í þjóðunum og hinsvegar hvað leiðir til farsældar - helst öll- um þjóðunum til handa (svo og öðrum þjóðum). Svo maður tah nú ekki um að koma í veg fyrir heims- ógæfu. Og þarna kemur lýðskrumið inn í myndina: að láta fólk halda það sem það á að halda og gera haldið að vissu, til þess að þú sért reiöubú- inn að berjast fyrir málstaðinn. Stundum snýst dæmið við, að fólk- ið (sá hópur sem mest á undir sér og telur flest atkvæði) ræður því hvað landsfaðirinn (eða stjórnin) heldur. Síðan koma vestræn sjón- armið inn í myndina og neyta sinna áhrifa til að fullkomna heilaþvott- inn með „ímyndafræðinni" svo- kölluðu, svo allir haldi nú áfram að halda það sem þeir eiga að halda. Að vísu verða margir fyrir sárum vonbrigðum, þegar þeir komast að raun um að það sem þeir héldu var ekki það sem þeir héldu. Þaö virðist sem svo að siðferði komi ekki alltaf að miklu gagni, ef því fylgir ekki upplýsing - í stað skoðanamótunar og slagorða, og má sín kannski ekki mikils í ljósa- dýrð vöruhúsanna, þegar maginn er tómur. En eitt er ljóst: framtíð mannkyns er engin - nema orðið siðferði öðlist eina og upprunalega merkingu, sem nær þó til allra hluta - þ.á.m. lífríkis jarðar og vís- indalegra frámfara. Oddur Björnsson „Með öðrum orðum er kenningin „þú skalt ekki mann deyða“ svo afstæð að hún verður að siðferðilegu bulli meðan það er geðþóttamál þeirra sem ráða hvað sé siðgæði.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.