Morgunblaðið - 24.07.2005, Blaðsíða 25

Morgunblaðið - 24.07.2005, Blaðsíða 25
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 24. JÚLÍ 2005 25 Fletti maður erlendum listtímaritumnokkra mánuði aftur í tímann máefast um að ábyrgir á útskerinufylgist eins vel með og þeir vilja veraláta þrátt fyrir samanlagða um- ræðuna og fundarhöldin um alþjóðavæð- inguna. Allt þetta tal um útrás íslenskrar list- ar fær um leið nokkurn svip af því að troða vindi í poka, í öllu falli á meðan útlendingum er beinlínis meinað aðgengi að gagnsæju yf- irliti á þróuninni hér á landi síðustu hundrað árin. Ástæða til að minna á að yfir sumarmán- uðina munu útlendir vera um 80% borgandi gesta á söfnin í Reykjavík, svo ekki skortir viljann til að kynna sér þennan mikilvæga geira íslenskrar þjóðmenningar. Reynslan segir einnig að þetta séu upplýstustu og verð- mætustu ferðalangarnir sem hingað rata. Einsleit markaðssetning að ofan gengur ein- faldlega ekki upp, ber svip af hlutdrægni, of- læti og minnimáttarkennd í bland. Af listtímaritinu art das Kunstmagasin að ráða, sem jafnan er með greinargott yfirlit stórviðburða í myndlistarheiminum, er áhersl- an lögð á gagnsæi yfir alla línuna. Mesta at- hygli vekur ótvírætt viðgangur málverksins í Evrópu, og að jafnvel á Saatchi galleríinu í London, sem á að vera miðstöð núhræringa dagsins er það engan veginn úti í kuldanum, sem má vera nokkuð nýtt. Um þessar mundir og fram til tíunda október stendur þannig yfir annar hluti stórframkvæmdar sem nefnist „Sigurganga málverksins“, en fyrri hlutanum lauk fimmta maí. Um er að ræða að eigandinn Charles Saatchi heldur á þann veg upp á tutt- ugu ára afmæli galleríisins og mun val hans efalaust koma mörgum hérlendum spánskt fyrir sjónir, jafnvel sem blaut tuska framan í andlitið. Nú er ekki verið að sýna dót á gólfi, óuppbúið rúm, dýr í formaldehýði, innsetn- ingar og myndbönd. Þvert á móti blasa hin mörgu stig samtímamálverksins við gestum í hinum rúmgóðu húsakynnum á Tems- árbökkum. Um leið gefið til kynna að mál- verkið er og verði mikilvægasti og magnaðasti tjámiðill myndlistarmannsins, eins og Saatchi mun hafa orðað það sjálfur! Auðvitað um að ræða róttækar núhræringar í málverki, að hluta til hræringar sem sumar eru orðnar sí- gildar þótt ekki hafi þær endilega náð upp á pallborðið lengst á norðurslóðum. Svo er auð- vitað stóra spurningin hvað teljist til virkrar og safaríkrar samtímalistar en því trauðla miðstýrt eins og sagan er til vitnis um. Hér er ekki verið að taka neina afstöðu,heldur einfaldlega miðla tiltækumupplýsingum, að sjálfsögðu nóg af að- skiljanlegustu tegundum samtímalistar í heimsborginni. Þannig nefnist aðalsýningin á Tate Modern Bankside : „Opin kerfi, upp- stokkun listarinnar um 1970“, með bógum eins og Donald Judd, John Baldessari, Martha Rossler, Gerhard Richter, Hans Ha- ache o.fl. (til 18. september). Þá er gallerí Co- urtauld stofnunarinnar í Somerset húsi með sýninguna Gabriela Münter: „Í leit að tjá- formi 1906–1917“ (til 11. september). Lista- konan ótvírætt mikilvægasti fulltrúi sinna kynsystra á vettvangi expressjónismans, með- limur í Bláa riddaranum, lengi náin vinkona og nemandi Kandinskys. Skrifari minnist Gabrielu Münter (1877–1962), sem aldinnar og vinalegrar konu sem á árunum 1958–60 varð oft á vegi hans í borgarlistasafninu, Len- bach húsi í München, hvar hún var viðloðandi. Leið vel innan um úrval verka Kandinskys og fleiri meðlima „Der Blaue Reiter“ sem uppi héngu og gera vafalaust enn. En líkast til mun yfirlitssýning á verkum mexíkósku listakonunnar Fridu Kahlo á Tate Modern Bankside draga lengsta stráið um at- hygli og aðsókn og þar biðraðanna helst að vænta. Um að ræða 70 olíumálverk og verk unnum á pappír, og mun vafalítið umfangs- mesta sýning sem sett hefur verið upp á verk- um einnar þekktustu og áhrifamestu listakonu tuttugustu aldar eins og það er orðað. Ein- hvers staðar sá ég að hún hafi ekki látið eftir sig nema rúmlega 80 myndverk svo þetta er væn sneið af kökunni. Freistandi að velta fyr- ir sér hvort harmræn örlagasaga hinnar skammlífu listakonu og ástþrungna nátt- úrubarns ásamt magnaðri ævisögu sem var kvikmynduð með Selmu Hayek í aðal- hlutverki, hafi orðið til þess að meðalgáfum var lyft á stall. En þá er heimsókn á sýn- inguna auðvitað besta svarið, og fullyrt að framkvæmdin ryðji burt öllum vangaveltum þar um, skipi henni ótvírætt í fremstu röð. André Breton, æðstiprestur surrealistanna, nefndi málverk hennar „sprengjur í gjafa- pakkningum“, sem hittir í mark. Á ferð til- finningahlaðnar sjálfsmyndir sem sverja sig í ætt við surrealisma, birtingarmyndin yfirmáta einlæg, sársaukafull, tjárík og skynræn. Og sjálfur Picasso sagði eitt sinn við Diego Ri- vera vin sinn og spúsa hennar: „Hvorki André Derain né ég erum færir um að mála höfuð líkt og Frida Kahlo.“ En auðvitað má svo á hinn veginn til sanns vegar færa, að Frida Kahlo hefði engan veginn verið fær um að mála höfuð eins og Derain og Picasso! Frægð- arsól Fridu Kahlo (1907–54) hefur risið hægt og stígandi á undanförnum áratugum og loks komin hátt á loft, nafn hennar ekki finnanlegt í uppsláttarbókum fyrr en á síðustu áratug- um, er til að mynda ekki í íslenzku al- fræðabókinni frá 1990. Svo komið má segja að stundum skyggi hún á sjálfan Diego Rivera, en list þeirra gjörólík nema að gera má ráð fyrir að einhverja nærtæka tækni hafi hún tekið upp frá honum, tjámátinn allt annar þótt hann hafi rammt mexíkóskt yfirbragð, um leið alþjóðlegt. Loks má nefna að árlegt mynd- skoðað sumarútboð breskrar listar stendur yfir í sölum Royal Academi og væri að vanda mikill lærdómur fyrir íslenska listamenn og sýningar- og safnstjóra að sækja þá fjölþættu uppákomu heim, skoða rækilega, jafnaðarlega má einkum draga mikinn lærdóm af arkitekt- úrdeildinni og frábærri uppsetningu hennar ár frá ári. Og vafalaust er árleg sýning Port- rettsafnsins á fullu, listgeirinn stórlega van- ræktur á Íslandi. Þótt til sé eitthvað af fram- úrskarandi málverkum og enn fleiri ljósmyndum er máttleysislega haldið utan um þann mikilvæga geira myndlistar hér á landi Annað sem kemst ofarlega á blað á Eng-landi er sýningin „Ást er allt sem þúþarfnast“. Um að ræða að Tate í Liver- pool kynnir list og hönnun hippakynslóð- arinnar þá sálarhitinn var í forgrunni, ein- kunnarorðið; sumar ástarinnar. Heimurinn var rauður appelsínugulu hágulur. Eins stendur skrifað: „Árið 2005 verður hins vegar ekkert sumar ástarinnar, ást- argangan í Berlín slegin af, pastellitir ríkjandi í tískunni og hugsjónaríki hluti æskunnar dýrkar enga megastjörnu, heldur 78 ára gamlan bæverskan guðfræðing sem orðinn er páfi. Hvernig heimurinn leit nú öðru vísi út 1967! Allt í rauðu appelsínugulu hágulu, þá var morgunverðurinn LSD og frjálsar ástir iðkaðar á flókateppum. Þannig hljóðar í öllu falli helgisagan og í sundurleitum hippaflíkum trölluðu bítlarnir möntrur sínar líkast engla- kór; Love love love.“ Má vera borðleggjandi að einhverjir hér á útskerinu eigi brýnt erindi á þessa sérstöku framkvæmd sem felur í sér lífshita og fjölþætt úrval listrænna gjörninga í anda hippa- og bítlatímanna. Munu jafnvel fá ofbirtu í augun frá ljósaperum minninganna; ást er ást er ást er ást… Úti í heimi Gabriela Münter: Hugsandi, 1971, olia á léreft 66x99,5. München, Borgarlistasafnið í Lenbach-húsi. Kennimark hippatímabilsins varð stafdrátturinn „Ást“ eftir Robert Indiana. Upprunalega mál- verk, yfirfært í skúlptúr 1966. Frida Kahlo: Sjálfsmynd með apa, 1939, olía á tréplötu 40,6x 30,5 sm. Buffalo. N.Y. Albright Knox Art Gallery. SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.