Lesbók Morgunblaðsins - 17.05.1970, Síða 5

Lesbók Morgunblaðsins - 17.05.1970, Síða 5
BÖKMENNTIR OG LISTIR Siglaugur Brynleifsson — þjóðf élag og bókmenntir Ifixvjja 1 — m0m jluvi atvi |(v tl áuat síítibSIÍéÍ oKreio og neimsosomar Af nafnkenndum skáldum eru helzt, Loftur riki Guttorms son, sem er talinn hafa ort „Háttaljdril“ tiil ástkonu sinnar Kristínar Oddsdóttur. Hallur Ögmundsson er talinn höfundur Gimsteins, Náðar og Maríu blóms. Jón Arason hefur ort Píslargrát og Davíðsdikt, hon um eru eignuð fleiri kvæði. Jón Hallsson er talinn hafa sett sam an Ellikvæði og Skauflhalabálllk ur er eignaður Svarti Þórðar syni á Hofsstöðum, en það kvæði er annað mesta humor kvæði, sem ort hefur verið á ís lenziku, hitt er Skíðaríma, eign að sama skáldi, þótt ðldri heim ildir eigni hana Einari fóstra, Afskriftirnar eiga sinn þátt í því hve erfitt er oft að finna höfunda ýmissa bókmennta verka, afskrifarar bættu oft við efni fré sjálfum sér í þau verk, sem þeir afskrifuðu, breyttu þeim og „leiðréttu“ og auk þess, voru þau verk, sem nú tímamenn nefna bóbmenntir fyrri ailda, oft sprottnar upp úr arfsögnum, sem lifað höfðu á tungu þjóðarinnar langa stund. Aðsitaða höfunda þá var önnur en nú, verik höfunda voru ekki „gefin út“. Þau geymdust oft len,gi á tunigu þjóðlarinnar áður en þau voru fest á bókfell. í stað þess að yrkj.a um konunga og fursta þesisa heimis eims og tíðlk'aðist fyrrum, tóku menn að yrkja lof og prís þeim dýrling uim, sem skáldið dáði og eins og hirSskáld fyrri alda þáðu liaiun fyrir lofgerðarr.aus sitt um kon unga, þá vænitu skáld 15. aldar sér launa anmars beims úr rnund þeirra saQlu dýrlinga, sem þeir prtsuðu hvað mest. Enn ber að gæta þess, að smekkur 15. ald ar manna á kvæði þarf elkki að vera sá, sem núitímamenn álíta að verið hafi, þeirra sjónarhóll var annar. Menn afritiuðu það eitt, sem þeim þótti þess vert. Það er ekki fyrr en með Ármia Magnúsisyni að tekið ©r að safna öllu og afskrifa allt frá fyrri öldium. Hann er fyrsbur safmara hér á landi, sem hafði til að bera sagnfræðilegan skifln ing á heimildagiildi handrita. Af ökriftir 15. aldar verka er.u gerðar margar hverjar á 17 öld og þá réð smekkur 17. afldar manna því, hvað afskrifað var. Af sagnfræðilegum verkum 15. aldar er eitt varðveitt, rdtað af samtímamanni, sem er Nýi annáll og nær til 1430. Aðrar heimildir er að finna í Forn bréfasafni og í bókmenmtaverk um aldarinnar, þá einkum kvæð um, en þau túlka aldarfarið hvað bezt. Góðir skrifarar voru metnir að verðleikum á þessum tímum, um eimn þeirra segir Jón Egilsson í Biskupaannálum, að hann hafi skrifað latnesk orð dauður. Jón lærði segir um hann, „að hans skr.iffingur stirðnuðiu aldrei á honum dauð um,“ og að hamn hafi verið bezt ur skrifari á íslandi, „sem hans stóru bækur bera vitni um á Skarði“. Þessi skrifari var Jón Þorláksson. Á miðöldum höfðu menn þá trú, að menn gætu stytt kvafl irnar í hreinsumareldmum með því að skrifa upp fabúflur af heilögum mönnum og konum. Það mætti ætla að ýmsdr hinir eljusömu afskriflarar hérlendis hafi hyllzt til þeirrar trúar, einkum þegar um stórauðuga menn var að ræða svo sem Björn Þorleifsson, sem þýddi og skrifaði upp helgra manna söig ur eigin hendi. Einnig gat það komið til að slík verk væru unn in til aflausnar íillvirtkja, en Björn Þorleifsson var einn þeirra sem stóð-u að aðförinni og drápi Páls Jónssonar sýslu manns á Skarði 1496. Sama ár var gerð Ásthildar samþykkt, endurnýjun Árnes ingaskrár hinnar fornu frá 1373, sem gerð var í Skálhoilti. í þessu skjali var Gamli sátt máli endurnýjaður og kvartað yfir að hann hafi ekki verið halddnn sem skyldi. Aðilar kvarta yfir áreiðum og fjárupp tökum, þeir afbiðja erilenda léns menn og „ef nokkr uppsteitr birtist í vorri sveit Árnesi af utan sveitar mönnum með nokk urn órétt, hvort sem gjört er við ungum eða gömlum, ríkum eða fátaekum þá sfculu allir skyldir eftir að fara (þeim) er vanhlut gjörðu og eigi fyrr við hann skiljast, en sá hefur fulla sæmd sem fyrir vanvirðingu varð. Kann svo til að bera að hefndin verði meiri í eftirför inni en tilverknaðurinn, þá skulu allir skattbæind-ur jafn miklu bítala . . . Xten vdljum vér hér ei hafa innan héraðs þann er ei fylgir vor.um samtökum . . .“ Viðurlög voru lögð við, ef samþykkjendur rjúfa sam þykktina. Skráin vitnar um aigaieysið og sýnir að réttarfarsöryggið var ekki burðugra í lok aldar inn-ar en í upþhafi hennar. Hvert skal lýðrinn lúta? Lögin kann enginn fá, nema baugum býti tifl. Tekst inn tollr og múta. Taka þeir klausu þá, sem hinum er helzt í vil. Vesöfl og snauð er veröld af þessu klandi. Völdin efla flokkadrátt í landi. Harkamálin hyljast mold og sandi. Hamingjian banni, að þetta óhóf standi . . . Slíkt ástand, sem Skálda Sveinn dregur upp í kvæðinu varð tifllefni Árnesinigaisikrár. Kröfur Árnesingaskrár voru kröfur lénsmanna á hendur lénsdrottni um saimningshald og andóf gegn upplausn þess sam féflagsforms, sem byggði á Gamla sáttmálla og Jónisbólk. Sú upplausn lénssamféliagsins, sem tekið var að gæta í Evrópu og átti sér kveifcju meðal annara í upptöku peningakerfiis í stað landaurakerfis, snerti ekki imn viðu íslenzks miðald-aþjóð félags, en kom fram hérfliendis í gervi fégræðlgi og fráhvarfs frá grónu hátterni og hugsun arhætti sem haefði samféiiaginu og var skilgetið afkvaemi þess. Þrátt fyrir skreiðargróðann var jarðeign og kúgildi grundvöll ur afkomunnar og forsendur til borga- og bæjamyndunar skorti hér algjörlega. Kvikfjár hald var meigimstoð landbúnað arins hérlendis og var skyldari hirðingja búskap en akuryrkju samfélögum. Lan-dið og veðrátt an ollu því, að hér varð aðeins reikinn hálfgildis hirðingjabú skapur og fraimleiðlslan nægði aðeins brýnustu þörfuim, veiði skapur og hsekkað verð sikneið ar jók fjármagn í landiniu, en tækifærin til þess að nýta það á annan hátt en til jarðakaupa og neyzlu voru ekki fyrdr hendi við þeirra tíma aðstæður. Þegar dregur nær aitíarlofcum verða íslandsmið ekki eins þýð inigarmikil fyrdr erlendar fisk veiðiþjóðir og í upphafi aldar in,n.ar. 18. desember 1497 ritar Raimondo de Raimondi di Son cino sendiherra hertogans af Míllanó 1 Lundúnum hertogan um bréf um fyrri ferð John's Cabot’s til Vesturheims: „Þetta haf (þ.e. við Newfoundland) er fullt af fiski, sem veiðisit ekki einungis í net, heldur og með háf . . . Þeir segja að þaðan muni flytjast svo mikið af fiiski, að þetta rxki (England) purfi ekki lemgur Isflands við, en þar er afarmikil verzilun af fiski, sem þeir kailla stokkfisk.“ Þessar fregnir stefndu ensk um fiskimönnum af íslandsmið um. Þrátt fyr.ir örar samgöng ur almennt á miðöMuxn, urðu áhrif andlegra hræringa úti í Evx'ópu, eftir miðja öldiina, lítf merkjanleg héi'lendis. Hér virð ist ekki hafa verið fyrir hendi sá jarðvegur sem þurfti, til þess að „devotio moderna“ nokkurs konar heittrúarstefna, næði að festa hér rætur. Kirkjan vann stöðuigt að því að auka áhrif sín hér.lendis og var í nánum tenigsfl um við norsku kirkjuna, en þar sat erkibiskup í NiðarósL Vald kirkjunmar hérlendis byggðist á auði hennar og stuðningi erki- biskups við kröfur hennair. En afstaða erkibiskups til kröfu gerðar og stuðnings við biskupa hérlendis, mótaðist af aðstöðu hans gagnvart ríkisvaldinu í' Noregi, þ.e. norska ríkisráðinu og komungi. Á síðari hluta 15. aildiar var norska kirkjan eini varnanmúrinn um þær eftir hreytur, sem eftir voru af sjálfstæðl Norðmamma. Barátta kirkjunma-r fyrir auknu valdi eða varnarbarátta hennar gegn konungsvaldinu varð því öðr uxn þræði barátta fyrir því að halda þessum eftirhreytum sjáflf stæðisins. Vettvangur þessarar baráttu var norska ríkisráðið, en þar sátu oft íslenzku bisk uparnir. Barátta kirkjunnar fyrir sjálfstæði sínu tvinnast einnig úti hér baráttu íslend in-ga fyrir formum rétti o g landsvenjum síðar á 16. öfld innL Þótt rí'kisvaldið hefði oft ver ið kirkjunni óþægt, þá varð það ekki fyrr en á 15. öld að þær stefnur komu upp, sem urðu páfiarvaldinu skeinuhættastar, endurneisnin á Ítalíu og húm anisminn, ásamt auknum trú-ar áhu.ga leikmanna, sem beind ist í aðrar áttir, en kirkjunni sem stofnun þótti hlýða. Þessar hræringar verkuðu lítt eða ekkert hérlendis, samfélaigs fonmið var miðaldakyns og hér skoriti algjörlega þann vísi að borgarastétt, sem var þó fyrir hendi á hreinasta lénsveldis tímabili í Evrópu. Hjarðmennsik an og fátækt landsins hamlaði því að hér hæfust þorpa- og bæjamyndanir og jafnvel á 15. öld gat aukinn fjármagmsmynd um í landinu ekki staðið undir slíkum byggðiakjörnum. Vegma þessarar eðlilegu íheldni í at vinnuháttum hélzt hér nokkuð staðnað samféflaigsform mi'klu lengur en annars staðar í Evr ópu og þær bókrmenntir, sem Framh. á bls. 23 ........ Nína Björk Árnadóttir TREGI Við þig vildi ég eiga stundir Vissu um frið vildi ég finna Við þig. Eiga við þig lífsgleði lífsskoðun. Sólin brenndi þig skaðræðissári Kvöldkulið var þér kalt of lengi Við þig vildi ég eiga stundir. Myrkur margra nátta varð þér um megn og óvissan eignaðist bústað í augum þínum. Enga stund gazt þú átt við ncinn utan hana. 17. m.ai 1970 LESBÖK MORGUNBLAÐSINS 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.