Dagblaðið Vísir - DV - 23.06.1997, Side 10

Dagblaðið Vísir - DV - 23.06.1997, Side 10
MÁNUDAGUR 23. JÚNÍ 1997 10 ^nenning Augnabliks ástarleikur Leikhópurinn Augnablik frumflytur nýtt íslenskt leik- verk i Borgarleikhúsinu um næstu helgi. Goösögnin um i Tristan og ísól er kveikjan að verkinu en það heitir einmitt í Tristan og ísól, ástarleikur. í Höfundur handrits og leikstjóri | sýningarinnar er Harpa Arnar- dóttir. Leikverkið er að stórum hluta unnið í spunavinnu leik- i; hópsins en í honum er 8 leikar- ar og dansari. Tónlist er í hönd- | um Rússíbananna Einars Krist- | jáns Einarssonar, Daníels Þor- | steinssonar og Kjartans Guðna- 3 sonar. Hópurinn nær ekki að * sýna nema fram í miðjan júlí en þá munu ferðalög leikara i koma í veg fyrir frekari sýning- 'h ar að sinni. i -ST Menning á mið- vikudaginn I Menningarsíðan verður aftur í blaðinu á miðvikudaginn. Þá J verður Auður Eydal með leik- listargagnrýni úr austfirskum skógum af frumsýningu Leikfé- lags Fljótsdalshéraðs á J Sheakspeare-verkinu Draumur ) á Jónsmessunótt. Einnig verð- í ur HaUgrímur Helgason með 1 sína vikulegu fjölmiðlagagn- rýni auk nokkurra smámola úr j menningarheimum nær og ; fjær. -ST skrifstofutækjum Ljósrifuncsrvélcir SHARP • 3 einfök á mínúfu • Afrita og frumritastærS A4 stærst * 40 bls. bakki Stgr. m/vsk • 8 eintök á mínútu • Afrita og frumritastærS • A4 stærst • 100 bls. skúffa • 8 eintök á mínútu • Fast frumritaborö •Stækkun - minnkun 70%-141% • 250 blaöa framhlaÖinn pappírsbakki • Ljósmyndastilling •Tóner sparnaÖarstilling Verb V Stgr. m/vsk BRÆÐURNIR ORMSSOK Lágmúla 8 * Sfmi 533 2800 Utan musterisveggjanna í tilefni kirkjulistarviku í Hallgrímskirkju var í síð- asta pistli mínum hér í blaðinu fjallaö um þann aðskilnað hinnar fagur- fræðilegu reynslu frá annarri skynreynslu mannsins, sem átti sér stað með upplýsingunni á 18. öld, og jafnframt um þá tæmingu á inntaki lista- verksins sem fylgt hefur þessari aðgreiningu. Lista- safnið varð afmarkaður vettvangur hinnar fagur- fræðilegu reynslu og jafn- framt voru þau listaverk, sem þar fengu stað, tæmd af sínu fyrra hlutverki, sem þau höfðu gegnt úti i samfélaginu, meðal annars því að miðla trúarlegri reynslu. Þessi aðskilnaður varðar sér- staklega tvírætt samband trúar og listar, og er enn á dag- skrá undir nýjum formerkjum kristnitökusýningarinnar sem opnuð var í Skálholti um síðustu helgi að frumkvæði Skálholtsskóla og Myndhöggvarafélagsins I Reykjavík. Hér er öðruvísi að verki staðið en á kirkjulistarsýning- unni í Haflgrímskirkju. Listamennirnir hafa fengið að vinna frjálst án þess að þurfa að hugsa verk sín sem við- hengi við misjafnlega vel heppnaða byggingarlist eða hluta af fyrirfram gefnum helgisiðum. Forsendurnar eru aðeins tvær: kristnitakan og umhverfi Skálholtsstaðar. Niðurstöðumar eru að sama skapi áhugaverðari og bera vitni um viðleitni til að bijótast und- an þeirri spennitreyju sem Walter Benjamin kaflaði guðfræði listarinnar og byggist á upphafningu fegurðarinn- ar sem sjálfstæðs eiginleika er búi í forminu og hægt sé að njóta á hlutlausan hátt í þar til gerðu musteri hinna af- helguðu trúarbragða sem er listasafhið. Verkin á þessari sýningu eru fæst safngripir heldur bundin stað og stund og höfða þannig til áhorfandans og hins ytra umhverfis með öðrum hætti en hinn hefðbundni listmunur. Dæmi um þetta er Bláminn, áhrifamikið verk Halldórs Ásgeirssonar sem stendur uppi á hól vestan kirkjunnar. Um er að ræða niðurgrafið jarðhýsi með hvolfþaki sem lokað er með glerkúlu fyiltri blálituðu vatni. Jarðhýsið, sem er 3 m djúpt, er með standandi vatn í gólfi, og þarf sá sem inn kemur að stikla á steinum er mynda hring. Hvelfingin er fóðruð með hvítu, en veggirn- ir eru úr torfi og kofahurðin fellur sjálfkrafa að stöfum eftir að hún hefur verið opnuð. Innan veggja ljómar blám- inn í gegnum kúluna og myndar magnaða birtu sem spegl- ast í vatninu. Jarðhýsi þetta byggist á hefðbundnu trúar- legu táknmáli um húsið sem kosmos eða mynd af alheim- inum, en setur það fram á frumlegan og óvæntan hátt. Hægt er að sjá samsvaranir á milli þessa jarðhúss og býsanskra eða rómanskra skímarkapellna, sem byggðar voru frístandandi framan við kirkjudyr á miðöldum, ávallt með miðlægt form og hvelfingu. Þetta verk verð- skuldar tvímælalaust varanlegan sess 1 Skálholti, og mundi sem slíkt auka við gildi staðarins, en jafnframt mætti vanda betur til torf- hleðslunnar í hvelf- ingunni. Af allt öðr- um toga er tjald Hannesar Lárusson- ar, sem stendur á lækjarbakka í frið- sælum hvammi með hófsóleyjum og hrafnaklukku. Tíaldið er með góðum útsýn- isgluggum, sem hægt er að loka, en innan- dyra eru tveir mötu- kassar undir tjaldsúð- inni sinn hvorum megin. Þetta eru verklega smíðaðir trékassar með eins konar steinbrauði á lokinu og mynd af maga á framhlið- inni ásamt áletruninni tunga á tveim tungumálum: zunge og lingua. Aflt býður þetta upp á hið mesta makræði og sveitasælu, en þegar kassarnir eru opnaðir kemur i ljós að þeir eru eins að innan og þrískiptir: í stærsta hólfinu er fagurlega útskorin tréausa, í öðru hólfinu er þétttroðið tveim pökkum af Korni-hrökkbrauði og i þriðja hólfinu er listilega útskorin og handmáluð líkneskja af presti, sem er þannig gerð að rísandi getnaðarlimur, köntóttur og rauð- málaður í endann, sperrist fram undan hempunni þegar líkneskjunni er lyft. Þessi útfærsla á sér hliðstæðu í alþýðlegri útskurðarlist í kaþ- ólskum löndum, þar sem presta- og munk- astéttin hefur löngum mátt þola áminn- ingar um eðlishvatirnar á borð við þessa, átölulaust. En verk þetta vísar auðvitað með meinlegum hætti í þá kirkjuumræðu og þá afhjúpun á umkomuleysi prestastéttarinnar, sem al- þjóð varð vitni að á liðnu ári, þegar þúsundir manna - en einkum þó kvenna - sáu sig tilneyddar að segja sig úr þjóðkirkjunni. Tjald Hannesar er ekki bara markvert listaverk vegna þeirrar augljósu ádrepu sem í því er fólg- in, heldur ekki síður vegna þeirrar endumýjimar á mynd- málinu sem Hannes hefur unnið markvisst að í þessu og fyrri verkum sínum með frumlegum tilvísunum í hefðina og handverkið. Af öðrum áhugaverðum verkum mætti nefna steinhellu Kristins Hrafnssonar, Presens historicum, nafnlausa lík- neskju Svövu Bjömsdóttur í skógarlundinum, Saltara- skilti Finnu B. Steinsson og Rökræður Guðjóns Ketilsson- ar, þar sem spírallinn og teningurinn talast við í gegnum rekaviðardrumb. í heild er þetta áhugaverð sýning og lofs- vert framtak sem vonandi á eftir að auka ferðamanna- strauminn til Skálholts og vekja menn til umhugsunar um tengsl listarinnar og trúarinnar við þann veruleika sem býr utan musterisveggjanna. Sama á reyndar við um at- hyglisverða grein dr. Gunnars Kristjánssonar í sýningar- skrá, þar sem fram koma guðfræðileg sjónarmið sem nokkurt nýjabrum er að í íslenskri guðfræðiumræðu. Sýningin Kristnitaka í Skálholti stendur til 14. október 1997. Halldór Ásgeirsson: Bláminn. Myndlist r Olafur Gíslason Napur veraldarkuldi Um 1770 bjó á Miklabæ í Skagafirði prestur sem hét Oddur Gíslason. Hann var ókvæntur en hafði hjá sér ráðskonu sem hét Solveig. Hún þjón- aði honum bæði til borðs og sængur og gerði sér vonir um að verða ein- hvem daginn lögleg eiginkona hans. En þegar prestur gekk að eiga aðra konu gekk Solveig út og skar sig á háls. Sagan segir að áður en hún gaf upp öndina hafi hún sent boð eftir Oddi og beðið hann um að fá að vera grafin í vigðri mold en sjálfsmorðingj- ar voru á þessum tíma grafhir á víða- vangi eins og sakamenn. Að þessu gekk Oddur ekki en skömmu síðar dreymdi hann að Solveig kæmi og hót- aði honum sömu örlögum. Eftir þetta var sagt að Solveig gengi aftur og þeg- ar séra Oddur hvarf mörgum árum síðar töldu menn að Solveig hefði dregið hann niður í dysina til sín. Lík hans fannst aldrei. Úr þessari döpru og drungalegu frá- sögn hefur Bjöm Th. Bjömsson nú spunnið eldheita og húgljúfa sögu um ástir þeirra Odds og Solveigar, sögu sem ber heitið Solka en svo er Solveig kölluð í bók Björns. Yfir sögu Bjöms ríkir snöggtum meiri ljómi en hinum kuldalegu munnmælum. Munnmælin byggjast á misnotkun og svikum en saga Bjöms reynir að réttlæta gjörðir Odds og tekst þokkalega að fá lesandann til að trúa því um tíma að Oddur hafi gert það eina rétta, hafi ekki átt annarra kosta völ. En um leið er „tilfmningastríð" Odds veikasti hlekkur bókarinnar. Þegar hann tekur erfið- ustu ákvaröanir lífs síns er hugarástandið of yfirborðs- kennt til að vekja samúð og tiltrú lesandans. Hann lofar Solku öllu fógru en þegar á hólminn er komið guggnar hann og gefst upp án nokkurrar sýnilegrar baráttu. Þegar líða tekur á söguna á lesandinn æ erfiðara með að trúa orð- um Odds um ævarandi ást, flnnst hann vera óttalegur ving- ull og gott ef ekki svikari. Kannski er ekki hægt að segja söguna af Miklabæjar-Solveigu og séra Oddi á annan hátt. Kannski er sagan um svikult eðli séra Odds of rótgróin í huga manna til að hægt sé að umbylta henni í sögu af rómantískum ofurhuga og það jafn- vel þótt menn taki sér til þess fullt skálda- leyfi eins og Bjöm gerir. Og líklegast var það heldur aldrei ætlun Bjöms. Þó ég sakni vissra sviptinga í huga Odds þegar heimurinn býr sig undir að ræna hann stóru ástinni sinni er ákvarðanataka hans að sjálfsögðu skiljanleg. Oddur er einungis breyskur maðm1 sem fómar ástinni á altari eigingimi og þæginda. Og það kemur heim og saman við raunveruleika þessa tíma þegar „miklir" meim gátu ekki gifst ætt- lausum alþýðukonum án þess að eiga á hættu að missa bæði æru og völd. En breyskleiki mannanna er einmitt mikill í Solku og þótt persóna Odds sé máluð helst til veikum litum vinna aukapersónur bók- arinnar það upp af fullum þunga. Þær era yndislega ófuflkomnar, ýmist drykkfelldar eða kjaftforar, jafhvel hvort tveggja í senn! Ekki má gleyma stúlkunni Guölaugu sem fylgir þeim Oddi og Solku frá upphafi til enda. Hún er ein best gerða persóna bókar- innar, lífleg, skörp og orðhvöt,'með ráð undir rifi hverju. Þegar hún tekur til máls gustar um sviðið og samskipti hennar við aðrar aukapersónur nálgast farsa á köfl- um, eru drepfyndin og iða af lífi. Solka sjálf er i anda frá- sagnarinnar, draumkennd, allt að því goðumlík vera sem hvorki er hægt að nálgast né flýja og þannig meira i takt við rómantískar frásagnir en gungan Oddur. Þegar á heildina er litið er Solka grípandi, litrík og skemmtileg saga, sköpuð úr efni sem, eins og Björn segir sjálfur, hefur alla tíð verið undir „huliðshjálmi þjóðtrúar og rammrar draugasögu" (6). Undir þá hulu er glettilega gaman að gægjast. Solka Björn Th. Björnsson Mál og menning 1997 Björn Th. Björnsson hefur spunniö eldheita og hugljúfa sögu um ástir þeirra Odds Gíslasonar og Mikla- bæjar-Solveigu í nýútkominni bók sinni, „Solku“. Bókmenntir Sigríður Albertsdóttir Norskir og j íslenskir < kirkju- munir (slensku miöaldadómkirkjurnar voru stærstu stafkirkjur sem sögur fara af. Ukaniö á myndinni á aö hafa veriö um 50 metra langt eftir endilöngu f raunstærö. I Á þjóöhátíðardegi Norð- | manna 17. maí, síðastliðinn j opnaði á Þjóöminjasafninu í Reykjavík sýning á norskum og íslenskum kirkjumunum undir yfirskriftinni: Kirkja í og kirkjumunir, miðalda- kirkjan í Noregi og á íslandi, samstæður og andstæður. í grein Erlu B. Hohler, Kirkju- list í Noregi og á íslandi, úr | sýningarritinu segir m.a.:„Sýnmg þessi fjallar um | samband íslands og Noregs á miðöldum. Lönd þessi til- | heyrðu á þeim tíma líkum | menningarheimi og þau eiga sér að talsverðu leyti sameig- J inlega fortíð. Fjölmargar skriflegar heimildir era til um sögusviðið. Sumum kann j að þykja þær of fjarlægar og fræðilegar. Áþreifanlegir j gripir geta veitt þeim beinni tengsl við veruleikann. Skrif- | legar heimildir öðlast einnig aukið líf þegar við höfum hlutina fyrir augum. Tengsl Noregs og íslands | eru mörg og augljós þegar um er að ræða kirkjur og kirkju- list. Kirkjubúnaður í löndun- | um er oft náskyldur; i sumum tilvikum svo aö segja ná- kvæmlega eins. Þess vegna er | kirkjubúnaður góður inn- gangur að rannsókn á menn- ingartengslum." Og þannig er sýningin. Full að skemmtileg- um áþreifanlegum munum j sem jafnt ungir sem aldnir hafa gaman af að virða fyrir sér. Á annarri hæð safhsins er líkan af lítilli miðalda- kirkju í fullri stærð. Sams- konar kirkju er einnig að sjá á Valþjófstaðarhurðinni sem varðveitt er á safninu. Viö kirkjusmíöina era engir nagl- | ar notaðir, aðeins timbur og ■ torf. Ari Jóhannesson torfmeist- ari og Gunnar Bjarnason byggðu en Hjörleifur Stefáns- son arkitekt hannaöi. Þegar sýningunni lýkur í október nk. á aö flytja hana til Noregs nema kirkjuna. Hún verður endurreist við Þjóðveldisbæ- inn i Þjórsárdal. Byggingarlíkön af miðalda- L kirkjum eru einnig áberandi og perla sýningarinnar er í huga margra eflaust tilgátu- líkanið af íslensku miðalda- dómkirkjunni sem var sér- staklega unnið fyrir þessa sýningu. íslensku miðalda- -'ómkirkjumar vora stærstu stafkirkjur sem sögur fara af og líkanið sem sést á með- fylgjandi mynd á að hafa ver- > ið um 50 metar langt eftir endilöngu í raunstærð. ) Sýningin er opin daglega kl. 11-17, lokað mánudaga. Glæsilegt rit, Kirkja og Kirkjuskrúð, er sem sýning- arskrá og gefið út á íslensku, norsku og ensku. Aðstandendur sýningar- innar hlutu styrk úr norsk-ís- lenska menningarsjóðnum sem Norðmenn stofnuðu í til- efhi af 50 ára afmæli íslenska lýðveldisins. |

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.