Þjóðviljinn - 12.10.1990, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 12.10.1990, Qupperneq 4
 Fjárlög Ekki kosninga- fjárlög Halli íjárlaga minnkar, áframhaldandi aðhald í útgjöldum, skattaumbætur, engin erlend lán- taka, sjálfstæði ríkisstofnana og minni miðstýr- ing, óverulegar skattahækkanir, ekkert framlag í byggingarsjóð ríkisins Halli ríkisins á næsta ári er áætlaður 3,65 miljarður kr. samkvæmt frumvarpi til fjár- laga sem lagt var fram á alþingi í gær. Þetta er minni halli en í ár og mun minni en árið 1988 þeg- ar hann varð 10,5 miljarðar. Tekjur ríkisins eru áætlaðar 99.563 miljónir kr. og gjöldin 103.213 miljónir kr. Hallinn er u.þ.b. eitt prósent af landsfram- leiðslu, en í ár er ætlað að hallinn verði 1,5 prósent af landsfram- leiðslu. Homsteinn efnahagsbatans „Megintilgangur fjárlaga- frumvarpsins íyrir árið 1991 er að vera homsteinn í áframhald þess jafnvægis og stöðugleika sem við Islendingar höfum nú náð í efna- hagsmálum,“ sagði Ólafur Ragn- ar Grimsson, fjármálaráðherra, er hann kynnti blaðamönnum fmm- varpið í gær. Hann taldi megin- einkenni frumvarpsins vera að hallinn minnkaði frá ári til árs; aðhaldið í ríkisútgjöldunum héldi áfram þannig að þau stæðu nánast í stað. Miðað við landsfram- leiðslu lækka útgjöldin um 1,1 prósent. „Gagnstætt því sem margir hafa búist við að í þessu fjárlaga- frumvarpi væri boðin gífurleg út- gjaldaaukning vegna væntanlegra kosninga, þá er haldið áfram því aðhaldi sem hefur sett svip sinn á stjóm ríkisíjármálanna á síðustu tveimur árum,“ sagði Ólafur. Önnur megineinkenni telur hann vera að skattar hækki ekki, en að breytingar verði gerðar á skatt- lagningu atvinnulífsins í sam- ræmi við alþjóðlegar venjur. isins algerlega innanlands," sagði ráðherra og taldi þetta nokkum áfanga þar sem það hefði ekki gerst um áratuga skeið. Það væru tímamót að erlendum lántökum vegna halla ríkissjóðs væri hætt, taldi Ólafur. Síðasta meginein- kennið telur hann vera þá nýju stefnu að auka sjálfstæði ríkis- stofnana. „Stofnanimar fái ákveðnar upphæðir á ríkisljárlög- um, en fái sjálfar vald til þess að skipta þeim upphæðum milli hinna ýmsu tegunda rekstrarút- gjalda,“ sagði Ólafur og bætti við að Háskóli Islands yrði fyrsta stofnunin þar sem þetta skref yrði stigið. Hann sagði þetta muni draga úr miðstýringu og auka sjálfstæði stofnana. Hann vonað- ist til þess að í meðforum Alþing- is yrði fleiri stofnum veitt slíkt peningavald. Ólafur taldi það stjóminni til tekna að hafa tekist að minnka ríkishallann á samdráttartímum. En á slíkum tímum minnka tekjur ríkissjóðs á sama tíma og kröfur þjóðfélagsins um útgjöld aukast. Forsendur íjárlagafrumvarps- ins em þær sömu í þjóðhagsáætl- un Þjóðhagsstofnunar. Gert erráð fyrir sjö prósent verðbólgu á árinu og að kaupmáttur aukist um eitt prósent. Óg er verðbólgan þá komin á svipað stig og í ná- grannalöndunum. Lækkun vaxta Meðal árangurs sem náðst hefur síðustu tvö ár nefndi Ólafur að vextir hefðu lækkað, bæði nafnvextir og raunvextir. Þannig lækkuðu meðalvextir óverð- tryggðra útlána úr banka úr 35 prósentum um áramótin 1988 í 12,9 prósent í október. Ólafur tel- ur að þrátt fyrir illar spár hafi Ólafur Ragnar Grímsson, fjármálaráöherra, kynnir fjárlagafrumvarp sitt. Við hliö hans situr aðstoðarmaöur hans, Svanfríður Jónasdóttir. Mynd: Jim Smart. fjöldaatvinnuleysi verið bægt frá, viðskiptahallinn hafi minnkað og vöruskiptajöfnuðurinn haft aukist úr 0,1 prósenti 1988 í 2,3 prósent í ár. Hann benti á, að við þetta hefði staða atvinnuveganna batn- að og að jafnvægi í peningamál- um hefði ekki verið betra í mörg ár. Frumvarpið gerir ráð fyrir eitthvað bættri afkomu á næsta ári eða sem sagt að botninum á sam- dráttartímanum séð náð og fram- undan sé hægur en öruggur bati. í frumvarpinu er þó ekki tekið tillit til tveggja stórra óvissuþátta, þ.e.a.s. olíuverðs og byggingar ál- vers. Um álverið er það að segja að þótt bygging þess hæfist á næsta ári þá hefði það ekki stór áhrif á efnhagslíf í landinu fyrr en á árinu 1992. Um olíuverðið er erfitt að spá, en það er ljóst að stöðugt hátt olíuverð læki stærsta hluta efnahagsbatans til sín. Þjóð- hagsstofnun gerir í sínum spám ráð fyrir að olíufatið kosti á næsta ári 25 til 26 dollara. Þar búast menn við að olíverð fari eitthvað lækkandi í kringum áramótin. En forsendur ljárlagafrumvarpsins eru 26 dollarar á tunnuna. Sland- ist spá Þjóðhagsstofnunar, stenst frumvarpið. yandamálasjóðir I frumvarpinu er bent á vanda ýmissa sjóða. Þar ber hæst Bygg- ingarsjóði ríkisins og verka- manna, Lánasjóð íslenskra náms- manna, lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins og Atvinnuleysistrygg- ingasjóð. Ölafúr sagði að vandi sjóðanna væri uppsafnaður vandi síðustu tíu til 15 ára. Sá vandi yrði ekki leystur á einu fjárlagaári og vandinn yrði ekki leystur með þvi að veita miklu fé úr ríkissjóði í sjóðina. Þannig væri einungis verið að velta vandanum á undan sér, sagði ráðherra. Hann leggur til að vandamál þessara sjóða yrðu rædd á þingi og komist að niðurstöðu um hvemig eigi að bregðast við. í fjárlagafrumvarp- inu er gert ráð fyrir að Byggingar- sjóður verkamanna fái 700 millj- ónir í sinn hlut, en Byggingar- sjóður ríkisins ekki neitt. Lána- sjóði íslenskra námsmanna er gert að fjármagna 60 prósent af fjár- þörf sinni með lántökum miðað við 43 prósent í ár. Óvendeg hækkun í fjárlagafrumvarpinu er gert ráð fyrir einfoldun á skattlagn- ingu fyrirtækja. I stað fimm mis- munandi launatengdra gjalda á fyrirtæki verði tekið upp eitt sam- ræmt tryggingaiðgjald, og verður það fyrst í stað í tveimur þrepum, þijú og sex prósent. Við þetta munu heildarútgjöld atvinnu- rekstrarins hækka um hálft pró- sent sem jafngildir 800 miljónum kr. Ekki vill fjármálaráðherra líta á þetta sem aukna skattheimtu þar sem í fyrsta lagi sé um óverulega upphæð að ræða og í öðru lagi mun jöfnunargjald af innfluttri vöru vera fellt niður í áföngum og muni það skila atvinnurekstrinum á næsta ári um einum miljarði sem geri meira en að vega upp á móti hækkuninni við skattbreyt- inguna. Ástæða hennar er fyrst og fremst að aðlaga íslenskt skatta- kerfi að kerfum nágrannaland- anna og þannig gera íslenska at- vinnuvegi samkeppnishæfari að sögn Ólafs. Fjárlagafrumvarpið er í anda þjóðarsáttar sem ríkisstjómin trú- ir á, þótt setja verði spumingar- merki við afstöðu Jóhönnu Sig- urðardóttur, félagsmálaráðherTa, í sambandi við núllkrónu-framlag- ið í Byggingarsjóð ríkisins. Síðan er ekki víst að þeir 5500 sem bíða eftir lánsloforðum verði sáttir við fjárlagafrumvarpið. Hinsvegar er ólíklegt að aðrir landsmenn séu tilbúnir til að borga hærri skatta til bjargar sjóðunum nú eða láta skera fjárlögin niður einhvers- staðar annarsstaðar. Fiestir ættu að vera sammála um að niður- skurður rikisútgjalda sé af hinu góða, þó lítill sé, a.m.k. ef mið er tekið af sígildum lesendabréfum um að ríkið eigi að draga saman seglin. -gpm minnkar „Lánsfjárþörf ríkisins minnk- ar, og ætlað er að afia lánsfjár rík- HANDBRAGÐ MEISIARANS BAKARI BRAUDBERGS Ávallt nýbökuð brauð - heilnæm og ódýr - Aðrir útsölustaðir: Hagkaup: Skeifunni - Kringlunni - Hólagarði Verslunin Vogar, Kópavogi Hraunbcrgi 4 skni 77272 % 1980 1981 1982 1983 1984 1985 1986 1987 1988 1989 1990 1991 Aætlun Spá Verðbólga á Islandi og í OECD- ríkjunum 1980-1991. Heimild: Frumvarp til fjárlaga 1991. 4 SÍÐA — NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 12. október 1990

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.