Dagblaðið Vísir - DV - 25.10.1995, Page 14

Dagblaðið Vísir - DV - 25.10.1995, Page 14
14 MIÐVIKUDAGUR 25. OKTÓBER 1995 Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnartormaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Ritstjóri: JÓNAS KRISTJÁNSSON Aðstoðarritstjóri: ELÍAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjóri: PÁLL STEFÁNSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar: ÞVERHOLT111, blaðaafgreiðsla, áskrift: ÞVERHOLTI 14, 105 RVÍK, SÍMI: 550 5000 FAX: Auglýsingar: 550 5727 - Aðrar deildir: 550 5999 GRÆN númer: Auglýsingar: 800 6272. Áskrift: 800 6270 Stafræn útgáfa: Heímasíða: http://www.skyrr.is/dv/ Ritstjórn: dvritst@ismennt.is - Auglýsingar: dvaugl@ismennt.is. - Dreifing: dvdroif@ismennt.is AKUREYRI: Strandgata 25, sími: 462 5013, blaðam.: 462 6613, fax: 461 1605 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: ÍSAFOLDARPRENTSMIÐJA HF. Prentun: ÁRVAKUR HF. Áskriftanrerð á mánuði 1550 kr. m. vsk. Lausasöluverð 150 kr. m. vsk., helgarblað 200 kr. m. vsk. Ogrun er ágæt í grundvallarverki sínu um mannkynssöguna notaði Arnold Toynbee sagnfræðingur íslendinga sem dæmi um mikilvægi ögrunar í sögu þjóða. Hann benti á, hvemig landnámsmenn urðu að skilja við vini og ættingja, eign- ir og mestan hluta bústofns til að halda út á hafið. Það er mikil ákvörðun að brjóta brýr að baki sér og halda út í óvissuna. Að mati Toynbees felst í því ögrun, sem getur lyft heilum þjóðum. Þannig hafi norrænar bókmenntir verið samdar og skráðar á íslandi, en ekki hjá þeim, sem urðu eftir á heimaslóðum forfeðranna. Toynbee taldi, að ögrun gæti gengið of langt og benti á Grænland sem dæmi um það. Þar hafi óblíð náttúra orð- ið norrænum mönnum of viðamikið viðfangsefni, þannig að þar reis ekki norræn hámenning og að þar fjaraði nor- rænt landnám út á nokkrum öldum. Þessi dæmi eru aðeins tvö af mörgum, sem Toynbee rekur til stuðnings þeirri kenningu, að nauðsynlegt sé fyrir fólk og þjóðir að lenda í erfiðleikum. Slíkt hvetji til átaka við verkefni, hvort sem þau eru á sviði atvinnu eða efnahags, vísinda eða tækni, lista eða menningar. Þetta hljómar ekki ókunnuglega. Margir þekkja sam- líkinguna við deiga járnið, sem herðist í eldinum. Fólk og þjóðir hafa tilhneigingu til að koðna niður í aðgerða- litlum þægindum, ef allt gengur í sí|ellu sinn vanalega gang. Vandamál og tækifæri rekur þá ekki á fjörurnar. Tuttugasta öldin hefur gefið okkur tækifæri til að mæta ögrun, sem minnir á landnámsmenn, þótt hún sé ekki eins róttæk. Það er búseturöskunin í landinu. Um aldamót bjuggu níu af hverjum tíu íslendingum í strjál- býli, en nú býr þar innan við einn af hverjum tíu. Þetta stuðlaði að innri spennu, sem varð sumum helztu rithöfundum þjóðarinnar yrkisefni á fýrri áratug- um. Þeir Qölluðu um bóndasoninn, sem flúði á mölina og glataði sálu sinni. Raunveruleiki flestra flóttamanna var þó annar og betri. Þeir festu rætur á nýjum stað. Höfuðborgarsvæðið er niðurstaða þessara miklu þjóð- flutninga íslendinga á tuttugustu öld. Þar eru sífelldir tónleikar og listsýningar. Þar eru leikhúsin og kaffihús- in. Þar eru gefin út blöð og ljósvakamiðlar. Þar fer fram meginþorri allrar sköpunar í vísindum og listum. Myndun nútímalegs menningarsvæðis í þéttbýlinu við Faxaflóa er hin síðari af tveimur byltingum íslendinga- sögunnar. Flóttinn á mölina varð þjóðinni sú ögrun, sem lyfti henni inn í menningarlegan nútíma eftir fremur ömurlega tilveru á nokkrum myrkum eymdaröldum. Fólkið, sem flutti til höfuðborgarsvæðisins kannast al- mennt ekki við að hafa skaðazt af þessari röskun. Þvert á móti varð flutningurinn flestum til gæfu og gengis, þótt undantekningar séu á því eins og öðru. Röskun búsetu í landinu var íslendingum mikið heillaskref. Af pólitískum afturhaldsástæðum hefur verið reynt að spoma gegn þessari röskun og draga úr ögruninni. Vörn- in lagðist í fast kerfi á sjöunda áratugnum, þegar farið var að greiða mönnum stórfellda og sjálfvirka styrki til að fá þá til að halda áfram búskap í strjálbýli. Viðnámið hefur borið þann skaðlega árangur, að mjög hefur dregið úr flutningi fólks úr strjálbýli í þéttbýli á síðasta aldaríjórðungi. Það hefur sparað mörgum að lenda í röskun og ögrun búferlaflutninga og að freista gæfunnar í ótal tækifærum höfuðborgarsvæðisins. Hin afturhaldssama skoðun, að röskun sé skaðleg og að hið opinbera eigi að hamla gegn henni, styðst ekki við reynslu íslendinga og annarra landnámsþjóða. Jónas Kristjánsson „Flest bendir til þess að omengaö aflamarkskerfi sé væniegt til að veiða fisk með lágmarkstilkostnaði,“ segir m.a. í grein Markúsar. Markmið og að- ferð í kvótamálinu Mikil umræða varð um stjórnun fiskveiða fyrir kosningar, og engar líkur eru á að málið gufi upp í bráð, hvort sem mönnum líkar betur eða verr. Kosningar kalla ekki alltaf fram bestu eiginleika frambjóðenda, enda einkenndist umræðan af yfirboðum og þjónkun við þá sérhagsmunahópa sem helst voru falir í hverju kjördæmi. Því heldur er ástæða til að gera grein fyrir þeim almennu stefnum- iðum og grundvallaratriðum, sem fremur ættu að ráða ferðinni en at- kvæðaleit á örvæntingartímum kosningabaráttunnar. Þessum lín- um er ætlað að vera innlegg í þá grundvallarumræðu. Almenn lífskjör og arfur kynslóöanna Meginmarkmið .fiskveiðistjórn- unar og allrar annarrar land- stjómarvinnu hljóta að vera að al- menn lífskjör verði svo góð sem framast má verða og að hver kyn- slóð komi að jafngóðu og búi og sú næsta á undan og helst betra. Vert er að lýsa áðeins nánar hvað hér er átt við með því að almenn lífs- kjör eigi að vera sem best, því ekk- ert auðveldar mönnum fremur að drepa umræðu á dreif en fallega orðuð og illa skilgreind markmið. Með góðum almennum lifskjör- um er hér verið að ætlast til meira en að samanlagðar tekjur lands- manna verði sem mestar. Það er lítið gagn í háum heildartekjum ef 90% þjóðarinnar hafa það samt sem áður skítt. Til þess að almenn lífskjör séu góð þurfa þjóðartekjur ekki einasta að vera háar, heldur þarf dreifing tekna að vera tiltölu- lega jöfn, eöa að minnsta kosti tækifærin til að afla tekna. Þannig virðist einsætt að ef bor- ið væri saman tvenns konar fyrir- komulag og ef sýnt þætti að 90% þjóðarinnar farnaðist betur í öðru kerfinu en hinu, þá hlyti sá kost- urinn að verða ofan á sem væri betri fyrir þorra landsmanna. Dugar gjafakvótakerfið? Það er ekki fyrir fram óhugs- Kjallarinn Markús Möller hagfræðingur andi að núverandi fyrirkomulag á veiðum og eignarhaldi sé það sem best stuðlar að góðum, almennum lífskjörum og varðveitir arf kom- andi kynslóða. Á því hefur hins vegar ekki verið gerð nein athug- un sem nálgast að vera fullnægj- andi. Það sem fyrir liggur eru fjöl- margar athuganir á þrengra rann- sóknarefni: Flest bendir til þess að ómengað aflamarkskerfi sé væn- legt til að veiða fisk með lágmarks- tilkostnaði. Það er að vonum og hagfræðilega kórrétt. Núverandi kerfi er einkarekstr- arkerfi með eignarrétti, og það er almenn niðurstaða í hagfræði að slík kerfi dugi til að lágmarka kostnað og koma í veg fyrir að verðmæti verði engum að gagni. Og hver efast um að kvótinn muni gagnast eigendum sínum? Það eru hins vegar engin sann- indi til í hagfræði sem segja að einkarekstur og eignarréttur dugi til að gefa öllum jöfn tækifæri ef ójafnt er gefið í upphafi, eða að það sem einni kynslóð er úthlutað dugi til að byggja upp varanlega hagsæld. Dæmi um hið gagnstæða vantar ekki og nægir að benda annars vegar á tekjuskiptinguna í ýmsum olíuríkjum og hagnýtingu Spánverja á AmeríkuguUinu forð- um. Athugum málið! Nauðsynlegt er að bæta úr og leita svara við spurningunum hér að ofan: Dugar núverandi gjafak- vótakerfi til að stuðla að sem best- um, almennum lífskjörum og varð- veita arf komandi kynslóða? Ekki vantar að íslenskir fræðimenn ■hafi skoðun á málinu, en þeir hafa flestir tekið afstöðu til þess og telj- ast af þeim sökum síður hæfir til að meta valkosti með opnum huga. Spurningin er nógu áhugaverð og snúin til þess að hægt væri að fá úrvalslið hagfræðinga á Vestur- löndum til að takast á við hana, og óvíst að miða þyrfti lægra en á orðna og verðandi nóbelsverð- launahafa. Slíkt heimslið ætti þó ekki að skera úr um hvaða leið yrði farin. Úr því verður skorið með aðferðum lýðræðisins á vett- vangi íslenskra stjórnmála. En þegar fjallað er um fjöregg og framtið islenskrar þjóðar dugar ekki annað en hafa þekkingar- grundvöllinn í lagi. Markús Möller „Með góðum almennum lífskjörum er hér verið að ætlast til meira en að saman- lagðar tekjur landsmanna verði sem mest- ar: Það er lítið gagn í háum heildartekj- um ef 90% þjóðarinnar hafa það samt sem áður skítt.“ Skoðanir annarra Tregðulögmál jafnréttismála „Konur hafa sótt fram á mörgum sviðum. Meiri- hluti námsmanna við Háskólann er konur. Fyrir tuttugu árum sátu þrjár konur á þingi, nú eru þær sextán. Konur hafa verið valdar til að gegna ýmsum af veigamestu embættum þjóðarinnar. Allt eru þetta skref í rétta átt. En raunverulegt jafnrétti verður aldrei tryggt meðan litið er á konur sem annars flokks þegna á vinnumarkaðinum. Brýnasta verk- efnið á sviði jafnréttismála er að yfirvinna tregðu- lögmáliö á því sviði.“ Úr forystugrein Alþbl. 24. okt. Kvótabrask hins opinbera „Ekki er annað hægt að sjá en Eignarhaldsfyrir- tæki Landsbankans, Hömlur, virðist bera hag ein- stakra útgerða á Norðurlandi mjög fyrir brjósti. Það er alvarlegt mál, þegar ríkisbanki notar fjármagn sitt til að braska með aflaheimildir með þátttöku op- inbers fyrirtækis. Þegar opinbert fjármagn er notað til að færa aflaheimildir milli landshluta og stuðla þannig I vaxandi mæli að framgangi og vexti þess lénsskipulags, sem nú þrífst í sjávarútveginum und- ir verndarvæng kvótakerfisins." Örn Erlingsson útgerðarm. í Mbl. 24. okt. Ríkisrekin frjálshyggja „Á Islandi er það stóri draumurinn að komast á opinbera jötu. Það er líka vel þess virði. Þeir, sem bjóða sig fram til þjónustu við fólkið í landinu eða starfa við að halda samfélaginu gangandi, eru born- ir saman við forstjóra örfárra stærstu og best reknu fyrirtækja landsins og launakjörin ákvörðuð sam- kvæmt því. Hér er því glæsilega ríkisrekin frjáls- hyggja, þar sem það, að vera kjörinn eða ráðinn til að fara með opinber málefni jafngildir því að reka stór og öflug atvinnufyrirtæki á svokölluðum frjáls- um vinnumarkaði." OÓ í Tímanum 24. okt.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.