NT


NT - 02.09.1984, Side 9

NT - 02.09.1984, Side 9
Sunnudagur2. september 1984 9 SKARA SKRÍÐA í NAFNI GUÐS ALMÁ'TTUGSr/ áf ÁKÆRUR UM GUÐLAST ENN í DAG HANDHÆGASTA ANDSTÆÐINGUM SÍNUM? -------—------ ■ Nú er brotið bjað í sögu bins íslenska Hæstaréttar. í fyrsta skipti í sinni sögu hefur hann afrekað að staðfesta döm í guðlastmáli. Það er varla nokkur vafi á því að landvætt- irnír gleðjast og skrattanum er skemmt yfir slíkum máfalykt- um. , VJL Dómurinn yfir Úlfari Þor- móðssyni er annar guðlasts- dómurinn sem hefur verið kveðinn upp á íslandi á þessari öld. Að Hæstiréttur staðfesti slíkan dóm er sjálfsagt vel við hæfi. því nú eru 300 ár liðin frá því að „opinbcr guðlastari og helgidómsins forsmánari", Halldór Finnbogason, var brenndur á báli hér á landi. Halldór haföi meöal annars snúið bæði faðirvorinu og skriftaganginum uppá and- skotann. Því má ætla, t þ;tö minnsta uns annað verður sannað. að guöslagaveröir hitfi í þann tíð talið sigvera í fullum rétti að uppræta illgresið á þennan hátt. Að halda þannig upp vörnum fyrir guð sinn og sjálfa sig í leiðinni. Þess er reyndar ekki getið að guð hafi skipt sér eitthvað af þessu. frekar en öðrum málum svip- aðs eðlis. Enda lítið getið um hans veraldarvafstur undanfar- in 2000 ár eða svo. Brynjólfur Bjarnason og Úlfar Þormóðsson eiga þaö sameiginlegt að hafa báðir ver- ið dregnir fyrir lög og dóm, ákærðir og dænidir fyrir guðlast. Þessi vafasami heiður hcfur t tímanna rás hlotnast ýmsum ágætum mönnum. og hafa þeir dómstólar sem hlut áttu að máli sjaldan fengið mikið hrós seinni tíma. Það hefut líka sýnt sig við nánari athugun að mál þessi voru sjaldnast höfðuð til þess að halda uppi vörnum fyrir guð almáttugan. Yfirleitt var um leyti. 157,greinhinnaalmennu og siðlausar trúarskoðanir" íslcnska kirkjan er þekkt af að ræða tilraunir aflóga ríkis- hegningarlaga5sem voru í gíldi (Brynjólfur Bjarnason: „Vörn öðru en ofstæki og trúarof- valds til að þagga niður í árið 1925 og Brynjólfur t guðlastsmálinu"). '£/ sóknum. og íslendingar monta hættulegumgagnrýnisröddum. Bjarnason er dæmdur eftir cr „Valdsinenn tímanna hafa sig gjarnan at því áð hvergi í Því var löngum haldið fram að svohljóðandi: aldrei verið í vandræöum nreð heiminum hafi fólk eins ríkisvaldiö þæði vald sitt frá „Hver sem gcrir gys að cöa að koma lögum yfir þá þegna skynsamlega afstöðu til trú- guði. A þann hátt mátti líka til smánar trúarlærdóma eða sína sem vegið hafa að kerfinu mála. Þcssi skynsemi er oft sanns vegar fa;ra að árás á guðsdýrkun nokkurs trúar- og hornsteini þess, guösdýrk- talin eiga rætur sínar að rekja annan aðilann jafngilti árás á bragðafélags, sent er á íslandi. uninni: til kriatnitökunnar á Alþingi hinn.. Að rjkisvaldið væri skal sæta fangelsi ekki vægara Höfðað gegn þeihí guð- árið 1000. Hafi síðan sannast þannig sjálfskipað sem guðs- en 1 mánaðar einföldu fangelsi lastsmál. Og unnið þau. án þess að um væri villst á því lagavörður. eða sektumv éf miklar máls- Sjálfsagt er vésturlandabú- hyersu fáir voru dæmdir og Hn þessunt ásueöum er varla bætur eru." um minnisstæðast guðlastsmál- brenndir fyrir galdra og trú- hægt að bera við hér á landi í Breytingin gerð árið 1940 er ið: Ákæruvaldið gegn JesúsK. villufýrráöldum. Ogsíðast en dag. Ríkisvald íslands á þess- ekki umtalsverð, en núgildandi Jósefssýtli, frá Nasaret. ekki síst er íslenska þjóðkirkj- ariöldheldurþvítæplegafram lagagrein Iftur þannig út: Saksóknari Gyðingalands. an oft talin með umþurðar- að því berist vald sitt frá guði. „Hver, sem opinberlega Heródes, vann að sjálfsögðu lyndustu kirkjudeildum ver- Það er að minnsta kosti látiö dregur dár að eða smánar trú- málið gegn Jesúsi og fékk hann aldar. að því liggja opinberlega að arkenningar eða guðsdýrkun dæmdan. Til dauða. stjórnunarmenn lýðræöisins löglegs trúarbragðafélags, sent Svo krossfestu þeir hann. Þegar Spegillinn var gerður þiggi sitt vald frá fólkinu. og að erhérálandi.skalsætasektum Fyrir guðlast. upptækur vegna kláms og lögin séu sett til að vernda eða verðhaldi. Mál skal ekki Áður drápu valdsmeimirnir guðlasts, scndi Biskupsstofa út fólkið en ekki ríkisvaldið. höfða nema að fyrirlagi sak- Sókrates á eitri fyrir sörnu sök. yfirlýsingu þesk efnis að hún sóknara." Sídarbrennduþeirheimsspék- væriekker Hvað er guðlast? . Hvað talið er til guðlasts hefur yfirleitt ákvarðast af tíð- aranda hverju sinni. Guðlasts- dómax eru alls ekki nýtt fyrir- brigði á fslandi. samanber dóminn vfir Halldóri Finn- Síðar brenndu þeir heimsspek- . Helsta breytingin viröist ingu á borö við Giordano vera að trúarbragö afétag það Bruno og Johan Huss á tíáli. sem fyrir háðinu verður. verð- Að sjálfsiigðu voru þeir lifandi ur að vera löglegt til að geta áður en kveikt var undir. móðgast, en slíkt eru auðvitað Og ég leita f huga mér. Get bara hártoganir. Hitt er óllu engan fundið sem í dag vildi alvarlegra að það se.m í fljótu maila þessum dómum bót bragði mætti ætla að væri lög bogásýni. Hítt er annað mál að sett til varnar trúfrelsi í land- slíkirdómarhafayfirlcitt vcrið inu.er ■ í raunog veru eitthvað taldir tilheyra myrkri for- allt annað. Þau eru ekki notuð heimskunnar í þjóðarsálinni á til að vernda einn eða neinn. einhverjulönguliðnutímabili. heldur þvert á móti til áð Skammarblettir sem helst þyrfti leggja í einelti einstaklinga að afmá, svo sem aðra sarn- sem ekki var hægt að koma bærilega í öðrum löndum. Og lögumyfiráannanhátt.Mann- svo gcrist þaö tvisvar á 20. öld, kynssagan er troðfull af dæm- öld tækni, íramfara og upplýs- um um það að það er ákaflega inga, að menn eru dæmdir handhægt að grípa tii ákæru um guölast þegar öll önnur rök þrýtur. Sagan hefur kennt oss að fyrir guðlast. Og það gerist á íslandi sem vill gjarnan teljast vera ein hinna siðmenntuðu þjóða. Lagagreinar þær sem notað- ar voru gegn Brynjólfi Bjarna- syni og Ulfari Þormóðssyni eru frá áunum 1867 og 1940, og eru samhljóma að mestu það er varhugavert að dæma menn hart fyrir guðlast. Slíkir dóntar hafa alltaf mælst illa fyrir hjá seintti kynslóðum. ÁJvarlegt guðlast er í rauninni aldrei annað en árás á úreltar Ég gruna þig ekki etnu sinni." (Úlfar Þórðarson: „Bréf til Þórðar frænda"). „Hlutur kirkjunn- ar“ Kirkjunnar mcnn á þessari öld hafa yfirlcitt verið kenndir við umburðarlyndis- og skyn- scmisstefnu. Við málshöfðauir gcgn Brynjólfi Bjarnasyni og Úlfari Þormóðssyni er þess ekki getið að málshöfðun hafi verið að undirlagi kirkjunnar, cn slíkt cr ekki nauðsynlegt því væntanlega cr það hlutverk,, saksóknara að gæta hagsmuna hinnar evangelísk-lútersku kirk jusem cr rikistrúálslandi. i ekkert við málið riðin. Sú yfirlýsing mun hafa verið send út til aö losna við endalausar símhringingar og fyrirspurnir m :ii málinu Þessi yfirlýsing var svo tekin fvrir á kirkjuþingi, þegar sr. Jón Einarsson lagði frati eftir- farandi fyrirspurn til biskups, væntanlega eftir aö hafa kynnt sér rnálið og lesið Spegilinn sþjaldanna á milli: „Hvers vegnagaf biskup landsins fyrir kirkjunnar hönd út opinbera yfirlýsingu i svonefndu „Speg- ilsmáli" þess efnis, að kirkjan hefði ekki á neinn hátt átt þátt í því, að Spegillinn var gerður upptækur, enda þótt vitað væri, að þar var bæði að finná guðlast og annaö efni. sem heyrir undir sorpblaða- mennsku? Bar ekki kirkjunni fremur aó veita saksóknara siðferðilegan stuðning í þessu máli, heldur cn að gera ákvörðun hans tortryggi- lega?.." svaraði fyrirspurn- inni, bar af sér sakir í þessu máli, staðfesti að hann hefði viljað að það kæmi fram að hann hefði ekki lagt á ráðin um aögerðirnar. en vildi auövitaö ekki mæla sorpblaðamennsku Að sjálfsögu ekki. Hn ber þá aö skilja það syo að kirkjan sé hlynnt trúarofsókpum? „Ljótorð ogstór“ Iin hvað hafa dæmdir guð- lastarar. annat þeirra mcira að segja dæmdUr klámhundur líka, að segja uni máliö? Brynjólfut Bjarnason og Úlfar Þormóðsson gáfu báðir út bækur mcö stnum málsvörn- um. Bók Brynjólfs kom út í Reykjavík árið Í92S og heitir: „Vöm í guðlastsmálmu, íhaldsstjórnin gegn Brynjólfi Bjarnasyni." Bök Úlfars: „Bref til Þórðar fiænda, tncð vinsamlegum ábendingum til saksóknarans," kom úl núna í ár. Þai scm þessi tvö mál eigá það sameiginlegt að hafa verið rekin af fádæma offorsi með tilheyrandi rógsherferð, er ekki nema rétt aö Ifta nánar á málayexti og á varnir sakborn- inga. Ekki síst vegna þess að sú umræða sem spunnist hefur út af málí Úlfars bendirtil þess að það er ekki ýkjamikiö sem- hefur breyst á þeim 59 árum sem liðineru frá máii Brynjölfs Bjarnasonar gegn réttvísinni. Enn sem fyrr hrópar ákæru- valdið hærra en sá ákíérðj, og margir viröast hneigjast til að fella áfellisdóm án nánari um- hugsunar. Enda eru klám og guðlast Ijót orð En segir ekki máltækið að hæst bylji i tómri tunnu? Iw. _’S úe Réttvísin gegn Brynjólfi Bjarnasyni ■ 1 Alþýðublaðinu 24. mars 1925 birtist ritdómur um „Bréf til Láru“ eftir Þórberg Þórðarson og var greinin skrif- uð í tilefni annarrar útgáfu bókarinnar. í greininni sem er undirrituð Br.B. segir meðal annars: „íslendingar hafa löngum verið nokkuð treggáfaðir og einfaldir gagnvart kúgurum sínum; þeir eru orðnir þeim svo vanir, eins og hægt er að venja menn á frá blautu barns- beini að elska og virða guð almáttugan þó að allir eigin- leikar hans séu útskýrðir ítar- lega og menn gangi þess ekki gruflandi að hann sé ekki ann- að en hégómagjarn og öfund- sjúkur harðstjóri og óþokki". Vegna þessa ritdóms var höfðað guðlastsmál gegn Bryn- jólfi Bjarnasyni, en í bréfi dómsmálaráðuneytisins, sem liggur til grundvallar máls- höfðuninni segir: „í 70. tbl. Alþýðublaðsins, sem út kom 24. f.m. er grein með fyrirsögninni „Bréf til Láru“. í greininni segir, að menn gangi þess ekki grufl- andi, að guð almáttugur sé ekki annað en hégómagjarn og öfundsjúkur harðstjóri og óþokki. Þar sem með þessum um- ummælum er brotið gegn 157 gr. hinna almennu hegningar- laga, er hér með lagt fyrir yður, herra bæjarfógeti, að koma fram ábyrgð gegn hinum seka eftir því, sem lög standi til.“ Málið vakti mikla athygli, ekki síst vegna nýafstaðins „Krossanesmáls". Tengslin milli þessara tveggja mála virt- ust augljós. Því var haldið fram að löngunin til að verja orðstír guðs almáttugs væri ekki það sem réði förinni, nema þá á yfirborðinu. í raun og veru væri hér um að ræða óbeina pólitíska aðför gegn Alþýðuflokknum, vegna af- stöðu hans í Krossanesmálinu. Krossanesmálið Síldarbræðslan í Krossanesi við Eyjafjörð komst fyrst í fréttirnar sumarið 1924. Þá var' eftirlitsmaður frá mælitækja- skrifstofunni í Reykjavík á ferð fyrir norðan, og athugaði meðal annars síldarmálin sem notuð voru við löndun á síld í Krossanesi. Málin reyndust vera 170 lítra í stað 150, eins og reiknað hafði verið með, og var þannig augljóst að forstjóri síldarbræðslunnar hafði haft stórfé af sjómönnum. Á sama tíma kom í Ijós að við verk- smiðjuna störfuðu 50 norskir verkamenn, flestir ófaglærðir, en slíkur innflutningur á vinnu- afli var þá ólöglegur á íslandi. Forstjóri síldarverksmiðjunn- ar var stórþingsmaður frá Nor- egi, Holdö að nafni. Hann hafði rekið verksmiðjuna árum saman, og leyft hans til innflutn- ings á verkamönnum var bund- ið við 15 sérfræðinga sem hann kvaðst vilja ráða til starfa. Bæjarfógeti skaut málinu til Jóns Magnússonar, forsætis- og dómsmálaráðherra. Næst gerðist það að atvinnu- málaráðherra, Magnús Guð- mundsson, fór til Norðurlands, aðallega til að athuga Krossa- nesmálið. Hann samdi við Holdö um veru verkamann- anna. Um sviknu mælikerin sagði hann einungis að mönnum sem hefðu selt verk- smiðjunni síld, stæði opin leið að sækja rétt sinn í hendur framkvæmdastjórans, ef þeir gætu sannað að þeir hefðu orðið fyrir skaða. Eftir það var málinu stungið undir stól og hefði án efa fengið að sofna þyrnirósar- svefni, ef dagblöðin, eða öllu heldur Alþýðublaðið, hefðu ekki farið að hreyfa við því á nýjan leik. Það vakti cnnfrem- ur nokkra athygli að farið var að skrifa um málið í norsk dagblöð. Þau blaðaskrif urðu til þess að Holdö gaf norska utanríkisráðuneytinu skýrslu um málið frá sínu sjónarmiði. Þar sakar hann meðal annars íslenska eftirlitsmanninn um að hafa gefið rangar upplýsing- ar. Ýmsir reiddust málfiutningi Holdös og þess var krafist að ummæli hans væru borin til baka, en ekkert í þá áttina var gert af hálfu íslenskra stjórn- valda. Reyndar var haft eftir atvinnumálaráðherra í Morg- unblaðinu að hann væri ekki dómsmálaráðherra og bæri þannig ekki skylda til að skipta sér frekar af Krossanesdeilun- um, en slíkt verður varla talið til aðgerða. Lokaþáttur málsins var svo fluttur á Alþingi, fyrri hluta árs 1925. Þá var lögð fram tillaga um skipun 5 manna Sjá næstu síðu

x

NT

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.