Tíminn Sunnudagsblað

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Tíminn Sunnudagsblað - 24.08.1969, Qupperneq 14

Tíminn Sunnudagsblað - 24.08.1969, Qupperneq 14
Það er annars einfcennitegt, tweíniig atviMrn haga lífi manns. Ég var búine a@ útvega mér skip- rúm á togara í Reykjavík, þegar ég kærni út úr skólaniuim. En þegar ég átti c ftir rúmian mánuð í skólianuim, vantaði miig penimga tl að ljúfca náminu. Mér þótti vont að hæbta, þar sem næstuim var komið að prófi og ég mofckurn vegiinn viss að ná því. Þegar ég fór tiil skótestjór- ans, Páds HailMóinssomar, tál að viðja hann uim frí í tvo daga, sagði hann Við mig: „Hvað ætlið þér að gera með M?“ Ég sagði honum alan sanufleifca, að ég yrði að útvega mér peninga eðía hætta elte í skól- anum. Þá sagði hann: „Þér hljótið að fá peningana, Þorsteinm. Þér megið ekki hætta. Til þess eruð þér búinn að eyða of miklum tíma í þetta. Og fríið er velkomið að fá“ Ég fór því næst til Páls Einars- sonar, sem þá var orðinn hæsta- réttardómari. Ég þektoti hann svo- lítið frá þvi hann var sýsiumaður á Aknreyri, — fór þess vegna til hans. Ég spurði hann, hvort hann þyrði etoki að skrifa upp á sex hundruð króna víxifl. Pál sagði, að það væri alveg sjálsfsagt. En hann sagði líka, að Rögnvaldur Snorrason, útgerðarmaðnr frá Ak ureyri, hefði komið með Botníu til Reykjavíkur þá um daginm, og sfcyldi ég fara tl hans og biðja l’iann að skrifa upp á, víxilinn Mka. Ég gerði þetta, ég kannaðist líka við Rögmvald. Hann tók erindi miímu vel, en það skilyrði fyligdi, að ég gerðist stýrimaður á Smorra um sumairíð — það var vélbátur, sem hann átti norður á Abureyri. Mér fannsit þetta verra, ætlaði á togana. En Rögnvaldur fékkst ekki til að hiatfa þetta öðru vísi. Pemingavand- ræði mín réðu því, að ég réðist stýrimaður á Snorra. — Varstu Lengi á homuim? — Nei, 1922 bauðst mér skip, sem hét Fönix. Lítil skúta, sem Ásgeir heitinn Pétursson átti. Kaup félagið í Borgarfirði eystra hafði hana á leigu. Þá var þar kaupfé- Haigsstjóri Halldór Ásgrítnsson, sem' síðar varð þek'ktur þingmaður og bankasfjóri á Egilsstöðum. Þessi Útgerð þeirra var rekin sem at- vinmubótavinna. Ég vair með skipið um veturinn og fram að síldveið- ttm -- þá tók við því stýrimaður að ausitan. Þennan vetur, 1922, lemt um við í óveðrinu mikfl'a, sem mik- ið hefur verið skráð um. í því fór ust fjögur skip með afflri áhöfn — tvö frá Abureyirí, eabt frá ísafiirði og eitt frá Sigflufirði. Það reyndi því strax töluvert á mig í síkip- stjórastöðunni. Fönix var ákaflega gobt sjósbip, emda þótt hann væri efcki stór. Em veðrið var ósfcaþlegt, og ég tel það hafa bjargað mér og fieiri, að frosf var eflcfci í þessu veðri. Svo var ég á himum og þessum fleytuim, bæði skipstjóri og stýri- maður. Þegar Danir voru að fiska imeð snurpinót hér við iamd, var ég spemmtur að sjá þessa veiðiaðferð. Þeir fisfcuðu mifcið á Eyjafirði. Ég féfck að vera um borð hjá þeim í nokburn tíma og sjá, hvernig veitt var mieð þessuim veiðarfæruim: Þetba var þá óþefldtot fyrirbæri hjá okfcur. Svo fóru íslendingar lífca að nota þebta veiðarfæri dálítið, og Ásgeir heibinm Pétursson. sem átti miflcið í bogaranum Rán, fór með hann norður, og við fórum á smur- voð á hionum að hausti til. Það er víst í eina ^kiptið, sem Stefán Jón- asson, og við fiislkuðum á Skjálf- andiaflóa. Við veiðarnar höfðum við Líka véfllbát, sem við femguim frá Húsavík, Lögð ’m togaranuim fyrir fösbu og kösbuðum voðinmi af báfn- um. Við öfluð'um ágætlega og seid- um í Hul um haustið. Svo fórum við á botnvörpu á eftir. Það gekk miður, og því hæbti Ásgeir og seldi Rán. — Já, ég var búimn að vera á mörguim skipum, þegar ófriður- imn byrjaði. — Var það þá, sem þú byrjaðir í miifflilandiasigllingum? — Já, ég byrjaði í þeim strax í sepbemfoer 1939, þegar stríðið skall á. Var í förum afllt stríðið sfcal ég segja þér — fyrst stýrimaður, en svo Skipstjóri. Lengst um með Súl- uma. Við tófcum venjulega fisk hér og fliubbuim til Fleetwood, Fyrsta árið -með Sútuna sigldi ég bæði suimarið og veturinn, en síðan vox- um við á síld á suimrin. Við tókum fisflcinn venjulega í Vesbmanmaeyj- um á veturna, en oft á Norður- landi vor og haust. Um þessar siglimigar ætla ég Mtið að ræða. En maður gerði sér bammski efcki grein fyrir því þá, hvað þetta raumveru- lega var. Það voru óstoapleg Læti í kring um Emgfljand fyrri hluta heiimstyrjaldairinnar, og það, sem verst var fyrir sjófarendur eims og ototour, var myrtovumin. Laudið vair alfl't í myrtori, og þessir fáu vitair, sem Loguðu, voru deyfðir mitoið. Ég get nefmt serni dæmd viba syðst á Suðureyjum, þar sem heitir Barra Head. Hanrn lýsir 33 mfflur, miðað við venjullagt Ljósimagn, en hamm var deyfður niður í níu nníLuir. Eins var það með vitaúkipin: Það réibt týrði á þeim. Alllt var í myrtori, sem í myrfcri gat verið. En það kom efckert fyrir mig í siglimgunum, ég varð aldrei fyrir neimu óhappi. — Urðu þið aldrei varir við kaf- báta í grennd við ytotouir? — Við urðum ekki varir við þá á Leið ototoar. Einu sinni hélduim við, að við hefðuim séð þýzkan kafbát, en við gátum emgan veginm samnað íað. Það var eina nótt — við siglld- um auðvitað Ljóslausir, og þá sáurn við toafbát. Það var norðaustan- toafldi, tungfl í fylimgu, sem óð í Skýjum. Kafbáturimn Lá á yfirborð- inu, og við sáum hanm mjög gneimi- lega. Við töldum, án þess að geta fulLyrt nofckuð uim það, að þetta hefði verið þýzkur bafbátur, því að yfirieitt voru ensfcu kafbátarnir elfcki á þessum slóðum — á sigláinga- leiðinni mfflfli íslands og Sbotlamds. Einu sinni töMum við obfcur sjá þýzfca fliugvéL, þá voruim við í írstoa toanaflinuim á Leiðimni til FLeetwodd. Það var þegar loftárásirnar voru mestar á Liverpool. Við sáum oft blossama, þegar þeir voru að henda sprengjuninm, þótt við væruim toammir þétta sunnairíiega. ‘Þessi flugvél kom skymdiLega sunnain að, flaug alveg niður að skipinu og fór svo eina tvo hiringi í torimg um það. . Ensku flLugvélarnar’höguðu sér yf- irleitt ekfld svona. Þær fLugu ekki svona me'ðariega, aflflira sízt, ef við vorum kommiir inm í brezJka Land- hiefligi. Svo að við gizkuðum 4, að þetta hefði verið þýzk fl'Ugvél. Húm hélit svo tl norðurs. Mig lanigar til að geta þess í sambandi við þessair sigflingar, að eftir að ísienzku skipim, Reyk'a- borg, Fróði og Pétursey, voru skot- in niður, voru þesisar Bretilandssigl ingar stöðvaðar hjá ís'lenzbu skip- uniiim. En það voru ekki sjómemn, sem stöðvuðu sigliragarnar, heMur útgerðarmennirnir sjálfir og rikis- stjórnin. Það var farið til Breta og óstaað eftir því að fá herskip til fylgdar íslenzku skipunum. En Bretar sögðu, að þeir gætu það bara ekbi, þeir mættu ekki missa skipin. Þeir vifld'U afllt fyriir okkur gera, fiskinn máttu þeir heldur efcki missa. Þeir skyldu reynt að hafá svo milkið af flugvél'um yfhr þessari sigflingalieið sem þeir gætu. Þettta virtist mér Bretar sbamda við, því aið við urðum oflt varir við 662 T f M I N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.