Vísir - 18.02.1977, Page 11

Vísir - 18.02.1977, Page 11
11 VtSIR Föstudaeur 18. febrúar 1977 Meistari Jakob og fleira gott fólk Leikbrú&uland sýnir aö Frikirkjuvegi 11: Holtasóleyjan. Tiu litlir negrastrákar Meistari Jakob vinnur i happ- drætti Barn eöa unglingur las ég um þaö á bókum að ævintýraskáldið H.C. Andersen hefði á yngri ár- um gert sér þaö til gamans aö sýna ævintýrasögur i brúöuleik- húsi. Var mér þá mikil ráðgáta hvaö væri eiginlega um aö ræða. Alllöngu siöar fékk ég upplýs- ingar um fyrirbæriö brúöuleik- hús — og raunar um leið um þaö aö þessa listgrein heföu ýmsar þjó&ir lagt stund á um aldir og þaö i fullri alvöru. Eins og margt annaö haföi hins vegar þessi kúnst lent dálltiö aftarlega á merinni I flutningum til ls- lands og hélt raunar viö aö hún færi alveg aftur af. Nú er þó greinilega aö birta I lofti. Auk islenska brúðuleik- hússins sem hér hefur þó veriö starfandi um alllangt skeiö fyrir atorku eins manns, hefur á sið- ustu 5 árum verið starfandi hóp- ur áhugakvenna sem saman stofnuðu til Leikbrúöulands. Til starfans njóta þær húsnæöis- fyrirgreiöslu Æskulýðsráös auk smávægilegs fjárstuönings frá riki og borg. Er vonandi aö sm- ám saman komist fastari fjár- hagsgrundvöllur undir starf- semina, svo sjálfsagður sem þessi þáttur ætti aö vera i menningarlifi okkar. Frumsýning þessa árs hjá Leikbrúðulandi var á seinni skipunum vegna anna. m.a. viö utanlandsferöir og þátttöku I sýningu Þjóöleikhússins á Litla prinsinum, en á sunnudaginn var frumsýndi Leikbrúöuland þrjá þætti i húsnæöi Æskulýðs- ráös aö Frikirkjuvegi 11. Þaö horfir vissulega ööruvisi viö fullorönum aö sitja i brúöu- leikhúsi en i „venjulegu” leik- húsi. Með árunum glötum viö flest þeim hæfileika aö geta tekiö leikbrúöur „alvarlega”. Hins vegar ætti öllum aö vera ljóst aö starfsemi sem þessi getur gegnt afar mikilvægu hlutverki fyrir yngstu kynslóð- ina. í fyrsta lagi er brúöuleikhús eitthvert besta kennslutæki sem völ er á. Þar er unnt að sýna flókna hluti á einfaldan hátt — og leggja þannig grundvöll aö skilningi. Þetta tekst ljómandi vel I Leikbrúöulandi I þættinum um holtasóleyjuna, þar sem fléttaö er saman náttúrufræöi- kennslu og boöskap um viröingu fyrir öllu sem lifsanda dregur. 1 annan staö er brúöuleikhúsiö kjörinn vettvangur til þess að f k: Heimir Pálsson tim leikhús: skrifar 3 sýna dæmi úr mannlifinu og benda börnum á leiöir til skiln- ings og túlkunar. Þetta er gert I þættinum um Meistara Jakob og happdrættisvinning hans. Þessi merka fjölskylda, Jakob og kona hans ásamt 38 börnum, mun vera brúðuleikhúsgestum hér um slóöir að góöu kunn, þvi um hana hefur Leikbrúöuland flutt allmarga þætti. Aö þessu sinni er sýnt vandamál sem ým- is barnanna kannast áreiöan- lega viö: spurningin um hvort viö eigum aö greiöa forrikum leigusala okkar siöustu krón- urnar — eða hvort viö eigum að fara meö fjölskylduna i brúöu- leikhús. Og börnin i salnum voru ekki i vafa um svarið: Sá sem á nóga peninga getur beö- iö! — Þetta var bæöi gott og skemmtilegt. Hins vegar var ég ekki eins ánægöur meö leik- lausnir þáttarins. Dularfull myndbreyting leigusalans I vofu virtist mér nefnilega ekki veröa túlkuö nema á tvennan veg af óspilltum huga: annaö hvort hefur þetta allt veriö i grini og gerist bara i brúðuleik- húsi, ellegar þá aö Meistari Jakob hefur unniö ódæöisverk sem ekki veröur réttlætt meö okurstarfsemi leigusalans. Mér virtist meö öörum oröum lausn- in. striða gegn meginhugsun þáttarins. Hitt duldist ekki: Börnunum þótti fjarska gaman. I þriöja lagi hefur brúðuleik- hús þann kost aö gera fábrotn- ar kröfur til sviösbúnaðar, og ættu þvi feröir i skóla og dag- heimili að geta oröiö sjálfsagöur þáttur I starfseminni — b.e.a.s. þegar leikhúsiö veröur tekiö alvarlega. Að lokum þetta: Sérfræöingar minir I brúöuleikhúsi fimm og sex ára aö aldri segja mér að öll börn hljóti aö skilja þaö aö brúöuleikhús sé aldeilis sjálf- sagöur hlutur og þau eigi aö sjá til þess aö foreldrar þeirra leyfi þeim aö fara I brúöuleikhús enda verði ekki meö ööru móti tryggö tilvera þessarar list- greinar. — HP É.ÐANMÍL5 - NEÐANMAL5 - NEÐANN/fLS - NEÐANP'IÍLS - NEÐANNrtLS - legar stéttir, voru enn aö tala þegar verkinu var lokiö. Og ekki fór Reykjavik á höfuöiö viö þetta. Aftur á móti hefur enginn reiknaö gróöann af þessari framkvæmd bæöi fyrir þá sem fara um borgina i bilum sinum og þá sem ganga. Nýbyggingarfénu drit- aö um allt 1 vegaáætlun fyrir 1977 eru rúmir tveir milljaröar ætlaöir til nýbyggingar vega. Annaö einser ætlaö til aö tjasla I gam- alt. 1 þessum tveimur milljörö- um rúmum til nýbyggingar er Borgarfjaröarbrúnni væntan- lega ætlaöur staöur, og vegi I staö þess sem nú liggur yfir Lónsheiöi svo eitthvaö sé nefnt. Aö ööru leyti dritast nýbygg- ingarféö út um allt, og þess mun ekki sjá mikinn staö, svo litiö sem þaö er aö vöxtum. A sama tima og þetta gerist er bilaeign orbin um 74 þúsund bilar. Fyrir tiu árum voru aöeins 42 þúsund bilar til i landinu. Aukningin hefur þvi numiö rúmum þrjú þúsund bilum á ári til jafnaðar. Þessi bilaeign landsmanna er I hers höndum, þegar ástand vega almennt, utan hinna varanlegu, er haft i huga, og þess þá heldur þegar bilafram- leiðslunni er oröiö þannig hagaö aö bQar hafa stööugt veriö aö lækka i samræmi viö bætt vega- kerfi annars staöar. 1 sannleika sagt er helftin af vegum I land- inu þannig, aö þeir eru einungis fyrir torfærubila. Felst ekki I þessu nokkru minnsta ásökun á þá, sem þurfa aö sjá um viöhald °g fylgjast meö ástandi veg- anna. Malarvegirnir eru merki- lega góöir þrátt fyrir allt, enda er miklu kostaö til árlega aö halda þeim ökufærum og fylla i þá aö nýju i staöinn fyrir þaö sem úr þeim rýkur. En nú eiga langflestir venjulega bila, og fari þeir út fyrir malbik eiga þeir á hættu aö koma á þeim meira eöa minna skemmdum heim, ýmist aö þeir veröi aö sæta rúöubrotum vegna stein- kasts eöa missa púströriö und- an. Þegar haft er I huga aö aö- eins þrir menn eru orönir um hvern bil, getur hver sem er gert sér I hugarlund, aö varan- legir vegir eru ekkert hégóma- mál, þegar viöhaldskostnaöur almennt er haföur I huga. Aður en austurvt inn kom Svo aftur sé vikiö aö byggöa- jafnvæginu, sem er gott og gilt aö hafa I heiöri I strjálbýlu landi, þá er þaö alkunna aö góö- ar samgöngur þétta byggöina óbeinlinis. Aöur en austur- vegurinn kom þótti töluvert fyrirtæki aö fara austur á Sel- foss, enda bæöi rúöur og púströr I hættu, jafnvel þess dæmi aö botnpanna rækist niöur og bQar bræddu úr sér. t dag leggja menn slika ferö aö jöfnu viö innanbæjarakstur, og sækja jafnvel vinnu úr Hveragerði til Reykjavikur. Meö varanlegum vegi til annarra staöa I landinu mundi hiö sama vera uppi á ten- ingnum: ByggÖin þéttist. Þeir, sem hafa kvartaö undan dreif- býli og fjarlægöum, eiga þvl beinna hagsmuna aö gæta hvaö snertir gerö varanlegra vega, en meö þeim breytast allir lifs- hættir, þannig aö fjárfesting i vegum er annars staöar talin hafa forgang þangað til vissum árangri hefur veriö náö. Norö- menn, sem okkur eru skyldast- ir, lika landfræöilega séö, lögöu I þaö stórvirki áriö 1905 aö hefja lagningu járnbrautar frá Osló til Bergen. Þessu verki lauk aö fullu fjórum árum siöar. Vega- c Indriði G. Þorsteinsson skrifar J lengdin var 492 kilómetrar *og varö aö gera jarögöng á mörg- um stööum. Járnbraut þessi er talin verkfræöilegt snilldarverk enn I dag. Þaö er þó ekki megin máliö, heldur hitt aö hún gjör- breytti öllum lifsháttum á landssvæöinu, þétti strjála byggö og tengdi saman tvo stærstu bæi landsins. Sfðan hafa Norömenn haft tröllatrú á góö- um samgöngum. Ýmislegt verið iátið ganga fyrir tillögu Eyjólfs Konráðs Nú vill svo til aö hér á landi hagar likt til og f Noregi hvaö snertir staöi eins og ösló og Bergen. Reykjavik og Akureyri eru hliöstæöur viö hina tvo norsku bæi. Hins vegar er sá munur á aö hvorki 1905 eöa siö- ar hefur veriö um sambærilegar samgöngur aö ræöa milli Reykjavikur og Akureyrar og Oslóar og Bergen. Þaö er heldur ekki von. Hins vegar er kominn timi til, sextiu og sjö árum eftir aö Norömenn tengdu slna tvo stærstu bæi saman og byggöirn- ar þar á milli meö járnbraut, aö fara aö huga aö þvi aö tengja Reykjavik og Akureyri saman meö varanlegum vegi. Auövitaö hafa veriö uppi ákveönar raddir um þetta, en þó bólar ekki á þvi ákveöna átaki, sem svona fram- kvæmdir veröa aö hafa til upp- hafs sins. Eyjólfur Konráö Jónsson, alþingismaöur, geröist flutningsmaður þess á Alþingi aö efnt yröi til happdrættisláns til aö koma þessum vegi á. En þaö er eins og enn gangi ýmis- legt annaö fyrir. Fimm ára áætlun og tveir milljarðar króna Samkvæmt bókum er vega- Enn verður Vegagerð rfkisins að útbúa smurbrauðslista handa þingmönnum til aðvelja úr og hafna< þegar vegaáætlun liggur fyrir iheild. lengdin franLækjartorgi til Ráö- hústorgs 449 kflómetrar. Þegar er komiö slitlag á eina 39 km. af þeirri vegalengd. Hægt er aö setja ollumöl strax á 120 km af leiðinni, og hægt aö leggja undirstööur á óbreytt vegar- stæöi á 145 km. af leiöinni. Al- gjöra uppbyggingu þarf aftur á móti á ööru eins, eöa 145 km. af leiöinni. Auövitað eru þetta áætlaöar tölur, en þær munu láta nærri sanni. óþarft er aö leggja strax slitlag á snjóa- þyngstu svæöin, eins og á Holta- vöröuheiöi, Vatnsskarö og öxnadalsheiöi, meöan upp- byggöur vegur þar er aö sanna ágæti sitt gagnvart snjóalögum. Samkvæmt þvi þarf ekki I upp- hafi aö reikna slitlag á meira en 350 km. Nú er taliö aö undirbún- ingsvinna ásamt nýbyggingu mundi kosta um 7,5 milljaröa, en slitlagiö á fyrrgreinda 350 km, er taliö kosta 2,5 milljaröa. Fimm ára áætlun um þetta verka myndi þýöa tvo milljarða á ári, eöa nokkurn veginn sömu upphæö og nú á aö dreifa til upp- byggingar um allt land og til Borgarfjarðarbrúarinnar, sem auövitaö er liöur I noröurvegi. Samtals mundi þvi vegarlagn- ingin sjalf frá Lækjartorgi til Ráöhústorgs kosta tlu milljaröa eöa eins og ein litil og skjálfandi gufuvirkjun. Smurbrauðslistinn „Viljier allt sem þarf”, sögöu þeir um aldamótin. Og þaö er sannarlega oröin þörf á þvi aö einbeita sér aö ákveönum stór- verkefnum I gerö varanlegra vega I staö þess aö krota ár eftir ár I „smurbrauöslistann”, sem Vegagerö rikisins leggur fyrir þingmenn viö endanlegan frá- gang vegaáætlana. Viö höfum komiö um langan veg i samgöngumálum og hlaupiö I þvi efni yfir heilan þátt, sem eru járnbrautirnar. Viö stigum af hestum upp i bila og flugvélar, og höfum látiö grýttu Skúlaskeiöin duga undir bilana, alveg eins og ekkerthafi breyst frá þeim tima þegar fót- fimin geröi óvegina góöa. úrval manna, sem kann vel til verka situr hjá Vegageröinni og hefur þaö verkefni helzt aö hlaupa út um allar koppagrundir til aö leggja búta. Tækin til aö vinna verkiö eru til. Hvers vegna þessa löngu og þreytandi biö? IGÞ.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.