Morgunblaðið - 10.10.2005, Side 41

Morgunblaðið - 10.10.2005, Side 41
MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 10. OKTÓBER 2005 41 MENNING Rannís tekur þátt í evrópska verkefninu Researchers in Europe 2005 til að kynna mikilvægi vísinda og rannsókna fyrir samfélagið. Rannsóknamiðstöð Íslands • Laugavegi 13 • 101 Reykjavík • www.rannis.is Eirný Þöll Þórólfsdóttir sameindalíffræðingur, 32 „Það var aldrei nein spurning eftir að ég kynntist erfðafræðinni í menntaskóla. Ég ætlaði að leggja hana fyrir mig. Hún er full af óleystum ráðgátum — og ég hef alltaf elskað að grúska í þess konar efni. Það er því óendanlega spennandi að hafa tækifæri til að taka þátt í rannsóknum á þessu sviði,“ segir Eirný Þöll Þórólfsdóttir, yfirmaður LindGen á Íslandi, sem er í eigu bandarísku rannsókna- stofnunarinnar Cold Spring Harbor Laboratories. Eirný valdi sér líffræði við Háskóla Íslands og lauk MS-prófi þaðan. Hún segir að það sé mikill kostur hve víðtæk líffræðin sé og því auðvelt að finna sér farveg innan hennar. „Ég hafði t.d. lítinn áhuga á grasa- eða dýrafræði... sem aðrir sökkva sér í. Ég sá ekkert annað en erfðafræðina.“ Eirný stýrir nú sérhæfðum rannsóknum í erfðarannsóknum þar sem notaðar eru örflögur við meingenaleit og upplýsingaöflun um erfðamengi mannsins. „Fimm ára gömul dóttir mín og eiginmaðurinn eiga hins vegar hug minn allan þegar vinnunni sleppir — og við notum hvert tækifæri til að ferðast innanlands og fara í gönguferðir. Þórsmörk er uppáhalds- staðurinn — þar er magnað að vera!“ Sjá nánar á vefnum www.visindi2005.is [ráðgátur og ferðalög] Vísindi – minn vettvangur P R [ p je e rr ] LJÓSMYNDIR kvikmyndagerðar- mannsins Abbas Kiarostamis eru sjálfstæð verk, ekki kyrrmyndir úr kvikmyndum heldur afrakstur ferðalaga hans um óbyggðir Íraks, sveitalandaslag sem oftar en ekki minnir á Ísland. Sjálfur segist hann sækja í sveitina til þess að verða eitt með náttúrunni, slaka á og njóta fegurðar, tilfinning sem við könnumst vel við hér. En þegar hann er kominn einn út í buskann leiðist honum að geta ekki deilt upplifunum sínum með öðrum og það er ein af ástæðum þess að hann tekur ljósmyndir, þarna má eflaust finna snertiflöt við kvikmyndagerð- armanninn, sögumanninn. Kiarostami sýnir tvær mynd- raðir í Húsi Orkuveitunnar, 52 myndir sem hann kallar Vegi og sýna einmitt það, hins vegar mynd- röðina Án titils en myndefni henn- ar er aðallega tré, oftast í snjó. Það er augljóst að Kiarostami er ekki að leitast við að vera nýjungagjarn í ljósmyndum sínum heldur er hann að fylgja eftir sinni persónu- legu upplifun á náttúrunni og af- markar hana að einhverju leyti í samræmi við fagurfræðilegar upp- lifanir og táknræn viðfangsefni, vegi og tré. Vegirnir í Íran koma okkur Íslendingum ekki spánskt fyrir sjónir, við þekkjum vel þá aumu slóða sem liggja yfir óbyggð- ir, tvö hjólför, verksummerki um mannaferðir sem kveikja í ímynd- unaraflinu og vekja upp spurningar – hvert liggur vegurinn og hvaðan kemur hann? Aðaláhersla mynd- anna er þó drama ljóss og skugga, grafískt letur svarts og hvíts, myndbygging og sjónarhorn, upp- lifun áhorfandans er að miklu leyti af fagurfræðilegum toga, í anda ljósmynda konstrúktívistanna upp úr 1920 þegar abstrakt þættir um- hverfisins léku stórt hlutverk í ljós- myndum af landslagi og bygg- ingum. Myndröðin Án titils sam- anstendur af mun stærri ljós- myndum, sem myndu eflaust njóta sín betur í öðrum húsakynnum en þeim er boðið upp á hér. Það er þó eitthvað skemmtilega súrrealískt við að ganga þrjár hæðir niður í kjallara og feta sig framhjá billj- ardborðum þar til sjálfvirkir ljós- nemar kveikja ljós og lýsa upp myndir í hálfrökkrinu. Eins er for- vitnileg sú hugsanlega stéttaskipt- ing sem virðist ríkja hjá Orkuveit- unni og birtist í tveimur ólíkum kaffiteríum, þeirri efri með útsýnið yfir tilbúna fossinn, en inn af henni má sjá seríuna Vegi, og svo þá neðri og snöggtum ófínni þar sem nokkrar stærri myndanna eru á vegg. Loftgluggarnir þarna eru hreint fantastískir og skapa þá til- finningu að maður sé djúpt neð- anjarðar, ekki síður vekja billjard- borðin spurningar. Ég vona að Kiarostami hafi haft húmor fyrir þessu, en af því að dæma sem ég hef lesið um kvikmyndir hans get ég ímyndað mér það. Í þessu um- hverfi eru sem sagt myndir af trjám í snjó og stundum af dýrum, innilokuðum í búri eða að brjóta sér leið út. Tré eru ótrúleg fyr- irbæri, lifandi verur með karakter hvert og eitt og Kiraostami hefur augljóslega sterka tilfinningu fyrir þessu. Grafískir möguleikar trjá- greina og skugga þeirra í snjó eru ótal margir og hann grípur þá listi- lega. Sem ljósmyndir eru mynd- irnar engin nýjung enda hafa þess- ir eiginleikar sem ég nefndi verið myndefni ljósmyndara allt frá um 1840 og birst í ótal myndum síðan, það er persónulegt ferðalag lista- mannsins sem áhorfandinn skynjar hér. Samspil raunveruleika og birt- ingarmáta hans á ljósmynd kemur skemmtilega fram á myndinni af trénu og skugga krónu þess, krón- an sést ekki sjálf heldur verður til í ímyndunarafli áhorfandans. Þetta minnir á ljósmynd eftir Robert Petchow frá 1926 sem heitir Hversu margir loftbelgir? en það er loftmynd sem sýnir einn loftbelg og tvo skugga. Minnir mig líka á ljósmyndir Finns Arnar myndlist- armanns af skýjum og skuggum þar sem skuggarnir samsvara ekki endilega skýjunum. Hér birtist leikur listamannsins að raunveru- leikanum og eftirmynd hans, þættir sem skipta listamanninn miklu máli í verkum hans. Einhvers staðar í hugarmyndinni af trjákrónunni sem ekki sést mætir listamaðurinn svo áhorfandanum, í listinni að segja hið ósegjanlega. Utan rammans MYNDLIST Hús Orkuveitu Reykjavíkur Til 28. október. Opið mánudaga til föstu- daga kl. 8.30–16 Ljósmyndir Vegir og Án titils, Abbas Kiarostami Morgunblaðið/Árni Sæberg „Samspil raunveruleika og birtingarmáta Kiarostamis á ljósmynd kemur skemmtilega fram á myndinni af trénu og skugga krónu þess, krónan sést ekki sjálf heldur verður til í ímyndunarafli áhorfandans.“ Ragna Sigurðardóttir Í GALLERÍI Sævars Karls er að ljúka sýningu á myndum Kristínar Rögnu Gunnarsdóttur við ljóð Þór- arins Eldjárns VÖLUSPÁ „þar sem atburðir hins forna kvæðis eru rakt- ir í máli og myndum fyrir börn á öll- um aldri“. Myndirnar eru stækkuð prent af síðum bókarinnar Völuspá eftir þau Kristínu og Þórarin sem var að koma út hjá Máli og menn- ingu. Ljóðið er samstiga upp- runalega kvæðinu í formi og efni en hefur verið endurort á „skilj- anlegra“ máli og orð sem bera stuðla og höfuðstafi hafa verið feitletruð, líklega til að börnin fái meiri tilfinn- ingu fyrir bragarhætti og hrynjand- inni í ljóðinu. Myndskreytingarnar eru faglega gerðar, líflegar og litrík- ar og gera meira en að fylgja sögu- þræðinum vel eftir því þær ná að vekja upp ímyndunaraflið og glæða ljóðin ævintýraljóma. Kristín hefur notað klippimyndatækni og skeytir saman útklipptum formum úr lit- uðum og máluðum pappír, prent- uðum, skrifuðum og jafnvel krump- uðum pappír sem gefur myndunum ærslafullt og frjálslegt yfirbragð. Með því tengir hún saman svið bók- mennta og myndlistar um leið og efnismeðferðin og aðferðin skír- skotar til þess hvernig texti hefur lif- að í margvíslegu formi gegnum mörg tímaskeið. Myndirnar á sýn- ingunni eru, eins og áður sagði, stækkuð prent úr bókinni en það hefði verið mun áhugaverðara á sýn- ingu að sjá frumgerðina. Í verki eins og þessu, þar sem gamall kveð- skapur er endurkveðinn, hljóta höf- undar að túlka söguna sem sögð er og má hér sjá ákveðnar útfærslur mynda eða texta sem endurspegla það vel. Völvan sjálf eða höfundur hins upprunalega kvæðis er sýnd sem kvenpersóna sem er skilningur flestra í dag og næsta augljóst en um það var deilt þegar Helga Kress kom með þá skoðun sína á áttunda áratugnum. Gullveig og Heiður eru hér í texta sagðar sama persóna sem virðist rökrétt þótt um það megi deila samkvæmt „frumtextanum“. Hún er síðan (sem Heiður) í lok ljóða sögð hafa verið eftirlæti illra kvenna sem stingur enn meira í augun en ella vegna hins feitletraða orðs sem virkar hér meira sem áhersla á orðið en undirstrikun á höfuðstaf. Þetta leiðir hugann að því hve tvíbent það getur verið að nota myndrænan áhersluauka í texta. Valgerður H. Bjarnadóttir hefur (í masters- ritgerð) sett spurningarmerki við þýðingu þessarar línu í Völuspá og fært rök fyrir að meining hennar ætti að vera önnur en hér er túlkuð. Að fella niður kaflana sem eru upp- talningar á nöfnum dverga er líka svolítið skrítið því þar hefði mátt túlka skemmtilegt myndrænt efni og draga betur fram í hugum barna ákveðna tengingu Völuspár við Hringadróttinssögu sem er þeim lík- lega flestum kunnari. Í heildina er verkið bæði glæsilegt og vandað og hver mynd nær að standa fyrir sínu sem sjálfstæð heild. Morgunblaðið/Ásdís „Í heildina er verkið bæði glæsilegt og vandað og hver mynd nær að standa fyrir sínu sem sjálfstæð heild,“ segir Þóra Þórisdóttir meðal annars. Æsir og Vanir MYNDLIST Gallerí Sævars Karls Sýningin stendur til 11. okt. Kristín Ragna Gunnarsdóttir og Þórarinn Eldjárn Völuspá Þóra Þórisdóttir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.