Pressan - 18.04.1991, Síða 18

Pressan - 18.04.1991, Síða 18
18 FIMMTUDAGUR PRESSAN 18. APRÍL 1991 Ingólfur skildi mig eftir á flugvallar- hóteli í London án farseðils ALVÖRU LISTAMENN Listamenn sem eru á framboöslistum Jónas í litskrúðugum karnivalfötum, en græna hárkollan varö eftir á hótelinu í London. „Eg ákvaö fyrir páskana aö láta eftir mér langþráöan draum um ferö til Brasilíu," segir Jónas Guölaugsson fyrrverandi sjómaöur og frœöimaöur úr Reykjavík. Jónas varö fyrir þeirri óskemmtilegu lífsreynslu aö Ingólfur Guöbrandsson skildi hann eftir einan og farseöils- lausan á flugvallarhóteli í London. „Þegar Ferðamiðstöðin Veröld auglýsti ferðina ákvað ég að slá til þótt hún væri óheyrilega dýr en hún kost- aði tæplega 260.000 krónur fyrir aðeins 14 gistinætur er- lendis. Skömmu fyrir brottför vorum við farþegarnir alls tuttugu talsins kallaðir sam- an. Mér blöskraði að Ingólfur skyldi nota drjúgan tíma af þeim fundi til að fjargviðrast út af því að farþegar væru fáir og ekkert væri af þekktu eða málsmetandi fólki í hópnum. Þegar til London var komið snemma morguns var farþeg- um boðin nokkurra tíma \TENGSL\ Þórhallur Guðmundsson miðill var í Vogaskóla eins og Einar Már Guðmundsson rithöfundur sem á fimm börn eins og Ingi Björn Albertsson þingmaður sem býður sig fram í öðru kjördæmi en hann er þingmaður fyrir eins og Arni Gunnarsson þing- maður sem vann um tíma á fréttastofu Ríkisútvarpsins eins og Jón Oddsson hæstarétt- arlögmaður og frambjóð- andi sem er í leynifélaginu Loka eins og Davíð Oddsson borgar- stjóri sem á engan bíl (hefur hins vegar tvær embættisbifreiðir frá borg- inni) eins og Össur Skarphéðinsson frambjóðandi sem var i KGB (Körfuknattleiksfélag Garðsbúa) eins og Baldur Kristjánsson prestur sem var blaðamað- ur á NT eins og Jón Ársæll Þórðarson út- varpsmaður sem er sænsk-menntaður eins og Óttar Guðmundsson læknir sem er þurr alki eins og Magnús Þór Jónsson (Megas) tónlistarmaður sem hefur unnið í banka eins og Þórhallur Guðmundsson miðill hvíld á hóteli enda var fyrir höndum langt og strangt ferðalag til Brasilíu. Margir farþeganna notuðu þennan tíma til að leggjast fyrir stutta stund á hótelherbergi og áð- ur en ég fylgdi fordæmi þeirra fékk ég mér bjór á hót- elbarnum ásamt öðrum gest- um. Ég hafði klætt mig upp á í ansi litskrúðug föt og sett upp græna hárkollu enda var förinni heitið til lands karni- vala og skemmtana. Ingólfur leit grænu hárkolluna horn- auga og vera má að hann hafi litið á klæðnað minn sem ögrun við sig en það var ekki ætlunin. Ég get bætt því við núna að ég sé engan sérstak- an eðlismun á því að lyfta sér upp með græna eða svarta hárkollu. Það ætti að vera einkamál hvers og eins. Eftir hvíldina á hótelher- berginu vaknaði ég upp við vondan draum. Ég var einn eftir úr hópnum og frammi beið mín bréf frá Ingólfi sem sagði í aðalatriðum að hann hefði ekki getað vakið mig. Ég varð að vonum mjög ör- vinglaður og reif bréfið í tætl- ur. Ef sú hefði verið reyndin að Ingólfur hefði ekki getað vakið mig hefði þá ekki verið eðlilegra að kalla til lækni? Ég er sextíu og þriggja ára gamall. Þá erum við komin að kjarna málsins. Ingólfur fór með farseðilinn minn til Bras- ilíu og þegar ég vaknaði var ég því ekki aðeins einn held- ur einnig án farseðils. Ég leit- aði til næstu Flugleiðaskrif- stofu í London og starfsmað- ur sem ég ræddi við þar sagði mér að vinnureglur farar- stjóía væru þær að þeim bæri að skilja eftir farseðilinn ef forföll kæmu upp í ferðinni. Þannig gæti viðkomandi nýtt sér farseðilinn daginn eftir en því var ekki til að dreifa í minu tilfelli. Flugleiðir brugðu skjótt við pg útveguðu mér farseðil til íslands og þar endaði Suð- ur-Ameríkuferðin mín sem hafði kostað 260.000 krónur. Ég geri þá kröfu til Veraldar að þeir endurgreiði mér ferð- ina að fullu auk miskabóta enda hefur þetta mál valdið mér umtalsverðum óþægind- um eins og gefur að skilja." Þaö hefur löngum þótt viö hæfi hjá stjórnmála- flokkunum aö skreyta lista sína meö nokkrum lista- mönnum til aö sýna aö þeir beri íslenska menningu og listir fyrir brjósti. Fyrir þess- ar kosningar er heldur minna af þessu en endra- nœr. Og þó. A-listi Alþýðuflokks býð- ur upp á eftirtalda lista- menn: Herdísi Þorvalds- dóttur leikkonu, Atla Heimi Sveinsson tónskáld og Gunnar H. Eyjólfsson leikara — öll í Reykjavík. B-listi Framsóknarflokks er ólistrænasti gömlu flokk- anna. Aðeins einn fram- bjóðenda flokksins ber titil sem hægt er að tengja list- um; Ásrún Kristjánsdóttir myndlistarmaður, en hún er á listanum í Reykjavík. D-listi Sjálfstæðisflokks býður upp á fleiri lista- menn: Þuríði Pálsdóttur söngkonu, Daða Guð- björnsson listmálara og Lo- vísu Christiansen innan- hússarkitekt. Síðan vili Árni Johnsen sjálfsagt flokka sjálfan sig sem lista- mann. G-listi Alþýðubandalags- ins hefur vanalega státað af mörgum listamönnum. Þetta árið býður hann upp á: Guðrúnu Helgadóttur rit- höfund, Auði Sveinsdóttur landslagsarkitekt, Stein- unni Jóhannesdóttur rit- höfund og leikara, Ingi- björgu Haraldsdóttur rit- höfund, Tómas R. Einars- Sigurðardóttur leikstjóra, Svövu Jakobsdóttur rithöf- und, Ragnar Arnalds leik- ritahöfund, Jakobínu Sig- urðardóttur rithöfund, Þor- lák Kristinsson málara og Didda fiðlu. Alþýðubanda- lagið er tvímælalaust með listrænasta framboðið í ár. V-listi Kvennalistans býð- ur einnig upp á listarpenn, eða öllu heldur listakonur: Þórhildi Þorleifsdóttur leik- stjóra, Gerlu myndlistar- konu og Margréti Pálma- dóttir tónlistarkonu — allar í Reykjavík. Nýju framboðin bjóða einnig upp á listamenn. Frjálslyndir hafa Guðrúnu Jónsdóttur arkitekt, Heimastjórnarsamtökin hafa Guðlaugu Helgu Inga- dóttur söngkonu og Hrönn Arnarsdóttur myndlistar- ,konu. Græna framboðið hefur Guðmund Þórarins- son kvikmyndagerðar- mann, Ragnar I. Sveinsson myndlistarmann, Mána R. Svansson myndlistarmann og Rúnu Gísladóttur list- málara. Óvæntasta listamanna- framboðið kemur hins veg- ar frá Þjóðarflokknum — Flokki mannsins og þá sér- staklega listi þess flokks á Suðurlandi. Þar raða sér upp: Eyvindur Erlendsson listamaður, Karl Sighvats- son orgelleikari, Inga Bjarnason leikstjóri, Hjalti Rögnvaldsson leikari og Gunnar I. Guðjónsson list- málari. Þetta er dálítið ein- stakur listi því fáir aðrir listamenn skreyta lista Þjóðarflokksins. Magnús Þór Sigmundsson tónlistar- maður er þó á listanum í Reykjavík. KYNLÍF Bábiljur sem koma í veg fyrir ábyrgt kynlíf JÓNA INGIBJÓRG JÓNSDÓTTIR Við fyrstu sýn virðumst við ekki eins slæm í tví- skinnungshætti í kynferðis- málum og grannar okkar í vesturheimi. Ein af goð- sögnunum þar á bæ sem illa hefur gengið að kveða niður er sú að skírlífi sé besta vörnin gegn ótíma- bærum þungunum og kyn- sjúkdómum — þ.m.t. al- næmi. Hér á landi trúa von- andi flestir að smokkanotk- un sé raunhæfari kostur. Þeir sem trúa að skírlífið sé betri kostur, og skiptir þá engu hvort um er að ræða foreldra eða skólayfirvöld, eiga mjög erfitt með að tala um smokka og kosti þeirra. Þá er fræðslan of mót- sagnakennd ef talað er um skírlífi sem bestu lausnina fyrir unglinga um leið og kostir smokka eru tíundað- ir. En skírlífslausnin hefur fyrir löngu sýnt að hún stuðli frekar að ótímabær- um þungunum og kynsjúk- dómum. Einfaldlega vegna þess að það er miklu auðveldara fyrir krakka að rjúfa skírlífsheiti en smokka. Fyrir tæpum tveimur árum síðan birti Miðstöð sjúkdómavarna (Centers for Disease Cont- rol), mikilsmetið apparat í bandaríska heilbrigðiskerf- inu, auglýsingu um smokka í sjónvarpi. En þó auglýs- ingin ætti að fjalla um smokka mátti ekki nefna þá á nafn. I staðinn birtist mynd af berfættum karl- manni sem tók sér góðan tíma í að fara í sokk. Sam- tímis var áhorfendum til- kynnt að sokkar gætu ekki bjargað mannslífum en að það væri annar hlutur álíka einfaldur sem gæti hins vegar gert það. Slík auglýs- ing þætti fáránleg hér á landi. Fyrir nokkrum árum birtust fjölmargir þekktir íslendingar hýrir á svip á plakötum með smokk i hendi og þótti mörgum það bara ansi frumleg auglýs- ing. Eg nefni þetta viðhorf til skírlífis og hverjar afleið- ingar sú siðfræði getur haft til að undirstrika að þótt við teljum okkur ekki vera svona tepruleg, þá erum við ekki algóð. Til dæmis ber enn á ýmsum goðsögn- um í íslensku samfélagi sem beinlínis stuðla að óábyrgri kynlífshegðun. Ein er að fast samband tveggja aðila sem elska hvorn annan tryggi að kyn- líf sé gott og hættulaust með tilliti til kynsjúkdóma eins og alnæmis. Kærustu- pörin í þessum „tryggu" og . .. það er miklu auðveldara fyrir krakka aö rjúfa skírlífsheit en smokka. langvarandi samböndum eru sjaldnast hreinar meyj- ar eða hreinir sveinar. Strangt til tekið skiptir fjöldi bólfélaga ekki máli, heldur hvað þú gerir þegar þú ert í bólinu með elsk- huganum. Það er miklu ör- uggara að hafa samfarir við tuttugu ólíka einstaklinga ef þú notar ætíð smokk og sýnir varkárni við notkun hans, en að sofa hjá einum aðila eða tveimur án þess að nota smokk. Smokkur- inn, ekki hversu langvar- andi sambandið er eða hversu miklum trúnaði par- ið heitir hvort öðru, er miklu betri vörn gegn hugsanlegu HIV smiti. Að vera í föstu sambandi með manneskju sem hefur ein- hvern smitsjúkdóm má heita nær pottþétt leið til að smitast sjálfur. En fyrst landinn þykist vita að smokkur er betri vörn en ást til að hindra kynsjúkdómasmit og ótímabærar þunganir, er hann sjálfum sér sam- kvæmur í smokkanotkun- inni? Hvaða ranghugmynd- ir geta hindrað notkun smokksins? Þær eru mý- margar og ég get tæpt á nokkrum þeirra: „Þeir sem bera smokkinn á sér eru ekki við eina fjölina felldir í ástamálum" (rangt — þeir sem bera smokkinn sam- viskusamlega á sér eru ábyrgir elskhugar sem þyk- ir nógu vænt um sjálfa sig og aðra til að taka ekki óþarfa áhættu í kynlífinu). „Það er ekki við hæfi kvenna að hafa smokkinn á sér“ (rangt — ef bæði eru ábyrg eru meiri líkur á að smokkurinn sé við hend- ina, sé þörf á að nota hann). „Ef ég er á P-pillunni, með lykkju eða nota hettuna — þá þarf ég ekki að nota smokkinn" (rangt — áður- nefndar varnir eru vörn gegn getnaði en ekki kyn- sjúkdómum — bara smokk- urinn ver gegn þungun og kynsjúkdómum). „Smokk- ar drepa rómantíkina" (rangt — smokkanotkun er rómantísk því hún gefur til kynna væntumþykju, það er hins vegar ekkert róm- antískt við kynsjúkdóma eða ótímabæra þungun). „Smokkurinn minnkar næmnina hjá honum við samfarir" (afar, afar lítið — smokkurinn er 0,04 milli- metrar að þykkt — þeir eru til extra þunnir og ef dropi af munnvatni er settur ofan í smokkinn á þann hluta sem snýr að kónginum fæst meira næmi — einungis þeir sem vilja ekki vera ábyrgir bera þvi við að smokkurinn eyðileggi til- finninguna). Til að bæta kynlífshegð- un þurfum við að sköra ranghugmyndir á hólm. Ekki fyrr en það er gert mun kynlífshegðun breyt- ast til batnaðar. Spyrjiö Jónu um kynlífió. Utanáskrift: Kynlíf c/o PRESSAN, Hverfisgötu 8-10, 101 Reykjavík

x

Pressan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.