Pressan


Pressan - 01.10.1992, Qupperneq 25

Pressan - 01.10.1992, Qupperneq 25
FIMMTUDAGUR PRESSAN 1. OKTÓBER 1992 25 ITJÓRNMÁL EINAR KARL HARALDSSON E inkabankar standast ekki markaðslögmálin „Stórir viðskiptabankar og tryggingarisar eru í raun engin venjulegfyrirtœki heldur greiðslukerfi sem hríslast um allt samfé- lagið. Séu þau tekin úr sambandi er það eins og rafmagnið sé tekið afþjóðinni. “ Einkavæðing banka og ríkisfyr- rtækja er á dagskrá núverandi íkisstjórnar. Um leið er verið að ifnema opinbera stýringu á fjár- nagnsmarkaði og opna fyrir inn- enda og erlenda samkeppni. Vnnars staðar á Norðurlöndum er >egar búið að reyna þessa stefnu. )g niðurstaðan er sú að markaðs- ögmálin ná ekki yfir stóru einka- lankana vegna þess að þeir eru í aun „þjóðbankar“ sem ekki er eyft að fara á hausinn. Stórir viðskiptabankar og :ryggingarisar eru engin venjuleg yrirtæki heldur greiðslukerfi sem íríslast um allt samfélagið. Séu Dau tekin úr sambandi er það eins 3g rafmagnið sé tekið af þjóðinni. ■Uhafnalíf og þjóðlíf stöðvast, Djóðríkið leggur upp laupana. Bankar, fjárfestar og fyrirtæki innars staðar á Norðurlöndum stunduðu spákaupmennsku víða um heim allan síðasta áratug í kjölfar aukins frjálsræðis og einkavæðingar. Þegar spennufall varð á fjármagnsmörkuðum kom í ljós að ævinfyralegir fjármunir höfðu tapast. Bankastjórar nor- rænna banka hafa til að mynda tapað sem nemur fjórföldum ís- lensku fjárlögunum árlega síðast- liðin fimm ár. f Evrópu tækifær- anna hafa þeir látið plata sig upp úr skónum. Hér er einstrengingslegu mark- aðshyggjufólki vandi á höndum. Hvað á að gera við stóran við- skiptabanka í einkaeigu eða helsta tryggingarfélag landsins sem í raun eru gjaldþrota? Svarsins er ef til vill að leita í Noregi. Þar hefur afnám opinberrar stýringar á fé- sýslu og bankastarfsemi snúist upp í andstæðu sína. Norska ríkið hefur aldrei fyrr haft sterkari ítök í fjármálaheiminum og ræður nú yfir 10 þúsund milljarða króna bankafjármagni. Ríkið hefur með- al annars neyðst til þess að kaupa 100% hlutabréfa í Fokus-bankan- um, 97,7% í Kreditkassanum og 55% í Den norske bank og er þetta þó aðeins brot af umsvifum ríkis- ins í fjármálaheiminum. „Fjár- málasnillingar“ þessara stofnana, sem voru hetjur atvinnulífsins í Noregi á síðasta áratug, eru ekki hátt skrifaðir um þessar mundir. En hvað á ríkið að gera? Byrja að einkavæða bankana upp á nýtt þegar betur árar? Það er hin opin- bera stefna í Noregi. Ég hef hins- vegar skilið markaðshagfræðina á þann veg að hið harða lögmál markaðarins sé vegvísir, svipa, refsivöndur sem leiða eigi sparifé, fjárfesta og stjórnendur inn á rétt- ar brautir gróða, hagvaxtar og al- mennrar velsældar. Verði agi markaðarins sífellt að víkja fyrir mildri ríkishendi lendi allt at- vinnulíf í sukki og samkeppnis- lömun. Það á væntanlega einnig við bankastjóra einkabanka sem afskiptalaust velta fjármunum al- mennings þegar vel gengur en velta síðan vandanum yfir á rlkið þegar illa fer á markaðinum. Ríkisstjómir margra landa hafa um tveggja áratuga skeið veðsett ffamtíðina með skuldasöfnun. Nú er reynt að stinga við fótum og komast út úr ástandi sem kallar á háa vexti, óðaverðbólgu, gengis- fellingar og lítinn hagvöxt. Að- ferðirnar em meðal annars fólgn- ar í niðurskurði á ríkisútgjöldum, einkavæðingu ríkisfyrirtækja, flutningi verkefna frá ríkinu til sveitarfélaga eða einkageirans, viðhaldi stöðugs gengis o.s.frv. Allt getur þetta átt rétt á sér upp að einhverju marki, en tímarnir og aðstæðurnar virðast ekki henta kenningunum um ágæti sumra þessara aðferða. Þeir hagfræðingar eru til sem halda því fram að rembist stjóm- endur ríkja of lengi við að halda föstu gengi og háum vöxtum (til að verja gjaldmiðilinn falli) geti illa farið. Sérstaklega ef við stjórn- völinn eru trúmenn sem láta markaðslögmálunum eftir að sjá um gjaldþrot stórfyrirtækja og banka. Þá sé hætt við að stöðnun breytist í óstöðvandi verðhjöðnun og efnahagslífið falli að lokum saman og stöðvist. Reynslan frá heimskreppunni 1931 er ólygnari en trúin á kennisetningar, segja talsmenn þessara sjónarmiða. Á íslandi keypti Landsbankinn Samvinnubankann upp í skuld og fjórir bankar — Útvegsbankinn, Verslunarbankinn, Iðnaðarbank- inn og Alþýðubankinn — voru sameinaðir í íslandsbanka. Hér vom falin nokkur gjaldþrotatilefni með ærnum tilkostnaði skatt- borgara og viðskiptavina. Mikið útlánatap á síðustu ámm og yfir- taka Landsbankans á eignum og fyrirtækjum Sambandsins, svo og umfangsmikill hótelrekstur fs- landsbanka og Búnaðarbanka, sýna meðal annars að höggvið hefur verið nærri eiginfjárstöðu bankanna. „Gjaldþrot í sjávarút- vegi mega hvorki verða svo mikil að vöxtum að bankarnir kikni né að þeir neyðist til að grípa til gagnráðstafana í formi vaxta- hækkunar, sem myndi aftur hrinda enn fleiri fyrirtækjum fyrir ættemisstapa,“ segir össur Skarp- héðinsson stjórnarþingmaður í Morgunblaðsgrein eins og til að árétta þessa staðreynd. Markaðslögmálin gilda ekki um bankastarfsemi meðan við er- um að baxa með þjóðríki. Stóru bankarnir, hvort sem þeir eru í eigu einkaaðila eða ríkisins, eru þjóðbankar vegna þess að við er- um ábyrg fyrir þeim og munum ekki láta þá fara á hausinn meðan við ætlum okkur að lifa á fslandi sem þjóð. Svona einfalt er það mál. Það er svo mun flóknara hvernig þjóðin á að tryggja áhrif sín á banka- og fjármálastarfsemi í landinu, sem er á hennar ábyrgð og ffamfæri, án þess að það leiði til pólitískrar spillingar og óhag- kvæmra ákvarðana. Hitt er víst að trúmennirnir í ríkisstjórn Davíðs Oddssonar munu áreiðanlega halda fast við nauðsyn þess að flýta sem mest einkavæðingu Búnaðarbanka og Landsbanka. _______ Hötundur er framkvæmdastjóri Alþýðu- bandalagsins „ Virðisaukaskattkerfið íslenska er senni- lega eittþað skásta í Evrópu. Og ókostirn- ir snerta síst undanþágur ogþrepaskipt- ingu einsog Friðrik Sophusson hefur látið vaka í veðri... “ Friðrik Sophusson var um dag- inn að verja hendur sínar í um- ræðum á rás tvö og sagði þá um virðisaukaskattkerfið sem hann hefur verið settur yfir að það væri bæði götótt og hriplekt. Þessvegna þyrfti að afnema allar undanþág- urnar og setja á nýtt skattþrep, og skref í þá átt væri að skattleggja orkuveitur, bókaútgáfu og fjöl- miðlun. Þetta er leiðinlegt að heyra. Annaðhvort hefur Friðrik talað þvert um hug sér til að réttlæta vandræðalegt klúður sem hann ber sjálfur á helsta ábyrgð, — en með slíkri framkomu væri hann að spilla raunhæfri umræðu um fjárhagsvanda ríkisins, sem ráðu- neyti fjármála er þó mikil þörf á að hefja upp. Eða þá fjármálaráð- herra veit ekki betur en þetta um skattakerfið og lætur pólitíska hendingu stjórna yfirlýsingum sínum, sem mundi benda til þess að Friðrik sé aldeilis afleitur fjár- málaráðherra þótt hann sé örugg- lega góður strákur. Staðreyndin er nefnilega sú að virðisaukaskattkerfið fslenska er nokkuð gott skattkerfi, og senni- lega það skásta í Evrópu, enda hérumbil glænýtt. Og ókostirnir við skattinn snerta síst undanþág- ur og þrepaskiptingu einsog Frið- rik og félagar hafa látið vaka í veðri. Tæknimenn voru á sínum tíma sammála um að einir mikilvæg- ustu ávinningar virðisaukans nýja væru nákvæmlega að hann var hafður í einu þrepi og ekki mörg- um, sem hefði haft í for hvimleitt skriffinnskuamstur við innheimtu og eftirlit, og í annan stað að það tókst að halda eiginlegum undan- þágum í lágmarki. Auðvitað má deila um einstakar skilgreiningar, til dæmis laxveiðileyfin frægu, en yfirleitt eru frávik frá skattlagn- ingunni ýmist kerfislæg eða al- þjóðleg: félagsleg þjónusta, hið opinbera, gistihús, bankar, — eða sprottin af einkar íslenskum að- stæðum og hafa notið almanna- stuðnings og breiðrar pólitískrar viðurkenningar. Þannig er til dæmis um íþrótta- starf, og um orkuveiturnar sem hér eru fyrst og fremst opinber fyrirtæki, og um útgáfu á íslensku sem okkur finnst óhemju mikil- væg en vitum að býr við þröngan markað. Þannig er líka með happ- drætti og getraunir, sem reyndar er sérkennilegt, en á sínum tíma réttlætt með því að sú iðja væri hér hryggjastykki í ýmislegum mikilvægum menntunar-, heil- brigðis- og umönnunarstofnun- um, sem því miður má til sanns vegar færa. Þetta var reyndar eitt af því sem Friðriki datt ekki í hug að skattleggja núna síðast. Þessar undanþágur eru svo veigalitlar að jafnvel þótt þær væru afnumdar útí hugsanlegar æsar en heildarinnkomu af skatt- inum haldið samri, þá lækkar skattprósentan ekkert að ráði, kannski niðrí 22% úr 24,5, einsog þeir voru að tala um núna í haust. Og ef menn bera saman við grannlöndin kemur í ljós að und- anþágur hér eru mjög í hófi. Hvað sjálft skipulagið varðar er það hinsvegar einkum til að- finnslu að skattakerfið sjálft er svelt að mannafla, þannig að eftir- lit er miklu minna en vert væri, og þegar einnig er tekið tillit til skipu- lags- og stjórnunarvanda við skattrannsóknir er ekki ólíklegt að hér séu á sveimi ófáir milljarðar sem nú lenda annarstaðar en í ríkiskassanum. En það hefur stað- ið fjárhag ríkisins nokkuð fyrir þrifum að ekki hefur þótt líklegt til pólitískra vinsælda að ráða nægi- lega marga fjósamenn til að ann- ast þessar mjólkurkýr og verja fyr- ir margskonar tilberum, — með þeim afleiðingum að skattsvik eru ennþá meiriháttar samfélagsvandi þrátt fyrir mikilvægar skattkerfis- breytingar síðustu ár. Og Friðrik Sophusson hefur enn ekki sýnt á borði neina viðleitni til að halda áfram uppbyggingartilraunum fyrirrennara síns að þessu leyti. Friðrik hefur heldur ekki lagt fram neina þá heildaráætlun eða lýst neinni þeirri framtíðarsýn sem beini sjónum að hinum raun- verulegu göllum íslenska virðis- aukaskattsins. Og þeir eru tvennskonar. f fyrsta lagi er skatturinn of hár. Þetta er næsthæsta eða þriðja- hæsta skattprósenta í álfunni, sem er umhugsunarefni á okkar evr- ópsku tímum, og kemur mjög illa við almenna neysluvöru. Þeim mun hærri sem skattur er því erf- iðari verða freistingar þeirra sem telja að vogun vinni. Og þótt lækkun úr 24,5 um eitt prósent eða tvö væri auðvitað í áttina er varla um að tala fyrr en skatturinn væri kominn niðrí svona 15 pró- sent. I öðru lagi er virðisaukinn alltof mikill hluti af samanlagðri fjár- heimtu ríkisins. Heildarinnkoma af þessum eina skatti myndar rúmlega 40% af öllum árlegum tekjum þess, og það skiptir ríkis- sjóðinn þessvegna gríðarlegu máli hvernig um hann fer.*Þetta er skattur á neyslu, sem sveiflast upp og niður eftir árferði, þannig að áætlanir um árlegar ríkistekjur af virðisaukaskatti fara reglulega fjandans til, og niðurstaða fjárlaga í leiðinni, rétt einsog einmitt Frið- rik Sophusson hefur mátt sann- reyna eftir steiguryrði fyrstu emb- ættismánaða sinna í Arnarhváln- um. En tillögurnar úr fjármála- ráðuneytinu nú 1 haust gerðu eng- anveginn ráð fyrir að heildartekj- ur af þessum skatti minnkuðu, heldur áttu sumir aðrir skattar þvert á móti að lækka, þannig að Friðrik og félagar ætla sér að auka enn hlut þessa eina skatts í ríkis- tekjum. Það er leiðinlegt að horfa uppá Friðrik Sophusson verða sér til skammar í umræðum um skatta og ríkisfjármál, sérstaklega af því margir héldu að Friðrik væri bæði ffamsýnni og heiðarlegri pólitíkus en margir kollegar hans. En það er kannski viðeigandi fyrir þá stjóm sem á tveim-þrem ámm ætlaði að redda hriplekum ríkisfjárhag, að sjálfur fjármálaráðherrann ætlar að reynast svona götóttur. Hötundurer ístenskutræöingur. U N D I R Ö X I N N I Stuntía kunnir bindind ismenn í tannlækna- stéttekki rannsóknir þar sem notaður er spiritus fortis, Jón? „Þetta er bara eitthvert bull." Getur það verið? „Þetta með rannsóknirnar er nú bara einhver misskilningur. Að mínu mati er þetta bara brandari sem Höskuldur segir við nokkra tannlækna sem hann hittir í sundlaugarklúbbi í Sundhöllinni. Ég tel að hann hafi verið að stríða þeim og síðan hefur þetta misskilistein- hvers staðar á leiðinni. Málið er það að menn hafa heimild til að kaupa eina flösku af spiritus fortis á þriggja mánaða fresti og ekki er hægt að safna þvf upp. Hér er ekki spurning um mikið magn sem menn eru að leysa út. Kannski verður farið að skammta okkur deyfilyf næst eins og í Rússlandi.' Má sem sagt ekki draga þá ályktun að rannsóknir bindind- ismanna í tannlæknastétt séu frábrugðnar öðrum rannsókn- um tannlækna? Ja, ætli þær séu ekki svipaðar. Annars höfum við tannlæknar enga rannsóknarskyldu nema að einstaka menn hafa það sem tómstundaiðju. Það væri hins vegar forvitnilegt að vita hvort einhverjir tannlæknar hafa tekið út á spíraskammt stúkumanna (tannlæknastétt." En það er þó Ijóst að spiritus fortis er vinsælli fyrir jólin en oftáður? „Lítum á tímabilið október til desember. Gerum ráð fyrir að þriðjungur tannlækna komi í hverjum mánuði, sem getur talist eðlilegt. Það getur svo aftur verið að tannlæknar hafi meiri tíma til að útrétta um jól- in því þá eru þeir í fríi." Það er þó ekki óeðlilegt að draga þá ályktun að tannlækn- ar drekki ákveðinn hluta af þessu „rannsóknarefni" sínu? „Tannlæknar þurfa að nota alkóhól rétt eins og apótekarar og fleiri stéttir, þótt í litlu magni sé. Það er hægt að finna hjá sér þörf til að misnota allt ef menn vilja það. Rétt eins og að reykja fimm pakka af síg- arettum á dag, sem er (besta lagi ef búið er að borga af því skatta og skyldur." Þú hefur þó smakkað spiritus fortis? „Ég smakkaði þetta í háskólan- um þegar ég hafði ekki efni á að kaupa mér brennivín. Við höfðum pínulítinn aðgang að þessu (efnafræðistofunum. Síðan hef ég ekki smakkað þetta, einfaldlega af því mér finnst vodka ekki gott. Það get- ur vel verið að þessu hafi verið hellt í bollu hjá einhverjum, án þess að það sé nein megin- regla." Höskuldur Jónsson, forstjóri ATVR, lét þau orð falla i fjölmiðlum nýlega að sala á spiritus fortis til tannlækna væri meiri týrirjól og hátiðir og visaði til aukinnar rannsóknargleði á þeim árs- tímum. Jón Ásgeir Eyjólfsson er vara- formaður Tannlæknafélags Islands.

x

Pressan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.