Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1981, Síða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1981, Síða 8
Rauðar meyjar með rauðan klút, þær renna hreint eins og vatnið út UM SÉRA JAKOB GUÐMUNDSSON Á SAUÐAFELLI OG LJÓÐ HANS Eftir Pétur J. Thorsteinsson Ásthildur Thorsteinsson, amma mín, flutti hinn 28. apríl 1935 útvarpserindi um séra Jakob Guðmundsson, síðast prest að Sauðafelli í Miðdölum. Ásthildur var þá 78 ára. Hún ætlaði sér að flytja framhaldserindi síðar, og skrifaði drög að hluta þess erindis, en entist ekki heilsa og aldur til að Ijúka því. Hún andaðist um vorið 1938, og hafa þessi gögn legið hjá mér frá þeim tíma. Ég hefi lengi ætlað að láta birta þau, en af ýmsum ástæöum hefir ekki orðið af því fyrr en nú. í nóvember 1981 Pétur J. Thorsteinsson Séra Jakobi Guömundssyni, presti aö Ríp í Skagafirði, voru veitt Miödalaþing í Dalasýslu áriö 1868, sama ár og faöir minn, Guömundur prófastur Einarsson, fluttist þaöan aö Breiöabólstað á Skóg- arströnd. Foreldrar mínir höfðu búiö aö Kvennabrekku í Miðdölum í 20 ár. Þar settist séra Jakob að. Síöar fluttist hann aö Sauðafelli. Brátt komst góöur kunningsskapur á milli séra Jakobs og fjölskyldu hans og okkar á Breiöabólsstaö. Einkum var mér og Önnu, elstu dóttur hans, vel til vina. Viö vorum saman í Kvennaskóla Reykja- vikur veturinn 1874—1875. Anna var góö kona og mikilhæf. Hún dó úr tauga- veiki á unga aldri. Steinunn, systir Önnu, móöir Jakobs Smára menntaskólakenn- ara og þeirra systkina, var nokkru yngri. Dvaldi hún oft hjá foreldrum mínum. Hún var meö afbrigðum fríö kona, gáfuö og góö. Öll voru börn séra Jakobs vel gefin, söngelsk og hagmælt, sum þeirra aö minnsta kosti. Séra Jakob var jafnan glaður og reifur og lét oft fjúka í kviðlingum. Voru það sérstaklega tækifærisvísur, sem vana- lega fylgir lítiö sögubrot, oft til skemmt- unar. í stað sendibréfa skrifaöi hann oft svokallaöa „pistla". Flest af þessum kveöskap er glataö, en ég hef reynt aö safna saman því litla sem ég hef getaö náö til og rifjað upp frá barnæsku minni, en þaö er minna en skyldi. Á Skallhóli í Miödölum bjó maöur sem Jón hét. Hann var forsöngvari í Sauða- fellskirkju seinni ár fööur míns í Dölun- um, og hélt því starfi meðan heilsan leyfði. Hann haföi svo mikla og skæra rödd, aö yfir tók söng annarra. Mér hef- ur oft dottið í hug, hvaö mikið heföi get- aö oröið úr þeirri rödd, ef Jón gamli heföi lifað nú á tímum. Hann varö mjög gamall maöur. Þegar séra Jakob frétti lát hans, kvaö hann: Svifinn er nú svanur til sálar hæstu bála, sætum söngvum vanur á Seraps glæstu skála, settur í söngva skara hann syngur öðrum hærra, og mig undrar bara, ef þeir komast hærra. Meöan séra Jakob dvaldi aö Kvenna- brekku, bjó á Sauöafelli Gísli Jónsson, almennt kailaður Saura-Gísli, og kann- ast margir við hann. Hjá honum var ráöskona, er Ragnhildur hét. Hún hafði einkennilega framkomu á margan hátt, var meöal annars ööru vísi klædd en þá tíökaöist. Á feröalögum var hún í víöum, gráum reiöfötum, meö stóran, gulan klút yfir höföinu. Stundum haföi hún lítinn stráhatt yfir klútnum, en stundum klútinn einsamlan. Á þeim tímum sóttu Dala- menn allar nauösynjar sínar til Stykkis- hólms og lágu léiðir þeirra framhjá Breiöabólstaö. Var oft gestkvæmt hjá foreldrum mínum um lestirnar sem kall- aö var, því að gömul sóknarbörn fööur míns fóru ógjarnan framhjá. Stafngluggi á herbergi foreldra minna vissi út aö þjóöveginum, og sáum við því alltaf, ef einhver yfirgaf lest sína og reið heim til okkar. Var þá í flýti settur uþp ketillinn. Einu sinni sáum viö, aö tvær lestir mætt- ust. Önnur hélt tafarlaust áfram, en tveir menn úr hinni lestinni komu heim, og var annar þeirra séra Jakob. Spyr þá móöir mín og var fremur stutt í sþuna: „Hvaöa fólk var nú þetta sem reiö framhjá. Mér sýndist kvenmaður vera með í lestinni. Hver var hún?“ Séra Jakob rak uþp stuttan hlátur og svaraöi samstundis: Rjóðar meyjar með rauöan klút, þær renna hreint eins og vatnið út, og hvitar stúlkur með hvítan fald á karlmönnunum þær hafa vald, dökkhæröar ekkjur svart með sjal við siðuga menn þær eiga tal. En gular kvensur með gulan klút sitt glaóasta hafa lifaö út. Þá man ég aö móðir mín sagöi: „Jæja, þá veit maöur, hver þaö hefur verið.“ Þegar Böövar kaupmaöur Þorvalds- son á Akranesi fór vestur til Hvítadals og giftist Helgu Guðbrandsdóttur, reiö hann um Dalina á suðurleið og kom aö Sauöafelli. Fylgdarmaður ungu hjónanna var kunnugur séra Jakobi, reiö því lítið eitt á undan, hitti þrest úti og sagöi hon- um, aö nýgiftu hjónin væru aöeins ókomin, og væri nú gaman, ef tekiö væri á móti þeim meö vísu. í sömu svipan riöu hjónin í hlaöið. Prestur gengur ti! þeirra og segir: Þegar forlofast víf og vérar, veit ég Danskurinn gratúlerar, og drekkur af glösum danskan bjór, Dönum það þykir æra stór. En þegar trúlofast maöur og mær, í mínu hjarta ósk sú grær, að auönan þeim veitist öli betri, aldrei í þeirra hjarta vetri, heldur þar Ijómi sifellt sumar í sumarblíðunum frúr og gumar þeim ástarblómum safni sér, sem að heita „ei gleymdu mér“. Böðvari og Helgu óska ég eins: aldrei þeim gangi neitt til meins. Séra Jakob reiö eitt sinn fyrir neðan túniö á Helgafelli í Helgafellssveit. Þá kvað hann: Aðra muna mætti tíö margráðuga hetjan fríð *, ef að líta mætti úr mold og muna sína barndómsfold, þegar í æskuskrúða hún skein og skóga gyllti sunna hrein, þá glitruðu daggar gullin tár um gulllitaðar foldarbrár, en enginn maóur æðrast lét, því enginn vissi hvaö hún grét, en barna sinna böl hún sá, beiskum tárum grét hún þá. Gremi sollin grætur hún enn, grátna móöur huggi menn. Ef að börnin drýgja dáö, dýrrar móður vænkast ráð, því hún á sér ennþá vor, ef menn hafa vit og þor til aö bæta hennar hag og hennar spjöllin færa í lag. Sverjum henni sonar tryggð, sæl þá verður íslands byggð. Snorri goöi Þaö var eitt sinn, aö einhver hinna heldri manna lést í Stykkishólmi, og viöhöfn var mikil viö útför hans. Meðal annars voru fleiri en einn utanhéraös- prestur sem töluðu yfir moldum hans auk sóknarprestsins. Séra Jakob var einn þeirra er flutti þar ræöu. Daginn eftir jarðarförina var séra Jak- ob enn ófarinn úr kaupstaðnum. Kom hann þá ásamt nokkrum kunningjum sínum inn í eina sölubúðina í Hólminum. Var þar margt manna fyrir, enda var það alsiða á þeim árum, aö þeir sem höföu lítið viö aö vera, stóðu í búðunum og göspruöu saman, sumir oft viö skál, þvi aö þá var staupsala frjáls. Meöal þeirra sem aö þessu sinni hímdu viö búöar- boröiö, var maður sem Guömundur hét. Varö honum tíörætt um þessa miklu út- för sem fram hafði farið, og gat þess um leið, aö ekki væri sama, hver kastaði úr kláfunum, og þó yröu allir fingur jafnir, er í lófann kæmi, og allir yröu að sama skítnum, þegar moldin tæki viö. Víkur hann sér svo aö séra Jakobi og segir: „Hvaö haldið þér svo sem, séra Jakob, aö þér heföuö um mig aö segja, ef þér ættuö að fara að halda ræöu yfir mér?“ Hláturinn sauö niðri í séra Jakobi, er hann svaraöi: „Æ, ætli aö þaö yröi ekki eitthvað á þessa leiö: Gvendar oft var ævin hörð, öll þá mæöan þrýtur, nú er hann lagður nár í jörö, og nú er hann oröinn skitur. “ Séra Jakob átti oft góöa hesta, enda þurftu Dalaprestar á því að halda. Þeir höföu fjórum kirkjum aö þjóna, og voru oft sóttir, hvort heldur var á nóttu eöa degi, ýmist til aö skíra börn eöa þjónusta veika — sem þá var siður. Sérstaklega heyrði ég dáöst aö bleikum fola, sem prestur haföi fengið hjá Gunnlaugi bónda Guömundssyni í Álftatrööum. Um Bleik kvaö séra Jakob: Taumar leika mér í mund, minn þegar Bleikur rennur. Þetta veika léttir lund, lífs meðan kveikur brennur. Þessi vísa hefur farið landshorna milli, en fáir vitaö hvernig hún er til oröin. Jón nokkur, sem kallaöur var Gils- bakka-Jón, kom til séra Jakobs og baö hann aö lýsa meö sér og heitmey sinni, Ingibjörgu, næsta sunnudag. Vildi þá svo illa til, aö skall á meö hríöarveöur, sem hélst óslitið í hálfan mánuö. Dala- árnar sem oft voru vondar, urðu nú bráö-ófærar, svo aö messufall varö á öllum kirkjum. — Þá orti séra Jakob: Ég sáraumkva garminn hann [GUsbakka-Jón og greyið hana Imbu, sem ætla að [verða hjón; að lýsa með honum og hringagná [ég vil, hann hleypur út i stórflóð og mold- [viðrisbyl, en enginn til kirkjunnar kemur. Væri ég ei klerkur, ég kenndi þeim [ráð, 8

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.