Þjóðviljinn - 14.09.1990, Qupperneq 14

Þjóðviljinn - 14.09.1990, Qupperneq 14
En getur hugsast að hjá bóka- þjóðinni finnist enn ólæsi eða treglæsi í einhveijum mæli sem ekki verði rakið til andlegrar truflunar, gTeindarskorts eða lík- amlegra ágalla, eins og gjaman er viðkvæðið þá sjaldan slíkt vitn- ast? „Ég treysti mér ekki til þess” I tilefni af ári læsis hefurþessi mál borið nokkuð á góma í ræðu og riti á undanfomum vikum og mánuðum. Af þeirri orðræðu má ætla að ekki sé allt eins og sýnist í þessum efhurn og að lestrarkunn- áttu eða lesskilningi nokkurs hluta þeirra landsmanna sem komnir em til vits og ára kunni að vera áfátt. Flestir þeirra sem Nýtt Helgarblað ræddi við vegna þess- ara mála vom á einu máli um það að hér á landi væri nokkur hópur fólks sem ætti í vemlegum vand- ræðum með lestur og skrift. Þá er ljóst að hér er um mikið viðkvæmnismál að ræða. Blaðið leitaði til fjögurra einstaklinga sem hafa verið eða em þeim ann- mörkum háðir að geta ekki lesið eða skrifað sér til gagns. Þrátt fyr- ir að fullri nafnleynd hafi verið heitið treysti enginn þessara fjög- urra einstaklinga sér til þess að greina lesendum frá þrautagöngu sinni um heim treglæsisins. Við- kvæðið var: „Ég treysti mér ekki til þess.” Ekki bara vandamál þriðja heimsins Þrátt fyrir að iðnvæddar þjóð- ir telji kunnáttuna að geta lesið og skrifað til sjálfsagðra mannrétt- inda, er ólæsi eitt helsta vandamál samtímans. Áætlað er að árið 1985 hafi 889 miljónir fullorð- inna verið ólæsir eða rúmur fjórð- ungur fullorðinna í heiminum. Þar af em um þrír fjórðu ólæsra í Asíu, en ástandið er verst í Afríku þar sem rúmur helmingur fullorð- inna er talinn ólæs. Fram undir síðustu ár hefur verið talið að ólæsi væri ekki vandamál sem orð væri á gerandi í iðnvæddum ríkjum. Ætlað hefur verið að 98% þeirra sem hafi not- ið hefðbundinnar skólagöngu læri að lesa. Á síðustu ámm hefúr komið í ljós að ekki er allt sem sýnist í þessum efnum. Kemur þar til að ekki er nóg að miða læsi við að geta kveðið að, heldur skiptir máli að einstaklingar geti skilið og tileinkað sér þann texta sem þeir lesa. Samkvæmt þessu er talið að lesskilningi sé ábóta- vannt hjá um helmingi banda- rísku þjóðarinnar og hlutfall dul- ins ólæsis eða óvirks læsis (fúnct- ional illiteracy) sé um 25 af hundraði í Vestur-Evrópu. Hins vegar er nokkm betur komið fyrir Norðurlandabúum, en talið er að um 10-20% fúllorðinna á Norður- löndum eigi við lestrarörðugleika að etja. Það sem hefur kannski beint sjónum manna að því að treglæsi kunni að vera vandamál í iðn- væddum ríkjum er að þjóðfélagið verður sífellt flóknara og tækni- breytingar allar örari. Lestrar- kunnáttan er því í raun lykillinn að því að einstaklingurinn geti tekið fullan þátt í samfélaginu og fært sér í nyt þá möguleika til náms og starfs og fjölbreyttari mannlegra samskipta sem honum standa til boða. Þá hafa menn auknar áhyggjur af því, að bókin og hið prentaða mál standi höll- um fæti gagnvart nýjum afþrey- ingingarmiðlum í samkeppni um frítíma manna. íslendingar tæp- lega sér á báti „Þessar tölur er tæplega hægt að heimfæra upp á íslendinga,” er líklegt að margur kunni að hugsa, en er víst að svo sé ekki? Þeir eru til sem telja sig geta ráðið það af ýmsu að hér á landi sé víða pottur brotinn hvað varðar lestrarhæfni landans. Fyrir það fyrsta nefna menn að sérkennslu- þörfin í grunnskólunum, sem er langt í frá að vera fúllnægt af hálfú þess opinbera, gefi hug- mynd um að töluverður hópur skólanemenda eigi við lestrarörð- ugleika að etja. I annan stað er nefnt að á grunnskólaprófúm hef- ur komið fram að lesskilningi töluverðs hluta nemenda virðist verulega áfátt. Að síðustu má nefna að bóklestur bama og ung- linga hefur farið snarminnkandi hin síðustu ár á meðan ungmenni verja æ meiri tíma í notkun ann- arra afþreyingarmiðla. Fimmti hver nem- andi þarf á aö- stoð að halda Samkvæmt mati grunnskól- anna í Reykjavík sl. vor á þörf fyrir stuðningskennslu má reikna með að 2400 grunnskólanemar þurfi á sérkennslu að halda, eða um hart nær 18% af öllum nem- endum í grunnskólum borgarinn- ar. Að sögn Arthúrs Morthens, sérkennslufúlltrúa hjá Fræðslu- skrifstofu Reykjavíkur, er langt í frá að þörfinni fyrir sérkennslu sé íúllnægt. Skólamir í Reykjavík á- ætla að það þurfi 4100 vikustund- ir I sérkennslu, en þeim hefúr að- eins verið úthlutað 3200 tímum. - Inni í þeim tímafjölda sem skól- amir hafa fengið úthlutað er m.a. sjúkrakennsla og við höfúm þurft að taka af sérkennslukvótanum til þess að geta sinnt þeim bömum sem koma erlendis frá og þurfa sérstakan stuðning. Á þessu hausti höfum við t.d. fengið til- kynningar um milli 30 og 40 böm sem koma erlendis frá. Þessi böm þarf sérstaklega að styðja meðan þau em að fóta sig i ókunnu sam- félagi og ná tökum á nýju máli. Þannig að í reynd höfúm við ekki nema um 3000 tíma til að mæta hinni eiginlegu sérkennsluþörf, segir Arthúr. „Skríllinn úr kömpunum” En er þessi mikla þörf fyrir stuðningskennslu nýtilkomin? Arthúr segir svo ekki endilega vera. Hann bendir á að árið 1955 hafi könnun í Melaskóla leitt í ljós að um 20% nemenda þurftu á aðstoð að halda. - Við þessu brugðust ýmsir skólamenn nánast með ókvæðum. Menn sögðu sem svo að þetta ætti ekki við um nemendur annarra skóla. Mela- skóli væri sérstakur að því leyti að þar gengi skrillin úr kömpun- um í skóla, sem væri hvort eð er óalandi og óferjandi. Þannig vildu margir afgreiða þessi mál á þeim tíma. Arthúr segir að alþjóðlegar tölur sýni að um 20% skólabama þurfi á sérkennslu að halda. Þannig að ástandið hér á landi er hvorki betra né verra en það sem gerist og gengur í kringum okkur. - Það skal tekið fram að það er ekki alfarið hægt að setja sama- semmerki á milli þess að bam þurfi sérkennslu og þess að lesskilningi og skriftarkunnáttu sé ábótavannt. Oflast nær fylgist þetta þó að, segir Arthúr. - Hins vegar eru menn famir að gefa þessum málum meiri gaum og það er fylgst mun betur með þessu í dag en áður fyrr. Þannig að það koma fleiri ein- staklingar í ljós sem eiga við námserfiðleika að etja en áður. Lestrarörðugleik- ar á grunnskóla- prófum Niðurstöður gmnnskólaprófa benda einnig til þess að lesskiln- ingi nokkurs hluta grunnskóla- Nokkur hópur framhaldsskólanem- enda þarf ekki sfður aðstoð að halda við lestur og stafsetningu en gmnnskólanemendur. nemenda sé í einhveiju áfátt. Að sögn Guðna Olgeirssonar hjá menntamálaráðuneytinu er alltaf nokkuð um það að nemendur eigi í erfiðleikum með að skilja fyrir- mæli og verkefhi á gmnnskóla- prófúm. - Það er mjög erfitt að segja nokkuð til um það hversu stór hluti nemenda sem þreyja gmnn- skólapróf eiga í vandkvæðum með lesskilning. En það er þó ó- hætt að fúllyrða að það er tölu- verður hópur nemenda sem mis- skilur fyrirmælin í verkefnum vegna þess að lesskilningurinn er takmarkaður, segir Guðni. Þess má geta að um 700 nem- endur, eða milli 17 og 18%, af um 4000 nemendum sem þreyttu gmnnskólapróf 1988 sýndu afar lítinn skilning á texta í óbundnu máli á prófi í íslensku. - Það er erfitt að draga miklar ályktanir af þessum niðurstöðum, en þær segja þó ákveðna sögu, segir Guðni. Fræöilegir vamaglar Þessar staðreyndir em þó vart annað en ábendingar um að tölu- verður hópur nemenda eigi í erf- iðleikum með lestur. Hér á landi hafa engar rannsóknir farið ffarn á lesskilningi. Það stendur þó til bóta í vetur, en þá er ráðgert að leggja próf fyrir 2000 íslensk böm á aldrinum 9-10 ára og 14 ára. Hér er um fjölþjóðlega rann- sókn að ræða. Að sögn þeirra Sig- ríðar Þ. Valgeirsdóttur, Þóm Kristinsdóttur og Guðmundar B. Kristmundssonar sem hafa yfir- umsjón með rannsókninni hér á landi, nær könnunin til bama í fjömtíu löndum. í fyrra var for- próf lagt fyrir og hefúr verið unn- ið mikið starf við að yfirfara spumingalistann og samræma prófið milli landa og ólíkra menn- ingarsvæða. - Það hefúr ekki verið gerð nein úttekt á lesskilningi skóla- nemenda hér á landi. Meðan nið- urstöður slíkra athugana liggja ekki fyrir er ógerlegt að segja nokkuð til um það hvort lesskiln- ingi hafi hrakað eða að honum sé ábótavant, segja þau Sigríður, Þóra og Guðmundur. Þau segja að tæplega sé nokk- ur alveg ólæs sem fengið hefúr einhveija tilsögn í lestri. En aftur á móti geti meim velt því fyrir sér hvort einhver sé alveg læs. - Skilningur manna á læsi er alltaf að breytast, enda er samfé- lagið í sífelldri umsköpun og skil- greiningamar hljóta að taka mið af því. í dag leggja menn til gmndvallar skilgreiningarinnar að vera læs það að menn geti skil- ið og miðlað upplýsingum úr ó- líkum textum. - Það er sjálfsagt ástæða fyrir alla að vera á varðbergi fyrir því að lesskilningi einhvers hluta manna kunni að vera áfátt. En við vitum ekki hvert umfang vanda- málsins er. Það er því skelfilegt til þess að hugsa að menn láti tilfinn- ingar stjóma þessari umræðu. Vissulega er öll umræða til bóta en það þokar þessum málum Iítt fram á við að kveða upp dóma og órökstuddar fúllyrðingar. Fyrsta skrefið er að skoða hvemig þess- um málum er farið og því næst getum við farið að draga ályktan- ir og meta orsakir, segja þau Sig- ríður, Þóra og Guðmundur. 14 SÍÐA — NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 14. september 1990

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.