Pressan - 10.09.1992, Page 25

Pressan - 10.09.1992, Page 25
FIMMTUDAGUR PRESSAN 10. SEPTEMBER 1992 25 STJÓRNMÁL Er sama hvaðan gott kemur? Haustið er gengið í garð með árlegri umræðu um dagvistarmál og skort á samfelldum skóladegi. Foreldrar rjúka upp til handa og fóta og reyna að finna viðunandi lausn á gæslumálum barna sinna því að skólakerfið miðast við löngu úrelt samfélag þar sem mæður biðu með heitan mat í há- deginu, höfðu nægan tíma til að aðstoða við heimanám og sendu svo blessaða ungana í sveit, tím- anlega til að aðstoða við sauð- burðinn. Töluvert hefur verið rætt og ritað um skólamál hin síðustu ár og háværar raddir verið á lofti um að stefna þurfi að heilsdags- skóla og styttri sumarffíum. Margir virðast þó ekki skilja út á hvað málið gengur, samanber manninn sem spurði hvort heils- dagsskóli væri ekki það sama og sumarbústaður allt árið. Það fólk sér börnin fyrir sér reiknandi, skrifandi og lesandi í átta tíma á dag, tíu mánuði ársins, sama hvernig viðrar. Við íslendingar, sem erum svo ginnkeypt fyrir öllu því sem erlent er, höfum ekki bor- ið gæfú til að taka upp það besta í erlendu skólastarfi. Ein sem flutti úr Vesturbænum til Kaliforníu lýsti því yfir að það væri mun auð- veldara að vera með börn þar en í Reykjavík. Yfirlýsingin vakti litla ánægju meðal viðstaddra og henni var umsvifalaust bent á tíðni bamsrána og hve einangruð börn þar væru innilokuð í görð- um á meðan þau íslensku lékju sér út um mela og móa. Ameríku- farinn nefndi á móti samfelldan skóladag, skólamáltíðir og skóla- bíl sem sækir bömin svo að segja upp að dymm þannig að foreldrar þurfa ekki að hafa áhyggjur af því hvort þau komist yfir umferðar- göturnar. Nánast allt tómstunda- starf fer ffam í skólanum og börn- in geta fengið aðstoð við heima- vinnuna. Auk þess væri mun ódýrara að klæða börn í Ameríku þar sem „merkin“ skipta ekki öllu máli og til að gera lífið enn léttara taki ökumenn tillit til barna með því að aka lúshægt í íbúðarhverf- um. Reynslusögurnar létu ekki á sér standa, Skotland, Danmörk, Svíþjóð, alls staðar er ástandið betra en hér og því auðveldara að vera barn og foreldri. Á sama tíma og hæstvirtur menntamálaráðherra sagðist vera tilbúinn að skera niður um 800 milljónir í málaflokki sínum bár- ust þær gleðiíféttir ffá Skólamála- ráði Reykjavíkur að ákveðið hefði verið að hefja tilraun með heils- dagsskóla, samféllda þjónustu ffá 7.45 til 17.15, í fimm grunnskól- um borgarinnar. f ff amhaldi þess- arar tilraunar verður ákveðið hvort og þá hvernig þjónusta af þessu tagi verður boðin í öllum grunnskólum Reykjavíkur. Árni Sigfússon, formaður Skólamála- ráðs, sagði í viðtali við Morgun- blaðið 27. ágúst sl. að „markmiðið með heilsdagsskólunum væri að til hliðar við hina ríkisstyrktu kennslu kæmi ákveðin grunn- þjónusta sem veitt yrði öllum for- eldrum sem þess æsktu. Yrði þarna um að ræða fræðslu af ýmsu tagi, aðstoð við heimanám og fleira. ... Foreldrar hafa því í raun þrjá valkosti. Grunnþjónust- una, starfsemi íþrótta- og tóm- stundaráðs og fræðslu- eða lista- verkefni á vegum einkaskól- anna...“ Hefði mátt ætla að ákvörðun Skólamálaráðs vekti almennan Reynslusögurnar létu ekki á sér standa, Skotland, Danmörk, Svíþjóð, alls staðar er ástandið betra en hér og því auðveld- ara að vera barn og foreldri fögnuð meðal barna, foreldra og allra sem láta skólamál til sín taka. En reyndin virðist önnur ef marka má viðtal í morgunþætti Rásar 2 við þau Árna Sigfússon og Guð- rúnu Ágústsdóttur, borgarfulltrúa Alþýðubandalagsins og fyrrver- andi aðstoðarmann menntamála- ráðherra. Guðrún virtist finna þessu allt til foráttu og tönnlaðist á því sem flokkur hennar hafði gert í valdatíð sinni. Hún minntist hins vegar ekki einu orði á ffumvarp til laga um breytingu á lögum um grunnskóla sem Guðrún Agnars- dóttir og Danfríður Skarphéðins- dóttir lögðu fram veturinn 1987-’88. Stjórnarfrumvarpið, sem síðar var lagt ffam, tók margt gott upp úr frumvarpi Kvenna- listakvennanna. Auðvitað vilja menn fá umbun fyrir það sem þeir gera vel og leiðinlegt þegar málum er „stolið“, en það er stundum spurning hver stelur ffá hverjum og hvers vegna. Það er of algengt að um leið og menn kom- ast til valda kasti þeir öllu sem fýr- irrennarar þeirra úr öðrum flokk- um gerðu, sama hversu gott það er. Af hverju er ekki haldið áffam með góð verkefni í stað þess að byrja alltaf á núllpunkti? Verða allir að finna upp hjólið eða eru stjórnmálamenn svona skít- hræddir við að verða fyrir áhrifum ffá „andstæðingunum“ og fá á sig vafasaman stimpil í eigin röðum? Minnihlutinn í borgarstjórn þarf iðulega að sitja undir því að tillög- ur hans eru felldar eða svæfðar en koma svo lítið breyttar frá Sjálf- stæðisflokknum að ári. „Litlu“ blöðin mega þola það að sjá efni sitt endurtekið í örlftið breyttri mynd á síðum „stóru“ blaðanna og svona mætti lengi telja. En hlýtur það ekki að skipta meira máli að góð mál nái fram að ganga en það hver ber þau upp og fær þau samþykkt? Er hér ekki komið eitt helsta og leiðinlegasta vanda- málið í íslenskri pólitík? Tilraun um heilsdagsskóla ber að fagna. Reynslan á effir að leiða í ljós hvernig til tekst og næsta vet- ur hljóta vankantar að verða sniðnir af. Til að bæta skólakerfið þarf átak og samvinnu allra sem telja sig ábyrga fýrir farsælli ffam- tíð barna. Taka verður mið af hagsmunum barna þar sem skól- inn er fyrst og ffemst fyrir þau, en hvorki geymslustaður fyrir for- eldra né vinnubúðir fýrir kennara. Og höfúm það hugfast að öll börn eru á ábyrgð okkar allra. Höfundur er ritstjóri Veru STJÓRNMÁL Þjóðaratkvœði útúr leiðindum? MÖRÐUR ÁRNASON „Nú er búið aðjagast í mánuð með þeim árangri aðþjóðin grípur um ennið ogstynur í hvertsinn sem aðalpersónurnar birtastífjölmiðlunum..." Meðmælendum þjóðaratkvæð- is um EES-samninginn hafa yfir- sést mikilvæg rök í því þarfa máli, og ekki nema von, því að þau koma fýrst ffam nú síðustu vikur: Að forða okkur frá ieiðinlegustu þingumræðum allra tíma! Nú er búið að jagast í mánuð með þeim árangri að þjóðin gríp- ur um ennið og stynur í hvert sinn sem aðalpersónumar birtast í fjöl- miðlunum, enda hefur ennþá ekkert komið ffam á þinginu sem ekki var áður margvitað um mál- ið. Fjórir af fimm þingflokkum hafa undirbúið EES-samninginn í ríkisstjórn, og þremur af þessum Ijórum er það nú helst nauðsynja að sannfæra mann og annan um að augljós skoðanaskipti þeirra séu rökleg og skynsamleg og spretti langtífrá af því að tveir flokkanna fóru nýlega útúr stjóm- arráðinu og sá þriðji inní það. I leikhúsinu við Austurvöll er reyndar um þessar mundir at- hyglisverðast hlutskipti þeirra stjórnmálamanna sem nú eru krafðir um annað snið á leik sín- um en þeim þætti helst við hæfi. Eykon er ekki einn um efasemdir gagnvart samningnum og forkólf- um hans í Sjálfstæðisflokknum, og ýmsir þeirra Sjálfstæðismanna sem geta stutt samninginn út af fyrir sig eru orðnir langþreyttir á því að ráðherramir noti EES sem sífellda fjarvistarsönnun ffá bráð- um kreppuvanda í atvinnulífi og efnahagsmálum. Það vita allir að það var pólitísk forsenda stjórnarsamstarfsins að Sjálfstæðismenn létu af andstöðu við EES-samninginn, og hendur þeirra em nú bundnar, hvort sem þeim er ljúft eða leitt. Þessi stað- reynd hefúr ásamt sóttkenndri ákefð Alþýðuflokksmanna gert EES-tilbúnað stjórnarsinna ótrú- verðugan og átt sinn þátt í að halda umræðum fjarri þeirri mál- efnalegu rökræðu sem fylgis- mönnum samningsins er einmitt skyldast að halda nú uppi. Innan Framsóknarflokksins virðist aðeins einn maður hafa málffelsi á þingi um EES-málin, — Steingrímur Hermannsson. Það er ákaflega heppileg ráðstöfún hjá Framsóknarmönnum, því að enn er fúllkomlega óljóst um af- stöðu Steingríms til EES. Hin óop- inbera stefna Framsóknar er að þvælast eins mikið fyrir málinu og hægt er, og finna svo þægilega leið til að hafa þegar allt kom til alls hvorki verið með málinu né á móti, þannig að aldrei þurfi að verða vart þess innanflokks- ágreinings um málið þarsem Páll á Höllustöðum stendur fremstur neimegin og krónprinsinn Hall- dór Ásgeirsson jámegin, — sem meðal annars var undirrót and- blásturs gegn þingflokksformann- inum í byrjun þúigs, — og nú síð- ast leiddi til þess að EES-ályktunin var felld á þingi SUF-ara. Með því móti er reynt að móðga engan og brosa í allar áttir í framtíðinni. í Alþýðubandalaginu voru helstu forystumenn búnir að ákveða að málefnaágreiningi væri lokið í eitt skipti fyrir öll innan flokksins, og sammæltust þess- vegna um að tala einum rómi í málinu. Og nú er sannfæringar- kraftur Ólafs Ragnars hollvinar míns orðinn þvílíkur að hann er meira að segja farinn að trúa því sjálfúr að hann sé á móti EES. Það hefúr hinsvegar verið ljóst lengi að stórir hópar flokksmanna og stuðningsmanna horfa á EES-til- færingar þingflokksins með efa og áhyggju, og verða nýleg Svavars- mál varla til að auka tiltrú á að það sé vænlegt að móta stefiiu flokks- ins í stórmálum með þessum hók- us- pókus-aðferðum. Jafnvel í sjálfum Kvennalistan- um má heyra nokkum klið undir niðri þegar grannt er hlustað. Það er til dæmis augljóst að verulega munar í Evrópuáherslum þeirra þingsystra úr Reykjavík, Ingi- bjargar Sólrúnar Gísladóttur og Kristínar Einarsdóttur. Má reynd- ar minna á að þótt samtökin hafi að vísu á öllum stigum haldið á móti EES-samningunum voru þau að lokum reiðubúin að setjast í ríkisstjórn með samninginn í miðjum klíðum. Fyrir aðeins hálfu öðru ári. Nú er út í hött að halda því fram að stjórnmálamenn okkar séu vondir, — þeir eru bara ein- sog við eigum skilið. Misgengi í samfélagsþróun hefur hinsvegar skilað okkur flokkakerfi sem ekki endurspeglar skoðanaskipti í samfélaginu, sem aðeins að litlu leyti sameinar menn um llfssýn og markmið heldur snýst sífellt meira um einstaka hagsmuni ein- staklinga og hópa, um hrá völd. Við sitjum þarmeð uppi með pól- itískt sístem sem er einkar illa til þess fallið að taka að sér umræður um stórmál í þjóðarsögunni, ein- sog best má sjá á þvælnum og marklitlum leiðindum kringum EES-málið í ráðuneytum og á þingi. En það er — sumsé — enn eft- ir einn vegur til að þjóðin kynni sér EES-málið: að almannavilji skeri á eðlUegan hátt úr um þessa mikilvægu kosti. Að pólitíkusarn- ir afhendi fólkinu einfaldlega mál- ið til ráðstöfúnar, og við fáum að lokum þjóðaratkvæðagreiðslu um EES, á sama hátt og Svissarar og Norðmenn og Danir og Frakkar eru nú að skera úr sínum mikil- vægustu málum. Jafnvel þótt það yrði á íslandi fýrst og fremst útúr leiðindum. Höíundurer mátræðingur U N D I R Ö X I N N I Eru þetta ekki nokkuðraun- hæfar hug- ntyndir Elíert? „Hingað til hefur það ver- ið mat löggjafarvaldsins og fjármálavaldsins að íþróttir ættu að vera undanþegnar skattlagningu og ég get ekki séð hvaða rök eru til þess að gera það allt í einu núna. Hvað hefur breyst sem veldur því að allt í einu þarf að taka skatt af þessu?" Hefur það ekki verið raunhæft alla tíð að skattleggja þessa starf- semi til jafns við aðra? „(þróttastarfsemi á (slandi hefur byggst á því að þús- undir manna leggja á sig vinnu endurgjaldslaust til að laða fólk að íþróttum, sérstaklega æskufólk, í þeirri trú að það sé til heilsubótar, góðrar afþreyingar og for- varnar. Þetta er starfsemi sem ekki hefur miðað að því að skila hagnaði heldur erframlag og þegnskylda þúsunda manna og kvenna í þágu góðs málefnis. Það eru að mínu mati afskap- lega mikil öfugmæli ef það á síðan að hafa þessa starf- semi að féþúfu fyrir ríkis- valdið. Það ætti frekar að vera öfugt. Ríkisvaldið ætti að styðja við bakið á frjálsri starfsemi sem vinnur að þessu málefni, enda er það gert víðast hvar á öllum Vesturlöndum og um heim allan að lagt er fram eitt- hvert fé til að efla iþróttir. Nú er þetta að snúast við hérá landi." En hvað um að leggja á lægri skatt yfir línuna og styrkja þess í stað ákveðna starfsemi, til dæmis á sviði íþrótta? „Er ekki betra að láta íþróttahreyfinguna ífriði með skattlagningu og leyfa henni að komast af sjálfri? Nógu erfitt er það samt. Er eitthvað betra að ríkisvaldið fari að miðstýra Ijármagns- streyminu, taka peninga og skipta þeim aftur út? Er ekki betra að leyfa hreyfingunni sjálfri að ráða yfir peningum sínum, ef einhverjireru til? Ég held að það væri meira í anda þeirra manna sem nú sitja í ríkisstjórn." Hvaða þýðingu hefur þessi skattlagning fyrir íþróttahreyfinguna ef af henni verður? „Þetta þýðir það að vænt- anlega fækkar áhorfendum á kappleiki og íþróttamót. Þá fækkar einnig iðkendum, því það verður dýrara að borga sig inn og stunda íþróttirnar, og það verður þyngri róður fyrir íþrótta- samtök og félög að standa undir láqmarksrekstri." Hugmyndir eru uppi um að leggja 14 prósenta virðisauka- skatt á vörur, Þjónustu og annað sem hingað til hefur veriö undan- pegið skatti. Ef þetta nær fram að ganga verður Iþróttastarfsemi I landinu ekki undanskilin.

x

Pressan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.