Pressan - 24.05.1990, Síða 25

Pressan - 24.05.1990, Síða 25
Fimrhtudagúr' 24. rriaí 1990" 25 sjúkdómar og fólk Brennivinsdauðinn og Þórður kakali Kg var a<1 lesá Morgunblaðið einn morguninn fyrir nokkrum mánuðum. I‘á var ennþá kalt í veðri, hált á vegum úti, Holtavörðu- heiöin harölokuö, og voriö virtist eins fjarlægt og næsta sólkerfi. Kg fékk mér enn meira kaffi og fletti hlaöinu annars hugar og las fyrir- sagnir og einstöku myndatexta. Aft- ariega rakst ég á yfirlætislausa minningargrein um mann sem ég þekkti vel. Hann haföi leitaö til mín nokkrum sinnum vegna ofdrykkju, fariö í meöferö en aldrei tekist aö segja skiliö viö flöskuna. Viö höfö- um ræöst saman nokkrum vikum áöur á stofunni minni. Hann var þá aö rísa upp úr drvkkju og ieit illa út. fötin voru krumpuö og tætingsleg, hrúnn sósublettur í slifsinu, og skyrtukraginn rifinn, í öörum jakka- hoöungnum var gamalt merki frá Slysavarnafélaginu. Viö ræddum áfengismálin drykklanga stund. hann sagöist ætla aö ,,meika" það í þetta sinn, ég ráölagöi honum eitt- hvaö sem ég kunni, og hann för sína leiö. Nokkru síöar fór hann aö drekka aftur og ég hitti hann niöri í bæ. Hann var þá vel viö skál, hélt á bleikri blööru í annarri hendinni og fötin voru krumpaöri en nokkru sinni fyrr. Hann stóð viö styttuna af .lóni Sigurðssyni og söng viö raust: „Svík þú aldrei ættland þitt í tryggö- um, drekktu heldur. já drekktu þig heldur í hel." Hann kallaði eitthvert rugl til mín en ég þóttist ekki heyra til hans og hraöaöi mér framhjá. Nokkru síöar fannst hann örendur aö morgni. Kg horfði á myndina af honum, fann fyrir tilgangsleysi til- verunnar og ákvaö aö fara í jaröar- förina en gleymdi því eins og mörgu ööru. Mikill fjöldi daudsfalla Á hverju ári látast margir tugir ís- lendinga vegna áfengisdrykkju. Dánarorsakirnar eru fjölmargar; slysadauöi, sjálfsvíg, áfengiseitrun og afleiöingar hennar, auk ýmissa sjúkdöma sem hafa ákveöiö orsaka- samband viö áfengisdrykkju, eins og krabbamein í efri meltingarveg- um. lungnabólga, flogaveiki, bris- kirtilsbólgur og hjartavöövabólgur. Klestir jreirra sem veröa öörum aö bana hérlendis eru undir áhrifum áfengis eöa annarra vímuefna. svo víöa kemur Bakkus viö sögu í dán- arvottoröum Islendinga. t’essi dauösföll af völdum áfengis eru ákaflega hörmuleg, einhver maöur fer í Kíkiö og kaupir sér flösku til aö drekka um kvöldiö. Hann ætlar aö skemmta sér ærlega og komast frá gráum hversdagsleikanum. Skemmtunin endar meö ósköpum, maöurinn veröur alltof fullur, missir stjórn á hegöun sinni og atferli og gerir eitthvaö sem aldrei veröur tek- iö til haka. Kyrir sumum fer eins og honum vini mínum, vakna aldrei aftur til lífsins aö morgni. Banuœn áhrif Mönnum hefur lengi veriö Ijóst. aö áfengisdrykkja getur veriö ban- væn fyrir fóik. I litlu kveri sem út kom 1885 um hjálp í viölögum eftir þýskan lækni, dr. Ksmarch, í þýö- ingu Jónassens landlæknis, stendur aö menn geti oröiö dauöadrukknir af áfengisdrykkju, og fengiö krampa og dáiö bráölega, „hafi ein- hver drukkiö injög mikiö í einu þá ber þaö opt viö aö hann hnígur rjett á eptir niöur örendur". Á víkingaöld drukku Islendingar mest öl en eim- aöir drykkir bárust hingaö ekki fyrr en á 14du öld en litlar heimildir eru til um drykkjuskap þjóðarinnar frá þessum tímum. Skömmu fyrir alda- mótin 1500 er þess þó getiö, aö einn af helstu stórmennum landsins, Torfi í Klofa. hafi drukkiö sig í hel og nokkrum áratugum síöar (1570) er nett um aö prestur einn, Greipur Loptsson, hafi dáiö af drykkjuskap. Á 17du öldinni var öllum atburöum betur haldiö til haga og annálahöf- undarnir skráöu mikinn fjölda dauösfalla sem rekja mátti til drykkjuskapar. Kjör fólks á þessum tímum voru æriö bágborin og telja má víst aö inenn liafi þolaö drykkju illa vegna ónógs viöurværis. Drykkfelldir prestar og höfdingjar Upp úr aldamótunum 1700 fer drykkjuskapur aö keyra úr öllu hófi og muna flestir eftir fylleríinu á þeim Oddi Sigurössyni og Jóni Víd- alín og deilum þeirra og ryskingum. sem sennilega má rekja beint til stjórnlausrar drykkju beggja. Mikl- um sögum fer af drykkju á prestum á þessari öld. Tveir voru dæmdir frá embætti á Synodus 1723, annar þar sem hann haföi drukkinn bölv- aö fólki sem kom til kirkju á jólanótt og rekiö þaö út með haröri hendi en hinn haföi gefiö fólki sem kom til altaris loöpappír (!!) fyrir brauö viö útdeilinguna. Kinn varsvo drukkinn viö messu 1734 aö þess var sérstak- lega getiö. Hann datt viö altariö á kórgólfiö og var lagöur á bekk í kirkjunni. Hann var síðan kallaöur Jón dettir, svo ekki var aö spyrja aö nöturlegri kímnigáfu íslendinga. Annálar skýra frá allmörgum dauösföllum á þessum árum sem rekja mátti beint til drykkjuskapar; 1662: Olafur borvaldsson bóndi á Lækjamóti var viö jaröarför á Þing- eyrum. „Var honum gefiö að drekka sem öörum en er hann fór heimleiö- is dó hann af drykkjuskapnum milli Haga og Leysingjastaöa", 1696: „deyöi séra l’áll í Stafholti; lagöist til sængur drukkinn í Hjaröarholti, var andaöur um morguninn." Annars staöar er tæpt á hörmunaratburö- um eins og þessum; 1664 „deyöi maður skyndilega í Hafnarfiröi úr drykkjuskap", 1652 „kennimaöur einn fargaöist sjálfviljuglega af brennivíni," 1702 „deyöi barn 7 vetra í Kifi af brennivínsdrykkju og sama ár fannst bóndinn aö Saxhóli dauöur og 2 brennivínsflöskur skammt frá viö túniö". Islandssagan er þannig full af hörmungum sem rekja má beint til drykkjuskapar. Kn menn gera meira en aö deyja af drykkjunnar völdum og Hannes Finnsson hiskup segir í riti sínu um Mannfækkun af hallærum: Mjög fá- ir eru kaliaðir deyja af drykkju- skap á móti þeim sem áfengs drykkja vanbrúkun dregur loks- ins til vanheilsu og bana. Hvad um Þórd kakala? Vinur minn heitinn haföi sungiö hástöfum vísurnar um Þórö kakala. en allir íslendingar hafa einhvern tíma kirjaö þennan brag í rútubíl af innlifun. Þjóösagan segir aö Þóröur hafi dáiö umtalaðasta brennivíns- dauöa sögunnar. I Islendingasögu Sturlungu stendur um andlát Þórö- ar 1266, þegar hann dvaldist viö hirö Hákons konungs: Hann sat viö drykkju eitt kvöld og barst þá bréf konungs sem heimilaöi honum Is- landsför. Hann varö glaður við og drakk mikinn. Litlu síðar fær Þóröur aðsvif og er fylgt til hvílu. „Tók hann þá sóttin svo fast, að hann lá skamma stund og leiddi hann til bana.“ Þegar þetta geröist var Þóröur líklega 46 ára og er hvergi getiö um sjúkleika hans í Sturlungu. Hann fær ölvaöur eitthvaö yfir höf- uðið þetta kvöld og deyr skömmu síðar. Sigurður Samúelsson pró- fessor skrifaöi ágæta grein um Bráðan dauða í fornbókmennt- unum í Morgunblaðiö fyrir nokkr- um árum og telur þar aö sennilega hafi veriö um heilablóðfall aö ræöa hjá Þóröi, annaöhvort af völdum meöfæddrar bilunar í heilaslagæö eöa háþrýstings. Dauösfalliö má mögulega rekja til drykkjuskapar- ins á Þóröi aö mínu áliti. Kg hugsaöi til hans vinar míns þegar ég haföi lesiö um hörmuleg ævilok Þóröar kakala. — Þiö voruö býsna líkir, sagöi ég í hálfum hljóöum. Báöir miklir hæfileikamenn, fullir af orku og áttuö ykkur mikla drauma og áætlanir. Brennivíniö batt enda á þetta allt og ófæddar hugsanir og ógjöröar geröir köfnuðu ofan í flöskunni. Þaö er lítiö rómantískt viö harmsögur ykkar beggja, ætli ég hætti bara ekki aö syngja sönginn um Þórö. ÓTTAR •GUÐMUNDSSON 0 lófalestur draumar í þessari viku: Bubbi (karl, fæddur 18.4. '61) AWIY Þetta er maður, sem á erfitt með að gera hlutina upp við sig — sér- staklega ef tilfinningar spila inn í. Næstu tíu ár eru mjög mikilvæg fyrir hann. Þetta á einkum við í fjármálum, framkvæmdum og stefnu hans í vinnunni. í barnæsku var hann fremur ósjálfstæður, en hann er þrjóskur og getur verið skapmikill. Þetta er raunar svolítið sjálfselskur maður. Heilsa hans verður góð, en upp úr fimmtugu verður hann að fara betur með sig, því hann hefur til- hneigingu til að „brenna sig upp", ef svo má að orði komast. Maður- inn býr líka yfir miklu baráttuþreki. Hann verður að sýna raunsæi í ákveðnum samskiptum eða sam- starfi og ætti að standa fastur á sínu. Honum hentar best að vinna á verklegum sviðum. Á árunum 1991 til 1993 verður töluvert um flutninga og breytingar í lífi hans. Vœttir Þaö er ekki algengt að dreyma vættir, a.ni.k. ekki nú á dögum. Áö- ur var þaö miklu algengara. Þá voru tröll og álfar og aörar dularverur nær fólkinu í daglegu lífi. Kaunar finnst mér ástæöa til aö sakna þess aö svo skuli ekki vera enn. Þó er allt- af nokkuö af sliku. Kristín Dahlstedt, sem lengi var veitingakona í Keykjavík, segir frá því í æviminningum sínum aö hana dreymdi fjallkonuna. Kristín haföi veriö aö reyna aö finna nafn á veit- ingahúsiö sitt en kom ekkert i hug sem hún var ánægö nieö. Hún segir svo frá: . . .í drauumum kom til mín for- kuuuarfögur kona, klædd skaut- búningi. Heilsar hún mér blíölega og spyr hvorl ég þekki sig ekki. Kg kvaö uei víftjþvi. Kristíiiu jMÍUi konan segja -aö þaö væri ekki von, fiún heföi svo Sengi iuíiö erlenðis, en ininnti 'tiaiiK Ú aö bún heföiiþiioft sungiöuni-sigþegar hún var ung iieima í I iýrafiröi. (Kn -Kristin immdi t*kki eftir neiimi svo vel búinni og glæsilegri konu í Dýra- firöi. Þá þóttist hún allt í einu vera komin vestur og vera stödd á Gemlufallsheiöi ásamt æskuvini sín- um, skáldinu á Þröm. Hann benti henni á aö konan í draumnum mundi vera fjallkonan. Kristínu þótti þetta merkilegur draumur. ()g hún gaf húsinu nafniö Kjallkonan. Líkiega er algengasti vætta- draumurinn aö dreyma áUa og huldufólk. Kkki þykir g<»tt aö dreynia hafmeyjar eöa iiafniemi. Tröll í draumum eru oft fýrir illviör- tim aö vetri til.þá eru þau oftast grá- klædd eða í hvítleitum fötuin og beldur hrollvekjaudi í útliti. Dreymi inann slíkt triill i upphafi niánaöar ■er visast aö sá mánuöur verói itl- viörasamur og kafdur. Kneí fröllin ern vinveitt og vilja vara dreyniand- ann vift.jiá borgar sig aö takamark áþeim.f'annigerog meðviövaran- <r fiutdufölks og haugbúa. TDrey/iú niami tröllslega st<ii; -tíý.i’ sem <mawii þykir-koma -úr-fjöllnui eöa hólum fer þaö eftir lit þeirra <>g látbragöi hvort draumurinn er góö- ur eöa varhugaveröur. Aö dreyma jólasveina mun vera fyrir einhverj- um skammvinnum hagnaöi eöa happi, en líklega hverfur þaö jafn- fljótt og þaö kom. Betra er aö dreyma iiúálfa. t’eir henda tif góös og farsæls heimilislífs og aíkoimi. neina þeirséu daprireða aö flytjaór húsinu.þaö ætti sádreymandiieinn- ig aö gera sem búálfarnir viftvara þannig.

x

Pressan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.