Þjóðviljinn - 25.01.1987, Page 6

Þjóðviljinn - 25.01.1987, Page 6
Kafliúrbók Árna Björnssonar „Porrablótá íslandi“ Ættu húsfreyjur að innbjóða Þorra til sín með fögrum tilmœlum.. Sú heimild um leifar Porra- dýrkunar, sem hér skal þó eink- um vísað til, er bréf séra Jóns Halldórssonar í Hítardal til Árna Magnússonar í Kaupmannahöfn 30. september 1728. Séra Jón er heldur tregur til að greina frá soddan fávisku, en lætur þó til leiðast fyrir bænarstað síns göf- uga vinar: Sexto. Að bjóða Þorra, Góietc. veiteg öldungis ekki, hvortgömul Siðvenja hafi nockurn Tíma ver- ið, eðursé nýligt inventum excog- itatum af einföldum almúga, og ekki hefeg vitað skynsamara fólk leggja þann hégómaskap í venju, og eifce eg aðra undirvísan hér um en þá, að so sem vetrartíð og veðr- átta liggur hér í landi oft þungt á fólki, að henni mœtti því heldur lina eður aflétta, þá œttu Hús- freyjur ganga út fyrir dyr ncesta kvöldfyrirþorrakomu, ogsosem öðrum góðum virðingargesti Innbjóða til sín með fögrum Til- mcelum, að vceri sér og sínum létt- ur og ekki Skaðsamur. Gói cettu Bcendur allir að Innbjóða með viðlíkum hcetti; Yngismeyjar Ein- mánaði; en Yngismenn Hörpu eður fyrsta Mánuði Sumarsins. En hvörjir ritus þar hafi heyrt til eður Tilheyri, fœ eg öngva undir- vísan um. Eg fyrirvirði mig að setja á papyr til Göfugra Persona soddanfávitsku, efekki útlokkaði það yðar Göfugl: tilmceli og margreynd humanitas. Þetta er ekki léttvægur vitnis- burður á því herrans ári 1728 frá grandvörum presti, sem fæddur er 1665 og vill greinilega gera sem minnst úr þessum hégómaskap. Hér er hvert orð mikilvægt, og frásögnin verður naumast túlkuð á annan veg en þann, að Þorri sé ávarpaður sem hulin vættur, boð- inn í bæinn sem virðingargestur og beðinn fagurlega um að auðsýna heimilisfólkinu vægð fýrir vetrargrimmdinni. Það er aukaatriði í þessu sam- bandi, hvort áðurnefnd athöfn og ýmislegt þessu skylt, sem vikið er að í Þorrakvæðum, var meira framið í alvöru eða gamni af þeim einfalda almúga, sem séra Jón hafði spurnir af. Margir þekkja það af eigin reynslu og annarra, hvernig menn laga sig eftir ýms- um þjóðtrúarhugmyndum án þess að trúa endilega á þær. Bóndi hleypur kringum bæinn Þannig þyrmir fólk álagablettum og brýtur málbein í sviðakjömm- um, sumpart af því það hefur gaman af og þykir útlátalítið. Sömuleiðis finnst mönnum óþarfi að storka gamalli kreddu, nema þeim sé beinlínis uppsigað við hana. Hjá meirihluta íslendinga a.m.k. örlar talsvert á þeirri dul- vísindalegu hugsun, að ekki sé allt sem sýnist, ekki sé ailt endi- lega rétt sem prédikað er, oft sé það gott sem gamlir kveða. Með öðrum orðum: Það geti hugsan- lega verið eitthvað hæft í gömlum hindurvitnum og því sé aldrei að vita, nema vissara sé að fara eftir þeim. Það geti a.m.k. ekki skaðað, og lítil ástæða sé til að brjóta á móti þeim að þarflausu. í þessum anda hefur það lík- lega verið, sem í reyndinni fólst einkum í því að blóta á laun, þótt stundum hafi menn gert sér öllu skuggalegri og blóði drifnari hug- myndir um það athæfi. En þar ber ekki síst að taka því með var- úð, sem kristnir höfundar segja um helgiathafnir heiðinna manna. Það liggur í hlutarins eðli, að þeir leitast við að draga helgisiði annarra sem dekkstum litum. Til samanburðar þarf ekki annað en minna á róginn, sem gekk milli katólskra og mótmæ- lenda í Evrópu á 16. og 17. öld. Því miður vitum við nánast ekk- ert um svonefnda heiðna trú, nema frá kristnum höfundum, sem hljóta að teljast miður ár- eiðanlegir að þessu leyti. Eftirtakanlegt er, að margir prestanna, sem yrkja um Þorra á 17. og 18. öld, reyna að gera hlut hans heldur rýran. Ýmist er hon- um þá lýst sem hálfgerðum hrak- fallabálki eða þeir svipta hann öllum glæsibrag í kvæðislok. Ennfremur gera flestir nokkurt mál úr því, að Þorra sé heldur í nöp við presta og hljóti enda dræmar viðtökur hjá þeim. Það er ekki fyrr en með rómantíkinni og auknu umburðarlyndi í trúar- efnum á 19. öld, að Þorri hlýtur uppreisn æru og verður sam- kvæmishæfur meðal betra fólks. Það þarf engan að undra, þótt sá góði séra Jón Halldórsson fái litla undirvísan um einhverja helgisiði (ritus), sem þessu Þorra- boði fylgdu. Um það leyti sem hann skrifar Árna Magnússyni bréfið, er siðavendni lúterska rétttrúnaðarins að nálgast suðu- mark með hinn stranga Jón Árnason biskup í Skálholti sem oddvita. Og ekki er nema mannsaldur síðan yfirvöld áttu það enn til að brenna fólk fyrir ímyndaða galdra og kukl. Lögin, sem dæmt var eftir á bálið, höfðu ekki verið numin úr gildi. Menn hafa því að sjálfsögðu varist allra nákvæmra frétta af athöfnum, sem túlkast gætu sem ókristilegar eða heiðnar, ekki síst ef kirkj- unnar menn voru að hnýsast eftir þeim. Til samanburðar má benda á réttarhöld og dóm í Báhúsléni í Svíþjóð yfir bændafólki, sem hafði drýgt þann „viðurstyggilega heiðindóm" að drekka Eldborgar skál 7. janúar 1723. Það verður því að hafa fyrir satt, að sumir a.m.k. hafi um all- ar aldir boðið Þorra velkominn, • hvort heldur sem það var gert með óttablandinni virðingu eða gleðskap og gamanmálum. Það er a.m.k. merkileg samsvörun milli hinna fögru tilmœla, sem séra Jón kveður húsfreyju beina til Þorra þess efnis, að hann „væri sér og sínum léttur og ekki skað- samur“, og svohljóðandi svari varðandi Þorrakomu frá Einar Sigurfinnssyni úr Meðallandi, f. 1884: Velkominn Þorri, var einatt sagt eftir morgunsigningu; Vertu ekki mjög grimmur. Vert er að geta þess, að Einar skrifaði þetta rúmlega níræður í júní sama árið og bréf séra Jóns birtist fyrst á prenti í Bibliotheca Arnamagnæana. Nær óhugsandi er, að hann hafi nokkru sinni les- ið það. Örfáir aðrir heimilda- menn frá síðustu hundrað árum geta þess, að Þorri væri boðinn velkominn eða Þorra skyldu bœndur bjóða. Svipuð orðaskipti eiga sér reyndar stað í þjóðsögu um vætt- 6 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 25. janúar 1987

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.