Þjóðviljinn - 18.10.1980, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 18.10.1980, Qupperneq 6
6 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Helgin 18.—19. október 1980 UÚOVIUINN Málgagn sósíalisma, verkalýðs- hreyfingar og þjóðfrelsis Ltgefandi: Otgáfufélag Þjóöviljans Framkvemdastjóri: Eiöur Bergmann Ritstjórar: Arni Ðergmann, Einar Karl Haraldsson. Kjartan ólafsson Auglýsingastjóri: Þorgeir Olafsson. Umsjónarmaftur Sunnudagsblafts: Guftjón Friftriksson. Rekstrarstjóri: Olfar Þormóftsson Afgreiftsiustjóri: Valþór Hlöftversson Blaftamenn: Alfheiftur Ingadóttir, Einar Orn Stefánsson, Ingibjörg Haralds- dóttir, Kristin Astgeirsdóttir, Magnús H. Gislason, Sigurdór Sigurdórsson. Þingfréttir: Þorstemn Magnússon. tþróttafréttamaftur: Ingólfur Hannesson. Ljósmyndir: Einar Karlsson, Gunnar EHsson Ctlit og hönnun: Guftjón Sveinbjörnsson, Sævar Guftbjornssoru Handrita- og prófarkalestur: Andrea Jónsdóttir, Ellas Mar. Baráttuviljinn sker úr • Eins dags allsherjarverkfall hef ur verið boðað þann 29. október. Margir höfðu vænst þess, að verkalýðs- hreyfingin gripi til ákveðnari og harðari aðgerða nú þegar, — svo afdráttarlaust sem fulltrúar Vinnu- veitendasambandsins neituðu tillögu sáttanefndar um lausn kjaradeilunnar. • Vissulega getur eins dags verkfall haft nokkurt gildi til að sýna samstöðuna, en það gildi er þó lítið nema meiri og ákveðnari aðgerðir fylgi í kjölfarið hið fyrsta. • Ekki dugar að láta vopnin hanga í slíðrum uppi á þili. Samningamenn verkalýðshreyfingarinnar hafa vafa- laust fært mörgum sinnum fram öll þau góðu rök, sem þeir hafa á hendinni fyrir nauðsyn kjarasamninga, samninga sem tryggðu a.m.k. þær kjarabætur sem í sáttatillögunni felast. En atvinnurekendur hlusta bara ekki á þessi rök, þótt þau séu þulin yfir þeim þúsund sinnum af mikilli málsnilld. Þeir græða hins vegar 100 miljónir á dag á að tef ja samningana. • Það er vissulega nauðsynlegt fyrir verkalýðs- hreyfinguna að eiga málsnjalla og rökvísa talsmenn við samningaborðið, en það eitt dugar ekki til eins og mál standa nú. Ef samningar eiga að takast þá þarf alltaf tvo til. Og mat atvinnurekenda á rökum talsmanna verkalýðshreyfingarinnar ræður ekki endanlegum úr- slitum, heldur hitt hvort þeir telja baráttuviljann hjá hinum almennu félagsmönnum í verkalýðshreyf ingunni mikinn eða litinn. Sé baráttuviljinn lítill í verkalýðs- félögunum að dómi atvinnurekenda, þá svara þeir með neii og aftur neii, hvaða réttlætisrök sem yfir þeim eru þulin. Neiin kosta þá nefnilega ekki neitt. • Sé samningamönnum atvinnurekenda hins vegar gert Ijóst að innan verkalýðshreyfingarinnar sé fyrir hendi baráttuvilji, vilji til að sækja réttlátar kjarabætur með mætti samtakanna, þótt það kosti einhverjar skammtímafórnir, þá opnast eyru atvinnurekenda, og þá opnast buddan hjá þeim líka. • Fyrsta spurningin er því nú: Hver er baráttuviljinn i verkalýðsfélögunum? Eru vopn samtakanna bitlaus, eða er hægt að brýna þau svo bíti? Eins dags allsherjar- verkfalli þarf að fylgja boðun frekari aðgerða svo rödd verkalýðshreyfingarinnar og réttlætisrök skiljist líka þeim, sem komið hafa sér upp þykkustum eyrum. • Sagt er að ríkisstjórnin eigi að leysa málið. En hvernig á hún að fara að því? A þingmeirihluti að lög- binda kaup, þótt verkalýðshreyf ingin kæri sig ekki um slikar lögboðnar kjarabætur? — Varla. Verkalýðs- hreyfingin segist vilja sækja kjarabæturnar sjálf með sínum vopnum. Gott er það, en þá verður lika að láta hendur standa fram úr ermum. • Atvinnurekendur segjast tilbúnir að semja, ef ríkis- stjórnin borgi kauphækkunina fyrir þá og lækki líka skattana. Þeir telja ríkisstjórnina greinilega skipaða kraftaverkamönnum. Það kemur auðvitað ekki til mála, að ríkisstjórnin fari að borga fólkinu kaupið f yrir Davíð Scheving Thorsteinsson eða aðra atvinnurekendur. Ríkisstjórnin hef ur samið við ríkisstarfsmenn og borgar þeim umsamin laun. Ráði maður mann í vinnu, getur hann ekki vísað á einhvern þriðja aðila til að borga kaup- ið, nema þessi þriðji taki þá við rekstrinum. • Aðalsamninganefnd Alþýðusambandsins hefur lýst því yfir af sinni hálfu að á sáttatillöguna megi fallast. Vinnuveitendasambandið þverneitar. Talsmenn þess segjást þó vilja fallast á sams konar almenna launa- hækkun og varð hjá BSRB. Hvað ber þá á milli? • Það sem á milli ber er þá sú sérstaka hækkun til lægst launaða fólksins upp á kr. 10.000 á mánuði, sem sáttatiilagan gerir ráð fyrir til viðbótar við almenna 15.000 króna hækkun. • Hvar er nú umhyggjan fyrir lægst launaða fólkinu? Á að hindra sérhvert skref til launajöfnunar? Þarf allt að loga hér í verkföllum til að tryggja lægst launaða fólkinu þennan 10 þús. króna kaupauka umfram aðra? Ríkisstjórnin samdi um hliðstætt „gólf", — kaupauka til þeirra lægst launuöu í hópi ríkisstarfsmanna. — Friður er oftast betri en strið, en svo virðist, sem framvarðar- sveit Vinnuveitendasambandsins bíði þess eins að láta berja sig til hlýðni. k. Safnvörftur: Eyjólfur Arnason. Auglýsingar: Sigrfftur Hanna Sigurbjörnsdóttir. Skrifstofa: Guftrún Guftvarftardóttir, Jóhannes Harftarson. Afgreiftsla: Kristin Pétursdóttir, Bára Sigurftardóttir. Slmavarsla: ölöf Halldórsdóttir, Sigríftur Kristjánsdóttir. Bflstjóri: Sigrún Bárftardóttir. Húsmóftir: Anna Kristin Sverrisdóttir Pökkun: Anney B. Sveinsdóttir, Halla Pálsdóttir, Karen Jónsdóttir. (Jtkeyrsla: Sölvi Magnússon, Rafn Guftmundsson. Ritstjórn, afgreiftsia og auglýsingar: Slftumúla 6, Reykjavlk, slmi 8 13 33. Prentun: Blaftaþrent hf. # úr aimanakinu Kannski er það að bera i bakkafuilan lækinn að skrifa grein um þá kjarasamninga verkalýðshreyfingarinnar og vinnuveitenda, sem nú eru i gangi, svo vel er vakað yfir þeim i fjölmiðlum. Sömu sögu er raunar að segja um hið nýja fiskverð, sem ákveðið var á dögunum. En varðandi bæði þessi mál eru atriði sem mjög litið hefur verið f jallað um og er raunar afar litið fjallað um þeg- ar samningamál eru i gangi eða þegar nýtt fiskverð er ákveðið og þvi boriö viö að ekki sé hægt að semja um hærra kaup eða greiða hærra fiskverð vegna lélegrar afkomu atvinnuveg- Eilifðartap betta mál er raunar eilifðar- tap atvinnufyrirtækja, hvort heldur það eru fyrirtæki tengd sjávarútvegi, útgerð og fisk- vinnslu, ellegar þá öskyld fyrir- tæki. Ég man þá tiö, þegar allur þorri fiskiskipaflotans hér á landi var 20 til 50 tonna trébát- ar, ásamt nokkrum siðutogur- um. Það eru ekki nema um 30 ár siðan þetta var og öll þessi 30 ár hefur maður heyrt neyðaróp frá útgerðarmönnum um að útgerð- in væri á hausnum, grundvellin- um til reksturs fiskiskipa hefði veriö kippt burtu og engin leið væri að gera út. Ekki rekur mig minni til að frá einum einasta aðalfundi LIÚ hafi komið yfir- lýsing um sæmilega hvað þá góða afkomu útgerðarinnar i landinu. Samt sem áöur hefur fiskiskipafloti landsmanna breyst úr 20 til 50 tonna trébát- um uppi glæsilegustu stálskip 200 til 1600lesta, auk hins stóra, sumir segja of stóra, skuttog- araflota. Auðvitað er það ánægjulegt að þetta skuli hafa veriö hægt. En fyrir venjulegan mann, semekki getur tekið lán án þess að greiða það og ekki greitt lán án þess að afla tekna og lifa jafnframt er þaö full- komlega óskiljanlegt hvernig hægt er aö framkvæma slikt risaátak sem þessi endurnýjun fiskiskipaflotans er og vera allt- af að tapa. Spilað á sjóðakerfi eða hvað? Margir skýra þetta með þvi aö benda á að uppbyggingin hafi átt sér stað með stanslausum lántökum en aðrír að útgeröar- menn hafi í gegnum árin spilað ásjóðakerfiðog getað með þeim hætti fjármagnað eillföartapiö. Ef viö tökum fyrri kenning- una og skoðum hana aðeins nánar, þá skilur venjulegt fólk þaö ekki hvernig hægt er að taka lán til kaupa á nýjum fiski- skipum, án þess að greiða þau, þvi aö enginn maður sem tapar endalaust og nær þvi ekki endum saman getur greitt niður lán. Um slikt ætti ekki að þurfa aö deila. Sá sem ekki hefur meira kaup en sem dugir til aö borða fyrir, greiöir ekki afborg- anir af vixlum. Um hitt atriðið, að spila á lánakerfiö,er erfiðara fyrir leik- menn að ræöa um, þvi að sjóða- kerfið og reglur þess er slikur frumskógur, að það er ekki fyrir hvern sem er að skilja það allt saman. Mjög margir fullyröa að hægt sé að spila á þetta sjóða- kerfi. Útgerðarmenn hafa hins- Að tapa með gróða vegar margoft neitað þvl, að þeir fái styrki, sem neinu nemi, um það þori ég heldur ekki neitt að fullyrða. En þá stendur eftir spurningin um hvernig hægt er að breyta skipastól landsmanna úr 20til 50 tonna tréskipum I slikan glæsi- flota sem sækir á miðin i dag á aðeins 20til 30 árum af mönnum sem alltaf tapa. úr kofum i hallir 1 rauninni er sömu sögu að segja um frystiiðnaðinn i land- inu. Margir muna þá tið þegar frystihúsin i landinu voru lé- legar skemmur flest öll, en hafa á tiltölulega stuttum tima byggt yfir sig hin bestu hús, jafnvel hallir (sjá lsbjörninn),og eru nú i óða önn að tölvuvæða alla sina starfsemi og gera hana sem fullkomnasta. Vissulega ánægjuleg þróun, en sama spurning vaknar og með út- gerðarmennina, hvernig er þetta hægt hjá fyrirtækjum sem alltaf eru aö tapa, áratug eftir áratug? Allár þær gengisfell- ingar sem framkvæmdar hafa veriö sl. 30 ár eru gerðar til að Sigurdór Sigurdórsson skrifar: rétta við slæma stöðu frystihús- anna i landinu, en ekkert viröist duga, þau eru alltaf rekin með halla aö sögn eigenda. Afskriftir Ef við snúum okkur aftur að útgeröarmönnum þá er það mál manna að afskriftareglur séu þeim sem eiga skip mjög hag- stæðar. Nú veit hver maður að þegarútgeröarmenn kaupa skip fá þeir allt að 95% til 100% af kaupverðinu lánað. Aftur á móti skilst manni að afskriftir séu til þess að gera fyrirtækjum kleift að leggja fyrir fé til endumýj- unar, á tækjum og búnaði. En þar sem útgerðarmenn fá nær allt kaupverð skipa lánað, þá hafa þeir ekki lagt fyrir i banka afskriftarpeningana. Hvað veröur þá um þessa peninga og þar er ekki um neinar smáupp- hæöir að ræöa. Getur það verið þegar allt kemur til alls að staða útgerðarinnar sé ekki eins slæm og af er látið þegar verið er að hygla útgerðarmönnum með hækkun oliustyrks o.fl.? Vitahringur Oft er talað um að fara þurfi ofan i saumana á ýmsum málum. Sennilega eru fá mál sem meiri þörf er á að kanna ofan i kjölinn en þau sem hér hafa verið nefnd. Sá vitahringur sem málefni útgerðarmanna og fiskiðnaöarins eru i, virðist órjúfandi. Fyrst er gengið látiö siga eða fallg, hvort orðið sem menn vilja nota-, þá hækka lán á fiskiskipum, kaup hækkar i landi aö sjálfsögöu og aftur þarf að fella gengið til þess að frysti- húsin beri sig og svona koll af kolli. Og alveg frá þvi að alvöru- útgerö hófst hér á landi hefur þessi eina leið veriö farin, þrátt fyrir það að hún hefur synt og sannað að hún leysir engan vanda, heldur er ósköp stuttur frestur á eilifðar vandamáli sem sagt er vera fyrir hendi, án þess að kannað sé hvort vanda- málið er raunverulegt eða til- búið. —S.dór

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.