Þjóðviljinn - 18.10.1980, Page 9

Þjóðviljinn - 18.10.1980, Page 9
Helgin 18.—19. október 1980 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐÁ 9 STJÓRNMÁL Á SUNNUDEGI Nýtt f járlagafrumvarp sætir jafnan nokkrum tíðindum^og svo er einnig nú. Þáttur ríkisbúskapar- ins er stór hluti af þjóðar- búskap okkar (slendinga, þótt okkar ríkisumsvif dragi til sín minni hluta af þjóðarframleiðslunni en almennt gerist í nágranna- ríkjunum. Á árinu 1981 er gert ráð fyrir, að þjóðar- framleiðsla okkar íslend- inga muni nema 1865 milj- örðum króna og þar af verði tekjur ríkisins 533,6 miljarðar eða 28,6% af þjóðarframleiðslunni. Þetta er nákvæmlega sama hlutfall af þjóðar- framleiðslu og reiknað er með að fari um hendur ríkissjóðs nú í ár. Fjárlagafrumvarpiö nýja gerir ráö fyrir rúmlega 7 miljarba tekjuafgangi hjá rikissjóöi á næsta ári, og aö ríkisútgjöldin Kjartan Ólafsson skrifar Samkvæmt fjárlagafrumvarpinu veröur 176,3 miljöröum variö til heilbrigöis- og tryggingamála á næsta ári. Þaö er fullur þriöjungur af öllum rikisútgjöldunum. — Myndin er tekin á fundi heilbrigöisráöherra meö starfsfólki á Borgarspitalanum. skilningur fyrir hendi á þvi aö án blómlegs menningarlifs og list- rænnar sköpunar veröur mann- lifiö harla grátt og mörgum fá- nýtt. Listin varir þótt líf þrjóti Ekki veröur hér gert mikiö úr rausn fjárlagafrumvarpsins i garö þeirra stofnana og einstak- linga, sem fást viö lista- og menn- ingarstarf, enda mætti hún vera meiri. Þó fer ekki hjá þvi, aö staldraö sé við þegar liöurinn „Listir, framlög” hækkar um nær 80% frá fjárlögum þessa árs, eöa langtum meira en tölur fjárlaga- frumvarpsins almennt. Hvaö sem ööru liöur hafa menn átt öðru aö venjast. A bak viö þessar tölur er m.a. hækkun á framlagi til leik- listarstarfsemi úr 105 miljónum i 185 miljónir, hækkun á framlagi til Kvikmyndasjóös úr 45 miljón- um i 100 miljónir og hækkun á framlagi til starfslauna lista- manna úr 16 miljónum i 76 miljónir. Allt eru þetta spor i rétta átt. Skuldir þá verða skattar nú nemi þá 526,5 miljöröum króna það ár, eöa sem svarar 28,2% þjóöarframleiöslunnar. Æriö oft sést þvi haldiö fram að rikiö sé alltaf að gleypa stærri og stærri hluta af aflafé þjóðarinnar og hafa núverandi stjórnarand- stæðingar haft hátt um aö hér stefndi i óefni af þeim ástæðum. Þá var eytt. — Nú veröur að afla A árunum 1975 til 1978, þeim árum sem stjórnaö var sam- kvæmt fjárlögum, sem rikis- stjórn Geirs Hallgrimssonar gekk frá, — þá voru rikisútgjöldin aö jafnaði 28,1% af þjóðarfram- leiöslunni hvert ár um sig, og fóru þá hæst i 30,4%. Það met hefur enn ekki verið slegiö. Nú má heita sýnt ab á árinu 1980 verði rikisútgjöldin rétt um 28,6% af þjóöarframleiðslu eins og ráö var fyrir gert viö af- greibslu fjárlaga þessa árs. Nýja fjárlagafrumvarpið gerir svo ráð fyrir aö á næsta ári veröi rikisút- gjöldin 28,2% af þjóðarfram- leiðslu og sýna þessar tölur, aö hlutur rikisins hefur ekkert vaxið frá velmektarárum Geirs og Matthiasar, og kann ýmsum aö lika þaö betur en öörum verr. En hér er reyndar á fleira aö lita. Þegar Sjálfstæðisflokkurinn fór meö bæði forsætis- og fjár- málaráöuneytið á árunum 1974—1978, þá eyddi ríkissjóöur ekki minni hluta af þjóöarfram- leiöslunni en til stendur á þessu ári eöa þvi næsta. Fjármálasnill- ingar Sjálfstæðisflokksins létu bara vera aö afla tekna fyrir eyöslunni. Sjöfaldir skuldakóngar Þeir töldu sig geta farið meö rikisútgjöldin yfir 30% af þjóöar- framleiðslu án þess aö afla tekna á móti, þar sem skuldirnar þyrfti ekki aö greiöa fyrr en eftir þeirra dag. Þaö er auðvelt ab leika sér meö almannafé upp á slik býti. Þannig nær sjöfölduöu þeir skuld rikissjóðs við Seölabankann úr 4,2 miljöröum sem sú skuld stóö i viö árslok 1974 og upp i 27,3 miljarða sem skuldin var komin i við árs- lok 1978. Með sama áframhaldi væri þessi skuld rikissjóös viö Seölabankann nú um næstu ára- mót komin i rétt um 70 miljaröa eöa nær tvöfaldar allar tckjur rikissjóös af tekjuskatti einstak- linga á þessu ári. Þetta átti aö vera leiö Sjálf- stæðisflokksins til aö lækka skatt- ana! — Menn sem svona stjórna ættu aö vera hljóöir og hógværir þegar rætt er um fjármál rlkisins. En sem betur fer þá verður skuld rikissjóös við Seðlabankann ekki 70 miljarðar um næstu ára- mót, eins og á horföist þegar Geir og Matthias hrökkluöust frá rikis- kassanum, heldur bendir allt til að krónutala skuldar rikissjóðs viö Seölabankann verði um næstu áramót sist hærri en fyrir tveim- ur árum, og þar meö hafi skuldin nú lækkaö aftur aö raungildi um meira en helming. Hér hefur verið brotiö i blað og miklum árangri verið náð. Skuld þá — Skattur nú A þessu ári veröur rikissjöður að borga 10,7 miljaröa króna i af- borganir og vexti af skuldasúp- unni, sem Matthias og Geir gengu frá hjá Seðlabankanum. Fyrir þessa upphæö heföi t.d. veriö hægt aö lækka tekjuskatt allra einstaklinga um fjóröung, eöa af- nema sjúkratryggingagjaldið meö öllu og lækka tekjuskattinn samt lika um nær 10%. Fyrir þessa upphæö hefði líka t.d. verið hægt aö fimmfalda i ár framlög rikisins til hafnarframkvæmda i landinu. A næsta ári verður ennaö halda áfram aöimoka i skuldahit Matthi- asar og Geirs. Þess vegna m.a. er erfitt aö lækka skatta eöa auka framkvæmdir verulega. En þeir sem til skuldasúpunnar stofnuöu meö óstjórn og ráöleysi ættu manna sist aö tala um skatta- lækkanir nú. Þaö eru þeirra eigin reikningar, sem veriö er aö greiöa, reikningarnir, sem þeir svikust um aö borga á réttum gjalddaga. Upp úr feninu I ár veröur rikissjóöur rekinn hallalust, eöa nær hallalaust, og samkvæmt fjárlagafrumvarpinu fyrir næsta ár er gert ráö fyrir rúmum 7 miljöröum i rekstraraf- gang. Til samanburöar er vert aö hafa i huga, aö ef fjárlagafrum- varpiö fyrir næsta ár geröi ráö fyrir halla sem næmi álika hluta af rikisútgjöldunum og var aö meöaltali i reynd 1975—1978, þá væri þetta nú halli upp á 23,4 milj- aröa. Til aö mæta honum þyrfti aö hækka tekjuskatt einstaklinga um yfir 40% frá fjárlagafrum- varpinu, og þannig ekki i eitt ár, heldur fjögur. Svona væri hægt aö halda áfram aö rekja dæmin um hrikalega óstjórn á rikisfjár málunum 1974—1978. Þá var aö verulegu leyti stofnaö tii þeirra skatta, sem menn eru að borga nú, og verða að borga á næstu árum. Þetta ætti grátkór Sjálf- stæðisflokksins yfir skattaáþján að festa sér vel I minni, ekki sist þeir sem þykjast kunna aö reka fyrirtæki og fara betur meö fé en almúginn. Það skal skýrt tekiö fram, aö með þeim orðum sem hér hafa verið skrifuö er ekki verið aö mæla meö niöurskurði á brýnum verkleguni framkvæmdum eöa félagslegri þjónustu hins opin- bera. Ekkert er greinarhöfundi fjce^r . Að gefnu tilefni er hins vegar full ástæöa til að minna rækilega á aö hjá rikissjóði gilda somu lögmál og viö rekstur heim- ilis, félags eða fyrirtækis, — þau lögmál aö til lengdar veröur ekki eytt meiru en menn afla. Og þaö hafa aldrei þótt góöir lands- stjórnarmenn, sem hafa eyðslu á almannafé aö fyrsta boðorði, en þora samt ekki að sækja meö sköttum fjármagnið til að standa undir eyðslunni, heldur marg- falda skuldabaggann og velta honum yfir á framtiöina. Þornuð verðbólgulind Margir hafa haldið hátt á loft þeirri kenningu, aö ein megin- orsökin fyrir okkar miklu verö- bólgu á undanförnum árum sé hallarekstur rikissjóös og sú inn- stæðulausa seölaprentun, sem af honum leiöir. Enginn dómur skal hér á þaö lagður, hvaö stór þessi þáttur hefur veriö i veröbólgu- þróuninni, en hvaö semþvi libur er ljóst ab verðbólgan nærist nú ekki lengur á óstjórn I íTkisfjármálum. Þar hafa stór umskipti orðiö til hins betra. Hverjir þekkja á peninga? Fjármálasnillingar Sjálf- stæöisflokksins, sem hæst gala um „efnahagsaðgeröir”, þeir flokka hins vegarekkiumskiptin I fjármálastjórn rikisins þar meö! — En þaö gæti vissulega veriö fróðlegt fyrir „frjálshyggju- mennina” og litlu kapitalistana, sem taliö hafa sjálfum sér og ýmsum öörum trú um aö þeir einir kunni aö fara meö peninga en ekki hinir sem aöhyllist vinstri sinnaðar skoöanir, aö gera nú út- tekt á fjármálastjórninni hjá rikinu siöustu sex árin eöa svo og bera saman rikisstjórnir. Þeir mættu jafnvel lita á fjármál Reykjavikurborgar þessi 6 ár lika svona i leiöinni. Fjárlagafrumvarpið, sem nú hefur veriö lagt fram ber ekki eingöngu svip af þeirri þröngu stööu sem ríkisfjármálin eru i vegna gömlu skuldasúpunnar. Þrátt fyrir hana, og þrátt fyrir þá eindregnu ákvöröun stjórnvalda aö reka rikissjóö hallalaust og hækka ekki skatta, þá er myndar- lega tekið á ýmsum aökallandi verkefnum. 1 samræmi viö húsnæðislög- gjöfina nýju, sem samþykkt var á siðasta vori, þá er áformaö aö rikið verji á næsta ári 7.500 miljónum króna til byggingar verkamannabústaða. Þetta er 18- falt hærri upphæö en varið var til slikra ibúöarbygginga á fjár- lögum þessa árs, og veröur byrjað á 400 slikum ibúöum á næsta ári. Þarna er viö þaö miðaö, aö lágtekjufólk meö um 500.000,- kr. i meðaltekjur á mánuöi á yfirstandandi ári, eða þaöan af lægri tekjur, geti átt kost á ibðuðum meö 90% lánsfé til 42ja ára. Takist aö hrinda i fram- kvæmd þeirri stefnu sem hér er mörkuö i húsnæðismálum lág- tekjufólks, og bera hana uppi á næstu árum af þeirri reisn, sem fjárlagafrumvarpiö gerir ráö fyrir, þá veröur á nokkrum árum gjörbreyting til hins betra á hús- næðismálum lágtekjufólks i landinu. En einmitt húsnæöis- málin hafa veriö ófáum fjöl- skyldum erfiöastur fleinn i holdi, a.m.k. fyrstu búskaparárin. Litið til öryrkja og þroskaheftra Þá er þaö einkar athyglisvert, aö I fjarlagafrumvarpinu er nú lagt til, að framlag til Fram- kvæmdasjóös öryrkja veröi tvö- földuö á næsta ári úr einum milj- arö i tvo. Eins og i húsnæöis- málum lágtekjufólks þá höfum viö veriö langt á eftir öörum Noröurlöndum i flestu þvi sem veröur að búa i haginn fyrir þann fjölmenna hóp þjóöfélagsþegna, sem af einhverjum ástæöum hafa skerta eöa enga starforku. Hér hafa ýmis félög og hópar áhugafólks unniö mikið starf, en framlög úr sameiginlegum sjóöi landsmanna verið alltof lág og forysta rikisvaldsins ekki nægi- leg. Hér er nú aö veröa breyting á. Til marks um þaö er meöal annars sú tvöföldun fjárveitingar til Framkvæmdasjóðs öryrkja, sem fjárlagafrumvarpiö gerir ráö fyrir, og einnig er vert aö minna á nýjan lið sem er 350 milj- ón króna framlag til reksturs heimila fyrir þroskahefta. Hjá fárveitingarvaldinu hafa listir og hvers kyns menningar- mál löngum átt mjög i vök aö verjast, og æriö oft reynst litill Framkvœmdir Samkvæmt f járlagafrum- varpinu eiga framkvæmdafram- lög aö hækka um 45%. Miðað viö verðlagsforsendur frumvarpsins, þ.e. 42% hækkun verðlags milli áranna 1980 og 1981 er heldur um aukningu að ræða. Hér eru hins vegar svo mörg verkefni brýn og aökallandiaö auövitað hefði þessi hækkun þurft að vera mun meiri. Til verklegra framkvæmda eru ætlaðir 46 miljarðar króna. Ekki heföi verið amalegt aö geta bætt þarna viö þeim 13—14 miljöröum, sem gert er ráð fyrir að fari á næsta ári i afborganir og vexti af skuldasúpu Matthiasar og Geirs. Borð fyrir báru Aö lokum skal hér minnt á, aö samkvæmt fjárlagafrumvarpinu gerir rikisstjórnin ráö fyrir þvi, aö hafa á næsta ári 12 miljarða króna til sérstakra ráöstafana, sem væntanlega verður varið til sóknar I glimunni viö verðbólg- una, eöa til sérstakra kjarabóta þeirra þjóðfélagsþegna, sem úr minnstu hafa aö spila. Þetta er skynsamleg ráöstöfun og mun ekki af veita aö hafa þannig litinn sjóð viö höndina, svo borð sé fyrir báru. M.a. kæmi til greina aö nota hluta af þessum 12 miljöröum til að auka niöurgreiöslur, eöa þá til beinna skattalækkana lægst launaða fólksins. 2x5% til aldraðra og öryrkja Fjárlagafrumvarpiö gerir ráö fyrir þvi aö samkvæmt ákvöröun rikisstjórnarinnar hækki tekju- trygging lifeyrisþega um 5% um mitt næsta ár, umfram þær hækk- anir sem leiöa beint af almennri verölags- og kaupgjaldsþróun. Frumvarpiö tryggir tekjur til þessarar sérstöku 5% hækkunar, og þarf ekki aö gripa til 12 milj- aröa sjóösins, sem hér var nefnd- ur aö ofan, til aö koma henni fram. Rétt er að minna á, aö sams konar sérstök 5% hækkun tekjutryggingar elli- og örorkulif- eyrisþega kom til framkvæmda um mitt yfirstandandi ár, einnig samkvæmt ákvæöi i samkomu- lagi stjórnarflokkanna. Þaö er auðvelt að bera fram kröfur um aukið fjármagn til framkvæmda og opinberrar þjónustu og full ástæöa er til aö taka undir margar þær kröfur. En eitt skulum viö muna, þaö aö afla tekna fyrir þvi sem fram- kvæma skal, og það veröur ekki gert nema meö skattlagningu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.