Þjóðviljinn - 24.12.1969, Qupperneq 37

Þjóðviljinn - 24.12.1969, Qupperneq 37
r J ÓLABLAÐ - 37 GAMLIR JÓLA- LEIKIR Eigur við að hverfa aftur i tímann, svo sem sjötíu ár, eða til aldamótanna, og lita inn á mannmargt, íslenzkt sveita- heimili, til þess að forvitnast um hvemig fólkið skemmti sér um jólin? Við myndum sjá baðstofuna uppljómaða af ljósum heima- tilbúinna tólgarkerta, — rafljós- in, síminn, útvarpið og sjón- varpið voru þá óþekktir hlutir- Eigi að sfður lá vel á fólkinu og það fór í ýmsa leiki eða spil- aði „Púkk“, en það spil var fast jóla-spil víða um land, en sjald- an spilað endranœr. — Kostur var það við „Púkkið" að nokkuð margir, eða 6—7 manns, giátu tekið þátt í því i einu- En hverjir voru þá þessir inn- anhúss jólaleikir afa okkar og ömmu? Við skulum líta á nokkra þeirra og styðjast þá við frásagnir úr gömlum bókum. L.auma Þessi leikur er þannig, að börnin mynda hring og standa þétt saman með hendur fyrir aftan bök- — Eitt bamíð stend- ur innan í hringnum. — 1 hönd- um þeirra, som hringinn mynda, er smá'hlutur t- d- eldspýtna- stokkur eða lyklakippa. Þessi hlutur gengur hratt eða hægt milli handa bamanna og á sá, sem inni í i hringnum stendurj að reyna að sjá það af hreyf- ingum þátttakenda, hvar hlut- urinn er og benda þá snögglega á hann. — Geti hann rétt, kemst hann inn f hringinn, en só sem hluturinn fannst hjá verður næst inni í hringnum. Að þræða nál á flösku Venjuleg þriggja pela flaska er lögð á hliðina á gólfið- — Sá sem vill reyna við þennan leik á að setjast á flöskuna, en stút- ur hennar snýr aftur. — Fætur eru teygðir fram og krosslagðir þannig, að aðeins komi niður annar hællinn. — í þessum stellingum á hann svo að reyna að þræða grófa saumnál. Skollablinda Helzt þarf þassi leikur að fara | fram f rúmgóðri stofu og gæta : skal þess, að fjarlægja alla þrothætta muní. — Einn leik- | andi er „Skolli" og er bundið fyfir augu hans með klút. Síðan í er honum snúið nokkra hringi og sleppt lausum. Þá á skolli að sqgj?; til um áttimar, þe-as. fjórar höfuðáttimar, en venju- lega er hann svo ringlaður eftir snúninginn, að hann er alveg áttaivilltur. — Þá segja leikend- ur, þar sem þeir standa hér og þar út við veggi stofunnar: Kllukk, klulUí, slkolli! Skellur í hyþrju homi. Aldrei skaltu mér ná fyrr en í kvöld við sólarlag, þegar þú spfengir hestinn þinn og þig sjálfan þar á- Sumir hafa þetta svona: Klukk, klulkik, Skollli, ekki sikaftu mér ná fyrr en á miðjum morgni- % Nú reynir sikollinn að hand- sama leikendur og nái hann handfesti í fötum einhvers, má sá hinn sami ekki sLíta sig af honuim, heJdur standa graflkyrr. Skolli þuklar á þeim, sem hann handsamar og á síðan að nefna nafn hans- Geti hann rétt upp á nafni fangans, segir skolli: Klukk, klukk! sittu kyrr í holu þinni þangað til á morgun. Má sá er náðist ekki hreyfa sig, fyrr en leiknum er lokið- Sá, sem er næst síðastur, verður svo skolli í næsta leik. Fagur fiskur í sjó Leikendur eru tveir og sitja hvor andspænis öðrum. Annar þeirra réttir lófann fram á hné sér, en hinn strýkur eftir lófa hans með lófa sínum, hægum strokum, meðan hann fer með eftirfarandi þulu: Fagur fiskur í sjó. Brettist upp á halanum með raiuða kúlu á maganum, Anda —• Vanda — gættu þdnna handa! Vingur — slyngur vara þína fingur! Fetta — Bretta svo skal högg á detta- Við síðasta orðið reynir sá, er strýkur, að slá á lófa hins, en hann reynir að kippa hönd- inni snöggt að sér. Gengur á ýmsu hvernig tekst að slá á lóf- ann. Húsgangsleikur Leikur þessi fer fram í rúm- góðri stofu. Leikendur taka sér stöðu í homum stofunnar og víð- ar meðfram veggjunum, ef svo margir eru til þess að taka þátt í leiknum. — Einn stendur þó á miðju gólfi og heitir hann „Húsgangur“. Hann gengur á milli hinna og segir: „Gef mér pláss“, en svarið er ávallt hið sama: „Parðu til þess næsta“. Á meðan húsgangurinn er á ’eið- inni þangað leitast homamenn- irnir við að hafa vistaskipti, eða að skipta um homapláss, en húsgangurinn gefur þeim auga og reynir að skjótast í laust hornpláss. Takist honum það, verður sá, sem missti hompláss sitt að gerast húsgangur- Og þannig gengur þetta koll af kolli svo lengi som menn vilja leika sér. Að róa í sel Tveir sitja flötum beinum á gólfinu og halda saman hönd- um- Þeir eru róðrarmenn og roa hvor á móti öðrum. Hinir eru „selir“ og „synda“ umihverfis róðrarmennina- Allt í einu kast- ar ræðari einhverjum léttum hlut, t d- eldspýtnastokk, í sela- hópinn og er það sfcutull- Verði einhver fyrir honum er hann dauður á sömu stundu og leggst á gólfið. Ræðaramir mjaka sér að honum, taka hann og leggja yfir hné sér. — Síðan taka þeir að róa á ný og skjóta ef íæri gefst- Þeir raula gjarnan gömhi buluna: Róum í selinn Rostunigs — fram á melinn. | Skjótum og skjótum síkreypt er undir fótum o. s. frv. Jólasveinninn Hann er sagaður út með lauf- sög og efnið í hann er 5 eða 6 millimetra þykkur krossviður. Kertahaldaramir eru þrír og eru sagðar út kringlóttar plötur. einnig úr krossviði (sjá A). Þess- ar plötur eru siðan límdar ofan á hendur og höffiuð jólasveins- ins. Ofan á þessar plöiur koma trébútar, sívalir með hæfilega stóru gati fyrir kerti- Helzt þarf að setja kertahaldara úr blikki niður í götin til þess að minmka eldhættu. Niður úr fötum jóla- sveinsins ganga tappar, sem svo grópast niður í fótstallinn og límast þar fastir- Fótsitallurinn er gerður úr tveim kringlóttum tréplötum hæfiiega stórum og eru þær svo sem 12 miUimetrar á þykkt- — Málið karlinn með skærum jólasvetnalitum, vatns- litum, og lalckáð að síðustu yfir með þunnu celloulose-lakki. Karl Karlsson frá Karlsstöðum: FÓRNARLAMBIÐ (HÁLFSÖNlSr SAGA) Gunnj litli var á leið í skóla. Sagan um karlssoninn, sem hreppti kóngsiríkið, vaæ ekki eins merkileg í dag og hingað til. Þetta var hann sjálfur. Gunni í Grjótholti, sem var að skálma spariklæddur á aðra bæi á virkum degi. Hann átti ekki að vakna að morgni til að sækja vatn út í brunn handa kúnum. Gott ef hann átti ekki að byrja á því á morgnana að þvo sér! Gunni hló og herti gönguna Lággeng skammdegissólin sló birtu á hjarnið. Frositið beit nefbroddinn. Hann hafði heyrt þess getið, að fólk, sem þurfti ekki að óhreinka sdg. þvægi sér ó morgnana, en ekki á kvöld- in. Eji hvað sem hæft var i því, var það þó áreiðanlegt, að hann yrði ekki í görmunum sínum, þvi að garmana skildi hann eftir heimia. Þetta voru fötin, sam hann hafði ekki átt að fá, fyrr en hann yrði sitærri, svo að ekkj þyrfti að minnka þau mikið. sparifötin bans pabþa sáluga. Satt að segja hafði Gunna þótt þetta dragast lengi með fötin. En hann óx svo hægt. Og þó hann væri orð- inn tólf ára, virtist þetta eiga langt í land með fötin. En skyndilega urðu enda- skipti á öllu. Það varð, þeg- ar skólagangan hans kom til tals. Mamma hans kom gang- andi i éljaveðri athugaði gaxm- ana hans og sagði hiklaust að nú yrði hún að minnka fötin það kæmi ekki fyrir hiann oft- ar á ævinni. að hann færi i skóla, og Guð legði honum eitthvað til. þegar hann stækk- aði. „Nú á ekki að biðja Guð um lítið“, sagði Gtrnni kátur. En mamma hans leit alvarlega é hann Og bað hann að tala ekki glannalega. „Heimskir menn sig státa,“ sagði hún. Hann hlaut þó að mega vera ofurlítið montinn, svona úti á víðavangi, þar sem hvergi sást til bæja. Og Gunni hélt langa ræðu, þóttist vera prestur i stól og sagði að Jesús vildi vissulega, að allir góðir og duglegir drengir fengju falleg föt á hiverjum jólum. Þá heyrði hann trítlað og másað fyrir aftan sig og hrökk í kút. En þetta var þá bara Snati. Og Snati skildi áreiðan- lega vel sumt. sem menn ekki skildu og var ekki uppnæm- ur fyrir neinu. „Elsku, góði Snatj minn“. sagði Gunni og klappaði vini sínum um allan skrokkinn. Aldréi hafði honum þótt svona vænt um Snata. „Já. Snati minn, þegar ég kem hieim aftur, verð ég meiri maður en ég er núna. Ég skal sagja þér það, Snati. að ég er að fara á skóla. Mér er alveg sama, þó að allir séu hissa á því. Ja, mér er nærri sama. Sumir fara ekkj í neinn skóla, þó að þeir eigi bæði pabba og mömmu. Þess vegna segja vísit sumir, að þetta sé bara frekja úr mér, sem ekkert á og engan pabba". Snati bar ekki á móti þessu, horfði fjörlega á Gunna, iðaði í skinninu og lagði eyrun að ræðu hans. Snati var alltaf svona. þegar talað var við hann. Gunnj hélt áfram: „Það er nú einmitt það, að fólk áitt- ar sig ekki á því. að ég er svolítið ríkur. Þegar kviknaði í bænum í vetur. vaknaði eng- inn. nema ég, og þá var ég fljótur fram úr. Hann Hall- dór gaf mér bíldóttan tvílemb- inK fyrir þetta í vor. Ég gerði svo sem ekkert nema vakna. En Halldór segir að menn eigi alltaf að láta einhvem aum- ingja njóta þess ef Guð bjarg- ar lífj þeirra og eignum. Svo fékk ég Bíldu litlu. og hún var höfð heima vegna þess. að mamma hennar mjólkaði ekki tveimur. Éc seldi honum Jóni í Stórholti hana Bíldu í haust. Hún er af svo góðu kyni. að hann langaði i hana.“ Gunni hægði enn gönguna og hélt áfram að tala: ..Veiztu nú ■i v «

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.