Dagblaðið

Ulloq

Dagblaðið - 31.10.1975, Qupperneq 9

Dagblaðið - 31.10.1975, Qupperneq 9
Dagblaðið. Föstudagur 31. október 1975. taka þátt í gengisfellingargróðan- um. Hvergi hefur bólað á neinu eftirliti eða aðhaldi til að draga úr sóun og gjaldeyriseyðslu til ger- samlega óarðbærra byggingar- framkvæmda og tækjaútvegunar rikisbankanna. 1 sumum tilfellum hefur samanburður orðið sárgrætileg- ur. Það hefur þekkzt á stöðum, þar sem þörf var fyrir lifsnauð- synlega þjónustustarfsemi, að engin hafnargerð fór fram, engar endurbætur fengust á flugvelli, brýn vegagerð eða brúargerð dróst árum saman, sjúkrahús vantaði, ekkert fé fékkst i lækna- miðstöð, en staðurinn eignaöist sina bankahöll eða tvær. Það þarf ekki að taka fram, að heldur ekkert eftirlit hefur verið með framkvæmd þessara verka. Rikisbankar framkvæma aldrei nein útboð á hundraða milljóna framkvæmdum, kaup á rándýr- um innibúnaði, harðviðarklæðn- ingum i hólf og marmaraklæðn- ingu á gólf, skriftvélaútbúnaði, tölvum, peningaskápum og hólf- um, prentun eyðublaða hefur aldrei verið boðin út eða leitað margra tilboða og hagstæðustu kjara og leikur orð á að persónu- legir hagsmunir og hygling ráði gerðum. Ekki veit ég þetta með vissu, en hvernig er hægt að vita nokkuð, þar sem engin upplýsing eða eftirlit er með neinu? Mér er ómögulegt að sjá annað en sjálfir rikisbankarnir hafi undanfarið gengið á undan i margs konar óhófi, ósóma og siðlausn. Það er alkunna að þeir eiga sök á þvi, að lóðaverð i miðbænum hefur sprungið upp úr öllu skynsamlegu valdi. Sjálft alþingi mátti nýlega kenna á þessu, þegar það varð að punga út með 70 milljónir fyrir Þórsham- ar, um helmingurinn af þvi verði á rætur að rekja til óraunsærrar verðþenslu sem sjálfir ríkisbank- arnir hafa búið til á lóðaverði. Verðið er ekki i neinu samræmi viö arðgildi eignanna, og jafn- framt hætta á þvi að arðgildið fari minnkandi á næstunni, þvi að með áframhaldandi útþenslu bankanna er nú stefnt að þvi að eyða viðskiptagildi t.d. Austur- strætis. Það eru aðeins gerviarð- bærviðskipti bankanna, sem geta staðið undir þessu. Allt hefur þetta lika gerzt eftirlitslaust frá hendi þjóðvaldsins. Útþensla bankanna hér á sið- ustu árum er i rauninni algerlega óskiljanleg. Lausleg athugun bendir til þess að umsvif i banka- höllum og útibúum sé hvergi i heiminum orðin meiri miðað við mannfjölda en hér á landi. Eink- um hefur þetta hriðversnað á sið- ustu árum, svo að Svisslendingar og Libanonsmenn eru varla nema hálfdrættingar á móti okkur. A sama tima fer fyrirgreiðsla bank- anna við almenning siminnkandi. Bankakerfið gefur út almenn fyrirmæli um að draga úr eða stöðva útlán en það undarlega er að þetta leiðir ekki til að dregið sé úr starfi i bönkunum. Reglan er: Þvi minni fyrirgreiðsla, —- þvi meira starfslið, vélar, tölvur og húsnæði. Eitt fyrirbærið er fjölg- un bankastjóra við Landsbank- ann. Siðast þegar ég vissi voru þeir orðnir sex, aðal- og aðstoðar- bankastjórar, kannski þeir séu orðnir sjö, engar tilkynningar eru gefnar út um það, engin embætti auglýst laus til umsóknar. Fjöldi bankastjóra er orðinn svo mikill, að sumir þurfa ekki að mæta i móttöku nema fimmtu hverja .viku. Hvað þeir eru að gera þess i milli veit enginn. Það er sagt að þeir sitji inni i lokuðu herbergi og séu djúphyglir að ,,marka bankastefnuna”. Þessi fjölgun bankastjóra er eitt af þvi sem hefur gerzt alger- lega' eftirlitslaust, engin lög eru fyrir þvi, engar stjórnvalds- ákvarðanir. Bankinn er sjálfráð- ur, i þversögn við launakerfi, hvernig hann hyglar sinum elsku vinum, gefur gott sumarfri, lax- veiðitima, 13. launamánuð. Þetta ku vera mikilvægt fyrir alla þjóð- ina að búa bankastjórum frið og lifsöryggi svo þeir séu duglegir við að „marka bankastefnuna”. Sannleikurinn er sá að eftirlits- leysi með rikisbönkunum nær ekki lengur neinni átt. Mestur hluti af valsi þeirra með peninga hefur ekki lengur nokkurn skynsamlegan tilgang. Það sem hér er á seyði er i rauninni að inn- an hvers banka og milli banka hefur risið furðulegt hefðarkapp- hlaup samtvinnað eins konar baráttu til hærri embætta, valda og upphefðar. Dýrar innréttingar i afgreiðslum banka eru ásamt afgreiðslum nokkurra samvinnu- félaga einsdæmi i þjóðlifinu. Engin þörf er fyrir þetta óhóf. Þó ér það svo að ef einn banki klæðir með marmara, þarf sá næsti helzt 9 \ að klæða með porfýr. Ef einn fær sér gullhúðaðar rúð- ur, þá liður ekki á löngu áður en skipt verður um rúður i þeim öllum. Alltaf eru búnar til skýringar, innréttingar ku þurfa að vera „sólid”, gull- gluggar ku vera heilsusamlegir laxveiðar gera islenzku þjóðinni ómetanlegt gagn, eins og nýlega kom fram i grein, þar sem Jónas Haralz ber blak af sjálfum páfan- um: „Laxveiðar eru alvörumál á tslandi. Bæði Seðlabankinn og Landsbankinn hafa talið það skipta miklu máli fyrir þá sjálfa og starfsemi þeirra, og þá um leið fyrir þjóðina alla.að vel sé tekið á móti útlendum gestum. Þeir hafa litið svo á, að það fé, sem til slikr- ar gestamóttöku sé varið, skili rikulegri ávöxtun i aukinni þekk- ingu og skilningi á landi okkar og þjóð og aðstæðum öllum. Reynsla beggja bankanna hefur verið sú, að flestir hinna erlendu gesta meti það sérstaklega mikils að geta stundað laxveiðar i nokkra daga.” Undarleg tilviljun, fyrir fimm árum stóð svohljóðandi klausa i japönsku blaði: „Vændiskonur eru alvörumál i Japan. Japanskir bankar hafa talið það skipta miklu máli fyrir þá sjálfa og starfsemi þeirra, og þá um leið fyrir alla japönsku þjóðina, að vel sé tekið á móti útlendum gestum. Þeir hafa litið svo á, að það fé sem til slikrar gestamóttöku sé varið, skili rikulegri ávöxtun i aukinni þekkingu og skilningi á landi okkar og þjóð og aðstæðum öllum. Reynsla japanskra banka hefur verið sú, að flestir hinna erlendu gesta meti það sérstak- lega mikils að geta stundað vændiskonur i nokkra daga.” Ja, það má segja, að það er ekki dónalegt að geta verið á lax- veiðum „fyrir þjóðina alla”. En hér gildir það sama og annars staðar, ekkert eftirlit frá neinum aðila, hvort laxveiðin er einungis fyrir útlenda gesti. 1 Japan var það mesta hneykslið, að það voru japönsku stjórarnir sjálfir sem mest nutu gæðanna. Hvi þá ekki hér, eru laxveiðarnar nokkuð annað en hluti i hefðarkapphlaup- inu, er ekki aðallega verið að hjálpa þjóðinni til að styrkja innbyrðis vináttuklikur? Gallinn er nefnilega sá, að innan bankakerfisins gildir ekki andi upplýsingar, heldur for- myrkvunar. Engar upplýsingar ekkert eftirlit. 1 ljósi þessa hljómar það harla undarlega, þegar aðalbankastjóri Landsbankans kemur fram i sjónvarpi og talar eins og sið- gæðispostuli yfir islenzkum alþingismönnum, sakar þá um að vanrækja skyldur sinar og segir, að draga þurfi skýrari linur milli þingmanna, framkvæmdavalds og embættisvalds. Þetta er að visu aiv.eg rétt, en á sama tima sér þessi háttvirti aðalbanka- stjóri ekki að það er ennnauðsynl. að draga skýrar linur á um- máli hans sjálfs. Hvort er hann bankastjóri Landsbankans eða upprisandi pólitiskur forustu- maður? A það kannski að vera hlutverk bankastjóra Landsbank- ans að taka að sér siðgæzlustörf fyrir alþingi. Kannski ætti að snúa hlutunum við og banka- stjórn Landsbankans að kjósa gæzlustjóra með alþingi. Eða er þetta allt misskilningur, var það ekki bankastjórinn, sem kom fram i sjónvarpinu, heldur hinn nýi upprisandi pólitiskur forustu- maður? Skyldi ekki vera þörf fyrir ao draga linurnar pinulitið skýrara. Fyrir nokkrum árum beitti Bjarni heitinn Benediktsson sér fyrir þvi að aðskilja persónur bankastjóra og stjórnmála- manna. Af þvi að Pétur bróðir hans var bankastjóri, varð hann að hætta tilraunum til að fara i framboð. Helgi Bergs dró sig út úr framboðum, eftir að hann varð bankastjóri. Jóhannes Nordal er það skynugur maður, að honum dytti aldrei i hug að brjótast til pólitiskra valda og væri það hon- um þó auðvelt. En Jónas Haralz ætlar að snúa hlutunum við. Með áberandi tvöföldu siðgæði er hann nú að ryðjast til forustu i póli- tiskum flokki og hugsanlegt er að hann beiti bankavaldinu fyrir sig. Það er alkunna að hann beitti sér fyrir þvi á sl. ári að veita Reykja- vikurborg stórkostlega fyrir- greiðslu, ég held um 300 millj. kr., á sama tima og litli alþýðu- maðurinn var að snúa bónleiður frá búð. Auðvitað var þetta mjög nauðsynlegt, en er kannski sam- hengi milli þess og að skömmu siðar var sami maður kjörinn i miðstjórn Sjálfstæðisflokksins? Þetta getur auðvitað enginn vit- að, ekki frekar en Armannsfells- málið — aðeins óheppileg og einkennileg tilviljun, sem stafar af því að linurnar eru ekki skýrar. Það er nauðsynlegt að skýra linurnar, hvort er einhver maður formaður byggingarsjóðs Sjálf- stæðishússins eða borgarráðs- maður? Hvort er annar maður aðalbankastjóri Landsbankans eða risandi forustumaður i póli- tiskum flokki? ,,Ég get lagt hönd á helga bók! ” En hver tekur mark á sliku, ef sá sem i hlut á hefur tvöfalt siðgæði, eitt fyrir almenning, annað fyrir sjálfan sig, eins og ég hef bent á að virðist alltof mikið rikjandi i rikisbönkunum. 1 fyrra var mikið veður gert út af þvi, að einhverjir islenzkir auðmenn hefðu keypt ibúðir á Spáni, að þvi er virtist fyrir ferðatékka. En vissu menn það, að Landsbanki Islands mun eiga tvær lúxus-ibúðir i London? Hvar hafa þeir fengið leyfi til að eyða islenzkum gjaldeyri, — kannski ferðatékkum? andstætt lögum til fasteignakaupa i Bretlandi. Jú, þvi er auðsvarað, þeir gefa það leyfi sjálfir, þvi að þeir eru sjálfir gjaldeyr- isyfirvöld. Það er ekki mikill vandi, en samt er þetta enn eitt dæmið um tvöfalt siðgæði. En svo er auðvitað hægt að útskýra þetta og leggja hönd á helga bók, — allt er auðvitað gert fyrir þjóðina. Lúxusibúðirnar i London hafa komið þjóðinni að ómetanlegu gagni til að afla erlendra lána. En hver dæmir um það, hvort það er rétt, — hvað er þessi grámyglaða helga bók alltaf að flækjast fyrir hugsuninni? Hér eins og annars staðar er ekki nokkurt eftirlit né aðhald. Og við spyrjum, eru ibúðirnar ekki að- eins einn liðurinn i hinu dæmalausa hefðarkapphlaupi? Eða er nokkur furða þó litið hafi komið út úr rannsókn gjaldeyris- eftirlits bankanna á íbúðakaup- um Islendinga erlendis? Sensmóralinn af öllu þessu er að mfnu áliti þessi: — Það er orð- in brýn nauðsyn að koma á raun- verulegu eftirliti og aðhaldi með rikisbönkunum. Þetta verður þvi brýnna, þegar það nú kemur fram að skera á miskunnarlaust niður fjárveitingar til þjónustu- stofnana almennings. Þá verður tafarlaust að stöðva þetta gegndarlausa, óhugnanlega vals með þjóðarfjármuni i hefðar- kapphlaup. Hitt er vandséðara, hvernig á að gera þetta. Gallinn er að þing- menn eru ekki nógu harðskeyttir og ákveðnir til að stinga á spillingarkýlum, margir þeirra eru jafnvel i persónulegum skuld- um við rikisbankana og þora sig hvergi að hræra fremur en mýs undir fjalaketti. Það er lika vandi, að ekki má skerða eðlilegt sjálfstæði rikis- bankanna i viðskiptalifinu. Tvö atriði koma helzt i huga. 1 fyrsta lagi er nú ljóst, að banka- ráðin veita ekki aðhald og er þvi eðlilegt að þau yrðu afnumin og alþingi gripi til nýrra aðferða tii að koma fram aðhaldi, t.d. að fela Framkvæmdastofnuninni, sem hefur miklu viðari útsýn, almennt eftirlit með rekstri og fjárfest- ingu rikisbankanna i þeim til- gangi að stöðva þegar i stað fáránlega eyðslu og hefðarkapp- hlaup. 1 öðru lagi væri rétt að fela endurskoðendum rikisreikning- anna að framkvæma kritiska rannsókn á rekstri bankanna og skila áliti um úrbætur. Nú er að sýna garnirnar, eins og amrikaninn segir, þingmenn! Frá VVellington, höfuðborg Nýja Sjálands. Nýja Sjáland gerir um þessar mundir einstæðar lögfræðilegar tilraunir sem i upphafi vöktu upp háværar raddir um að þær væru i raun og veru opinber rit- skoðun. Ný lög, sem gilda fyrir öll dómsstig, gera ráð fyrir þvi að ekki megi birta nafn ákærðs manns nema sekt sannist. Undantekningar eru að sjálf- sögðu til. Þær eru þessar: Ef hinn ákærði óskar eftir að nafn sitt verði birt og ef rétturinn tel- ur að yfirgnæfandi likur séu til þess að nafnbirting sé i þágu al- mennings. Einnig getur hvaða óbreyttur borgari sem er farið fram á nafnbirtingu þar sem leynd þess getur orðið til þess að aðrir séu grunaðir. Að sjálf- sögðu gerir hið siðastnefnda þó ekki út um að nafnbirting verði leyfð. Siðan lögin gengu i gildi fyrir hálfum öðrum mánuði hefur verið tiltölulega hljótt um þau. Astæðan er sú að á þeim tima hefur enginn komið fyrir rétt i Nýja Sjálandi ákærður fyrir morð, nauðgun eða aðra álika alvarlega glæpi, þannig að i rauninni hefur ekki reynt á þessi nýju lög. Almenningur hefur aldrei fengið tækifæri til aö reka upp það harmakvein sem við mátti búast. Almenningur afskiptalaus Þessi nýja löggjöf er i upphafi hugmynd frjálslyndra umbóta- sinna i Verkamannaflokknum, stjórnarflokknum, og aö sögn nutu þeir dyggilegs stuðnings lögfræðilegra ráöunauta rikis- ins i dómsmálaráðuneytinu. Þegar lagafrumvarpið var lagt fram á þinginu i Wellington snemma á þessu ári brugðust dagblöð illa við og töldu að verið væri að gera tilraunir til rit- skoðunar. Ýmsir lögfræðingar og lög- regluþjónar gerðu einnig sinar athugasemdir — en almenning- ur lét málið að mestu leyti af- skiptalaust. Stjórnarandstaðan, Þjóðern- isflokkurinn, sem á góða mögu- leika á að vinna þingkosning- arnar sem fara fram i lok nóv- ember, hefur lýst yfir eindreg- inni andstöðu við lögin og jafn- framt, að komist hann til valda þá verði þau þegar i stað numin úr gildi. Sir John Marshall, fyrrum forsætisráðherra og virtur lögmaður, hefur marg- sinnis lýst biturri óánægju sinni með lögin. Kemur þetta tslendingum spánskt fyrir sjónir enda þekkj- ast hér ekki nafnbirtingar nema um morð sé að ræða og þá yfir- leitt ekki mörgum til að dreifa. Andstaða pressunnar Formaður blaðamannasam- bands brezka samveldisins, Lord Barentson, sendi stjórn Nýja Sjálands skeyti frá London og mótmælti slikum takmörk- unum á prentfrelsi i landi þar sem hugsjónir frjálsrar pressu hefðu alltaf verið i hávegum haföar. Ritstjóri Kvöldblaösins i höf- uðborginni Wellington, J.M. Robson, hefur sagt um lögin að þau séu eins og ,,af himnum send” fyrir þá sem lifa á slúðri og sögusögnum. Nefnir hann sem dæmi að ef þingmaður frá Wellington kæmi fyrir rétt vegna ölvunar við akstur — og slikt hendir þing- menn i Nýja Sjálandi og víðar — þá myndu allir 14 þingmenn svæðisins með tölu liggja undir grun. „1 kosningabaráttu gæti ó- svifin andstaða gert mikið mál úr tilefni sem þessu,” segir rit- stjórinn, ,,og þannig skaðað þingfulltrúa og stjórn landsins i heild.” Embættismennog blaðamenn virðast þó vera sammála um eitt: allmargir mánuðir liða þar til endanlega verður séð hvaða tilgangi þessi nýju lög þjóna og hvort þau komi að þvi gagni sem höfundar þeirra gerðu sér vonir um.

x

Dagblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.