Þjóðviljinn - 02.11.1972, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 02.11.1972, Qupperneq 7
Fimmtudagur 2. nóvember 1972 ÞJÓDVILJINN — SIÐA 7 Haustmót Taflfélags Reykjavíkur 1972 Þrjár skákir úr 2. umferð Haustmót Taflfélags Reykj- 6. Bc4 Bg7 avikur stendur nú yfir, og hafa 7. Be3 3c6 verið tefldar fjórar umferðir. 8. f3 Bd7 Þátttakendur eru 170, og tefla 9. Dd2 Hc8 þeir i tveimur flokkum — ungl- 10. Bb3 Re5 ingaflokki þar sem keppendur eru 11. 0-0-0 0-0 54, og siðan eru flokkar 1. og II i 12. h4 h5 meistaraflokki sem tefla saman, 13. Kbl a5 og verða þar tefldar 9 umferðir 14. Hh-fl Rc4 eftir Monrad-kerfi. Meðal kepp- 15. De2 Rxe3 enda eru Jón Kristinsson, Björn 16. Dxe3 Hc5 Þorsteinsson, Jón Torfason, 17. a4 Db6 Ingvar Ásmundsson, Þórir Ólafs- 18. Rd-e2 Hf - c8 son og Björn Jóhannesson, en alls 19. Hd3 e6 munu 30—40 meistaraflokksmenn 20. Hf - dl Re8 taka þátt i mótinu. Til gamans 21. g4 Dd8 birtum við hér þrjár skákir frá 22. g5 b5 mótinu; rétt er að taka fram, að 23. axb5 Bxb5 þessar skákir eru valdar með 24. Rxb5 Hxb5 happa- og glappaaðferðinni 25. Rc3 Hb - c5 frægu: 26. Ra4 Hb5 ^ 27. Rc3 Hb -c5 2. umferö: Hvitt: ögmundur Kristinsson Svart: Jón Kristinsson 1. e4 c5 2. Rf3 d6 3. d4 cxd4 Jafntefli 2. umferð Hvitt: Július Loftsson Svart: Harvey Georgsson 4. Rxd4 Rf6 5. Rc3 g6 1. Rf3 d5 —§1 81!« Djolnjnj*j Frá hinu nýja félagsheimili Taflfélagsins við Grensásveg 2. c4 dxc4 3. e3 Rf6 4. Bxc4 e6 5. d4 Be7 6. 0-0 b6 7. Rc3 Bb7 8. De2 0-0 9. e4 h6 10. Hdl Rbd7 11. Bf4 a6 12. a4 c6 13. d5 exd5 14. exd5 cxd5 15. Rxd5 Rxd5 16. Bxd5 Bxd5 17. Hxd5 De8 18. Hel Rf6 19. He5 Dxa4 20. Bxh6 gxh6 21. Hxe7 Hf-e8 22. g3 Dg4 23. Kg2 Hxe7 24. Dxe7 Rd5 25. Dd6 Dh5 26. Hdl gefið Það má með sanni segja að endir þessarar skákar sé svip'eg- ur, en þó er hún vel þess virði að birta hana hér, þvi að hún er mjög skemmtileg og litrik. 2. umferð Hvitt: Ingvar Asmundsson Svart: Jón Torfason. 1. e4 C6 2. d4 d5 3. exd5 cxd5 4. c4 Rf6 5. Rc3 e6 6. Rf3 Be7 7. c5 b6 8. b4 a5 9. Ra4 bxc5 10. bxc5 0-0 11. Rb6 Ha7 12. Rxc8 Dxc8 13. Bb5 Re4 14. Dc2 Bf6 15. 0-0 Rxc5 16. Ba3 Re4 17. Dd3 Hd8 18. Hacl Hc7 19. Re5 Hc3 20. De2 Db7 21. Bb2 Hxcl 22. Hxcl Hc8 23. Hxc8+ Dxc8 24. Bd3 Rd6 25. h4 Rd7 26. Ba3 Bxe5 27. dxe5 Rc4 28. Dc2 Rdxe5 29. Bxh7+ Kh8 30. h5 De8 31. Bc5 f5 32. Bxf5 exf5 33. Dxf5 Df7 34. Dc8 + Kh7 35. Dd8 Dd7 36. Df8 d4 37. f4 d3 38. fxe5 d2 39. Df5 + gefið Dxf5 Það var mynd i blöðunum um daginn af þvi tagi sem ég horfi venjulega framhjá, mynd af undirritun viðskipta- samninga. Astæðan til að ég lit ekki á svona myndir er ekki sú, að ég geti ekki i sjálfu sér iMÉfl taka þær ekki meiri þátt i opinberu lifi yfirleitt? Fá þær ekki að lögum sömu menntun og aðstöðu og karlar? Að lögum, jú. En ekki i reynd. Fyrir utan þau upp- eldis- og umhverfisáhrif, sem reyndar sin áhrif vegna endurtekningar og vegna þess, sem börnin sjá i kringum sig. Jafnvel þótt mamma vinni raunar úti, lita þau, hún sjálf og pabbi á hana sem hús- móður, sem þá persónu, sem ber aðalábyrgð og skyldur innan heimilisins. Að lögum er á íslandi rikj- andi jafnrétti kynjanna, jafn- rétti til menntunar, jafnrétti til vinnu, jafnrétti i launum, jafnrétti til þátttöku i stjórn- málum og opinberu lifi. En i reynd er þetta sniðgengið, vis- vitandi eða ómeðvitað, hvert sem litið er. Ef við ætlum okkur að koma á jafnrétti i raun, verður að koma til I Noregi hefur ástandið verið viðurkennt opinberlega. Og i Noregi eru lika komin til ný grunnskólalög og i þeim er sérstök grein um jafnrétti kynjanna, i meðfylgjandi greinargerð langur kafli um framkvæmd. Þar er m.a. kveðið svo á, að skólastarfið byggist á grundvallarreglu um jafnrétti kynjanna, drengir og stúlkur séu jafn- rétthá, saman i bekk, hafi sömu stundatöflu og sömu kennslu i skyldufögum, sama rétt til að kjósa valgreinar og yfirleitt sama rétt og sömu skyldur á öllum sviðum i skól- anum. Einnig, að skólanum beri i bekkjarráðs- og nem- Fjarhagslegt sjálfstæði er skilyrði fyrir raunverulegu jafnrétti, og þvi á skólinn að innræta nemendum, að sjálf- sagt sé að stúlkur fái jafn góða starfsmenntun og piltar. Hann á að vinna gegn þvi, að starfs- val mótist af kynhefðum á hvorn veginn sem er og hjálpa hverjum einstökum til að nýta hæfileika sina án tillits til kyn- ferðis. Þá er að lokum tekið fram, að nauðsynlegt sé að hvetja stúlkurnar til þátttöku i um- ræðum og skoðanaskiptum, þvi skólinn á að undirbúa nemendur til þátttöku i þjóðfé- lagsmálum og koma þeim i Gat í gnmnskólafrumvarpinu haft áhuga á viðkomandi samningum, heldur hinu, að myndirnar eru allar eins, og allar jafn leiðinlegar: fjórir beinstifir menn sitja svip- brigðalausir við borð, og fyrir aftan þá standa fleiri tré- menni, jafn ópersónulegir i framan. En það var eitthvað óvenjulegt, nærri þvi ósiðlegt við þessa mynd, sem kom mér til að lita á hana tvisvar. Var ekki bara komin kvenpersóna innanum spýtukallana! Algert brot á siðalögmálum karl- mannasamfélagsins. Við erum orðin þvi svo vön, að staður konunnar sé heima, eða þá a.m.k. i samsvarandi þjónustuhlutverki i atvinnulif- inu: skrifstofustúlka, hjúkr- unarkona, hárgreiðslukona, þvottakona, afgreiðslustúlka. .... að okkur bregður, þegar við sjáum konu i leiðandi stöðu i þjóðfélaginu, ekki sizt á svið- um viðskipta og tækni. En hver er ástæðan? Hvernig stendur á þvi, að konur sækja ekki inn á svið sem þessi? Og hvers vegna móta stúlkur heimafyrir, jafnt i nánasta umhverfi, fjöl- skyldu- og kunningjahópi sem i samfélaginu almennt, fá þær ekki sama uppeldi og drengir i skólanum, ekki sömu upp- örvun. Hér á fslandi erum við m.a.s. svo afturúr, að strákar og stelpur hafa ekki einu sinni öll sömu fög, en jafnvel þegar þau læra sömu fögin er kyn- skiptingin rikur þáttur og hvoru kyni skipað greinilega á sinn bás, með viðhorfi og bein- linis með kennslubókunum. t efni lestrarbókanna er gömul, hefðbundin hlutverkaskipting kynjanna mjög áberandi og að sjálfsögðu einnig i átthaga- fræði og tslandssögu, en jafn- vel i fögum eins og reikningi og dönsku fær hvort kyn sinn stað: Mamma og Gunna bök- uðu 50 kökur, ef pabbi borðar 5 og Siggi 7, hvað eru þá margar eftir? Og Jón grefur 4 metra skurð á 2 timum. . . Pabbi og Siggi veiða svo og svo marga fiska. . . Þetta kann að virðast smá- vægilegt, en svona hlutir hafa hugarfarsbreyting, og sú hugarfarsbreyting þarf að ná til allra sviða þjóðlifsins og til allra aldursflokka. Nýtt grunnskólafrumvarp er til meðhöndlunar hér á landi þessa dagana. Sérstök nefnd hefur verið að endur- skoða það i allt sumar, og i þessum mánuði verður ferðazt um landið með frumvarpið og það kynnt skólamönnum og öðru áhugafólki, sem þá fær tækifæri til að gera athuga- semdir og breytingartillögur. Mjög margt i þessu frumvarpi horfir til bóta i okkar fræðslu- kerfi og er það auðvitaö ánægjulegt, en eitt vantar alveg, nefnilega viðurkenn- ingu á þvi úrelta ástandi sem er i jafnréttismálum og grein um að úr þvi ástandi skuli bætt i viðhorfi og kennslubókum skólanna og beinlinis með fræðslu um efnið. Að sjálf- sögðu eru lögin sjálf aðeins rammalög, en ein grein i lög- um með viðeigandi skýrri reglugerð gæti áorkað miklu. endaráðsstarfi á öllum skóla- stigum að ætlast til hins sama af drengjum og stúlkum. Þar sem börnin hafa venju- lega þegar við upphaf skóla- göngu nokkuð mótaðar hug- myndir um að ákveðnir eigin- leikar og viss áhugamál og störf hæfi betur öðru kyninu en hinu, er skólanum ætlað að taka þetta efni fyrir á öllum skólastigum með samtölum tengdum öðrum fögum á barnaskólastigi, en sem sér- stakt efni eða fag á unglinga- stigi, auk þess sem þar er enn- fremur ætlazt til að fjallað sé um jafnréttismál þar sem við á innan annarra greina. Kennslubækur mega ekki gefa einhliða mynd eða mynd sem mismunar kynjunum f sam- bandi við skiptingu verkefna milli karls og konu á heimili, i atvinnu eða félagslifi. For- eldrum á að gera grein fyrir, hvers vegna skólinn leggur áherzlu á þetta efni, svo þeir geti, án tillits til eigin verka- skiptingar, skilið þýðingu þess. skilning um, að jafn eðlilegt sé að konur taki þátt i opinberum málum og karlar. Meðan beðið er eftir að endurskoðað grunnskólafrum- varp komi fram i dagsljósið hér mætti benda þingmönnum og öðrum, sem um það eiga að fjalla, á að kynna sér þennan ákveðna kafla norsku lag- anna. Fer ekki að verða kom- inn timi til, að við hér á tslandi horfumst lika i augu við ástandið og gerum eitthvað til úrbóta, eða er karlmanna- samfélagið enn sterkara hér en i nágrannalöndunum? Margt bendir til að svo sé. T.d. að við tókum ekki þátt i rann- sókn og ályktunargerð um jafnrétti og menntun með hin- um Norðurlandaþjóðunum. T.d. að kafla um jafnrétti vantar i nýja grunnskóla- frumvarpið. Og t.d. að i fimm manna nefndinni, sem setið hefur með sveittan skallann við endurskoðun sama frum- varps, er engin kona. Vilborg Harðardóttir.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.