Þjóðviljinn - 28.06.1991, Page 11

Þjóðviljinn - 28.06.1991, Page 11
Blómlegt mannlíf [safjörður stendur ekki einn, ef Vestfirðir eru almennt að tæmast. Nú stendur atvinnulif með blóma hér i fjórðungnum, með vissum undantekningum, sem sagt er frá í fréttum, segir Smári i viðtalinu. Mynd: Bæjarins Besta. Nú, hvemig mér lítist á ffam- tiðina? Því má svara bæði vel og illa. Ég væri hins vegar ekkert að basla við þetta, ef mér litist ekki vel á framtíðina. En auðvitað er ýmislegt neikvætt. Það er t.d. fólksfækkunin hér á Vestfjörðum. Þeim flutningum þarf að snúa við og við getum það, ef við áttum okkur á því, að aðalverðmætin liggja í fólkinu sjálfu. ísafjörður á sér langa og merka sögu, það em líka verðmæti, og hér er gott menningarlíf og sannarlega blóm- legt mannlíf, og þama liggja aðal- verðmæti okkar. Til þess að nýta þessi verðmæti þurfum við að hafa eitthvað til að lifa á og þar em fiskveiðamar og kvótinn und- irstaðan. Ég trúi því, að hér sé hægt að búa áffarn og búa vel. Nú erum við að fá hér jarðgöng, sem menn em þakklátir Steingrími okkar Sigfússyni og Alþýðu- bandalaginu fýrir. Það mál er grundvallaratriði og styrkir mjög byggðina sem verður einn kjami frá Dýrafirði og norður úr, 6-7 þúsund manna samfélag. Það er eitt stærsta mál okkar Vestfirð- inga að fá bættar samgöngur bæði innan fjórðungsins og út úr hon- um. Fólk nú vill greiðar samgöng- ur. Og allt þróast þetta í rétta átt. Framtíð ísafjarðar er samoftn ffamtíð Vestfjarða, ísafjörður stendur ekki einn, ef Vestfirðir em almennt að tæmast. Atvinnulíf stendur með blóma hér í fjórð- ungnum, með vissum imdantekn- ingum,_ sem sagt er ffá í fféttum. Hér á ísafirði em erfiðleikar nú í rækjuiðnaðinum og á því máli verður að taka. En það er líka rétt að velta því fyrir sér hvers vegna þessi staða kemur upp, gengur vel aðra stundina en erfiðleikar hina. Af hveiju er ekki hægt að nota feitu árin til að safha fyrir þau mögm? Auðvitað er ekkert ein- hlítt svar við því og ýmsar ástæð- ur valda. Kvótamálið er t.d. mikil- vægt hér. Þegar úthafsveiðar á rækju hófúst að marki, þá komu hér loðnuskip slypp og snauð, þar sem lægð var í þeim veiðum. Rækjuverksmiðjumar útveguðu þeim veiðarfæri og komu þeim af stað. Á þessum tíma öfluðu skipin sér reynslu sem síðan var notuð til að úthluta kvóta og auðvitað gerðu Isfirðingar skyssu þama, þeir áttu að keppa að því að eign- ast hlut í þessum skipum til að tryggja sér það, að kvóti, sem mátti vera fyrirsjáanlcgur í ffam- tíðinni, héldist heima, en því mið- ur varð það ekki. Og nú verða þessar sömu verksmiðjur, sem komu þessum skipum á veiðar og öfluðu þeim reynslu, raunvera- lega að kaupa þessar veiðiheim- ildir upp á nýtt. - En hvað er þá hœgt að gera i kvótamálunum almennt? — Mér líst best á hugmyndir Alþýðubandalagsins um byggða- kvóta. Sjávarútvegurinn verður áfram að vera dálítil veiði- mennska, það er mikilvægt. Og þá þarf að vera sveigjanleiki, t.d. að tveir þriðju yrðu bundnir við byggðarlag en einn þriðji færan- legur. Ástandið er herfílegt eins og það er núna, þegar verið er að kaupa fiskinn í sjónum og borga einhveijum fyrir. Það er auðvelt að vera vitur eftir á, en við Vest- firðingar hefðum betur áttað okk- ur á þvi fyrr, að kvótinn var kom- inn til að vera og tekið þátt í þessu á þeim forsendum, keypt kvóta meðan hægt var að ná í hann, eða reynt að hafa áhrif á kerfið, í stað þess að vera að mótmæla árangur- slítið. Nú hæli ég ekki Sjálfstæð- ismönnum fyrir að hafa enga stefnu í þessum málum, en það er skynsamlegt að setjast niður og hugsa dæmið upp á nýtt og finna einhveija þá stefnu, sem yfir- gnæfandi meirihluti fólks getur sætt sig við og er sæmilega útfær- anleg. En almennt höfum við hér traust fyrirtæki og vel rekin. Við erum að setja á stofn ffamhalds- skóla Vestfjarða, enda era mögu- leikar til náms mjög mikilvægir. Við erum með öfluga heilbrigðis- þjónustu hér, íjórðungssjúkrahús og tannlækni og annað slikt, og hún nýtist auðvitað miklu fleiri eftir að göngin era komin. Ef við viljum, er ffamtíðin björt. Ef við hins vegar ætlum að vera hér í volæði og sundrangu, þá eigum við enga framtíð. - Nú tekur þú við bcejarstjóra- starfinu 1. ágúst. Hvers vegna þú? - Ja, það er m.a. vegna þess, að ég er kunnugur bæjarmálun- um, var formaður bæjarráðs og þá alveg á kafi í þessum málum. Ég hef verið skólameistari mennta- skólans síðasta ár vegna leyfis skólameistara, Bjöms Teitssonar, og dró mig út úr bæjarmálunum þetta ár og það þykir inér reyndar gott. Manni hættir til að verða íhaldssamur og það er gott að sjá málin úr Ijarlægð. Þetta hefúr ver- ið mér pólitísk endurhæfing. Rótgróinn heimamaóur Nú, ég er heimamaður rótgró- inn. Ég hef unnið með þessu fólki flestöllu sem er í bæjarstjóm, þetta era kunningjar mínir og vin- ir og ég ætti þess vegna að geta stuðlað að vinnufriði, þótt auðvit- að geri ég ekkert einn. Ég verð ekki pólitiskur bæjarstjóri, ég er ráðinn samkvæmt samkomulagi og ætla mér að ffamfylgja vilja meirihlutans. - Mér heyrist mönnum hér í bœ almennt lítast vel á þetta, það andar hlýju iþinn garð. Menn sjá ekki eftir því ástandi sem rikt hef- ur, þú hefur getið þér gott orð í vetur fyrir stjóm þina á skólan- um. Margir telja þig heppilegan i þetta starf. Hins vegar hef ég heyrt þeirri spumingu varpað fram, hvort eklti verði erfitt fyrir þig að hafa áhrif hvort þú fáiryf- irleitt að ráða einhverju. - Já. Sko, það á auðvitað eng- inn einn að ráða, þetta verður að vera samstarf og að sem flestir fá- ist til að hugsa um bæjarfélagið og hag þess. Nei, ég er alls ekki smeykur við að ég fái ekki að ráða nógu miklu. Ef ég fæ ekki að ráða því sem ég tel eðlilegt að ég fái að ráða, þá er það bara af klaufa- gangi hjá sjálfúm mér. Hlutverk hljómsveitarstjóra er að fá hljóð- færaleikarana til þess að spila saman, tónlistina til að hljóma sem heild. Hlutverk bæjarstjóra sem stjómanda er að fá skoðanir fólksins til að hljóma saman og mynda eina heild sem er þetta bæjarfélag. Þetta verður bara allt að koma í ljós. Ég hef líka góða menn með mér, ekki síst Magnús Reyni Guðmundsson, sem verið hefur bæjarritari í tuttugu ár og staðgengill bæjarstjóra. Hann skilur fólk og er maður vinsæll, og ég held að það sé ekki sist mik- ilvægt að sinna vel mannlegum samskiptum. - Þá er spumingin: Hver er maðurinn Smári Haraldsson? - Ja, ég er karl á Isafirði. Ég er sem sé heimamaður. Ég er alinn upp í Grannavík í Jökulfjörðum til ellefú ára aldurs, þegar byggð lagðist af þar 1962. Ég upplifði það ákaflega sterkt sem bam, þeg- ar sú byggð lagðist af. Það er lík- lega aðalástæðan til þess að ég hef verið að basla í þessum félags- málum hér. Mig langar til að leggja mitt af mörkum til þess að byggðir þurfi ekki að leggjast af, fleiri hér en orðið er. Síðan ólst ég upp á ísafirði, gekk hér í skóla, er stúdent frá Menntaskólanum á Akureyri 1971, lauk námi í líf- fræði frá Háskóla íslands, kom hingað vestur og fór að kcnna við Menntaskólann. Seinna var ég í ffamhaldsnámi í Osló, en kom að því loknu aftur vestur að Mennta- skólanum. Ég er kvæntur Helgu Friðriksdóttur, líffræðingi og kennara, og við eigum, eina dóttur, Elínu, og tvo stráka, Frið- rik Hagalín og Halldór, sem heitir eflir þeim ágæta sósíalista og heimilisvini Halldóri heitnum Ól- afssyni frá Gjögri. Fólksflutningur suður Já, það var mjög sterk reynsla fyrir mig, þegar byggðin í Jökul- fjörðum lagðist í eyði. Ég hef líka séð það, að þegar fólk flytur vegna þess að staður fer í eyði, þá flytur það sjaldnast allt. Það verð- ur eflir af því. Þannig finnst mér þetta hafa verið með Grannvík- ingana. Það er allt annað þegar fólk fer af fúsum og frjálsum vilja vegna þess að það ætlar að hasla sér völl annars staðar og ímyndar sér að það hafi það betra þar. Þá velur það sjálft að flytja. Én það era mikil mannréttindi, að hinir sem vilja fá að búa á sínum stað, þeir fái að búa þar áffam. — Stundum er sett upp svo i blöðum fyrir sunnan, að fólkið á þessum lítt skilgreinda stað „Landsbyggð", það sé nánast í einum allsherjar Síberiufanga- búðum og þvi þurfi að gera kleift að flytjast burt. Er þetta ekki öf- ugt, fólkið sem býr i landinu vilji almennt búa þar áfram en sjái sig tilneytt til að flytja? - Ég er sannfærður um það, að fólk almennt vill búa áfram þar sem það á rætur. Einhveijir vilja auðvitað flytja, eins og gengur og gerist. En af hveiju flytur fólk á einn stað, á Stór-Reykjavíkur- svæðið? Hvaða öfl era það í sam- tímanum, sem flytja fólkið þang- að? Nú er það auðvitað svo, að fólk hefúr flutt á öllum tímum. Þessa fólksflutninga er hægt að skýra sögulega, út ffá aðstæðum þá. Við getum með sögulegum rökum skýrt af hveiju ísland byggðist á sínum tíma, fólksfjölg- un í Vestur-Noregi t.d. Eða af hveiju þorp og bæir mynduðust á Islandi með breyttum atvinnuhátt- um. Hvaða þættir era það þá nú sem valda því að fólkið flytur á einn stað? Áuðvitað verður sagan að skera úr, en ég held að þama séu á ferð öfl sem hópa fólkinu saman til að geta selt því eitthvað, þjónustu eða vöra. Þessi öfl ráði þessu, og hvemig gera þau það? Þau ráða því með auglýsingunni og þar hjálpast margt að, t.d. öll umfjöllunin. Ég held nefnilega, að það skipti ekki öllu máli hvað er sagt um staði eða af hveiju þeir era í fféttum, mestu skiptir lengd þess tíma, sem viðkomandi staður hefúr í eyrum manna. Sá staður verður athyglisverður og hann dregur til sín fólk. Kvóti á fréttir Fréttir snúast aðallega um það sem gerist í Reykjavík, eðlilega, þar er flest fólkið, auglýsingamar sem við heyram úti um allt land era fyrst og fremst frá fyrirtækj- um í Reykjavík. Þama er eitthvað spennandi að gerast og það dregur til sin fólkið. Á tímum alls þessa kvóta er spuming, hvort ekki ætti að setja kvóta á fréttaflutning og auglýsingar. Á hveiju hausti flytja um 300 ungmenni burt af Vestfjörðum til að fara í ffamhaldsskóla. Eflir verða innan við 200. Þörfin fyrir hvers konar fullorðinsfræðslu er geysimikil um alla Vestfirði. Þessari þörf fólksins verðum við að sinna. Það munar miklu um það líf sem fylgir unga fólkinu, en þar að auki flytja þessi þijú hundrað ungmenni með sér u.þ.b. 200 milljónir króna út úr fjórð- ungnum. Og óvíst að þau snúi heim aftur. Jú, atvinnuástand hefúr vissu- lega verið gott hér á Vestfjörðum undanfarið, en samt flytur fólk. Það er vegna þess, held ég, að at- vinnulífið er þar ekki efst á blaði. Það er mannlífið sjálff sem er númer eitt. Það er ekki nóg að hafa mikið að gera. ísafjörður þrífst ekki sem verstöð, þar sem fólk bara vinnur og sefiir. ísa- fjörður þrífst aðeins á því mann- lífi sem hér er og þeirri menningu og þeirri sögu sem við eigum og fólkinu sem hér býr, okkur sjálf- um. Eyvindur Eiríksson Föstudagur 28. Júní 1991 NÝTT HELGARBLAÐ — SÍÐA 11

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.