Helgarblaðið - 06.03.1992, Page 12

Helgarblaðið - 06.03.1992, Page 12
Helgar 12 blaðið Umferð í fötum ■■■■■■HpBHnnipBBBnppnHH Borgarstjóm Reykjavíkur þjóðfélagsins af umferðarslysum. fækkaði vemlega ferðem strætisvagna Reykjavíkur á síðasta ári frá því sem verið hefur undanfama vetur. Maigir hafa orðið til að mót mæla fækkuninni, bæði eir staklingar og félagasamtö't eins og Bandalag kvenna Reykjavík og Öryrkjabandalag íslands. í mótmælunum er bent á að margir em háðir strætísvögnum tíl að komast leiðar sinnar í borginni og fækkun strætísvagnaferða auki enn á umferð einkabíla í borginni en umferðin er talin mestí mengunarvaldur höfuð- borgarinnar. Þessum mót- mælum hefur formaður Strætísvagnanna svarað á þann veg að það sé of dýrt að reka strætí svagnana og það sé óeðlilegt að þeir sem aldrei notí þjónustu þeirra niðiugreiði hana fyrir hina sem njóta hennar. Arið 1990 var beinn kostnaður borgarsjóðs af Strætisvögnum Reykjavíkur nær 300 miljónir króna. Sama ár .ostuðu umferðarmannvirki, gerð og viðhald gatna og holræsa, nær 1.800 miljónir en tekjur af gatna- gerðargjöldum og bensínfé var um hálfur miljarður. Borgin greiddi því fjórum til fimm sinnum hærri upp- hæð til umferðarmannvirkja en til strætisvagnanna. Gatnagerðin nýtist vitaskuld öllum sem um borgina fara, gangandi, hjólandi eða í strætisvögn- um en margar dýrustu framkvæmd- imar, s.s. breikkun gatna, mislæg gatnamót og bílastæði, eru til að greiða götu einkabíla. Þeir eru frek- astir til rúmsins, ekki síst vegna þess að þeir em flestir á ferðinni á sama tíma, við uphaf og lok starfsdags. Mikil umferð einkabíla kallar einn- ig á sífcllt meiri og dýrari löggæslu, umferðarfræðslu og áróður. Slysalcostnaöur Kostnaður við umferðina kemur ekki aðeins fram í beinhörðum pen- ingum sem notaðir eru til að borga rekstur og framkvæmdir. A Umferð- arþingi í nóvember 1990 kom Lára Margrét Ragnarsdóttir, hagfræðingur og núverandi alþingismaður, fram með athyglisverðar tölur um kostnað Hun mat kostnað við lækmshjálp, sjúkravist, slysabætur tryggingafé- laga, eignabætur, tekjutap og trygg- ingabætur ríkisins og ýmissa annarra aðila. Henni reiknaðist svo til að þjóðfélagið hefði greitt á árinu 1989 rúmlega 5,2 miljarða króna (verðlag nóv. 1990) vegna umferðarslysa. Ekki var sundurliðað hversu stór hluti þeirrar uphæðar var greiddur vegna umferðarslysa í Reykjavík. Þetta ár voru Reykvíkingar 38% landsbúa. Ef þeim er reiknað sama hlutfall af kostnaði slysanna, sem er líklega lægra en það var í raun, má áætla að kostnaður þjóðfélagsins af umferðarslysum í Reykjavík árið 1989 hafi verið nær tveir miljarðar króna. A móti þeim kostnaði og ýmsum öðrum, t.d. við vegagerð, innheimtir ríkissjóður skatta og alls kyns gjöld af bifreiðum og eldsneyti þeirra. Á undanfomum árum hefur bifreiða- skattur verið um 15% af heildartekj- um ríkissjóðs eða um 12 miljarðar króna. Að meta til fjár skaða af umfcrðar- Sigrún Helgadóttir líffræðingur slysum hlýtur að vera harla vanda- samt verk og ofl varla nema hálf sag- an sögð. Allir búa við þá hættu að geta orðið fyrir óbætanlegum skaða í umferðinni, ekki bara á líkama held- ur líka á sál og sinni. Umhverfiskostnaður Á síðustu ámm er farið að lala um umhverfiskostnað. Ymislegt sem hefur verið tekið sem sjálfsagður hlutur og ókeypis þjónusta er ekki lengur sjálfsagt. Eitt skýrasta dæmi um slíkt er loftið. Fólki finnst cðli- legt að það geti andað að sér hreinu lofti, annað er óþægilegt og heilsu- spillandi. En nú er hreint loft ekki eins sjálfsagt og fyrr. Erfitt er að meta til fjár kostnaðinn af mengun- inni, sérstaklcga þann sem ffamtíðin þarf að greiða. Hvað kosta þeir 13 þúsund lítrar af tiltölulega hreinu lofl sem venjulegur fjölskyldubíll tekur til sín um leið og hann brennir einum Iítra af bensíni og ekur 10 km leið? Á bílstjórinn að borga skaðabætur fýrir að taka súrefnið úr loftinu og skila aftur í það koltvísýringi sem eykur gróðurhúsaáhrif? Annar óbeinn kostnaóur Greiða verður ýmiss konar óbein gjöld af umferð og kostnað sem er á mörkum eða utan hins hefðbundna hagkerfis. Á þann kostnað verður ekki lagt beinhart peningalegt mat. Hversu hár hann er ræðst af áhuga- málum, þekkingu og reynslu hvers og eins. Sumum finnst þessi atriði ekki skipta neinu máli, öðrum að þau séu ómetanleg. Þessi ólíku sjónarmið hafa kristallast í umræðunni um um- ferð og menningar- og náttúruminjar í Reykjavík. Mörgum þótti Höfðabakkabrúin of dýru vcrði kcypt af því að hún væri of nærri Árbæjarsafni. Þeim fjármun- um sem varið hafði verið til Árbæjar- safns væri á glæ kastað af því að eflir að búið væri að leggja hraðbraut um túnfótinn í Árbæ yrði ekki hægt að uplifa þar gamla tímann og njóta sömu hughrifa og áður. Líka er deilt um Laugamesið. Þar stendur til að leggja veg en einhverjir eru á móti honum á þeim forsendum að hann eyðileggi eina svæðið í Reykjavík þar sem enn má sjá lítt spjallaða fjöru og s.k. menningarlandslag. Auk þess lægi vegurinn um gamlan kirkjugarð og líklega yrði leiði Hallgerðar lang- brókar malbikað ef það er ekki þegar búið að því. Margir hafa barist gegn því á und- anfomum ámm að lögð yrði hrað- braut um Fossvog og vegur um s.k. Hlíðarfót um Öskjuhlíð. Þau verð- mæti sem fólk telur að glatist em t.d. kyrrð Fossvogsdals sem fólk vill njóta til gönguferða, skógræktarreit- urinn þar sem em mörg gömul tré, náttúra Öskjuhlíðar en þar em m.a. jarðmyndanir sem jarðfræðingum þykja merkar, auk þess sem fólk vill hafa svæðið óskipt til útivistar. Mörgum finnst þetta ómetanleg verð- mæti, öðmm að það sé miklu meira virði að komast hratt yfir á einkabíl í önn dagsins. Hver borgar hverjum? Ljóst er að deila má um hver borg- ar far undir hvem á götum borgarinn- ar. Þeir sem nota nánast aldrei einka- bíl borga eins og aðrir sinn hlut í kostnaðinum við að gera umferð einkabílsins greiða. Þeir verða sem aðrir fyrir slysum vegna umferðar- innar og taka sinn þátt í að bæta fyrir þann skaða sem umferðin veldur á fólki, mannvirkjum og öðmm verð- mætum, að svo miklu leyti sem sá skaði verður bættur. Þessi kostnaður er margfalt meiri en fjárframlög til strætisvagnanna. Óvíst er hins vegar að hve miklu leyti megi draga úr kostnaði við umferð ef þjónusta strætisvagnanna verður bætt. Reynsl- an erlendis bendir til að bættar al- menningssamgöngur dragi úr umferð og þá ekki síst á háannatímum. Margir kjósi frekar almenningssam- göngur en einkabílinn svo fremi sem almenningssamgöngur mæti þörfúm almennings um tíðar ferðir og fjöl- breytt val á leiðum. Almenningssam- göngur fyrir hvern? Stór hluti borgarbúa ekur ekki einkabíl. Á árinu 1990 voru 26% borgarbúa, eða 25 þúsund manns, á aldrinum 6-17 ára og 70 ára eða eldri og höfðu fýrir aldurs sakir ekki tök á að aka sér um borgina. Við þann hóp bætast þeir sem af einhverjum ástæð- um hafa aldrei tekið bílpróf, t.d. margar konur sem komnar eru yfir miðjan aidur. Sumir vilja heldur fara í strætisvagni en í einkabíi, a.m.k. á ákvðnum leiðum, vegna þess að þeir telja það ódýrara, þægilegra og áhyggjulausara en að aka bíl. Að lok- um má geta þeirra sem af umhverfis- ástæðum kjósa ffekar almennings- samgöngur en einkabílinn. Ef áhugi Islendinga á umhverfismálum er ekki aðeins orðin tóm ætti sá hópur að fara stækkandi. Það gætu verið 30- 40% borgarbúa, eða 30-40 þúsund manns, sem kjósa almenningssam- göngur eða eru háðir þeim. Vegna þessa fólks eru almenningssamgöng- ur í borginni nauðsynlegar. Hversu mikil áhersla er á þær lögð er hins vegar pólitísk spuming á hverjum tíma. Lélegar almenningssamgöngur hefta frelsi stórs hluta borgarbúa. Það skerðir líka sjálfsvitund fólks, bæði ungra og gamalla, að vera öðrum háð með að ferðast um eigið umhverfi. Jafnvel frelsi margra bíleigenda til Föstudagurinn 6. mars er í nánd en með honum er veittur verulegur afsláttur af Macintosh-tölvubúnaði. Aðgang að samningnum eiga: Ríkisíyrirtæki, sveitarfélög landsins og starfsmenn þeirra, kennarar, nemendur á háskólastigi, nemendur VI, nemendur innan BÍSN og allir menntaskólanemar. Lokadagur pantana er 25. mars Tjjt|/ Innkaupastofnun ríkisins Borgartúni 7, Rvk. Sími: (91) 26844 Tveir íbúar á hvern bíl Strætisvagnar Reykjavíkur hafa sinnt almenningssamgöngum í borginni við Sundin í 60 ár. Fyrst: vom þeir reknir af hlutafélagi en árið 1944 tók borgarsjóður við rekstri þeirra. Þá voru nálægt þijá- tíu Reykvíkingar um hvem einkab Þjónusta SVR dregst saman Strætóleiðir hafa lítið breyst vestan Elliðaáa síðan 1970 er nýtt leiðakerfi var tekið upp. Ferðum hefur jafnvel fjölgað, til dæmis um Miklubraut, vegna nýrra strætisvagnaleiða á milli miðbæjar og úthverfa. Samt hefur þjónusta strætis- vagnanna minnkað að meðaltali síðustu 20 ár. Það stafar af fáum ferðum um nýju hverfin austan Elliðaáa. Lítil þjónusta strætis- vagna hvetur fólk til bílakaupa ekki síst vegna þess að úthverfm em ekki skipulögð þannig að þau séu sjálfum sér næg um sem flestar nauðsynjar. Auk aksturs í vinnu og skóla verður að aka á milli hverfa til að komast í sund eða á bókasafn, í tónskóla eða bíó. Þetta er sú þjónusta sem böm nota hvað mest en stór hluti íbúa austan Elliðaáa eru böm. í Breiðholti má finna nefnda þjón- ustu en það er stórt hverfi og ekki gengt í hana nema frá litlum hluta hverfisins. Árbær, Selás og Grafarvogur em nær alveg af- skipt hvað varðar aðstöðu til slíkrar afþreyingar. Strætisvagnar Reykjavíkur hafa ekki mætt þörf- um íbúa hverfanna með tíðum ferðum um hverfin og á milli þeirra. Fólk kaupir sér bíla. Böm- um er ekið og þau verða afvön því að bjarga sér sjálf gangandi og i strætisvögnum. Um leið og þau hafa aldur og Qárráð kaupa þau sér sjálf bíla. Bílum Qölgar. Færri fara með strætisvögnum svo dregið er úr þjónustu þeirra. Enn fleiri gefast upp á strætó og kaupa sér bíl. Það kemur ekki á óvart að bílaeign á hverja íbúð er langhæst í úthverfum en lægst í gamla bænum þar sem þjónustan er fjölbreyttust og strætisvagna- ferðir tíðastar. 2.000.000 kílómetra á dag atvinnu og skipulagningar á eigin lífi er hefl vegna þess að þeir verða að laga sig úr hófi að þörfum annarra, bama sinna eða foreldra. Það er ekki vinsælt á vinnustað að þurfa stöðugt að fara frá til að aka foreldrum sínum til læknis, bömum í tónskóla og ung- lingum á íþróttaæfmgar. Rekstrarkostnaður meðal bíls er a.m.k. 300 þúsund krónur á ári. Margir vilja gjaman eiga þess kost að spara þá upphæð, setja hana í annað eða bara vinna minna. Þeir hafa hins vegar ekki þetta val ef lélegar al- menningssamgöngur neyða þá til að kaupa sér einkabíl. Eiga almenningssam- göngur áb borga sig? í upphafi voru kaupstaðir eins og þéttbyggð býli. Hvert hús eða heimili sá um sig. Fólk hélt skepnur og rækt- aði garð, bar heim vatn úr bmnni, safnaði skólpi og skvetti á tún. Því þróaðri sem kaupstaðir og borgir urðu, og með bættri tækni, jukust samvinna og flutningar sem samfé- lagið kostaði. Nauðsynjar vom fluttar frá dreifbýli um langan veg til borga og um borgir. Nú er allt á ferð, fæða, vatn, rafmagn, fólk. Umferð og fiutn- ingar em einkenni borga. Margir telja að líta eigi á kostnað við almenningssamgöngur sem hvem annan sameiginlegan kostnað borgar- samfélagsins. Það sé eins sjálfsagt að samfélagið kosti fiutning á fólki um borgina og fiutning á vatni, skolpi, rafmagni o.fi. Flutningur á fólki sé undirstaða grósku bæði í atvinnu- og menningarlífi nútíma borga, forsenda hefðbundins hagvaxtar. Venjulegur fjöskyldubíll tekur til sín 13 þúsund lítra af tiltölulega hreinu lofti til að brenna einum lítra af bensíni sem hann þarf til að komast 10 km leið. Hann skilar loftinu aftur súrefnissnauðu en blönduðu dágóðum slatta af koltví- sýringi og öðmm efnum sem raska eðlilegu hlutfalli lofttegunda í gufu- hvolfinu með ýmsum alvarlegum afieiðingum. Giskað hefúr verið á að í Reykjavík séu eknir 2 miljón km á dag og þar af sé akstur fólks- bíla um 80%. Margir þeirra, t.d. stóm jeppamir, eyða meira en ein- Þrátt fýrir mikilvægi góðra sam- gangna em fólksflutningar margra borga enn á frumstigi. Þeim má líkja við það þegar vatn var borið í hús í fötum og hver sá um sig. Bæjarfélag- ið sá um að grafa brunna en síðan varð hver og einn að eiga sínar fötur um lítra á 10 km akstri og sama er að segja um strætisvagna, flutn- ingabíla og aðra slíka. Hægt er að dunda sér við að reikna út og giska á hversu mörgum lítrum af olíu og bensíni er brennt í Reykjavík á dag en olía er takmörkuð auðlind og verður uppurin í heiminum snemma á næstu öld. Einnig má áætla hve miklu magni af tiltölulega hreinu lofti yfir Reykjavík er breytt í mengað loft á hveijum degi og hlutdeild hvers og eins í þeirri mengun t.d. við það að aka sér í vinnu og úr. og bera heim vatn. Núna sér samfé- lagið um að leggja götur og byggja umferðarmannvirki en íbúamir eiga bíla og koma sér sjálfir sína leið. Einingabréf FYRIR 100.000 KR. / tilefni 10 ára afmælis Kaupþings hf. síðar á árinu efnum við til létts spurningaleiks. Ef þú gerist áskrifandi að Einingabréfum áttu möguleika á að vinna 100.000 kr. Allt sem þú þarft að gera er að svara tveimur spurningum og senda svarið til Kaupþings hf., Kringlunni 5, 103 Reykjavík. Einnig getur þú gerst áskrifandi með því að hringja í síma 68 90 80. Dregið verður úr hópi ALLRA áskrifenda I. maí 1992 og verðlaunin eru Einingabréf fyrir 100.000 kr. Vertu með! KAUPÞING HF Löggilt verðbréfafyrirtœki Kringtunni 5, sími 689080 I eigu Eúnaðarbanka Islands og sparisjóðanna klippið hér SVARSEÐILL I. Hvaða ár var Kaupþing stofnað?- 2. Hverjir eru eigendur Kaupþings hf.?- Nafn:. Heimili: □ Ég óska eftir að gerast áskrifandi að Einingabréfum I □, 2 □ eða 3 □ að upphæð------------------ kr. á mánuði. Póstnúmer:- Sími: ----- Staður: Kennitala: □ Ég óska eftir að fá sendan gíróseðil. □ Ég óska eftir því að greiðslan verði skuldfærð mánaðarlega af greiðslukorti mínu. □ VISA □ EUROCARD □ SAMKORT Númer korts:_________________________________________ Gildir út -------------------------------------------

x

Helgarblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarblaðið
https://timarit.is/publication/259

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.