Alþýðublaðið - 30.05.1987, Síða 18

Alþýðublaðið - 30.05.1987, Síða 18
Laugardagur 30. maf 1987 Einvígið um knöttinn: Vekur upp sömu kenndir og einvígi gladíatoranna í Róm til forna? Eru íþróttir og þá sér- staklega knattspyrnuleikir útrás fjöldans og þrá eft- ir blóði, svita og átök- um? Er spennan og bar- daginn á knattspyrnuvöll- unum sama eðlis og villi- mennskan sem lýðurinn í Róm til forna sóttist eftir þegar blóð gladíatóranna litaði sandinn rauðan? Óttar Guðmundsson yfirlœknir er einlœgur knattspyrnuáhugamaður. Hann gerðist sérlegur sendifulltrúi Alþýðu- blaðsins á dögunum og fylgdist með úrslitaleik bresku bikarknattspyrn- unnar á Webley-leik- vangnum þegar Coventry og Tottenham börðust til úrslita. Hann fylgdist einnig með landsleik Breta og Brasilíumanna í sömu för. í greininni hér á eftir lýsir hann leikjun- um, og stemmningunni í kringum leikina og reynir að kafa í eigin sálu og annarra í leit að uppruna knattspyrnuáhugans. íþróttir og peningar: Leikir og keppnir hafa ávallt not- ið mikilla vinsælda meðal mann- kyns. Rómverjar hinir fornu létu þræla slást við Ijón og við hverja aðra, fjöldanum til skemmtunar og allir Charlton Heston aðdáendur muna eftir hestvagnakeppninni úr Ben Húr, en sú mynd er manni hvað minnisstæðust úr kvikmyndasjóði æskuáranna. Á seinni tímum hafa íþróttakeppnir alls konar verið mjög vinsælar og með tilkomu nú- tímalegrar fjölmiðlunar er unnt að flytja keppnirnar, svitann, blóðið, fögnuðinn og kvölina og óp aðdá- endanna inní stofur til fólks. Þessi fjölmiðlun íþróttanna hefur haft í för með sér mikla peninga til þeirra og sumir íþróttamenn eru einhverjir tekjuhæstu einstaklingar sem sögur fara af. Fyrir allmörgum árum var Björn nokkur Borg mesti tennis- leikari heims. Hann var sonur kaupmanns í Södertálje í Sviþjóð og ólst þar upp við kröpp kjör. Björn gerðist síðan atvinnumaður í íþrótt sinni og allt í einu var það á hvers manns vörum í heimalandi hans, hversu gífurlegar tekjur hann hefði sem góður tennisleikari. Sví- ar, sem eru miklar smásálir, ráku þá upp mikið ramakvein og tóku í hóp- um að skrifa um það langar og lærðar greinar hversu óréttlátt það væri að Björn þessi sem aldrei hafði átt gengi að fagna t.d. í skólakerf- inu hefði mörgum sinnum meiri laun en rótgrónir skólastjórar eða gangstéttalagningamenn. Öll þau ár, sem ég var í Svíþjóð gátu þeir aldrei á heilum sér tekið vegna hans og Björn var af almenningi álitinn sekur skógarmaður vegna þessara tekna sinna. Ef einhver vildi ná sér vel upp og tala um óréttlætið i hon- um heimi og misskiptingu tekna og hlunninda þá var alltaf vitnað í Björn þennan. En af hverju hafa íþróttamenn svona mikil laun og hvað liggur þar að baki. Spennulosun í spennusköpun? Þegar Rómverjar vildu skapa sér- staka ánægju meðal lýðsins var egnt saman einhverjum þeim ein- staklingum sem ákveðið jafnræði var með. Þeir voru látnir slást þar til yfir lauk og fólkið horfði æpandi á blóðrisa keppendur reyna af bestu getu að murka lífið hvor úr öðrum. Slíkar keppnir eru mjög spennulos- andi og yfirleitt líður fólki betur eftir að hafa æpt og öskrað og hvatt sinn mann til dáða í gegnum ein- hvers konar keppni. Slík spennulos- un er jákvæð á margan hátt, ein- staklingur fær útrás fyrir eigin árás- argirnd og ofbeldishneigðir með því að æpa og hvetja annan aðilann en hóta hinum öllu illu, en þarf svo ekki að gera neitt í málinu, hvernig svo sem fer. í íþróttakeppnum nú- tímans eins og í Rómaborg skiptast áhorfendur yfirleitt í tvo hópa sem halda með sitt hvoru liðinu. Þessi skipting gerir það að verkum að einstaklingurinn er ekki einn heldur hluti af stórri heild sem á sér eitt sameiginlegt markmið, þ.e. að hjálpa sínum manni eða sínu liði að keppa til sigurs. Þetta minnkar ein- manakennd einstaklingsins og hann upplifir eigið manngildi á annan hátt en áður. Hann er hluti af þessum stóra æpandi hóp, hann er þátttakandi í sögulegri þróun og öðlast þannig ákveðið gildi í lífinu. Sjálfsvirðing hans og mat á eigin verðleikum og getu eykst að sama skapi. Sameinaðir stöndum vér: Einhvern tímann las ég um það, að í styrjöldum fjölgaði barneign- um og sjálfsmorðum fækkaði. Þetta hefur verið skýrt þannig, að þrátt fyrir allt það böl sem styrjald- arrekstur hefur í för með sér þá leiðir styrjaldarástand til þess, að einangrun einstaklingsins minnkar, hann uppiifir eigið manneskjulegt gildi á annan hátt en áður og sam- kennd og bræðralag meðal þjóðar- innar eykst. Þarna skiptir miklu, að allir eru sem einn að fást við sam- eiginlegan fjandmann, sem allir vilja að verði sigraður. Ekkert er eins vel þess fallið að sameina þjóð- ir eins og sameiginlegur andstæð- ingur. í þorskastríðinu við Breta ríkti meiri einhugur meðal íslend- inga en nokkurn tímann fyrr aðal- lega vegna þess að í Bretanum gátu allir séð óvininn sem þjóðin var öll að fást við. Barátta náttúruverndar- manna við Færeyinga gegn grind- hvaladrápi þeirra hefur þjappað þjóðinni saman í órofa heild sem vill standa sem fastastan vörð um færeyska menningu og upplifir, að Paul Watson og hans menn séu ógnun við allt sem færeyskt er. Snjallir stjórnmálamenn nýta sér þennan samhug þjóðar til hins ýtr- asta og kynda undir sameiginlega reiði útí einhvern. Sameiginlegt þjóðarstolt: Sameiginleg íþróttaneysla fólks gegnir að verulegu leyti þessum hlutverkum. Hún sameinar og fær- ir fólk nær hvert öðru og þjappar ólíkum einstaklingum saman um sameiginlegt markmið, þ.e. að við- komandi íþróttaliði gangi sem best í íþróttagrein sinni. Islendingar hafa aldrei notið mikils frama á íþróttasviðinu. Þó komu. þeir Klausenbræður og Gunnar Húseby sterkir útúr íþróttamótum á árun- um eftir seinni heimstyrjöldina og öll þjóðin var ákaflega stolt yfir framgangi þeirra. Síðan hefur verið fátt um fína drætti. Handknatt- leiksmenn okkar hafa þó náð ágæt- um árangri í höllinni í Laugardaln- um og náð að sigra margar sterkar þjóðir en einhvern veginn hefur alltaf vantað þetta þjóðartákn íþróttanna, þar sem þjóðin fylkir sér um einhvern einstakling eða eitt- hvert landslið og er tilbúin að vaða eld og reyk fyrir þennan aðila. Það væri helst að Friðrik Ólafsson hafi náð að verða slíkt þjóðartákn á gullaldarárum sínum. Knattspyrna og trúarbrögð: Óvíða upplifir maður þessa stemmningu gagnvart íþróttunum eins og í Bretlandi en þar er knatt- spyrna eins og trúarbrögð. Liðið manns er það sem máli skiptir og er manni allt. Maður er tilbúinn að leggja allt á sig fyrir liðið sitt, slást og berjast og fylgja því á heimsenda og lengra ef með þarf. Höfundur þessara greinar var á Englandi fyrir nokkrum dögum og átti þess kost að fara sem fulltrúi þessa blaðs á bikarúrslitin milli Tottenham og Coventry laugardaginn 16/5. Mér tókst að útvega mér miða og gætti hans síðan eins og sjáaldurs auga míns. Miðaverðið rauk uppúr öllu valdi dagana fyrir leikinn enda var uppselt með margra mánaða fyrir- vara. Dæmi voru til þess að 10 punda miði var seldur á 250 pund á svarta markaðnum. Aðalumræðu- efnið var Ieikurinn og maður var víða spurður hvort það ætti að fara á leikinn. Þegar ég sagði að svo væri og maður byggi svo vel að eiga miða var litið á mann öfundaraugum . . . „þessir helvítis útlendingar koma og redda sér miðum meðan við þurfum að sitja heima“ Litadýrð og söngur: Ég tók mér góðan tíma til að komast útá völl. Neðanjarðarkerfið í Lundúnum er ákaflega fullkomið og virtist geta flutt þessi 100.000 manns útá völl og heim aftur án nokkurrar sýnilegrar fyrirhafnar. í lestinni var mikil stemmning, menn sungu og kölluðust á í slagorðum. Hvarvetna mátti sjá trefla og fána stuðningsmannanna, Tottenham- menn dökkbláir meðan Coventry- menn voru ljósbláir. Fyrir utan völl- inn var múgur og margmenni, og mikill hugur í stuðningsmönnun- um, sem helltu í sig síðustu bjór- dropunum, áður en þeir fóru inná sjálfan leikvanginn. Alls konar kaupahéðnar voru mættir til leiks og seldu trefla og merki og fána og annan varning sem tilheyrir sam- komum sem þessum. Ég keypti mér Tottenhamtrefil enda mikill aðdá- andi þess liðs. Inni á vellinum var stemmningin ótrúleg, mikið lita- skrúð aðdáenda liðanna, köll og læti,sönglist og kórar sem kölluðust á slagorðum. Þegar nær tók að líða leiknum varð hávaðinn enn meiri og þá tók að streyma að mikið af mekt- arfólki, sem var fagnað með mikl- um látum. Þannig kom Margrét Thatcher, Rod Stewart og einhver stórmenni úr kóngafamilíunni, sem ég kunni engin skil á og var vel tek- ið. Stór lúðrasveit klædd í einhverja einkennisbúninga frá heimsveldis- tímabilinu með hitabeltishatta á höfðum Iék vinsæl lög en enginn heyrði neitt í þeim vegna hávaðans í stuðningsmönnum liðanna. Og allt í einu var leikurinn hafinn og lyktaði eins og allir vita með sigri Coventry manna, 3—2 eftir fram- lengingu. Meðan á leiknum stóð skiptust áhangendur liðanna á að fagna og leika á als oddi eftir því sem staðan breyttist. Jarðarfararstemmning Þegar Coventrymenn stóðu uppi sem sigurvegarar sungu stuðnings- menn þeirra hástöfum og voru hinir kátustu en við Tottenhammenn gengum hnipnir út og flýttum okk- ur heim. Á leiðinni útá neðanjarð- arstöðina sást ekki bros á nokkru andliti, menn gengu þögulir með samanbitnar varir og stemmningin í neðanjarðarlestinni var svona eins og í jarðarför náins skyldmennis. Menn sátu þöglir með hangandi haus og horfðu í gaupnir sér og virtu fyrir sér treflana sína eins og þeir væru helgitákn sem hefðu verið vanvirt af heiðingjum. í miðbæn- um um kvöldið mátti víðsvegar sjá þá Coventry menn tryllta af kæti, dansandi og syngjandi á götum úti stríðssöngva sína. Við Tottenham- menn létum lítið á okkur bera. í leik sem þessum sveiflast maður eins og pendúll milli ofsakæti og mikillar sorgar, aðra stundina leikur maður á als oddi en hina stundina er heim- urinn hruninn. Landsleikur í sambatakti: Nokkrum dögum seinna var ég enn á leið útá Wembley í hópi syngj- andi knattspyrnuáhugamanna á leiðinni á landsleik milli Brasilíu og Englendinga. Mér hafði tekist að útvega mér miða á þann leik líka með miklu harðfengi og svo vel tókst til, að sá miði var aftan við annað markið í hópi allra villtustu stemmningsmannanna. Þar var gíf- urlegur hugur í mönnum, mikið sungið, mikið æpt og kallað. Ein- hvers staðar í mannhafinu voru grænklæddir Suðurameríkanar og börðu trommur sínar og reyndu að ná upp gamla Sambataktinum, sem hafði fært Brasilíumönnum hvern heimsmeistaratitilinn hérna í eina tíð. Þessi leikur endaði með jafn- telfi, 1—1, svo menn voru ekki eins niðurlútir og eftir bikarleikinn. í neðanjarðarlestinni á leið heim var bara þó nokkur stemmning og menn ekki með þeim böggum hild- ar sem sjá mátti eftir fyrri leikinn. Hóphystería á laugardegi: Þessir leikir voru mér gífurlega minnisverðir. Það var stórkostlegt að taka þátt í þeirri hóphysteríu, sem það er að vera hluti af 100.000 manna kór, sem saman æpir og öskrar og hvetur sína menn til dáða og er tilbúinn að vaða blóð og reyk fyrir þá. Það var gaman meðan vel gekk og maður tók þátt í algleymi sigurvegarans en það var líka ljúf- sárt að taka þátt í ósigri Tottenham manna vegna þess að maður var ekki einn með harm sinn, þetta var sameiginlegur harmur þessara þus- unda sem fylgdu þeim að málum og það gerði hann léttbærari en ella. Gleðin varð meiri vegna þess að maður var þátttakandi í fagnandi hópi og sorgin varð minni vegna þess að hópurinn bar hana saman á þúsundum herða. Blóðþyrstir aðdáendur? En hvað gerir knattspyrnuna

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.