Þjóðviljinn - 12.11.1977, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 12.11.1977, Qupperneq 8
8 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 12. nóvember 1977 t grannlöndum okkar, Noregi, Danmörku, Sviþjóö, Englandi og Þýskalandi, aö ónefndu stórveldinu fyrir vestan okkur, kemur árlega út slatti af bókum um kvenfrelsismál og sjálfs- kannanir kvenna af ýmsu tagi. Þessar bækur eru sumar góöar, aörar miöur góöar eins og geng- ur, nokkrar eru mikillar athygli veröar. Nú er þaö hvort tveggja aö Islenskar kvenréttinda konur gera litiö af þvi aö skrifa bækur handa okkur hér og aö sáralitiö hefur veriö þýtt af erlendum bókum á islensku. Þess vegna er ekki úr vegi aö nota jafn- réttissiöu viö og viö til aö segja frá bókum sem rekur á fjörur okkar og jafnvel þýöa úr þeim valda kafla. Þeim sem vilja kynna sér bækurnar betur er bent á aö ýmsar bókaverslanir panta erlendar bækur fyrir fólk, t.d. Mál og menning og Bóka- verslun Snæbjarnar. Námskeiö fyrir konur Fyrsta bókin sem fyrir vali veröur er dönsk og heitir Kvinder over 40. Hún á sér nokkra sögu. Haustið 1975 hófst námskeið I nýju fagi viö háskólann I Árósum i Danmörku. Námsþátturinn nefndist Konur yfir fertugt og var opinn öllum konum, meö og án stúdentsprófs, en sem höföu náö tilskildum aldri. Rúmlega 70 konur sóttu námskeiöiö, skiptust I hópa og ræddu saman um ýmislegt varö- andi stööu kvenna á þessum aldri i samfélaginu. 1 ár kom svo út bók hjá Tiderne skifter (Frederiksberg Allé 8, DK-1820Köbenhavn V) með efni sem 19 konur söfnuöu og skráöu i samvinnu úr þvi sem kom fram i námshópunum. Ritstjóri er Margrethe Berg, og hún segir m.a. i formála: „Við komumst aö ýmsu á námskeiöinu og viö gefum það út i bók vegna þess að okkur langar til að ná til kyn- systra okkar og gefa þeim tæki- færi til aö skilja sjálfar sig betur og aðstæður sinar, og jafnframt til aö berjast gegn þvi misrétti sem viö höfum veriö beittar svo lengi og hvernig við höfum orðiö útundan.” Konurnar sem segja frá i bókinni nota ekki sin eigin nöfn. Spurt og svarað Bókin skiptist i 12 hluta og meginefni hennar eru frásagnir kvennanna sjálfra eöa viötöl við þær, samtöl milli tveggja öllu heldur þar sem önnur segir frá en hin spyr og gerir athuga- semdir. Inn á milli eru kaflar með hagfræöilegum og tölfræöi- legum upplýsingum sem rit- stjóri safnaöi um ýmis efni, m.a. skólagöngu stúlkna, notk- un róandi lyfja og hormónameö- ferð. Fyrstu 4 hlutarnir eru minn- ingar kvennanna frá bernsku-, æsku-og unglingsárum. Margar segja frá erfiöri æsku, fátækt og Umsjón: Dagný Kristjánsdóttir Elisabet Gunnarsdóttir Helga ólafsdóttir Helga Sigurjónsdóttir Silja Aöalsteinsdóttir .... Þegar ég var tólf ára fór ég aöfara á söfn til þess aösjá kynfæri karlmanna. Annars heföi ég varla vitaö aö þau væru til... Já, en þér eruö svo frfskar og hressar. Konur yfir fertugt segja frá basli.ogsumarsegja frá ofbeldi sem þær voru beittar sjálfar eöa aörir i kringum þær. Eftir- farandi brot er úr frásögn Mariu, sem er 51 árs. Það er i 3. hluta sem fjallar um það sem mátti ekki nefna: ,n * - ■* . • JF Kúlan varð stærri og stærri -S „Nei, það var aldrei talað um kynferöismál þegar ég var litil, ekki heldur þegar ég óx úr grasi... það var bannsvæöi sem 'ekki mátti fara inn á og þaö þvingaði okkur. Eina fyrstu kynferðislegu reynslu mina fékk ég I skólanum, liklega tveim árum áöur en ég fermd- ist. Ég var þá ennþá blessaö barn. Kennarinn okkar var mjög strangur maður og trúað- ur sem var sérstaklega i nöp við tvo stóra stráka i bekknum. Dag einn baö hann þá aö koma upp á pallinn... hann geymdi þ|ir nokkrar geröir af spanskreyr til aö refsa okkur með. Strákarnir stóðu beint á móti boröinu sem ég sat við. Þaö voru bæöi strák- ar og stelpur i bekk og þrfr bekkir i sömu stofu, þvi það voru bara þrjár skólastofur i öllum skólanum. Syndaselirnir tveir voru eldri en ég. Kenn- arinn vildi að strákarnir játuöu eitthvaö á sig en þeir vildu það ekki, og hann baröi þá til skiptis en hvorugur vildi játa neitt. Loks var kennarinn oröinn blóö- rauður og bólginn i framán, en strákarnir sögðu ekki múkk- Það var.eins og hann ætlaði að knýja þá til aö segja eitthvað. Hann hélt áfram að berja þá þangað til hann missti alveg stjórn á sér. Þá tók ég eftir þvi að það reis eitthvaö framan á honum innanundir buxunum, kúla sem varö stærri og stærri. Ég vissi ekki hvaö þetta var en skildist þó að þetta var ekki meö felldu, og þegar hann fékk fullnægingu og baröi strákana alveg eins og hann haföi þrótt til, þá æpti ég uppyfir mig, stóð upp og pissaði i buxurnar ... Ég varð svo hrædd viö það sem ég sá og þaö kom svona út. Ég vissi ekki nákvæmlega hvaö var aö, en ég vissi auðvitaö aö hann var meö tippi þarna á þessum staö og þaö hlaut aö vera það sem haföi risiö svona, en ég haföi aldrei heyrt neitt um svoleiðis fyrr...” Og einangrun........... Næstu 4 hlutarnir fjalla um fulloröinsárin, börn, fóstur- eyðingar, hjónabandsárin, sam- búö, kynlif, framhjáhald, afbrýöi og störf utan heimilis sem alltaf eru i lægstu launa- flokkum. Hér á meðal er frá- sögn Lisbetar, sem er 53 ára, af þvi aö vera „bara heima”: „Ung móðir hefur ekki miklar skyldur viö samfélagiö. Viö fá- um ekki gagnrýni og losnum viö samábyrgð, við lokum okkur inni frá heiminum og lifum I eigin trúmmerúm — þaö er fyllilega löglegt, en þaö getur oröiö hættulegur svæfill, þvi áöur en við vitum af erum viö búnar aö lifa okkur inn i hlut- verkiö. Þaö bætast kannski fleiri börn viö, kröfurnar vaxa innan heimilisins — og heimurinn lok- ast enn rækilegar úti. Það þarf aö gefa ööru brjóst um miðja nótt og hinu pela eða snuö. Eig- inmanninum þarf aö sinna lika. Maður er þó aldrei nema ein manneskja. Svo byrjar klofn- ingurinn i sálarlifinu. Og einangrunin: viö ráöum ekki lengur tima okkar sjálfar. Komum engu i verk. Börnin eyöa öllum kröftum okkar. Hvenær fórum viö síöast i ieikhús? Hvers vegna situr eiginmaöurinn alltaf meö blaöið fyrir framan sjónvarpið á kvöldin og um helgar? Maður fer að leita að sjálfum sér án þess að gera sér grein fyrir þvi. En viö erum horfnar i bleyju- þvott, börn, snuð, lexiur og skyldur. Til hvers eigum viö að nota tímann Svona liöa árin á mörgum heimilum þangaö til hvildin kemur. Allt i einu eru öll börnin byrjuð I skóla. Við höfum nægan tima — en til hvers? Þaö er erfitt aö ákveða þegar maöur er ekki vanur aö skipuleggja vinnu sina sjálfur heldur hefur fariö eftir þörfum annarra. (...) Ein- angrunin verðuráberandi. Hvar eru vinirnir og ættingjarnir? 1 vinnu eöa á kafi I ungabörnum. Hver sinnir sinu — ég ein er bara meö sjálfri mér og þaö veldur kviöa, af þvi aö ég veit ekki hver ég er — meö hverjum ég er þegar ég er ein. Allan timann meöan börnin eru I skól- anum. (...) Karlmaðurinn — hann á sinn heim. Viö höfum látið hann óáreittan þar árum saman — aleinan — og hann hefur aldrei reynt að fá okkur með sér. Viö erum eins og ókunnugt fólk all- an daginn. Bara á kvöldin — stundum. (...) Við erum tvær manneskj- ur sem bara vinnum saman eða hvort i sinu lagi. Við höfum ekk- ert samband lengur hvort viö annað, göngum bara hvort framhjá öðru. Boröum, lesum, horfum á sjónvarpið, háttum og eigum stund sameiginlega, en hún endist ekki alla nóttina. Maður liggur vakandi og er hræðilega einmana, skælir svo- litið i laumi og veit ekki hvers vegna. (...) Við konurnar höngum i lausu loft þegar móðurhlutverki okkar er lokiö. Tilfinningarnar eru búnar. Engin ný hlutverk biöa okkar. Viö veröum aö fara og búa þau til — til aö sýna samféiaginu aö þaö hafi þörf fyrir okkur. Og margar fara að taka róandi lyf Karlmannasamfélagið getur enn vel án okkar veriö. Siöustu 4 hlutar bókarinnar fjalla um geðræna erfiöleika og ofnotkun lyfja, brey tingaskeiöiö, hormónagjöf og niðurstööur sem draga má af efni bókarinn- ar. Hér á meðal eru margar átakanlegar frásagnir og fyrir valinu varð saga Alisar, sem er 44 ára:

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.