Vísir - 20.12.1976, Síða 11

Vísir - 20.12.1976, Síða 11
vism Mánudagur 20. desember 1976 11 t könnun sem breskur skóla- maöur geröi fyrir skömmu á viöhorfum 11 og 12 ára unglinga i tveimur skólum i S-London kom f ljós aö unglingarnir höföu flestir mjög róttækar hugmynd- ir um þjóöfélagiö og megnustu fyrirlitningu á ýmsum viötekn- um gildum bresks þjóöfélags. Viö nánari athugun kom fram, aö lestrarkunnáttu margra þeirra var þannig háttaö aö þeir gátu vart lesiö venjulegar bæk- ur sér til gagns. Einn af kennurunum sem i hlut átti sagöi aöspuröur, aö arastétt er, en ef taka má mark á þeim fjölda úr öllum stétt- um þjóöfélagsins sem hafa látiö i sér heyra um þetta aö undan- förnu er hér um aö ræöa mjög útbreytt fyrirbæri. Einn af alvarlegustu þáttum þessa máls er að vegna mismunar á innræt- ingu heima fyrir og i skólunum býrfjöldi barna viö öryggisleysi og tortryggni i garð umhverfis sins. Ýmsir hafa viljað kenna þessu um vaxandi afbrot og ólgu meðal unglinga. 1 skólunum er mörgum hverjum kennt aö fyr- heimilisagi þannig að oftar en ekki verður kennarinn hetjan, en foreldrarnir gamaldags og vitlausir. í ýmsum skólum tekur kennsla f leikrænni tjáningu meira rúm en kennsla f reikn- ingi og fleiri fögum sem af mörgum eru talin til undirstööu. An þess aö kennsla i þessari grein hafi verið gagnrýnd sem sllk hefur verið bent á hvernig hún er notuð i pólitískum til- gangi. Nemendur munu gjarna setja á sviö leikrit, samin af kennur- Margir útskrifast nánast ólæs- ir: 1 könnun sem prófessor viö Lancasterháskóla geröi kom I ljós að þeir nemendur sem hlot- ið höföu heföbundna kennslu voru eftir eitt námsár 3-5 mánuðum á undan jafnöldum slnum úr nútlmaskólum hvaö varöar kunnáttu I lestri, ensku og reikningi. Hvaö varöaði hæfni til tjáningar stóöu þeir aö minnsta kosti jafnfætis jafn- öldrum sinum úr frjálsu skólun- um. Einkarekin atvinnumiölun — Kennarinn sagði að lestrarkennsla væri til lítils, ef börnin fengju ekki fræðslu um „staðreyndir þjóðfélagsins" — Viðathugun kom í Ijós, að 11 og 12 ára unglingar gátu vart lesið venjulegar bæk- ur sér til gagns Kennt aö fyrirlíta þaö sem for- eldrunum er heilagt. Menn greinir á um hversu viðtæk og ákveöin áróöursstarf- semi vinstri öfgamanna I kenn- — Vinnumiðlun hefur skýrt frá þvi að ungmenni séu nánast ekki hæf til vinnu vegna lélegrar lestrarkunnáttu — Kvartað hefur verið undan því að margir kennarar noti kennslubækur, útgefnar af pólitískum samböndum hefur skýrt frá þvi aö stór hluti ungmenna sem nýkomnir eru á vinnumarkaöinn séu nánast ekki hæfir til neinna starfa vegna skorts á lestrarkunnáttu og einfaldrar reikningskunn- áttu, auk þess sem fyrirlitning þeirra á aga og stundvlsi geri þá að lélegum vinnukrafti. Þessar niöurstööur hafa I reynd verið viöurkenndar af breska ríkinu þvi nýlega var lestrarkennsla væri til lltils ef börnunum væri ekki f leiöinni gerð grein fyrir vissum staö- reyndum þjóöfélagsins. Blaöa- maðurinn sem frá þessu skýröi stakk upp á aö hægt væri aö kenna börnunum aö lesa og ieyfa þeim sföan sjálfum aö átta sig á staöreyndum þjóöfélags- ins, en fékk aö vonum bágt fyrir hjá viömælanda sinum. Þetta er aöeins ein af fjöl- mörgum sögum úr breska grunnskólakerfinu sem mjög hefur verið til umræöu i fjöl- miðlum hér ytra aö undanförnu. Breskir grunnskólar hafa oröiö fyrir mikilli gagnrýni aö undan- förnu vegna meints fjárausturs þeirra, lélegs árangurs nem- enda og ekki hvaö sist vegna þeirrar pólitlsku innrætingar sem margir telja aö troöiö sé upp á óharönaöa unglinga I skólum landsins. irllta konungdæmiö, aga, vest- rænt lýöræöi og jafnvel kristna trú, en heima fyrir er þeim kennt aö þessir hlutir séú nánast heilagir. Agaleysið og frjálslyndiö i skólunum er fyrir flesta skemmtilegra og meira spenn- andi en hinn strangi breski unum. Hiö dæmigeröa leikrit af þessu tagi mun vera um at- vinnurekendur og aöra meiri- háttar glæpamenn sem þjóna illri lund sinni með þvl að hrekkja og kúga fátæka alþýð- una sem slöan rís upp og sigrast á kúgurum slnum I enda leiks- ins. Jón Ormur skrifar frá Halldórsson Bretlandi. D SKÓLAR SEM ÚTSKRIFA BYLTINGARMENN veittur styrkur til kennslu I þessum greinum meöal nýút- skrifaöra unglinga úr sjóöi sem nota átti til aö draga úr atvinnu- leysi unglinga. Til þess aö ráða bót á þessu hefur veriö lagt til aö tekin veröi upp stööluö landspróf I undir- stöðugreinum, en breskir skólar eru mjög frjálsir að þvi hvaö og hvernig þeir kenna. Meöal ann- ars hefur veriö bent á að eina landafræöiþekking margra ung- linga sé aö England sé eyja, kapitaliskir fasistar stjórni Chile og Spáni og aö alþýöan hafi sigrað á Kúbu og I Angóla. Þá hefur verið kvartaö undan þvi aö margir kennarar noti kennslubækur, útgefnar af póli- tiskum samböndum og þurfi þvi aö staöla bókakost skólanna. I einni kennslubók handa 14 ára unglingum er t.d. á það bent að dómstólar séu ekki til varnar réttlæti heldur til varnar þeim rlku gegn þeim fátæku. Þessi skilgreining er aö von- um vinsæl meöal margra ung- linga sem sektaöir hafa veriö fyrir rúöubrot og búöahnupl. Mætingafrelsi eöa heragi? I sumum grunnskólanna rlkir mætingafrelsi I raun. I öðrum skólum og þá einkum einkaskól- um eru nemendur pískaðir áfram og heraga beitt. A sama hátt eru próf fátlö eða nánast engin i sumum skólum á meðan aörir skólar setja nemendum sinum ómannlegar kröfur. Margir kennarar hæða og spotta kristindóminn og drottn- inguna á meðan aörir krefjast heilagrar viröingu nemenda fyrir hvoru tveggja. Einna al- varlegast er þó aö margir skól- ar reyna á skipulegan hátt aö staðla námsárangur nemend- anna og þá oftast meö því að draga þá iönari og betur gefnu niður á stig þeirra sem verst standa. Einn skólastjóri lét hafa eftir ' sér að þjóöfélagiö yröi ekki jafnt fyrr en allir einstaklingar þess yröu jafnir. Ýmsum þótti skóla- stjórinn taka sér mikiö fyrir hendur viö aö endurbæta nátt- úruna. Jafnalvarlegt er að nokkrir skólar hafa enn þann sið aö velja nemendur til fram- haldsnáms þegar þeir eru 11 ára en loka leiöum fyrir þá sem ekki eru I hópi útvaldra. Margir bresku unglingaskól- anna eru meðal þeirra bestu I Evrópu og senda erlendir þjóð- höfðingjar og milljónerar börn sin til Bretlands I hundraðatali til að afla þeim góörar mennt- unar. A hinn bóginn eru margir skólanna á hreinu steinaldar- stigi og enn aðrir á stigi sem ekki getur kallast annað en viti öðrum þjóöum til varnaöar. Guömundur Danielsson Skrafaö viö skemmtilegt fólk. Setberg. Guömundur Danlelsson hefur um langt skeið veriö einna af- kastamestur islenskra rithöf- unda. Sú bók, sem nú er komin frá hans hendi og hér er til um- ræðu er sú fimmta i flokki svo- nefndra viötalsbóka. Eflaust hefur eitthvaö af þessum viötöl- um birst I Suöurlandi, sem Guö- mundur hefur löngum ritstýrt þegar hann er sáttur við hin veraldlegu máttarvöld. Þaö breytir þó engu um, að gaman er aö lesa þau komin á bók. Gerö viðtala er oröin mikil Iþrótt hér á landi og viötalsbæk- ur orönar fjölmargar. Heldur vill þetta nú veröa glyörulegt lesmál I bókum á stundum, þótt þau fari vel I blöðum, sem lifa aöeins daginn. Þetta fer þó eftir þeim sem spyr, en þó kannski enn meira eftir þvl hver er spurður. Við æskilegustu aö- stæöur kemur stundum upp gllma milli spyrjanda og þess er svarar, þar sem beitt er vopn- um hugar og orðfæris til hins ýtrasta. Þá er viðtalaformiö hentugt að þvl leyti, að fjöl- margir eru tilkallaöir, sem und- ir engu formi ööru myndu fást á prent. Vinsældir viötala helgast kannski öllu fremst einmitt af þeim kostum þeirra. Viötölin I bók G.Dan. eru öör- um þræöi af þeim toga, aö þau flytja okkur fólk, sem annars er Málþing G. ekki daglega i bókum eða blöö- um. Þarna er spjallaö viö Tómas I ölgeröinni, vigslu- biskupsfrúna á Seífossi, Guð- mund Haraldsson og Ragnar i Smára, svo einhverjir séu tald- ir. Guömundi er lagið aö vera viðtöl svo úr garöi, að þau veröi annað og meira en nokkrir al- mennir upplýsingaliöir. t þess- um viðtölum fá að njóta sín viö- horf og skoðanir viðmælenda á ólikustu efnum. Þó er eins og Guðmundur sprengi fyrst af sér viötalsrammann, þegar hann ræðir viö Guömund Haraldsson og Ragnar I Smára. Lýsingin á Ragnari, þegar hann er kominn austur á Eyrarbakka aö sækja áburö til Gfsla bróöur slns, er enn einn sterkur dráttur I þá fjölbreyttu myndgerö, sem per- sóna Ragnars er samsett úr. 'Auövitaö koma uppvaxtarárin á Eyrarbakka viö sögu, og lætur nærri að þau baugabrot, sem þegar eru fengin úr fjörunni þar eystra, og tínd verða upp á ólík- legustu stööum I ritum manna, fari bráöum aö kalla á gerö heil- legri myndar, enda er svo kom- ið, aö manni finnst aö frá Eyr- arbakka hafi vaxið mest sam- safn áhrifarlkra manna þeirrar kynslóöar sem fæddist og ólst upp meö öldinni sem er aö liða. 1 hópi þessum er Vilhjálmur S. Vilhjálmsson, rithöfundur (Hannes á horninu), Ragnar I Smára og þeir Péturssynir, sem stundum viröast hafa veriö Indriði G. Þorsteinsson skrifarj w ~l 3 Dan. mikiö fleiri en þeir voru I raun og veru. Öhjákvæmilega heföi slík frásögn svipmót af ýmsum Guömundur Danielsson rithöf- undur. séreinkennum svonefndar Bergsættar. Viö lestum viðtals- ins viö Ragnar fær maöur ein- mitt tilfinningu fyrir þvi, aö margt sé óskráö um æskulif á Eyrarbakka á uppvaxtarárum margra þeirra, og þó einkum Ragnars sjálfs, sem gerði steina aö brauði i menningarlegu til- liti. Viötaliö viö Guömund Har- aldsson er annars eðlis. Þar kemur fram fyrir sjónir lesenda hinn kurteisi reikunarmaöur, sem fer bllum milli góðbúanna á Suðurlandi, á sér áningarstaö I skjóli séra Eiríks á Þingvöllum, og gætir þess aö hafa hattinn I hendinni, þegar hann kveður dyra hjá ritstjóranum og fyrr- um „bybestyrelsesmedlem” á Selfossi. Guömundur Haralds- son er auk þess kollega nafna sins, ritstjórans, því hann hefur gefiö út bækur ekki ófáar, sem um stil og framsetningarmáta eru um margt til fyrirmyndar á annars stillitilli öld. Þeir ræöa margt saman nafnarnir og gjarnan tíunduö hin smæstu atr- iði aö hætti virðulegra fræða- þula. Kann ég engin deili á þeirri sögu allri, en tek hana trúanlega, af þvi I henni slær barnshjarta, sem vill eiga fólk aö vinum. Eins og fyrr segir berst alltaf töluvert af viötalsbókum. Höf- undskapur G. Dan. og kunnug- leiki hans i textans húsi, gerir það aö verkum, aö viötalsbók frá hans hendi er ætíð frábrugö- in þvi venjulega i þessum efn- um, sem i senn eflir skemmtan og veitir fróöleik um annars þögult fólk — á prenti. IGÞ

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.