Morgunblaðið - 29.10.2002, Page 31

Morgunblaðið - 29.10.2002, Page 31
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 29. OKTÓBER 2002 31                !  ! "# ! "$ % ! "&'!  &   ()  *! ! ++, !    " *-.*$&  /    ! " " ! (" !           !    " # # $ 0  !*-.-$ 1!,  %     !!!  !   "! 20  !*-.3   4   !5 5  !  ! , 5!  !! ! !    !  "  , !    6   (   & ! ! (          7/ +!   ! 78 4! ! ! 7/!!  79! ! ! 79" % +! ! % $4   % : 0  !*-.-$%   EKKI get ég lengur orða bund- ist yfir því sárgrætilega ástandi sem hér á landi ríkir varðandi um- ferðarslys. Ómælanlegar eru þær þjáningar sem margir hljóta í kjöl- far dauðaslysa og limlestinga. Von mín er sú að fólk taki höndum sam- an um að bæta hina lélegu umferð- armenningu og að við öll stuðlum að fækkun slysa í umferðinni. Forsaga þessa er sú að ég kom heim eftir margra ára dvöl erlend- is. Ég bjó í landi þar sem umferð- arslys eru fremur fátíð og þykir jafnvel tíðindum sæta ef banaslys verða. Viðbrigðin voru töluverð, hér er hraði og mikið stress ríkjandi, ökumenn skipta um ak- reinar eftir hendinni og margir tala í síma meðan ekið er. Þá aka marg- ir á of stórum og kraftmiklum bíl- um, sem ekki henta í venjulegri umferð á vegum og í þéttbýli. Fljótlega lenti ég í því sama og margir aðrir, nefnilega umferðar- óhappi. Ég slapp þokkalega, mun betur en margir aðrir. Viðgerð bílsins gekk vel, bílaleigubíl fékk ég til afnota þar sem ég var í full- um rétti og sjúkraþjálfun tengd meiðslum mínum skilar árangri; allt þetta mér að kostnaðarlausu. Hvers vegna vel ég þá að skrifa um þetta? Málið hefur einfaldlega vakið mig til alvarlegrar umhugsunar um þá fjölmörgu sem um sárt eiga að binda vegna þeirra fjölmörgu slysa sem orðið hafa í umferðinni hér á Íslandi hin síðari ár. Aðstandendur þeirra er látist hafa, einnig alla þá er limlestir eru eða eiga við heilsu- skerðingu að glíma. Ég nefni skerta starfsgetu, félagsleg vanda- mál, einangrun og margs kyns örð- ugleika sem umferðarslysunum fylgja. Allt þetta svo óþarft og án tilgangs. Ljóst er að skálmöld ríkir í um- ferðarmenningu okkar. Ragnheið- ur Davíðsdóttir lýsir þessu á raun- sæjan hátt í grein sinni í Morgunblaðinu hinn 5. sept. sl. Greinin er athyglisverð á margan hátt, kastljósi er beint á opinbera þörf á aukinni löggæslu á vegum. Ragnheiður skilgreinir einnig þann flokk ökumanna sem hún nefnir „afbrotamenn umferðarinnar“ og sem hún segir að leiki lausum hala. Ég er sammála því að bráðnauð- synlegt sé að efla löggæslu á veg- um og samhliða því ætti að skoða þær refsingar sem bíða þeirra er alvarleg umferðarlagabrot fremja. Refsingar (svipting ökuleyfis / fangelsisdómar) virðast vægari á Íslandi en í nágrannalöndum okkar og í öðru lagi eru sektir mun lægri hér en gerist í Evrópulöndum al- mennt. Varðandi skilgreininguna „af- brotamenn umferðarinnar“ vil ég nefna eftirfarandi að ég hef mér til fróðleiks reynt að taka eftir hvers konar fólk um er að ræða. Daglega sjást þessir fulltrúar skálmaldar- innar þeysast fram úr samferða- mönnum sínum á alltof miklum hraða. Niðurstaðan er sú að hér eru karlmenn í stórum meirihluta, þó að konur séu ekki undanskildar. Í mínum augum eru menn firrtir þeirri ró og skynsemi sem nauð- synleg er í því samspili sem um- ferðin er. Hér er því í raun um firr- ingu að ræða og leiðir þetta okkur til þeirrar niðurstöðu, að umferðin sé í raun spegilmynd þeirrar sam- tíðar sem við lifum í. Hún er að mati fræðimanna á margan hátt tíð firringarinnar. Umferðin er í ljósi þessarar hug- myndafræði félagsfræðilegs eðlis einnig, en ekki einungis tæknilegs. Umferðin er félagslegt samspil okkar allra, þar sem virðing fyrir öðrum verður að vera leiðarljós vegfarenda. Við erum óhjákvæmi- lega ábyrg gerða okkar þegar þátt- ur er tekinn í því sem umferð er kallað. Í ljósi þessa er óæskilegt að nota hugtök sem æsa upp virðingarleysi og ofdirfsku í auglýsingum sem tengjast umferð. Auglýsingar um kraftmeiri bíla og ljón veganna eru ekki til þess fallnar að auka varúð og tillitssemi á vegum. En fyrst og síðast beinist hug- urinn til þeirra mannlegu þjáninga sem skálmöldin hefur kastað á okkur. Þessari hlið hef ég kynnst nokkuð, því miður. Eitt sinn kom ég að umferðarslysi þar sem ung- lingur lét lífið eftir hraðakstur sem endaði í árekstri. Reyndi ég án ár- angurs að bjarga lífi hans; aldrei sá ég mannlegri reisn jafn misboðið og þá. Fyrir stuttu kom ég einnig fyrir tilviljun á slysstað þar sem kona í blóma lífsins var burtkölluð frá ungum börnum sínum og nú fyrir stuttu visnaður blómvöndur í vegkanti, þar sem banaslys varð nýlega úti á landi. Þetta gengur ekki lengur góðir landsmenn. Eitthvað verður að gera til úr- bóta, beina verður umræðu yfir í nýja farvegi. Hér þarf sameiginlegt átak til; hugarfarsbreytingu. Ökum því með virðingu og tillitssemi í vega- nestinu. Vísum á bug firringu, sjálfselsku og virðingarleysi. Slíkt á ekki heima í samskiptum þeirra er menningarþjóð tilheyra. Slysalaus umferð er allra hagur Eftir Skírni Garðarsson „Umferðin er í raun spegilmynd þeirrar sam- tíðar sem við lifum í.“ Höfundur er settur sóknarprestur í Búðardal. Meðgöngufatnaður meðgöngubelti - brjóstahöld Þumalína, Skólavörðustíg 41

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.