Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 28.06.1980, Qupperneq 4

Lesbók Morgunblaðsins - 28.06.1980, Qupperneq 4
Menntaskólinn á Akureyri 1880—1980 Brot úr skólaræðum í 100 ár Menntaskólinn ó Akureyri er 100 ára á þessu ári. Skólameistarar í 100 ár hafa veriö sex. í ræöum þessara manna í skólanum hefur veriö fjallaö um ýmsa þætti mannlegs lífs og hefur víöa veriö komiö viö. Til aö sýna þetta er hér birt brot úr sex skólaræöum. Hver þeirra ber vitni um samtíö sína og sýnir aö skólinn hefur veriö í tengslum viö umheim- inn hverju sinni enda á honum ekkert mannlegt aö vera óviökomandi. Jón A. Hjaltalín 1880 Stefán Stefánsson 1919 Siguröur GuÖmundsson 1924 Þórarinn Björnsson 1956 Steindór Steindórsson 1972 Tryggvi Gíslason 1974 Menntaskólinn á Akureyri Jón A. Hjaltalín Eg veit, aö vér allir, sem hér eru saman komnir, fögnum yfir því, aö stofnun þessi er komin á fót. Norölendingar hafa barlzt góöri baráttu fyrir aö fá skólanum komið í gang, og hér hefir farið sem optar, aö „sá hefir sitt mál, sem þrástur er“. Skólinn er aö vísu ekki svo fullkominn, sem vér viljum óska. En „hálfnaö er verk þá hafið er“, og eg held, aö vér getum vonaö, aö meö tímanum fáist þaö, sem á þykir vanta. Því hefir verið spáö fyrir stofnun þessari, aö hún mundi aldrei fæöast, þaö er aö enginn mundi sækja skólann. En sú spá hefir átt sömu forlögum aö sæta og aörar hrakspár. Enda munu þeir einir því hafa spáö, sem þekktu lítiö til menntunar fýstar Norðlendinga. Allur þorri piltanna er líka þaöan. Úr Sunnlendinga-fjórðungi er aðeins einn og er hann oss eins velkominn fyrir því. Úr Vestfiröinga- fjórðungi eru 5 og úr Austfirðinga- fjórðungi 6, en 21 úr Norðlendinga- fjórðungi. Skólinn hefir því byrjað vel aö því er aðskóknina snertir, og fleiri hafa viljaö komast í hann en rúm var fyrir. En nú er eptir aö láta hann halda eins vel áfram og hann hefir byrjaö. Þaö er eigi mitt aö segja, hvaö mér og meökennendum mínum muni vinnast. Það eitt veit eg, að vér höfum viija til, aö skólinn blómgist eptir óskum allra, er unna honum. Eg efast eigi um, að Norðlendingar muni styöja hann meö ráöi og dáö. Oss vantar margt, og eigi sízt afl þeirra hluta, sem gjöra skai: oss vantar fé. Skólinn á ekkert fé til aö veita nokkurn styrk þeim, sem sækja skólann, auk alls annars. Eg hefi nú þá von til alþingis, aö þaö muni bæta nokkuð úr þessum þörfum. En þó væri enn betra, ef vér gætum myndað nokkurn sjóö sjálfir skólanum til styrktar. Eg vildi mega benda þeim á, sem ætla aö gefa fé fyrir sálu sinni annað hvort í lifanda lífi eöa eptir sig látna, aö þeir mundu eigi finna aöra stofnun veröugri til gjafa en Möðruvallaskólann . .. Þaö munu nú fáir, sem ætla, aö menn hiröi verr skepnur, stýri verr skipi, dragi síður fisk úr sjó, þótt þeir læri. Enda er þá eitthvað rangt við skólann, ef svo er. Þó er því ekki að neita, að kennsla getur lagzt svo mjög á fá atriði, að hún gjöri menn læröa í einstökum atriöum, en spilli honum sem manni, svo sem þegar öll áherzlan er lögö á, aö vel sé læröar fáeinar vísindagreinir án þess almennur þroski fylgi. Því síöur ætti skólagangan aö veröa til þess, aö piltar þættist of góöir til líkamiegrar vinnu. Ef þaö væri, vildi eg óska, aö enginn skóli væri til. Munum eptir því, aö líkamleg vinna er engu óheiöarlegri en andleg; og þaö finnum vér, hvar sem vér leitum; aö hinum bezt menntuöu mönnum hefir aldrei þótt skömm að taka til hendi. Nú sný eg mér til yðar, ungir menn. Vér eigum að vinna saman, annars hafa hvorirtveggja erfiöi og ekki erindi. Vér lofum yður því, að vér skulum leggja fram alla vora reynslu, að þér getiö oröiö hennar aönjótandi. En þér veröiö aö leggjast á eitt meö oss. Eg veit, aö þér skiijiö þaö, aö vér getum ekki oröiö yöur aö gagni, getum ekki frætt yöur, getum ekki kennt yöur, getum ekki lagað yöur, aö yöur nauðugum. Þér getiö veriö viss um þaö, aö viö gjörum eptir því bezta viti og bezta vilja, sem viö höfum. Vel getur veriö, aö yöur kynni aö virðast hitt og þetta á annan veg en oss. En þór veröið að gá að því, aö menn dæma nokkuð öðruvísi um fertugt en um tvítugt. Margt, sem yöur mun sýnast óþarfi, enda ósanngjarnt nú, munu þér skoða sem sjálfsagt, þegar þér eruö 20 árum eldri. Eg ætlast jafnvel eigi til, aö þér trúiö þessu nú, því aö eg hefði, ef til vill, eigi trúað því á yöar aidrei. Þaö er reynsla, sem hver verður aö læra sjálfur. En mér kemur ekki á óvart, þótt þér segiö þá: Ójá, satt sagöi hann þaö, kallsauðurinn. Aö endingu vil eg minna yður og mig á þaö, aö hvaö sem vér getum, getum vér eigi af eiginn ramleik, aö hvaö sem vér gjörum, gjörum vér eigi af eigin kröptum, aö Orottinn vor, alls máttar upphaf, veitir oss, að vér nokkuö getum afrekað. Gleymum ekki aö minnast hans hand- leiöslu, á hverjum degi og á hverri stund. Biöjum Drottin, aö vér megum nota þá krapta, er hann hefir gefiö oss, til aö gjöra oss aö nýtum mönnum, þarfa náunga vorum og nytsama ættjöröu vorri. Megi Drottins-blessan hvíla yfir verkl voru og blómga þenna nýja skóla landi og lýö til farsældar 44 ©

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.