Lesbók Morgunblaðsins - 11.03.1973, Síða 14

Lesbók Morgunblaðsins - 11.03.1973, Síða 14
um orðræðurnar. En Ned hafði verið svo fyrirhyggjusam iuir að itroða sjái’ifur uipp á svið- ið, þar sem hann gegndi bæði hlutverki leikara og hvislara. „Drspið nokkra XndíájTa! Og bjargið hinni engilhreinu mey úr djöfuls klónum á þeim!“ æpti hann í eyrað á Buffalo Bil'l, þar til ihann vaknaði af doðanum og byrjaði að æða um sviðið og lófakiappið dundi í áhorfendasalnum. Strax eftir hlé áttu stríðsmálaðir rauð- skinnarnir að pynda gamlan veiðimann á leiksviðinu, áhorf endaskaranum til reiðiblandins unaðar, unz Buffalo Bill birt- ist og sá fyrir þeim tuttugu, sem var tala hinna rauðmál- uðu leikara. Sýniiinigin . geirði feikiiegia luikku. Ned BumtJinia fullyrti að 'lökiimiii feiikför uim himar s'tiærri borgdr í Austiurrikjúin- um, að hann hefði haft 200.000 dollara upp úr krafsinu. Buff aío Bill fékk þar til í mai 1873 næstum 6.000 dollara í sinn hlut að frádregnum öl'lum kostnaði. 1 mi'llitiðinni hafði Cody lært r.ullu sína og þurfti nú ekki leng.ur hvislara. Hann gaf Buntline reisupassann og ákvaið aiS haida „sjóinu" áfram á eigin rei'kning ásamt Texas Jaek. vísundadbAp sem ATVINNA Á einum degi drap visunda- baminn Jim Biekerdyke oft allt að 300 vísunda, og á stutt- um tima — sem byrjaði í sept- emiber o'g enida®i í október effa móvembeir — 5968 af þeisisium dýrum, sem vógu að meðaltali 1500—2000 pund. Ef reiknað er með 1750 pundum sem meðal- lþung3c, voru það 10 miilljóinir og 444.000 pund af kjöti, sem einn „veiðari" lét rotna á slétt- unni aðeins til að nota húðir hinna föl'lnu dýra. Fyrir húð- ina fékk hann í mesta lagi tvo dollara. Jim Bickerdyke- og þúsundir annarra skotglaðra pilta felldu t.d. vegna kænna skdinniakaupmiainina frá Austuir- ríki.unum árið 1870 næstum tvær milljónir vísiunda, sem voru að 'samaniögðum fall- þungiai 3500.000.000 (þrlr mihj- airðar og >fiim:m. hundiriuð miMjón ir) pund, sem þeir létu rotna á sléttunum. Á árunum 1871—77 gekk þetta meira að segja svo langt, að árleg útrýming óx upp í 2.500.000 visunda, sem þýðir 4.370.000.000 pund af kjöti. Árið 1890 náði merkileg dul- trúarhreyfing — svokölluð „Qhost-Dance" — tökum á Indí- ániunuim og vatoti þá af dofain- 'Uim. U pp’ihaísTnafiur helgia't- hafnarinnar var Wovoka, Pai- 'Uteiindíáni frá Nevaida, sem hiotið hafði kristilegt uppeldi. Hanin gerði Indiíáinuinium kunn- ugt að komandi ár myndu færa þeim nýjan Messáas, sem vekti 'hina iföllmu Xndiiámahetj- ur aftur tlil Mfsiins og leiddi þús undir vísunda út á slétturnar. Þar með yrði lokið herradómi hvíta mannsins. Þetta gat ekki gerzt með vopnavaldi, heldur með stöðogum bæmium og dansi. IndíámiauTniboðsmieinn og .herimn sáu i Afturgöngudansinum upp haif .mótspymuhreyifimgair. Mc 'Louglhlim!, frá Stamdimg Rock Agency, hugðist taka Sitting Bull fastan vegna smávægilegs grums. Þegar Imidiiánalögreglam ætlaði að handtaka hinn aldna stríðsmann upphófust handa lögmál og var Sitting Bull skotinn í þeirri rimmu. VILLTA VESTRIÐ: SA SEM SKÝTUK FYRST — DEYR SÍÐAST! Upp úr þeim marglita skara, sem lagði slétturnar undir sig, skaiut „coiwboy“-.imm upp kollim- um: tilorðinn í suðrinu og vestrinu var hann summan af einkeminum alte lanidsims. „Cow- boy“-imin rak miaiuitpemímig, en því má halda fram með jafn mi'klum rétti að nautpeningur- inm rælki „cowboy“-3inin' tii' himma svokölluðu „cowbowns", þar sem komu saman þúsundir þess a.ra piftai, setm greim'iite.ga voru óagaðri og oft minna virði en dýr þeirra. Á markaðinum mættust aumustu þorparar og heiðarlegt fól'k; rakkarnir réðu ríkjum, og lögin voru að- edms tlil í bóksflaifinum. Ævisögur um þá frægustu frá þessum tímum geta alltaf af mikilli nákvæmni verðsins, sem hetja iþeirra var metim á í doil- urum. Beimit siamhenigi er rniffi slíkra upptalninga og hinna meiri háttar afreka þessara „Herkúlesa" með s'miar 45 millimetra Colt. Líkamlega og siiðferði.is:ga var bver þorparí jafnvirði þyngdar sinnar í döl- um (10.000 dollarar, lifandi effia dauffiuir), og sú sitaðreynd, að æruverðugir borgarar opn- uðu pemimgiaiskáp'a s'ina itii' þess að tryggja sér ábyrgð undir- strikar áhrif þessa iýðs. Hinn ungii. Biffly 'th.e Kid baiffiaði sig í vinsældum sínum og var stolt ur yfir að leika svo stórt hlut- verk á síðum dagblaðanna. NOKKUR ATVIK 1 ÆVI BUFFALO BILLS 1846 William F. Cody fæðist 26. febrúar í Le Claire, Iowa. 1866 Geronimo gefst upp. 1868 William Cody tekur að sér að afla fæðu handa jármibrautairsita'rfsimönmum. Drepur 4280 vísunda. Fær viðurnefnið „Buffalo Bill“ (Vísunda-Vilii). 1869 BuffaJo Bill, konungur út varðanna, tiu sien’ta saga eftir Ned Buntline, gerir Buffa’lo Bill að þjóðhetju. 1872 Leiðangur vestur á bóg- inn til heiðurs rússneska stórhertoganum Alexis. Buffalo Bill er leiðsögu- maður. 1876 Orrustam við Little Big Horn. Cusiter fellur. 1877 Höfðinginn Joseph gefst upp. 1878 Buffalo Bill leikur sjálf- an sig í Útverðir sléttunn ar, leik eftir Ned Bunt- fflme. 1879 Villti Bill Hickok fer að leika á sviði með Buff- alo Bill. 1883 Sitting Bull gefst upp, er sendur á Indiánasvæðið við Standing Rock. 1883 Fyrsta sýning á „Buffalo Biffl í villta .ves'tirim:u“, er mjög vel tekið. - 1885 Sitting Bull leyft að taka þátt í sýningunum, ferð ast með leikflokknum í heilt ár. 1886 Nefnd frá Bandarikja- þingi send á svæðið við Standing Rock til að rannsaka kvartanir Indí- ána. 1890 Sitting Bull myrtur 15. desember. 1890 Bióðbaðið við Wounded Knee 25. desember. Stuðzt er við þessa athurða- rás í leifcritinu, en henni ekki fylgt nákvæmlega. Veðurbarin kona úr f jörðum Framhald af bls. 11. Hún HóhnMður kom ekki oft, en Iþar sem hún sfiór þessi mikilbrýnda en kurteisa kona fann maður affltaf, að þar var einhver á ferð. Ég hef kannski ekki veitt því athygli þá, en mér finnst ég finna það núna hvernig tím inn, á 'sinni ósýnilegu ferð virt ist flytja þessa litlu byggð lengra og lengra úr alfara leið. Ég kynntist henni Hóimffiði betur seinna, þá aldurhniginni konu, er hún var flutt í næsta nágrenni við mig, Grýtubakka í Höfðahverfi, en þar átti hún heima i nokkur ár. Brún hennar var oft svolítið síð, og fortíðin hafði rist and- 'lit hennar djúpum rúnum. Mér virtist stundum sem hún væri of.urlítið veðurbarin. Hún lað- aði ef til vffl ekki að sér ókunnuga við íyrstu sýn þessi svipríka kona, en hún ávann sér traust, ef menn kynntust henni. Bar ekki svipur hennar aðeins merki um sigur hennar í átökum við storm og brim? Hólmffíður var alin upp við andstæður og stórbrotna nátt- úru og bjó við slikt umhverfi allt sitt líf. Hágöngin og torfurnar aust- an Knarareyrar voru effiðar ungri 'smalastúlku, brimið var lika sterkt við Eyrarkamb, er það 'komst í algleyming. Ég fann heldur aldrei neitt smátt í fari hennar, og samskiptin við þetta umhverfi gáfu henni svip og stærð að hluta. Hvergi á landi ökkar 'fer sunnanþeyrinn hlýrri og rnild- ari höndum um lífið en í Fjörð um og á Flateyjardal. Spegil- sléttur Skjálfandi með vidd slna og hæð, skreyttur óttusól júnínætur er fagur. Ilmur gróinna llfgrasa á þess um norðurslóðum er sterkur Kannski hefur þessara áhrifa einnig gætt í 'skapgerð Hólm- fríðar, og stækkað hana enn meir, því undir sínum alvör.u- svip átti hún hlýtt hjarta, og henni var nautn að hlúa að gróðri og lífi. „Þá var hún stærst, er menn sóttu hana heim með sín vand- ræði,“ segir mér Þórhailur bóndi í Ásgarði á Svalbarðs- strönd, „þá var gott tii 'hennar að leita. Hún gerði sér aldrei imannamun,” bætir hann við. Það var bæði langt og erfitt að vitja læknis, eða Ijósmóður úr Fjörðunum, en í hornskáp við höfðalag hvílu sinnar átti Hólmfríður nokkrar meinlaus- ar algengar meðalategundir. „Það var eins og hún mamma ætti meðul við öllu“ segir Guð rún dóttir hennar. Hún tök líka á móti ölum börnunum, sem fæddust þarna um 20 ára iskeið, þessi sjálf- lærða og ólaunaða ijósmóðir. „Ég fékk þakklæti þeirra, sem aðstoðar minnar nutu, og það voru mér nóg laun. Ég er l'íka Guði mínum þakklát fyrir, að þetta gekk afflt vel.“ Þetta isagði Hólmffíður mér sjálf. Hún isagði mér Mka ein- hverju sinni, að sér 'hefði ekki liðið neitt vel um kvöidið eftir að hann Guðlaugur var jarð- sunginn, þegar Mtill opinn vél- bátur fór með fólkið undir myrkrið til Grenivíkur. „Eins og veðrið var þá.“ „Ég vissi þó, að það myndi ekkert illt koma fyrir í sam- bandi við manninn minn. Hann Þorskabítur litli í Fiatey var iíka svo mikið happaskip, og Bjami formaðurinn, þekkti grunnbrotið við Kjálkanesið. öldurnar við Flatey voru upp eldissystur hans, enda fór þetta vel.“ Á vökunni þetta kvöld átti húsfreyjan á Tindum margar ferðir mffli ibaðstofu og bæjar- dyra. Hún rifaði útidyrahurð- ina öflítið frá staf, og rýndi út í sortann, kófþykkt nætur- myfkrið. Stundum eins og syrti fyrir Birninum I svona veðri, 'fjallinu norður og ytfir, en aldrei þessa nótt. í nótt hefur þrlátt fyrir alit skinið söl og hlýr vorþeyr far- ið um sál Hólmfríðar. Hún hef ur séð skært Ijósið á Kaðal- stöðum, bænum handan við ána sem þó var slökkt fyrir ali- mörgum árum, séð aUa byggð- ina eins og hún var blómleg- ust í hennar tíð, fundið ihn af grænu heyi í görðum. Húni veit ia.ð þessi gialmii itiími er farinn, og nýr tírni kveður ekki dyra í Fjörðum um sinn. Hún sjálf var Ibam þess tima, sem liðinn er, hinn nýi á barna Ibörnin hennar vestan við háls inn. Hún veit aið henmar hlut- venki er lokið héir og ákveðiur að flyitijiaist .burt með vorinu, hún viil enigam biinda hér sín vegma. Eins o.g Lúturinn efra lítur hún litla stund mannlausa byggð, togar sæng ýfir höfuð, og flytur Guði þökk í bæn sinni. Ferðalangur, ef þú leggur leið þína í Fjörðu í gróandan- um, og veðurguðinn sýnir þér miskunn, þá verður þú ekki fyrir vonbrigðum. Tindriðastaðir horfa mót austri, annar bær norðan við Þvefána í Hvalvatnsfirðinum, lítill bóndabær í ásnum. Þök- in eru sennilega fallin, vegg- irnir snaraðir, það er svo langt síðan hann Guðlaugur hefur getað dittað að húsum þarna. En sennilega heldur litli bæj arlækurinn enn áfram að raula þann lagstúf, sem hann var byrjaður á, þegar hún Hólm- fríður kom þangað, en hafði ekki lokið við er hún fór það- an. Er þá jafnvel löng manns- ævi svona stutt?: Messugatan frá Tindriðaistöð um lá út og yfir há'lsinn, að Þönglabak’ka í Þorgeirsfirði og kannski við bregðum okkur til aftansöngs þangað, hlustum á hina fögr.u tónrödd næst síð- asta prestsins, sem þar var bú settur sr. Árna Jóhannessonar, eða fyrirrennara hans Jóns Reykjalins, er i skóla var litii Jón nefndur. Um raddfegurð hans segir Báll Melsted, að aðeins eina rödd sænska hafi hann heyrt jafn fagra, og honum var gef- in. Svo glíminn var prestur þessi á sínum skóiaárum, að svo virðist sem skóiasveinar hafi átt sér það annað tak- mark, að fella litla Jón í glímu, og náðu iþví takmarki fáir. Þessi aldatroðna messugata gefur ekkert skóhljóð frá sér, hún er grasi vaxin. Við stöldrum a'ðednis við vest- ain í ásnuim, rét.t upp aif Þönigla- bakka. Æðurin er koimin með unga sína á sólskyggndan fjörðinn. Þarna undir kirkju- garðsveggnum dró hún Hólm- fríður á Tindum skó af fótum sér áður en hún gekk í kirkj- una til helgra tíða. En „kirkja fyrirfinnst eng- in“. Kirkjugarðurinn er ósærð ur. Við hlustum eftir bergmáli af samhringingu frá Lútinuin, eða fjaliinu hinum megin við fjörðinn, en heyrum aðeins djúpa þögnina, sem rikir yfir þessum litla gróna kirkjiu- garði. Inn og yfir af fjarðarbotn- inum haida þær vörð um bæjar rústirnar á 'Botni og Hóli, syst urnar tvær, Háa-Þóra og hún Lága-Þóra. Gætu þær verið yngismeyjar í álögum, nöfnin geta vel foent til þess. Er þeim máis varnað? Eða skyldu þær ekki einhrvem tima hafa rætt með sér sín áhuga- mál, svo náttúrlega og skemmtilega sem gjafvaxta nöfnur þeirra á Þingveili dæt- ur Guðmundar gxiss, og Sol- veigar Jónsdóttur. Eldri-Þóra og yngri-Þóra, en svo voru nöfn þeirra skilin. „Seg mér, hvað þú tmundir kjósa, hverr maður helst bæði þin?“ Hún eldri-Þóra kaus Jón Sigmundarson og þá vandaðist kjörið, er hinn bezti karlkost- ur var undan genginn. Hin yngri segir: „Nú er þat miMu torveldligra ok óTíkligra er ek vilda at væri. Þat vilda ek, at Jóra biskupsdóttir and- aðist en Þorvaidur Gizurarson færi hingat ok bæði mín.“ Þessar foriagatrúuðu systur, sem áttu 'ást eða metnað til sama manns báðar, fengu óskir sínar uppfylltar. Voru þær leystar úr álögum? Skyldi ékki einhver koma og leysa þær úr álög.unum, systurnar fyrir handan fjörð- imin? Þeir gengu upp á fjöll og litu, ef þeir sæju reyki, eða önnur merki til mannafoyggða, það rýfcur hvergi í Fjörðum, en sjálfstæði byggist heldur ekki á reyk nú. Hún Hölmfríður á Tindriða- stöðum hélt við eldinum þar i 44 ár og ég veit að hún hefur ekki skilið eftir lifandi edd í Fjörðum. Hún igæti þó ihafa fal ið einn lítinn neista í sínu eig in brjósti. Hún átti svo sterka skapgerð og kunni að fela eld. Líklega hefir hún aldrei flutzt alveg öll úr 'Fjörðunum i annað sinn. Það er stundum dá lítið erfitt að 'festa gamla rót í nýju umhverfi, hún festi held- ur aildrei rót í nýjum tíma. Hún var samt ein af konun- um, sem gaf ykkur, ungu menn

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.