Morgunblaðið - 30.09.2001, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 30.09.2001, Blaðsíða 28
28 SUNNUDAGUR 30. SEPTEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ 29. september 1991: „Ræða Bush Bandaríkjaforsta í fyrrakvöld markar þáttaskil í vígbúnaðarkapphlaupinu, sem geisað hefur í rúma fjóra áratugi. „Nú er einstætt tækifæri til að breyta stefnu Bandaríkjanna og Sovétríkjanna í kjarnorkuvörnum,“ sagði Bush og vísaði þar til hruns kommúnismans í Sovétríkjunum. Í framhaldi af því lýsti Bush því yfir, að Bandaríkjamenn myndu fyrir sitt leyti draga stórlega úr kjarnorkuvopnabúnaði og skoraði á Sovétríkin að gera slíkt hið sama.“ . . . . . . . . . . 30. september 1981: „Lárus Jónsson alþm. ritaði athyglisverða grein í Morgunblaðið sl. sunnudag þar sem hann færir rök að því að árangur ríkisstjórnarinnar í baráttu við verðbólguna sé alls ekki sá sem talsmenn stjórnarinnar vilja vera láta. Í upphafi þessarar greinar segir Lárus Jónsson m.a.: „Kaldur veruleikinn er sá, að verðbólgan er ekki minni síðari hluta þessa árs en hún var, þegar ríkisstjórnin tók við. Hækkun vísitölu framfærslukostnaðar er nú 9% eftir hverja 3 mánuði, eins og í febrúar 1980. Síðustu 12 mánuði hinn 1. nóv. nk. er hækkunin skv. rauntölum og spá Þjóðhagsstofnunar 46,6%, en á sama tímabili árið áður 50,8%. Þannig má færa töluleg rök á pappírum fyrir örlitlum slaka í verðhækkunum frá því í fyrra í kjölfar 7% kaupskerðingar 1. mars ef borin eru saman 12 mánaða tímabil á sambærilegum grunni.“ . . . . . . . . . . 30. september 1971: „Jóhann Hafstein formaður Sjálfstæðisflokksins, setti á þingi Sambands ungra sjálfstæðismanna um síðustu helgi fram athyglisverða tillögu um það, hvernig haga bæri útfærslu fiskveiðitakmarkanna nú. Hann benti á, að eðlilegast væri, að Íslendingar miðuðu aðgerðir sínar við landgrunnsstefnuna, en henni hafa þeir fylgt allt frá því að lögin um vísindalega verndun fiskveiðimiða landgrunnsins voru sett árið 1948. Heppilegast væri því að miða útfærsluna nú við landgrunnið allt, en heimila öllum þjóðum veiðar inn að 50 mílum á meðan verið væri að mæla landgrunnið og ákveða landgrunnsmörkin nánar.“ Fory s tugre inar Morgunb laðs ins Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. DAGUR HEYRNARLAUSRA Alþjóðlegur dagur heyrnarlausra erí dag og er hann nú haldinn í tólftasinn hér á landi. Heyrnarlausir hafa mátt heyja langa og erfiða réttinda- baráttu og lengi þurftu þeir að þola mis- munun á ýmsum sviðum þjóðlífsins, en nú er viðmót þjóðfélagsins orðið gerbreytt, þótt enn sé mikið starf óunnið. Stórt skref var stigið í baráttu heyrnar- lausra fyrir rétti sínum þegar táknmálið fékk viðurkenningu, en það hafði verið helsta baráttumál Félags heyrnarlausra á Íslandi frá því það var stofnað árið 1960. Í Morgunblaðinu í dag birtist grein eftir Júlíu G. Hreinsdóttur, stundakennara við Háskóla Íslands í táknmálsfræðum og ráðgjafa við Samskiptamiðstöð heyrnar- lausra, sem er nokkuð óvenjuleg fyrir þær sakir að hún er samin á íslensku táknmáli og þýdd á íslensku. Í greininni lýsir Júlía hvernig það var fyrir heyrnarlausan ein- stakling að læra íslensku án stuðnings táknmálsins. „Kennararnir gátu ekki kennt okkur íslensku vegna þess að þeir kunnu ekki táknmálið, hvorki orðaforð- ann né málfræðina,“ skrifar hún. „Þeir gátu því ekki skýrt fyrir okkur hvaða merkingu íslensku setningarnar höfðu eða hvaða hlutverki málfræðiendingarnar gegndu. Við sem erum fullorðin í dag höfðum því á þessum tíma enga mögu- leika á að ná góðu valdi á íslensku. Við gátum ekki lært íslensku nema hún væri skýrð í gegnum táknmálið og á grundvelli þess.“ Á undanförnum árum hefur réttur heyrnarlausra verið að styrkjast mjög í íslensku þjóðfélagi og réttarkerfi. Það er ekki síst að þakka tilkomu Samskiptamið- stöðvar heyrnarlausra og heyrnarskertra fyrir tíu árum. Júlía lýsir í grein sinni að þar hafi orðið til vettvangur til rannsókna á táknmáli, kennslu táknmáls og til þess að byggja upp túlkaþjónustu. Táknmál hefur verið að ryðja sér mjög til rúms á undanförnum árum og hefur verið hafist handa við verkefni, sem vonandi eiga eftir að leiða til aukins skilnings á hlutskipti heyrnarlausra í framtíðinni. Meðal ann- ars hefur verið unnið að því að auka at- vinnutækifæri heyrnarlausra og hefur frá 1998 verið rekin staða atvinnufulltrúa hjá Félagi heyrnarlausra með styrk frá Svæðisskrifstofu Reykjavíkur, sem hefur útvegað heyrnarlausum vinnu. Afrakstur þess er að í leikskólanum Sólhlíð í Reykja- vík starfa nú þrír heyrnarlausir starfs- menn, en allt annað starfsfólk skólans og nemendur eru heyrandi og tengdust sam- félagi heyrnarlausra ekki áður. Reynslan í Sólhlíð hefur verið sú að börnin hafa ver- ið fljót að tileinka sér táknmálið og hafa mörg náð tökum á því nú þegar. Þykir hafa tekist svo vel til að í dag verða leik- skólanum veitt verðlaunin Múrbrjótur- inn, sem er sérstök viðurkenning fyrir starf, sem markvisst miðast að því að brjóta niður múrana á milli heims hinna heyrandi og hinna heyrnarlausu. Margt hefur orðið til þess að höggva skörð í þá múra á undanförnum árum. Uppræting fordóma er þar snar þáttur, en ekki er hægt að horfa fram hjá því að einnig hefur átt sér stað tæknibylting, sem hefur komið sér vel fyrir heyrnar- lausa. Heyrnarlausir hafa nú samskipti sín á milli og við hið heyrandi samfélag með textaskilaboðum farsíma, í tölvu- pósti, á Netinu og með textasímaforritum fyrir tölvur. Með tilkomu myndsíma, sem nú eru á almennum markaði, geta heyrn- arlausir jafnvel talað saman á táknmáli í gegnum síma, sem er gífurleg framför. Þá má ekki gleyma möguleikum á að texta innlent sjónvarpsefni með aðstoð texta- varps, en meira mætti gera af því að nýta þá möguleika. Læknirinn og taugasérfræðingurinn Oliver Sacks hefur skrifað bók um heim heyrnarlausra, sem nefnist „Að sjá radd- ir“. Þar segir hann að tilvist hins einstaka tjáningarforms táknmálsins hafi einnig víðtæka merkingu fyrir þá, sem tilheyri heimi heyrnarinnar, því að hún sýni „að margt af því, sem gerir okkur mannleg – hæfileiki okkar til máls, hugsunar, sam- skipta og menningar – þróast ekki sjálf- krafa með okkur, er ekki aðeins líffræði- leg starfsemi, heldur að sama skapi félagsleg og söguleg að uppruna; það er gjöf – ein sú dásamlegasta – frá einni kyn- slóð til annarrar … Tilvist sjónræns máls, táknmáls, og sú skerping skynjunar og sjónræna greind, sem þarf til að tileinka sér það, sýnir okkur að möguleikar heil- ans eru svo miklir að við hefðum vart get- að ímyndað okkur það og ber vitni nánast ótakmörkuðum auðlindum mannverunnar þegar hún þarf að laga sig að hinu nýja“. Ekki eru mörg ár síðan Sacks hefði þótt vaða í villu. Þá var táknmáli líkt við „apa- mál“ og jafnvel talið klúrt að tala það á götum úti. Sem betur fer hafa þessi sjón- armið vikið og táknmálið víðast hvar feng- ið sinn sjálfsagða sess. En starfinu er ekki lokið og er rétt að hafa í huga þau orð Júl- íu G. Hreinsdóttur að fyrir heyrnarlausa er ekkert líf án táknmáls. E INS og vikið var að í Reykjavíkurbréfi laugar- daginn 25. ágúst, hafa bílar haft afar afgerandi áhrif á nánasta umhverfi allra þeirra sem búa í þétt- býli. Sú þróun hefur átt sér stað á mjög stuttum tíma – í það minnsta ef litið er til sögu borg- armenningar – og kann það að vera ein orsök þess andvaraleysis sem einkennt hefur við- brögð stjórnvalda við þeim vanda sem sem stafar af almennri bílaeign. Erlendis tóku stjórnvöld ekki að huga að vandanum að ráði fyrr en í olíukreppunni fyrir um aldarfjórð- ungi, en fram að þeim tíma var einungis reynt að leysa vaxandi umferðarvanda með uppbygg- ingu æ flóknari vegakerfa. Hér á landi er það einungis á síðustu árum að ýmsir tóku að velta þeim vandamálum er tengjast bílaeign almenn- ings fyrir sér. Þó bílar hafi vissulega fyrst og fremst verið hannaðir sem samgöngutæki tengist sögu einkabílsins töluvert flókinn félagslegur bak- grunnur. Fyrstu bílarnir voru dýrir og ein- ungis á fárra færi að eignast þá. Þegar fyrsti fjöldaframleiddi bíllinn, Ford T-módelið, kom á markað var hann því ekki einungis forsenda þeirrar samgöngubyltingar sem í almennri notkun einkabíla fólst, heldur einnig áhrifa- mikið stöðutákn. Þetta gerðist á tímum þar sem almenningur í hinum vestræna heimi var að vakna til vitundar um aukinn áhrifamátt sinn í samfélaginu og bíllinn var einn þeirra þátta sem bauð upp á aukið sjálfstæði og hreyfanleika. Bílar sem tákn sjálfstæðis og velmegunar Þetta átti ekki síst við um Bandaríkin, bílvæddasta land heims. Sá sem gat komist yfir pallbíl á þriðja áratug síðustu aldar í Bandaríkjunum, þegar kreppan réði lögum og lofum, átti meiri möguleika en aðrir á að sjá sér og sínum farborða. Bíllinn tryggði honum hreyfanleika til að færa sig á milli at- vinnutækifæra, auk þess að vera jafnvel sama- staður. Enn þann dag í dag vísa Bandaríkja- menn gjarnan til „sinna eigin fjögurra hjóla“ sem tákns um hreyfanleika sinn og frelsi til að fara hvert á land sem er. Í nútímanum hefur bíllinn því öðlast slíkan sess sem undirstaða sjálfstæðis og tákn um veraldlega velgengni í heiminum öllum, að jafnvel í fátækrahverfum, þar sem fólk á tæp- ast fyrir brýnustu nauðsynjum, hvað þá heldur menntun, er einkabíll eftirsóknarvert tákn um velmegun. Líku máli gegnir hér á landi, þar sem jafnvel hefur verið algengt að vísa til bíla sem „fast- eignar á hjólum“. Þegar bílar bárust fyrst hingað til lands gegndu þeir að sjálfsögðu sama hlutverki í lífi fólks og annars staðar í heiminum. Rétt eins og í Bandaríkjunum voru þeir merki um efnahagslegt sjálfstæði og stór þáttur í sjálfsmynd einstaklinga. Hver kannast ekki við „Bjössa á mjólkurbílnum“ er þeysti kæruleysislega um sveitirnar „með aðra hönd á stýri“ sem ómótstæðilegur boðberi nútímans. Í þjóðarvitundinni brúaði hann bilið á milli for- tíðar sveitanna og möguleika óráðinnar fram- tíðar í þéttbýlinu. Eftir því sem bílaeign Íslendinga jókst varð til ákveðin „bílamenning“ í landinu, sem end- urspeglaði viðhorf almennings til farartækj- anna. Bílamenningin hlutgerðist meðal annars í kapphlaupi um að eignast sem dýrastan bíl eða, meðal þeirra efnaminni, í aukahlutum eða jafnvel skreytingum á baksýnisspeglum og á stýri. Sem athyglisvert dæmi um það verald- lega kapphlaup sem tengst hefur bílaeign hér á landi má nefna gamla númerakerfið sem hér var við lýði við skráningu bíla til skamms tíma. Þar gengu lág númer kaupum og sölum þar sem þau voru til vitnis um langa sögu bíla- eignar eigandans. Því lægra sem númerið var þeim mun betra þótti það. Allt segir þetta sína sögu um vægi bílsins og þeirrar menningar er honum tilheyrir sem táknmyndar, á þeim stutta tíma sem liðinn er frá því hann hélt inn- reið sína inn í daglegt líf fólks. En það er ekki einungis í kringum bílinn sem táknmynd fyrir velmegun, sem rekja má ákveðna menningarsögu. Bílar hafa allt frá sínum fyrstu dögum einnig gegnt veigamiklu hlutverki sem leikföng þeirra sem komnir eru í fullorðinna manna tölu. Þannig draga bíla- íþróttir að ótrúlegan áhorfendafjölda og fræg- ustu kappakstursbrautir heims eru ekki ólíkar hringleikahúsum fyrri tíma. Í höndum margra eru bílar einnig leikföng í daglegu lífi þeirra, eins og óteljandi dæmi um glæfralegan akstur að ástæðulausu sanna. Kannanir sýna að ungir bílstjórar eru líklegir til að líta á bíla sem leikföng ekki síður en sam- göngutæki og má rekja fjölda alvarlegra slysa til þess hugsunarháttar. Skemmst er að minn- ast alvarlegs slyss á kvartmílubrautinni í Kap- elluhrauni í Hafnarfirði fyrr í vikunni, þar sem fimm ungmenni slösuðust eftir að tveir ungir ökumenn háðu kappakstur og misstu stjórn á bílum sínum. Piltar virðast vera mun líklegri til að leika sér á bílum en stúlkur og eru ungir menn á aldrinum 17-20 ára þeir sem valda mesta og al- varlegasta tjóninu í umferðinni. Jafnframt virðast þeir leggja meiri áherslu á að eignast bíl en stúlkur, en til marks um það má nefna að um síðustu áramót voru um helmingi fleiri pilt- ar á aldrinum 17-20 ára skráðir fyrir bílum en stúlkur. Það er því löngu ljóst að bílar eru ekki ein- ungis samgöngutæki í nútímasamfélagi, um þá gilda sömu lögmál og um hvaða aðra neyslu- vöru þar sem reynt er að höfða til neytandans á sem fjölbreyttastan máta hvort sem hann er ungur eða gamall, karlkyns eða kvenkyns. Fram á síðustu ár var markaðssetningu á bíl- um þó fremur beint til karlmanna en kvenna, enda hafa bílar verið ótrúlega ríkur þáttur í mótun sjálfsmyndar þeirra allt frá barnsaldri, síðustu hálfa öld. Ef litið er til hefðbundinnar kynjaskiptingar í vali á leikföngum, er ljóst að leikfangabílar eru algengustu og hefðbundn- ustu leikföng drengja, en leikfangabrúður stúlkna. Gera má ráð fyrir að stúlkur hafi leik- ið sér með brúður um margra alda skeið en lík- lega eru flestir búnir að gleyma að hvaða leik- föngum drengir léku sér áður en tími „Bjössa á mjólkurbílnum“ rann upp, sem sýnir ef til vill best hve samsömun karla með bílum hefur ver- ið afdráttarlaus. Kynbundinn áherslumunur í viðhorfum til bíla Vegna þessa kyn- bundna áherslumun- ar hafa viðhorf kvenna til bíla mót- ast af öðrum þáttum en viðhorf karla. Þær eru líklegri til að keyra litla og ódýra bíla, sem á tímabili voru hreinlega nefndir „konubílar“, auk þess sem þær leggja minna upp úr krafti og aukabúnaði, öðrum en þeim er lýtur að öryggisatriðum. Karlmenn virðast á hinn bóginn fylgjast betur með framförum á sviði bílaiðnaðar og leggja meiri áherslu á tæknilegan útbúnað. Það sem hefur þó verið mest sláandi í gegnum tíðina er hve stærð bíla virðist vera þýðingarmikil í aug- um karlmanna, en því stærri, og um leið dýr- ari, sem bílinn er þeim mun betur þjónar hann þeim tilgangi að sýna veraldlega velgengni eig- andans. Bílar hafa þannig í raun vegið þungt í þeim hefðbundnu kröfum sem gerðar hafa ver- ið til karlmanna um að sanna sig sem fyr- irvinnur heimilanna. Í þeim Evrópulöndum þar sem hvað mest áhersla hefur verið lögð á umhverfisvæna lífs- hætti, svo sem í Hollandi og Lúxemborg, hefur þó orðið vart við hugarfarsbreytingu varðandi samsömun með bílum á undanförnum árum. Í kjölfar sívaxandi mengunar og aukinnar með- vitundar um nauðsyn þess að nýta vel þær náttúruauðlindir sem gengið geta til þurrðar, hafa neytendur brugðist við vaxandi þrýstingi umhverfisverndarsinna um að kaupa sér minni og sparneytnari bíla. Viðhorf almennings eru með öðrum orðum að breytast í þá veru að stór og eldsneytisfrekur bíll er álitinn tákn um græðgi og tillitsleysi gagnvart náunganum og umhverfinu, en litlir og umhverfisvænni bílar tákn um samkennd og félagslega ábyrgðartil- finningu. Það getur því orkað tvímælis, jafnvel í efnameiri hverfum, að vera með tvo bíla í inn- keyrslunni, hvað þá heldur ef annar eða báðir eru stórir. Því miður er þessi raunsæi hugsunarháttur enn framandi og fjarri okkur Íslendingum. Hér keppist almenningur við að safna fyrir æ stærri og neyslufrekari jeppum, í trássi við allar þær upplýsingar sem fyrir liggja um nauðsyn þess að temja sér umhverfis- og sam- félagsvænni lífhætti. Auglýsingar og markaðs- setning jeppa hér á landi markast iðulega af álíka skorti á virðingu fyrir umhverfinu, ekki einungis í þéttbýli heldur einnig í óbyggðum. Hver kannast ekki við auglýsingar þar sem vísað er til bíla sem leikfanga á jöklum, eða sem kraftmikilla verkfæra sem ferjað geta eig- endur sína yfir nánast hvaða ófæru sem er? Full ástæða er til að vekja athygli á þeim hætt-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.