Lesbók Morgunblaðsins - 21.03.1998, Blaðsíða 19

Lesbók Morgunblaðsins - 21.03.1998, Blaðsíða 19
FYRSTA hefti Tímarits Máls og menningar á þessu ári er fullt af áhugaverðu efni og er til merkis um það að íslensk menningarumræða er hvorki lítil né leiðinleg. í heftinu er birt skemmtilegt viðtal við þýska rithöfundinn Giinter Grass sem lýs- ir meðal annars vanþóknun sinni á gagnrýnendum. Hann segir að gagnrýnendur hafí „umfram allt áhuga á því að baða sig í sviðsljósinu", að bækur séu í „augum margra gagnrýnenda algert aukaatriði, þeir lít[i] íýrst og fremst á bækur sem tækifæri til að upp- hefja sjálfa sig og koma eigin bókmenntaskoð- unum á framfæri", hann segir ennfremur að „sýningarstjórinn" sé orðinn aðalatriðið í um- fjöllun um myndlist. Síðan segh- Grass: „Þetta oflæti gagmýnenda, að líta á gagnrýnina sem listgrein, hófst með þeim Friedrich Schlegel og Schelling. Látum þá félaga liggja milli hluta, en núorðið er það orðin almenn regla að gagn- rýnendur trani sér fram og fmnist þeir sjálfir vera aðalatriðið." Ekki er þetta ný gagnrýni á gagnrýnendur, þeh- hafa löngum þótt sjálfhverfir í skrifum sínum. En hér vakna ýmsar spurningar (og þá einmitt með Schlegel og Schelling í huga): Er óeðlilegt að gagnrýnendur geri sjálfa sig að persónu í gagnrýni sinni, jafnvel að aðalper- sónunni? Hvaða forsendu á gagnrýnandi að gefa sér ef ekki sjálfan sig í því verki sem hann fjallar um? Hvaða kenningum á hann að beita - eða flagga eins og Grass vill segja - ef ekki þeim sem hann kann best skil á? A gagnrýn- andi að afsala sér sjálfsvitund sinni þegar hann skrifar? Um fleðufrseði Deilan um póstmódernismann birtist hér í svolítið óvæntri mynd í grein Guðna Elíssonar, bókmenntafræðings, sem fjallar um kennslu- fræði Kristjáns Kristjánssonar, heimspekings í Háskólanum á Akureyri. Guðni fjallar hér um greinina „Að lifa mönnum“ sem birtist í rit- gerðasafni Kristjáns, Af tvennu illu: Ritgerðir um heimspeki, sem kom út á síðasta ári en Guðni víkur einnig alloft að Lesbókargreinum Kristjáns um póstmódernisma frá síðasta hausti. Er ljóst að greinar Kristjáns í Lesbók- inni hafa rekið mai'ga til að brýna ritvopnið. I stuttu máli er Guðni ósáttur við gagnrýni Kristjáns á það sem hann kallar fleðufræði en það eru fræði sem „hvorki eru heilnæm né virðingarverð" og einbeita sér að einhvers kon- ar smáatriðarannsóknum sem ekki geta talist „hagnýt' eða „stuðla að bættum hag þjóðarinn- ar“. Slík fræði kallar Kristján „ósönn“ og að ekki sé ástæða til að veita til þeirra fé úr opin- berum sjóðum. „Sönn“ telur Kristján þau fræði sem hafa hagnýtt gildi, hann telur raunar að það sé önnur af meginskyldum háskólakennar- ans að stunda hagnýtar rannsóknir, hin megin- skylda hans sé lýðfræðsla. Þessai- hugmyndir um notagildi rannsókna telur Guðni hættuleg- ar: „Sú farsældarkvöð sem K-istján prédikar AFSAL SJALFS- VITUNDAR?! íslensk menningarumræða er hvorki lítil né leiðinleg og ber nýjasta hefti Tímarits Máls og menningar þess glögg merki. Það sem einkum vakti athygli ÞRASTAR HELGASONAR var krafa þýsks rithöfundar um að gagnrýnendur afsöluðu sér sjálfsvitund sinni og umræða um kennslufræði og íslenska málstefnu. FORSÍÐUMYND TMM heitir Upplestur og er eftir Sigrúnu Eldjárn. er ógn við fræðasamfélagið. Hann hvetur há- skólakennara til að setja sér reglur um félags- legar skyldur sem síðan eigi að stjórna því hvaða rannsóknir séu styrktar úr opinberum sjóðum. Kristján lýsir ekki þeim reglum sem hafðar yrðu í fyrirrúmi, en ef þær væru litaðar af þeirri hugmyndafræði sem hann setur fram sem sjálfgefna yrðu afleiðingarnar skelfilegar. Forræðishyggja vegur að starfsfrelsi háskóla- kennarans og færir völdin að of miklu leyti í hendur þeirra einstaklinga sem í nafni sam- hyggju telja sig færa um að dæma heil fræða- svið ómerk ef þeim svo sýnist." Ekki verður betm- séð en að gagnrýni Guðna sé réttmæt; það væri afturfór um marga ára- tugi ef ekki árhundruð að hverfa að útilokunar- aðferðum eins og þeim sem Kristján leggur til; undirstaða góðs háskóla hlýtur að vera sú að kennarar hans séu óheftir í rannsóknum sínum, að þeir séu fijálsir í vali sínu á aðferðum og við- fangsefnum. Frelsið má þó ekki fría þá frá rök- studdri gagnrýni, það myndi valda sinnuleysi. TJmi-æðan um póstmódernismann undanfarna mánuði er til merkis um að slík deyfð er ekki yfir háskólakennurum en vissulega hefur stundum skort á að þeir væru í nægilega góð- um tengslum við samfélagið. Guðni bendir hins vegai' réttilega á að margir þeirra kennara sem Kristján deilir á móti kennslufræði sína á for- sendum sem Kristján heldur á lofti í grein sinni. „I menningarfræðum er þannig rík áhersla lögð á að menntamaðurinn haldi úr fíla- beinsturninum út í samfélagið. Sem „pólitískur bai'áttumaður" berst hann gegn „kæfandi hug- myndafræði" og gi-einh' m.a. þau hagsmuna- kei'fi sem móta akademíuna.“ Heilög mey Þórdís Gísladóttir skrifar gott og vel orðað innlegg í ritdeilu Ólafs Halldórssonar og Böðvars Guðmundssonar um stöðu íslenskrar tungu sem fram hefur farið í TMM undanfarin misseri. Ólafur hefur lýst afar íhaldssamri verndarstefnu í ski'ifum sínum og ekki viljað sjá að menn „óhreinkuðu" tunguna með er- lendum orðum. Böðvar hefur hins vegar brugð- ist til vai'nar þeim sem það hafa stundum gert og sagt að engin stórhætta væri á ferðum. Þórdís tekur líka upp málstað þeirra sem vilja ekki líta á tunguna sem heilaga mey held- ur sem tæki til að gera sig skiljanlega. Þórdís vill gefa mönnum frjálsar hendur í meðferð á þessu tæki enda sé það ekki í einkaeigu: „Þetta tæki er sameign okkar allra og enginn getur átt stærri hlut en annar. Tækið má laga að öll- um hugsanlegum aðstæðum, teygja og toga út' og suður útum allar trissm- eða hnoða saman í litla kúlu allt eftir þörfum.“ Ekki er rými til að rekja deilur þessar nánar hér en það er hins vegar stórskemmtilegt að slíkar deilur skuli enn fara fram hér á landi. Meðalvegurinn hlýtur að vera bestur í þessum efnum eins og svo mörgum öðrum, þótt hann sé kannski leiðinlegur, sá meðalvegur sem Þór- dís vill að fylgt sé, við höldum „alveg tenging- unni við menningu og bókmenntir okkar," seg- ir hún, „fornar sem nýjar, þrátt fyrir að eitt og eitt útlent orð eða hugtak slæðist inn í orða- forðann og geri sig heimakomið ef það gerist á forsendum íslenskrar tungu.“ Bsendur og upphaf bókmenningar Meðal annarra áhugaverðra greina í TMM að þessu sinni er svar Arna Björnssonar við þeirri áleitnu spurningu, „af hverju í ósköpun- um hinir fámennu Islendingar muni allt að því einir germanski-a þjóða hafa skrifað fornsögur sínar á bókfell á eigin móðurmáli". Ekkert ein- hlítt svar er til við þessari spurningu þótt menn hafi um aldir velt fyrir sér uppruna ís- lenski-a fornbókmennta. Segir Arni að einna helst hafi verið stungið upp á því að „skilgreina þessa þjóðlegu sagnaritun sem einhvers konar kraftaverk". Sú tilgáta sem Arni setur fram í þessari grein er hins vegar af veraldlegri toga, sem sé sú að íslenskir bændur hafi verið frjáls- ari en flestir starfsbræður þeiira sunnar í Evr- ópu þegai’ ritlistinni skolaði á land hér og þeir _ því haft meiri tíma til Joess að sinna henni. í niðurstöðu sinni segir Arni: „Þessu athæfi var haldið áfram þótt stöðugt fækkaði hinum frjálsu miðlungsbændum og leiguliðar kæmu í þeirra stað. Eftir að íslendingar voru eitt sinn komnir á bragð söguritunar á eigin máli varð eftirleikurinn auðveldai-i fyrir hinn söguglaða hluta þjóðarinnar að halda nokkurri bókmenn- ingu við fram eftir öldum og meðal allra stétta." Hér ritar einnig Hannes Pétursson um leik- rit eftir Danann Henrik Herz sem sett var upp í Kaupmannahöfn á síðustu öld en ein af per- sónum þess var „dónalegur Islendingur" sem fór fyrir brjóstið á Benedikt Gröndal. Hér er svo grein eftir Birnu Bjarnadóttur um sam- bönd og innra líf i Sögum Guðbergs Bergsson- ar og grein eftir Sigurð A. Magnússon um Nó- belsskáldið Dario Fo. Þess má að lokum geta að hægt er að skoða ýmislegt efni úr TMM á heimasíðu Máls og menningar, meðal annai's viðtalið við Grass og svo eldra viðtal við Einar Má Guðmundsson. Slóðin er http://www.mm.is. Morgunblaðið/Kristinn GITARLEIKARARNIR sem fram koma í Gerðubergi á morgun: Símon H. ívarsson, Pétur Jónasson, Kristinn H. Árnason, Páll Eyjólfsson og Einar Kristján Einarsson. EFNT verður til gítarveislu í menningarmið- stöðinni Gerðubergi á morgun, sunnudag, frá kl. 14 til 18. Um er að ræða kynningu á hljóð- færinu, í tali og tónum, þar sem fléttast sam- an tónleikahald, sýning og umræður. Meðal annars munu fimm af fremstu klassisku gít- arleikurum landsins koma fram, bæði sem einleikarar og með öðrum. Þetta eru Einar Kristján Einarsson, Kristinn H. Árnason, Páll Eyjólfsson, Pétur Jónasson og Símon II. ívarsson, sem leika nú í fyrsta sinn allir sani- an á tónleikuin. Dagskráin er samstarfsverkefni Gerðubergs og Félags íslenskra tónlistarinanna (FIT) og var ákveðið að beina sjónuni að einu hljóöfæri og kynna það sérstaklega, að sögn Álfrúnar G. Guðrúnardóttur hjá Gerðubergi. „Þegar form- ið lá fyrir beindust spjótin fljótt að gítarnum, enda koma okkar bestu gítarleikarar alltof sjaldan saman fram á tónleikum." Að sögn Álfrúnar verður dagskráin injög fjölbreytt - „fólk fær að kynnast gítarnum í öllum sínum myndum.“ í forgrunni verða tónlistaruppákomur sem spanna allt frá ein- leik á gítar, samleik gítars og flautu, fiðlu og söngs til raftónlistar svo eitthvað sé nefnt. Auk þess verða pallborðsumræður, þar sem gftarleikararnir llmm munu sitja fyrir svör- um, gítarsmiður mun kynna starf sitt, hægt verður að hlýða á geislaplötur með gítartón- list, skoða blaðaúrklippur um gítariim úr safni Trausta Thorberg og gítarnótur, auk þess sem boðið yerður upp á veitingar í spænskum anda. Álfrún segir dagskrána tilvalið tækifæri fyrir fólk að kynnast gítarnum, sögu hans og göldrum, og takist, vei til sé vel hugsanlegt að halda áfram á sömu braut - beina næst sjón- um að einhverju öðru hljóðfæri. Sem fyrr segir koina ýmsir gestir frain með gítarleikurunum. Þeir eru: Áshildur Haraldsdóttir flautuleikari, Laufey Sigurðar- dóttir fiðluleikari, Margrét Bóasdóttir söng- kona, Sigurður Halldórsson sellóleikari, Hildigunnur Halldórsdóttir fiðluleikari, Guð- inundur Kristmundsson víóluleikari, Kjartan Ólafsson tónskáld og hljómborðsleikari, Hilmar Jensson djassgítarleikari og Matthías Hemstock trommu- og slagverksleikari. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 21. MARZ 1998 1 9

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.