Pressan


Pressan - 25.07.1991, Qupperneq 12

Pressan - 25.07.1991, Qupperneq 12
12 FIMMTUDAGUR PRESSAM 25. JÚLÍ 1991 Hvernig hafa nyju ráðherrarnir staðið sig? Samkvœmt mati álitsgjafa sem PRESSAN leitaöi til þurfa ráöherrarnir aö taka sig verulega á ef þeir œtla aö standast þau próf sem framundan eru. Niðurstödur álitsgjafa blaösins gefa ríkisstjórninni 4,4 í meðaleinkunn, þrír af nýju ráðherrunum fá fimm eða meira, en fjórir fá minna en fimm. DAVÍÐ ODDSSON FORSÆTISRÁÐHERRA Davíð Oddsson byrjaði ekki vel sem for- sætisráðherra. Hann var hálflaskaður eftir formannsslaginn og glímuna við þingflokk- inn um ráðherravalið. Hann tapaði þar. Hann kom ekki Birni Bjarnasyni að, — ekki einu sinni sem formanni utanríkismálanefndar. Hann missti dómsmálaráðuneytið, sem hann ætlaði sjálfum sér, yfir til Þorsteins Pálssonar. Og á fyrstu dögunum í stjórnarráðinu að- stoðaði hann Þorstein við að sannfæra Frið- rik Sophusson um að rétt væri að gefa Hrað- frystihúsi Stokkseyrar eftir staðgreiðslu starfsfólksins, sem stjórnendur frystihússins höfðu tekið og notað í reksturinn. Síðan hef- ur Davíð braggast dálitið. Hann var í víglín- unni þegar Alafoss var sent í gjaldþrot og gerði það með þeim hætti að enginn efaðist um að það væri rétt. Stjórnarandstaðan gat ekki einu sinni sáð óánægju af því tilefni. Og honum tókst einnig að drepa fiskeldið með þeim hætti að það á engan taismann lengur. Og nú vill hann senda tvær eða þrjár rækju- verksmiðjur sömu leið. Aðferðin sem Davíð hefur beitt til að vinna þessum málum fylgi er einföld. Hann hefur einfaldlega sagt að þeir sem hafa stjórnað þessum batteríum hafi verið slugsarar og glórulausir aular á fjárfestingarfylleríi. Og þjóðin hefur keypt þetta. Hún hefur ekki einu sinni hirt um for- tíð Davíðs hjá Reykjavíkurborg, þar sem hann eyddi gífurlegum fjármunum í lítilvæg verkefni. Kn framundan er endalaus listi af vondum málum sem fyrst og fremst mun lenda á Davíð að vinna fylgi. Og það mun ekki ganga hávaöalaust fyrir sig að skera upp arfinn frá framsóknaráratugunum tveimur. Einkunn: 7 FRIÐRIK SOPHUSSON FJÁRMÁLARÁÐHERRA Það er varla hægt að meta hvernig Friðrik Sophusson hefur staðið sig sem fjármálaráð- herra á þessum tæpu þremur mánuðum. Ástæöan er sú að höfuðverk lians sem fjár- málaráðherra er enn eftir: fjárlagagerðin. Þá mun fyrst reyna á hann fyrir alvöru og önnur verk verða sem tittlingaskítur í samanhurði. En þrátt fyrir stuttan tíma á stóli fjármálaráö- herra er Friðrik þegar kominn með eitt vont verk í kladdann. Hann gaf Hraðfrystilnísi Stokkseyrar eftir staðgreiösluskatta starfs- fólksins, sem forsvarsmenn þess höfðu tekiö ófrjálsri hendi og notað í reksturinn. Þar með varö hann fyrstur fjármálaráðherra til aö hálfviöurkenna slíkan þjófnað. Áður hafði Friðrik staðið fyrir vaxtahækkun á spariskír- teinum ríkissjóðs. Hann stóð furöuvel af sér fyrirséð viðbrögð stjórnarandstööunnar og BSRB. Að flestu leyti mun Friðrik líklega fara að ráðum starfsmanna ráöuneytisins, sem gátu sjálfsagt ekki hugsað sér hetri kost eftir sambúðina við Ólaf Ragnar Grímsson. Einkunn: 5 SIGHVATUR BJÖRGVINSSON HEILBRIGÐISRÁÐHERRA Sighvatur er seinheppnasti ráðherrann í ríkisstjórninni. Hann var ekki fyrr sestur í ráðherrastólinn en hann fékk sér fimm millj- óna króna bíl, en boðaði svo stórfellda hækkun á lyfjum strax í kjölfarið. Sighvati hefur ekki tekist að koma málstað sínum á framfæri í fjölmiðlum, hvorki í lyfjamálinu né öðru. Það var þess vegna ekkert grín þeg- ar sagt var að brýnasta verkefni ríkisstjórn- arinnar væri að útvega Sighvati góðan upp- lýsingafulltrúa. Þannig er það ekki fyllilega sannfærandi þegar hann svarar gagnrýni Svavars Gestssonar með því að vitna í ömmu sína, sem að hans sögn hellti grænsápu upp í lygalaupa. Sighvatur er áreiðanlega ekki búinn að bíta úr nálinni með lyfjamálið og virðist í þann veginn að skapa sér varanlegar óvinsældir. Hann hefur líka lent í vandræða- legri aðstöðu vegna yfirlýsinga um að sjúk- lingar á sjúkrahúsum eigi að borga fyrir sig. Þegar á reyndi voru engar tillögur til um slíkt. Yfirlýsingagleði ráðherrans minnir þannig á byssubófa sem skýtur fyrst og spyr svo. Þá hefur Sighvati ekki tekist með sann- færandi hætti að kveða Láru Höllu Maack í kútinn. Henni virðist endalaust takast að snúa á ráðherrann, en það segir meira en mörg orð um Sighvat, því Lára á alls ekki upp á pallborðið hjá fólki. Að öllu samanlögðu er Sighvatur sá ráðherra sem hefur komið verst út fyrstu mánuöina. Bílamálið var siðferðis- legur prófsteinn, þar sem Sighvatur kolféll, og lyfjamálið hefur verið klúður frá upphafi. Einkunn: 2,5 HALLDÓR BLONDAL LANDBÚNAÐARRÁÐHERRA Halldór Blöndal er sá ráöherranna sem minnst hefur farið fyrir frá stjórnarskiptum. Hann lét reyndar hafaeftirsérstórkarlalegar yfirlýsingar strax eftir að hann tók við, en síöan hefur fátt gerst sem hendir til að hann muni standa viö þær. Hann hefur nú tekiö að sér að skera niöur framlög til landbúnaöar- mála um tvo milljarða og vandséð hvernig hann ætlar að gera það án þess að hrófla við grunni búvörusamningsins. Hann þarf þvi annaðhvort að éta upp í sig aftur stóru oröin frá fyrstu dögunum eða loforð gagnvart sam- ráöherrum sínum um að skera niöur í land- húnaðarkerfinu. Flest hendir til að Halldór éti stóru oröin, enda situr hann í völtum stóli. ísamgönguráðuneytinu bíður hans hins veg- ar fáti annað en veisluhöld og gleði. Forveri hans. Steingrímur .1. Sigfússon. hefur þegar komið á koppinn vinsælum verkum á horð við Vestfjarðagöng. Það verður síðan Hall- dórs aö klippa á horðana. Kn Halldór á eitt vont mál sem lesa má um á blaösíöu 7 í þessu hlaði. en þar kemur fram að hann beitti ráð- herravaldi til að tryggja félaga sínum af þingi. Ólafi Þ. Þórðarsyni. hújörð í Borgar- firöi. Einkunn: 3 ÞORSTEINN PÁLSSON, SJÁVARÚTVEGS-, DÓMS- OG KIRKJUMÁLARÁÐHERRA Þorsteinn er eitt alvarlegasta vandamál ríkisstjórnarinnar. Yfirlýsingar hans áður en hann tók við embætti gáfu það strax til kynna. Óbreytt ástand var dagskipun hans fyrsta daginn í ráðuneytinu óg því engu lík- ara en hann væri staðgengill Halldórs Ás- grímssonar, sem hefði skroppið austur í sum- arfrí. Þorsteinn hefur lýst sig andsnúinn hverskyns útfærslu á sölu eða leigu veiði- leyfa og þannig gert stefnuyfirlýsingu ríkis- stjórnarinnar að innantómu hjali í mjög mik- ilvægu máli. Þorsteinn veit að hann getur reitt sig á hóp þingmanna í flokknum þegar kemur að afgreiðslu viðamikilla mála og þannig velgt formanni sínum undir uggum. Yfirlýsingar hans í upphafi ríkisstjórnar gefa einmitt til kynna að embættisfærsla hans muni að töluverðu leyti markast af hefndar- hug gagnvart Davíð Oddssyni. Jafnvel þótt til uppgjörs hans og Davíðs hefði ekki komið má ætla að Þorsteinn hefði litlu breytt frá stjórnartíð Halldórs. Sem sjávarútvegsráð- herra virðist hann ætla að sýna af sér sömu linkind gagnvart hagsmunahópum og hann gerði sem forsætisráðherra. Ef ríkisstjórnin ætlar að framfylgja stefnu sinni um endur- skoðun sjávarútvegsstefnunnar verður ann- aðhvort að skipta Þorsteini út — eða Davíð Oddsson að sýna honum hver hefur valdið. Sem dómsmálaráðherra fékk hann strax á fyrstu dögum guilið tækifæri til að vinna sér inn prik með því að leiðrétta nokkur af meintum embættisglöpum forverans. Síðan þá hefur ekki heyrst í Þorsteini Pálssyni dómsmálaráðherra og ekki líklegt að það gerist, jafnvel þótt úrbætur í dóms- og réttar- farsmálum séu með brýnustu verkefnum næstu ára. Einkunn: 3 'ÓLAFUR G. EINARSSON MENNTAMÁLARÁÐHERRA Það bjóst enginn við miklu af Ólafi G. Ein- arssyni í ráðherrastóli. Þess vegna reiknast hvert hænufet sem hann stígur til metra í prikum í einkunnakladdanum. Ólafur býr aö reynslu málamiölunarmanns eftir að hafa stýrt þingflokki sjálfstæðismanna og því reynast honum erfiðar þrautir léttari en margir skyldu ætla. Það gerðist viö niður- skurð námslána. Hann fór að tillögu nefndar og samþykkti refjalaust 1flatan niöur- skurð. Áílir vissu að þyrfti að gera þetta. meira að segja forysta námsmanna. sem stöðu sinnar vegna þurfti líka að mótmæla. Sama gerðist í Þjóöleikhúsmálinu. Hann tók við áliti ríkislögmanns pg tók mark á því. Einfaldara gat þaö ekki orðið. Þótt Ólafur hafi staðist fyrstu prófraun, með því að fara einfaldar og skynsamlegar leiðir. á enn eftir að koma í Ijós hversu djarflega hann tekur á útgjaldahlið ráðunevtisins. Það snýr meira að honum en flestum öðrum ráðherrum á næstunni að segja: Nei. Hann hefur leikiö málamiðlunarrulíuna hingað til meö góðum árangri. en það hlutverk getur einmitt orðið honum fjötur um fót þegar alvaran tekur viö. Einkunn: 6 EIÐUR GUÐNASON UMHVERFISRÁÐHERRA Eiður byrjaði í miklum meðbyr sem um- hverfisráðherra. Samkvæmt skoðanakönn- unum fannst fólki umhverfismálin vera lang- mikilvægasta málið sem taka þurfti á. Um- hverfisráðuneytið er nýtt af nálinni og ein- hvern veginn tókst engum að taka það alvar- lega meðan Júlíus Sólnes gegndi ráðherra- embættinu. Eiður kom hins vegar fram í fjöl- miðlum og tilkynnti að umhverfismál væru alvörumál. Eiður fær plús í kladdann fyrir að selja jeppann hans Júlla. Hann braut líka hefð ráðherra Alþýðuflokksins þegar hann fékk sér ekki þekktan krata sem aðstoðar- mann, heldur Magnús Jóhannsson siglinga- málastjóra. Allt lofaði þetta sem sagt góðu. Sem gamall fréttamaður virtist Eiður líka kunna að koma málflutningi sínum á fram- færi, sem er meira en sagt verður um Sig- hvat, kollega hans. En svo kom stóra málið, mengunarslysið á Ströndum. Þá voru fyrstu viðbrögð Eiðs og Magnúsar að sverja málið af sér. Nú er Ijóst að þessa mengunarslyss verður fyrst og fremst minnst fyrir það að alls ekkert var gert í málinu nema þráttað um ástæður slyssins. Það var ekki fyrr en eft- ir dúk og disk að Eiður og Magnús fóru á vett- vang — en þá var hann löngu búinn að segja að ekkert væri hægt að gera. Eiði tekst áreið- anlega að skapa embætti sínu ákveðinn stíl og hann fær þjóðina léttilega til að trúa því að umhverfismál séu alvörumál. Hann á hins vegar eftir að sanna að hann sé alvöru um- hverfisráðherra. Einkunn: 4,5 GÖMLU RÁÐHERRARNIR: JÓN, JÓHANNA OG JÓN BALDVIN Allir gömlu ráðherrarnir. Jón Baldvin Hannibalsson utanríkisráðherra. Jóhanna Sigurðardóttir félagsmálaráðherra og Jón Sigurðsson iðnaðar- og viðskiptaráðherra. koma með erfið mál með sér í þessa ríkis- stjórn. Jón Baldvin hefur lofað þjóðinni við- unandi lausn í EES-samningunum og verður að krossa fingurna og vona að EB-rikin láti það eftir honum. EES-málið er hins vegar eins og mörg önnur mál sem teygja sig yfir mörg ár. Viðkomandi ráðherra getur ekki unnið málið fyrir almenningi heldur einung- is tapað því. Óg þannig er það líka með ál- málið hans Jóns Sigurðssonar. Þrátt fyrir að allt gott megi segja um það mál er það farið að hljóma í eyrum almennings eins og hvala- málið án þjóðernisvakningar. Og ekki er húsbréfakerfið hennar Jóhönnu betra. Það verður ekki fvrr en þessi mál þremenning- anna eru komin í höfn að fólk mun átta sig á að þau eru komin í nýja ríkisstjórn. Og þess vegna er líka of snemmt að gefa þeim ein- kunnir: Stóru prófin þeirra eru enn eftir. Unnid af Gunnari Smara Egilssyni. Hrafni Jök- ulssyni og Kristjani Porvaldssyni.

x

Pressan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.