Lesbók Morgunblaðsins - 07.07.1973, Side 2

Lesbók Morgunblaðsins - 07.07.1973, Side 2
ÍSLA V ND V m iSTRIDA HANS Um brezka málarann Keith Grant og myndlist hans Aí forsíðumyndunum og myndunum tveimur hér á siðunni má ráða, hve sterkt Vestmannaeyja- gosið hefur orkað á Keith Grant. Formsterkastar verða þessar myndir hans, þegar hann hefur f jallíð í nærmynd eins og á efri myndinni hér. Keiitlh Gfnamt er enskur list- miáHari. Hanin heifur býint mál- verk í húsnæði FLugtfédags Is- lands við Grosyenjor Street í London. Þar er ágætur sýn- ingarsaliur, Iceland Center. Myndir Keith Grants vekja jafnan miíMa athygU í Bnig- landi. Meðal þeirra, sem haifa séð sýnimigu hans í Lonidon, er Kenmeth Glark, eða Olailk láv arður, einn þekktasti listsögu- fræðinigur mú um stundir. Hann er Isdendingum að góðu kunnur fyrir sjónvarpSþætti sína um sögu myndlistarinnar. Hann !á fjögur múlverik efti-r Keitih Gramt. Keitih Grant hefur málað all mikið frá íslandi. Á sýning- unmi í London enu einungds mMveric innblásin aÆ eldgosinu í Heimaey. X X Keith Grant er fæddur 10. ágúst 1930 í Liverpool. Hann lagði m.a. stund á málarallist í Rjoyai Gollege of Art 1955—‘58. Hann hefiur hlötið styrki frá FrakMandi, Noregi og Isilandi, 1968, en tók ekki við íslenzika styricnum, þar eð hann var atf einlhverjium ástæðum veitt- ur fyrir bókanenntir. Keith Grant er kvæntur Giséle, tfranSkrar ættar, og eiga þau eiina dóttur, DomSnique, á íþniðja ári „whorn I love veiry miudh“. X X Keith Grant hefur 'kennt við marga slkóla, en nú flytur hann fyrirlestra við St. Martims School of Art og Camiberwell- iistaiháSkióaann. Hann hefur skrifað margt um list og ferða- iög, m.a. dagbókarbrot Ifirá Nor- egi með teikningum í Londom Magazin. Meðal nemenda Keitíh Grants hetfur verið fjöldi Stúd enta filá ýmsum löndum. Hamn segist hafia rætt við þá um eig in vehk þeirra oig reynt að laða fram það bezta í hverj- ium manni, án þess að eyði- ieggja það sem honum er gef- ið, þjóðleg eihkenni. Hann legg ur láherzíllu á það við nemend- ur sána, að áramgur náist ein- ungiis með mikili vinniu. „Mér þykiir tfremiur enfi'fit að ikenna uinigum fflstnemum. Þeim finnst að þeir hafi verið svikn ir atf neyzlulþjóðfélaginiu,“ sagði Keith Grant', i samtali sem ,við áttum í Londom. „FleStir þelrra hatfa afneitað neyzlnlþjóðfélaiginiu, a.m.k. um stundar sakir, en efkteert feng- ið í staðimn. Margir reyna að bjairga sér á tfHótftan.uim með því að ganga einhvers teonar aust- rasnni dulspeki á hönd. En þeir farast fflestir i Iþessu umróti. Þeir lffa i tómariúmi og finna eteki lauism á vamdamJál- um staum. Mangir ireyna að stuntía jöga. Þeir hugsa helzt um það sem hægt er að gera með stærðfræðiformúlum, ám iþess þær séu í neinu sambandi við viísindi. Þessir un/gu list- nemar eru tortryiggnir á tillíinn inguna og Skortir algjöriega ihæfileikann til að ná sambamdi vlð aininað íóíl'k dig tjó sig. Sjálf ur er óg af öðru sauðalhúsi, (hugsa eins og fólk gerði, áður en Freud kom til Sögiu. Ég á þv(i eitfitt með að skilja þetfta unjga fólk. En alit, sem igerzt hefur á öldinni, hefur halft áhirif á Iþað, tf.d. poppOisrt. Eln það er jafnvell andvSgt henni, seg- ir að hún sé bongaraleg lilst. Sumir þessana ungu listnema neita að viðurkenma að borg- aralegft þjóðfélag geti halft gffldi, vita þó auðvitað að þetta þjóðfélag Ihefur upp á að bjóða margt sem er etftirtetetarvert og meikffllegt. En það teiLur að þetfta þjóðfélag eiigi ekki lLst Skfflið. Þegar ég hugsa um hvemig þjóðfélagið okkar er notað til iframdiráttar hern- aðariiugmyndum og viðSklpta- braffli, igeit óg vefl tekið umdir sunnt í gagnrýnd þeasa umga ífólkis. En ég tel alftur á móti að við höfiuim aidrei haifit jafn miMa þörf fyr- ir list og eimmitt nú. Þessum uingu lisitnemum finnst þjóðfélagið edgingjamt. Ég get vel tekið undir það. Af þess- um ástæðum haifa þeir horfið að dulsjæki, sem er að mSnum dómi miMju veriri en það borg- aralega þjóðfédag sem vlð litf- um í. Með ,þvií snúa þeir baki við heiminum í stað þess að reyma að breyta honuim til hins bötra.“ X X 1 Landon sá ég fflotek mál- verka eftir Keitíh Grant og voru ,þau öll fró norðuirslóð- um: blár himinn, hvítar snjó- bneiður, fjöll. „Þetta eru einn- ig áhirilf frá Japan,,“ sagði hamn, „ég hef miMar mætur á japanskri menndngu, ékki sízt haiku-Jjóðum. Og þó minn- iSt ég fyrst Ijóða japans’ka steáHdsims Matsuo Baslho, frá 17. öld. Hann skrifaði bókina „Þröngi vegurimn 4nn í sól norð urslóða" og dagbækur um ferða lög tffl Norður-Japans, á árun- 'um 1682—1690. Lýsingar hans á jajpönsku landSlagi gæftu átt við IsQand eða Noreg. Hug- myndim um fyrirheit lifstfyll- tagar íí norðrinu fálla að minni eigin reynslu. Haiteu ljóðin minna mig á tferð sem enn er öfarin. Sjón deildariiringir eru mér mikil- vægir. Þeir eru tákn fretsis. Þeir skerpa hugmyndafilug- 3ð, vékja igeðhritf eða geðsihrær- ingu. Eins og haiku-Qjóðin. Miin ir sj ónideilldarh.iiíng Ilr enu ekki hinLr sömiu og þínir. Snæfells- jöteull qg Esja vekja t.a.m. með olklkur ólíikar tffltfdnnliinigar. Það, sem við sjáum, er finamhialld þess, sem býr með otekur. Þegar Ilan-Shain, kiinverskur síkálld- vitringur, fór að heiman sex- tugur að aldri itil að Qiifia ein- 'Sefiuliífii' á tfjálii einu oig afineiitaði öllum þægindium, reyndi hann tfyrsta ár.ið að kynnast fjallinu eins vel og hann gat. En þegar hann eitít sinn þurtfti að taka tívö skref tffl að kiomast ytfir tíorfæru, hikaði hann og sagði: Hvaða ástæða er til að halda átfram? Ég þekki fjafflið! Ég þarf ekki að hreyfa mig. Ég 'fer atftur heim í kotfann minn, sezt og hiugsa um fjallið. Hann varð 100 ára og sterifaði ljóðið Kaidatfjallll. 1 þvi segir 'hann: Fólk spyr mig um veginn til Kaildiíifjalls. Það er enigiinn siík- ur vegur. Elf þú Ihugsaðir eiinis og ég, þekktirðu veginn til Kiaidatfjafflis. Steáldið er að reyna að segja otekur að S sérhverju okkar búi áteveðin þetekinig. Og við verðum að breýta okteur tffl að fá hiutdeffld í þetekingiu ann arrar mannesfkju, en þá verð- ium við fflkari henni en sjálf um otekiur. Án þess að brnyta þér, geturðu aðeins fundið í öðru tfóltei, það sem var fyriir í sjálltf- ium þér. Astæðuna tffl að óg teem afitur og afitur á n/orður- hjarann má finna í huigmynda- ifHiujgi bemsikuinnar. ÞekMng narðunsins var i mér, Iþegar ég fæddist. Þetta hugmyndatflug, eða þesisi fiantasfia bemslteunnar, var fyrsta mertei þeklkingar eða viitnesteju. Við getíum kaill- að hana IsLand. Japansfca Nöbelssteáild- ið Kawabarta iSkrifaði bök'ha Snæland. Leiðin liggur norður, þangað sem snjór felliur og land biánar atf kaldri vlið- áttu. AðaiLpersóna sögunnar er á ieið til einsteislanids, þar sem ,/vasa sanldr né især, né svaiar unnir“ . . . Bn fi eihslkislia'ndi fihniuæ Kawóbaita ný igffldi. Og hiainn finniur Iþaiu með afneitun allílra manniegra verðomæta. Hetja sögunnar er þekkt- ur baMettgagnrýnandi. En han-n hetfur aldrei séð ballett ag nýt- ur einungis virðinigar fóiltes sem þefckir Itið sem etekert til þess arar lisfcgmlnar. Hann fer til SnæillamcLs. Þar virðisit Kawa- baifia fiilnna gffldi og manneskju- leiga tiign li Mutum sem eru ‘andstæður þesisaira verðmæta. Haiku-ljÓð vekja geðshrær- ©•

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.