Dagblaðið


Dagblaðið - 18.04.1977, Qupperneq 15

Dagblaðið - 18.04.1977, Qupperneq 15
DAGBLAÐIÐ, MANUDAGUR 18. APRÍL 1977. 15' N Lér kóngur og f rú Kaldan Leiklist Sjálfstæöu fölki. Eftir það liðu tuttugu ár þar til Halldór Lax- ness fór aftur að gefa sig að leikritun, og þau rit eiga fátt, ef nokkuð, skylt með Straumrofi. Það er líka bágt að sjá samband á milli leiksins og hinna þjóð- félagslegu og pólitísku verka hans á fjórða áratugnum, miklu frekar að leikurinn sé einhvers konar fráhvarf frá þeim í bili, að yrkis- og umræðuefnum ára- tugsins á undan þegar Vefarinn mikli var á döfinni. En víst var gaman að fá að sjá Straumrof á sviðinu, og í sömu svifum kom leikurinn út á prenti að nýju, hvort tveggja, held ég, í tilefni af 75 ára af- mæli höfundarins sem fer í hönd, og verður þá væntanlega meira um dýrðir. Það sannaðist nú ekki á sýningunni, enda varla að vænta, að í Straumrofi lægi í leyni mikilsháttar afrækt leiksviðsverk. Það er væntan- lega einkum í-vegna annarra verka höfundarins að áhugi beinist nú að nýju að Straum- rofi. En það var vissulega til- vinnandi að láta reyna á leikinn á nýju, og víst sýndi það sig að í Straumrofi er efni fyrir að fara sem engan veginn hefur fallið úr gildi siðan leikurinn kom fyrst fram. Efnið í Straumrofi er lýsing Gæju Kaldan, jarðkonu og dul- konu í gervi borgaralegrar frúar, sem vel má vera að eigi sitthvað skylt með ýmsum öðrum kvenlýsingum höfundar- ins, bæði frú Árland og tfu. Leikurinn lýsir uppreisn hennar gegn lífsháttum sem allt í einu eru orðnir óbæri- legir, borgaralegri siðvenju og siðferði sem sett hefur lífi hennar skorður, eða öllu heldur draumi um uppreisn, líf, frelsi sem ekki getur átt sér stað í banvænum faðmi borgarans. En það er kannski svolítið önugt að setja þessa kvenlýs- ingu í samhengi við t.a.m. seinni tíma umræðu um „stöðu konunnar", kvenréttindi, kven- frelsi, á meðal annars af því af uppreisn Gæju er alfarið kyn- ferðislegs eðlis og hún fyrst og síðast kynferðisvera: „Ég er konan. Ég er fullkomnunin. Ég er lífið sjálft. Og ég elska þig,‘‘ segir hún undir lok leiksins við Dag Vestan. Án karlmanns, án hlutverks ástkonu, eiginkonu, móður auðnast henni ekkert frelsi. 1 hlutverkinu ekkert líf. Og það frelsi og líf sem henni hlotnast eina óskiljanlega, undursamlega nótt stafaði aðeins af straumrofi í sálinni, eitt andartak eru skefjar hvers- dagsins rofnar, en lífið óðara lagt í læðing á ný þegar raf- magn, útvarp, sími fara aftur í gang. 1 Straumrofi er borgara- legu samfélagi og lífsháttum lýst sem banvænum — í fram- haldi samfélagslýsingarinnar í æskuverkum höfundarins, og eins konar forboði Atómstöðvar- innar. Sýningin í Iðnó, sviðsetning Brynju Benediktsdóttur var fyrir alla muni ásjáleg. Ótví- rætt er í Straumrofi, lýsingu Gæju Kaldan efniviður mikils- háttar túlkunar á sviði. En í leiknum gætir líka, líkt og í seinni leikjum Halldórs, ein- hvers konar tvískinnungs raun- sæis og ýkjustíls sem örðugt reynist að sætta og samræma, og tókst ekki heldur til hlítar hér. Svo mikið er samt víst að þegar fengist er við og fjallað um leikritun Halldórs Laxness er óþarfi að gleyma þessari frumraun hans fyrir leikhúsið. sjálfsagt sé það skemmtilegt at- hugunarefni. Þótt til Kotts sé vitnað I leikskránni sá ég nú ekki að hugmyndir hans hefðu orðið Hrafni Gunnlaugssyni leikstjóra neitt leiðarljós við sviðsetningu Endatafls í Leik- húskjallaranum. Og lítið er að græða á ruglingslegri ritgerð Hrafns sjálfs um leikinn í sömu leikskrá: er maður nokkru nær með því að lita á leikinn sem einhvers lags allegóríu um líkama og sál? Þar fyrir horfði ég á sýning- una mér til ánægju, fannst henni takast að miðla trúlega texta Becketts, hinu afkára leikljóði um mannlega einangr- un, útkulnun og formyrkvun lífs og tilfinninga, sem þó getur aldrei með öllu dáið út og þráast við að lifa í eyðimörk- inni, kjallaranum, öskutunn- unni. Um ást og frygð íslensku verkefnin þessa frumsýningaviku í mars voru sitt með hverju mótinu enda langt í milli þeirra. Og þó. Bæði fjalla þau um ást og frygð, um bældar tilfinningar sem að lok- um sprengja af sér skel hvers- dagslífs svo til skelfinga leiðir, manndrápa í báðum tilfellum. í Morðsögu drepur kona mann- inn sinn sem var í þeim svifum <ið nauðga döttur þeirra, móðir banar dóttur sinni í Straumrofi og hafði um nóttina á undan sofið hjá kærasta hennar. Morðsaga mun hafa fengið vinsamlegar viðtökur þegar myndin var frumsýnd, og ekki hefur víst staðið á aðsókn að henni þær vikur sem síðan eru liðnar. En forvitni sem myndin vekur og vingjarnleg ummæli um hana stafa kannski sumpart af því að menn séu enn að undr- ast og dást að því að íslendingar skuli geta tekið lifandi myndir og leikið á mynd eins og annar- staðar gerist. Það er líka kann- ski undrunar- og aðdáunarefni: kvikmyndagerð hefur verið sannarlegt olnbogabarn á meðal listgreina hér á landi. Það er svo annað mál og önnur saga hvort nokkur fótur er fyrir kvikmyndagerð án innan- lands-markaðar, sem megni að bera til frambúðar megin- kostnað af framleiðslunni. Því hefur aldrei verið til að dreifa hér á landi, og ekki að sjá að nein breyting hafi orðið sjón- varpsins vegna á framgangi eða framavonum listrænnar kvik- myndagerðar. Þurfi menn að komast yfir undrun og aðdáun vegna Morð- sögu hygg ég að einföld hugs- unaræfing hrökkvi til: bara að hugsa sér að þetta væri dönsk eða frönsk, ensk eða sænsk, eða amerísk, reyfarasaga. Mundi manni þá ekki brátt býsna vit- leysan? Það er eiginlega raun að því, svo vel sem myndin hefur tekist tækniiega, að ekki skuli hafa fyrirfundist nýtileg leiksaga, neinar efnislegar hug- myndir til að nýta við tækni myndatöku og leiks. Og undur má það heita að gera slíka mynd sem á vist að gerast í Reykjavík og nú á dögum án þess að þar sjái snefil af reyk- vísku umhverfi né mannlífi. En Morðsaga gerist alfarið í heimi úrkynjaðra vikublaða — svo manni krossbregður að sjá undir lok myndarinnar óbrjálað landslag. Konan og borgarinn Vísast má segja það um Straumrof líka að leikurinn beri ekki mikinn keim af sam- tíð sinni, reykvísku umhverfi og mannlífi á kreppuárunum. Leikurinn gerist i stöðluðu borgaralegu umhverfi sem varla á að gera annað né meir en láta í té umgerð um sálfræði- legt og siðferðislegt efni hans og gæti víst þess vegna átt sér stað hvar sem vera skyldi. Straumrof var samið og sýnt árið 1934 — höfundinum til hvíldar og upplyftingar, að manni skilst, frá vinnu hans að Vorsalan ’77 MIKILL AFSLÁTTUR Á MOKKAFATNAÐI, LEÐURJÖKKUM, REGNKÁPUM OG RYKFRÖKKUM ^ GREIÐSLUSKILMÁLAR ÞINGHOLTSSTRÆTI2 SÍMI: 26540 REYKJAVÍK ÍSLAND GRAFELDUR HE 101 AFRIT af skjölum, bokum o.s.frv. GLJERIIR fyrir myndvarpa SKRIFSTOFIIVELAR H.F. Hverfisgötu 33 sími 20560

x

Dagblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.