Morgunblaðið - 31.12.2005, Side 39

Morgunblaðið - 31.12.2005, Side 39
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 31. DESEMBER 2005 39 þrátt fyrir þetta, árið 2006. Er nú reytingar á virð- ðar matvæli. Geri ar geti komið til 2007. tthlutfalls kemur greiða skatta, en búbót fyrir eldri danfarin ár hald- örum. Verulegur kaupmátt trygg- fsögðu alltaf gera amtök eldri borg- að vinna að því g einna brýnast í a vegna atvinnu- r mér það mikið sjóðs hefur verið kkanir hafa kom- sem ég hef hér avædd og mikill og lífeyrisskuld- r ríkissjóðs voru ða komnar í tæp xtabyrði komandi miklu hversu vel n sú aðgerð gerði ga jafnframt því ar brýnar fram- æpa 67 milljarða til margvíslegra gur þar þyngst 18 gar nýs þjóðar- að lögfesta sér- anum skyldi ráð- kisbankanna sýn- sa þær eignir al- m fyrirtækjum og Eftir nokkur ár bært að losa um ef til vill flugstöð egt tillit til sam- sölu má hagnýta mun gera okkur á skattkerfinu á ngu um að hefja og stjórnarráðs- ds frá 1969, sem nediktssonar for- sínum tíma og áðsins í stað þess einkenndi Stjórn- u þjónað tilgangi þjóðfélagið gjör- og má færa fyrir málaflokka í ráðu- röfur tímans. Því þeirri skipan. Ég að auka svigrúm ipta verkum milli sku áherslur líkt slíkri breytingu m einkennir lögin nig um hnúta að þessu sambandi a ráðherra við 9 skrárinnar hefur ldarendurskoðun fram á lýðveld- raunir, þótt ein- ætt endurskoðun. rskoðun auk þess m sjálfsagt þætti rskrá frá grunni. m þjóðaratkvæða- forseta er úrelt. tóber sl. ályktaði em geymir þetta eru flest ákvæði ti forseta Íslands úrelt. Það er engin furða því þessi ákvæði urðu til efn- islega fyrir meira en einni og hálfri öld þegar frels- issinnar í Danmörku neyddu konunginn til að afsala sér einveldi. Þá var gert samkomulag um að þjóðhöfð- ingjavaldið skyldi áfram vera til en þó aðeins að formi til. Hið pólitíska vald var falið ráðherrum en þjóðhöfð- inginn er ábyrgðarlaus og þar með valdalaus. Vald og ábyrgð á beitingu þess fara saman. Eftir að þingræð- isreglan var tekin upp sem ein meginstoð stjórnskip- unarinnar bera ráðherrar ábyrgð gagnvart þinginu og saman bera ráðherrar og þingmenn ábyrgð gagnvart þjóðinni. Þannig er okkar lýðræði. Þegar lesinn er kaflinn um forsetann í stjórnar- skránni þar sem orðið „forseti“ hefur verið sett inn fyr- ir orðið „konungur“ í eldri stjórnarskrá er mikilvægt fyrir lesandann að átta sig á því að ekki ber að skilja textann samkvæmt orðanna hljóðan. Má um það nefna mörg dæmi. Þannig segir í 21. gr.: „Forseti lýðveld- isins gerir samninga við önnur ríki.“ Allir vita að þetta verkefni er ekki í höndum forsetans heldur utanrík- isráðherra og ríkisstjórnar á hverjum tíma þótt forseti ljái slíku formlegt samþykki. Í 25. gr. stjórnarskrárinnar segir: „Forseti lýðveld- isins getur látið leggja fyrir Alþingi frumvörp til laga og annarra samþykkta.“ Öll stjórnarfrumvörp eru lögð fram á grundvelli þessarar greinar stjórnarskrárinnar. Embættismenn þurfa oft að hraða sér á fund forseta til þess að fá áritun hans á frumvörp sem ráðherrarnir hafa undirbúið og ríkisstjórnin vill leggja fram á Al- þingi. Forsetinn hefur ekkert að segja um efni frum- varpanna. Sambærilegt ákvæði er í 76. gr. norsku stjórnarskrárinnar og í samræmi við það stendur æv- inlega eftirfarandi klausa í inngangi stjórnarfrumvarpa sem lögð eru fyrir Stórþingið: „Vér Haraldur, kon- ungur Noregs, staðfestum að vér biðjum Stórþingið að setja lög um ... samkvæmt hjálögðu frumvarpi.“ Hér er um algert formsatriði að ræða. Enda stendur í skýr- ingum við dönsku stjórnarskrána að sambærilegt ákvæði í henni sé hreint „formalitet“. Með sama hætti á það að vera hreint formsatriði að forseti staðfesti lög sem lögð eru fyrir Alþingi í hans nafni og þingið hefur samþykkt. Annað er óeðlilegt enda getur hending ein ráðið því hvort leitað er til handhafa forsetavalds um staðfestingu í stað hans. Það er villandi og óheppilegt að stjórnarskráin skuli þannig orðuð að hún endurspegli ekki raunveruleikann. Þess vegna er mikilvægt að endurskoðunarvinnan í stjórnarskrárnefnd gangi vel. Við sjálfstæðismenn vilj- um að 26. gr. hverfi brott en í staðinn komi nútímaleg ákvæði um þjóðaratkvæðagreiðslur sem annaðhvort til- tekinn hluti þingmanna eða þjóðarinnar gæti fram- kallað. *** Skilin milli utanríkismála og innlendra málefna verða sífellt óljósari. Stór hluti þeirrar löggjafar sem Alþingi glímir við á hverju ári stafar frá Evrópu og þátttöku okkar í Evrópska efnahagssvæðinu. Á vettvangi Al- þjóðaviðskiptastofnunarinnar, WTO, er fjallað um mál- efni er varða viðskipti um heim allan og geta haft grundvallarþýðingu fyrir hagsmuni íslenskra útflytj- enda en einnig bænda og neytenda heima á Íslandi. Nýjasta lota samninga á þessum vettvangi, sem kennd er við borgina Doha, hófst 2001 og er enn ólokið. Flest- ir gera sér grein fyrir mikilvægi þess að viðskipti milli landa séu sem frjálsust. Þannig verður til eðlileg verkaskipting milli þjóða þar sem hver og ein þeirra getur einbeitt sér að þeirri framleiðslu sem hagkvæm- ust er og nýtt sér samkeppnisforskot sitt á alþjóð- legum mörkuðum án þess að tollar, kvótar eða aðrar viðskiptahindranir skerði samkeppnisstöðuna. Þó að þetta sé almennt viðurkennt hefur hið al- þjóðlega viðskiptaumhverfi um aldir verið hlaðið hindr- unum sem ríki hafa komið upp til að vernda sína sér- hagsmuni eða tiltekna hagsmunahópa. Viðræðunum á vettvangi Alþjóðaviðskiptastofnunarinnar, sem fram fóru í Hong Kong fyrr í desember, var ætlað að ráða nokkra bót á þessu, en lokaniðurstaða fékkst því miður ekki. Stærstu viðskiptablokkir heims, Bandaríkin og Evrópusambandið, treystu sér ekki til að stíga nægi- lega stór skref í frjálsræðisátt til að samkomulag næð- ist. Þar með reyndi síður á samningsvilja annarra. Þetta er að sjálfsögðu mjög miður. Raunhæf samnings- niðurstaða í Doha-viðræðunum getur haft gríðarlega jákvæð áhrif, skapað mikil verðmæti um heim allan og síðast en ekki síst lyft hundruðum milljóna manna úr sárri fátækt. Því er lykilatriði að haldið verði áfram á næsta ári og reynt til þrautar að ná niðurstöðu. Takist á endanum að ná heildarsamkomulagi í þess- um viðræðum mun það hafa mikil áhrif á viðskipti með landbúnaðarafurðir um allan heim. Áhrifin munu verða mest fyrir þróunarlöndin og aðra matvælaútflytjendur. En breytingarnar munu að sjálfsögðu einnig ná til þeirra ríkja sem flytja inn matvæli. Í þeim hópi erum við Íslendingar. Við flytjum inn meira en helming allra þeirra matvæla sem þjóðin neytir og þurfum að búa okkur undir að það hlutfall hækki. Íslenskur landbún- aður hefur tekið miklum breytingum á undanförnum árum, hagræðing aukist með fækkun búa og staða greinarinnar þannig styrkst. Engin ástæða er til að ætla að innlendir framleiðendur geti ekki staðið sterkt þegar samkeppni eykst, en auðvitað þarf að tryggja greininni eðlilegan aðlögunartíma. Ég lít ekki á þessa þróun sem áfall fyrir íslenskan landbúnað heldur þvert á móti sem metnaðarfulla áskorun og hvatningu til dáða. Íslenskar landbúnaðarvörur eru framúrskarandi að gæðum og vekja athygli og áhuga langt út fyrir landsteinana. Allir Íslendingar vilja veg íslensks land- búnaðar sem mestan, en eins og aðrar atvinnugreinar þarf hann að aðlagast nýjum og breyttum tímum. *** Á dögunum átti ég þess kost að sækja reglulegan ráðherrafund Atlantshafsbandalagsins í höfuðstöðvum þess í Brüssel. Í þau húsakynni hafði ég ekki komið í fimmtán ár. Frá þeim tíma hefur allt í starfsemi bandalagsins ekki aðeins breyst heldur gjörbreyst. Hið pólitíska landakort af Evrópu er orðið allt annað en það var þá og ýmis ríki orðin aðilar að bandalaginu sem áður voru hluti af Sovétblokkinni og sum þá ekki til sem sjálfstæð ríki. Utanríkisráðherrar Rússlands, Úkraínu og fleiri gamalla Sovétlýðvelda voru fyrirferð- armiklir á fundum með ráðherrum bandalagsþjóðanna sem samstarfsaðilar en ekki andstæðingar, hvað þá óvinir. Þetta leiðir hugann að breyttri stöðu öryggismála á Atlantshafi. Ógnin sem stafaði af Sovétríkjunum var á sínum tíma bæði raunveruleg og mjög sýnileg í flota og flugvélum. Sú ógn er sem betur fer horfin. NATO- þjóðirnar hafa því endurskoðað varnarstefnu sína og hafa Bandaríkin fækkað mjög í herliði sínu í Evrópu og m.a. dregið saman starfsemi sína á Keflavíkurflugvelli. Eigi að síður er staðan sú að milli Íslands og Banda- ríkjanna er í gildi formlegur varnarsamningur, sem báðum þjóðum ber að standa við nema honum sé sagt upp. Framundan eru viðræður um varnarsamstarfið. Ég hef fulla trú á að viðunandi niðurstaða náist í þeim. Einhverjir hér á landi virðast telja að Íslendingar geti einir þjóða tekið áhættuna af því að hafa engar varnir í landi sínu. Ég hef ekki áhuga á að Ísland verði tilraunastofa í því efni og slíka afstöðu getur enginn ábyrgur stjórnmálamaður tekið. Samt örlar á slíkum sjónarmiðum innan stjórnarandstöðunnar. Margvísleg- ar ófyrirsjáanlegar hættur geta stafað að landinu og aðstæður í alþjóðamálum geta verið fljótar að breytast. Hryðjuverkamenn teygja starfsemi sína um heim allan og liggja víða í leyni og bíða færis til að ráðast á und- irstöður hinna frjálsu og opnu lýðræðissamfélaga. At- burðirnir í New York 2001, Madríd 2004 og í London á síðasta sumri sýna að í þessum efnum er enginn óhult- ur. Við Íslendingar getum ekki leyft okkur þann mun- að að láta sem slíkir atburðir komi okkur ekki við eða geti ekki gerst hér. Þvert á móti ber okkur að leggja okkar af mörkum í baráttunni gegn ofstækisöflum og tryggja, eins og önnur ríki, nægan viðbúnað gagnvart hinu óvænta. *** Segja má að utanríkisstefna flestra ríkja markist af tvennu. Í fyrsta lagi af gæslu eigin hagsmuna gagnvart öðrum ríkjum og samtökum ríkja en í öðru lagi af al- mennri þátttöku í alþjóðlegu samstarfi. Utanríkisstefna Íslands hefur á liðnum árum tekið meira mið af hags- munagæslu á meðan áherslur ýmissa nágrannaríkja hafa ekki síður verið á þátttöku. Ég hef orðað það svo að það sé eðlilegt keppikefli fyrir okkur Íslendinga að vera ábyrgir borgarar í alþjóðasamfélaginu og taka virkan þátt í því, allt eftir efnum og ástæðum hverju sinni. Við eigum samleið með öllum þeim sem leggja vilja frelsi, lýðræði og virðingu fyrir mannréttindum til grundvallar í alþjóðlegum samskiptum. Sem dæmi um mál sem ekki hafa beina tengingu við gæslu íslenskra hagsmuna má nefna friðargæslu á vegum NATO og Sameinuðu þjóðanna, þróunaraðstoð og neyðarhjálp og ákvörðun um að sækjast eftir setu í öryggisráði Sam- einuðu þjóðanna. Í haust var frá því gengið að fyrri ákvörðun ríkisstjórnarinnar frá 1998 um að sækjast eftir sæti í öryggisráðinu með virkum stuðningi ann- arra norrænna ríkja yrði ekki breytt. Á hinn bóginn verður staðið að þessu framboði af fullri hófsemd og hagsýni. Kosningabaráttan verður fyrst og fremst rek- in á vettvangi Sameinuðu þjóðanna í New York en önn- ur tækifæri einnig notuð til að kynna framboðið. Þann- ig verður dregið úr þeim kostnaði sem áður hafði verið áætlaður. *** Það er gott að vera Íslendingur og það er líka oftast nær gaman. Ekki síst þegar okkar fólk nær að skara fram úr, hvort sem er á sviði lista, viðskipta, vísinda, íþrótta eða með öðrum hætti. Þjóðin öll samgleðst Sjón með bókmenntaverðlaun Norðurlandaráðs, Eiði Smára með Englandsmeistaratitilinn í knattspyrnu og nú síð- ast Unni Birnu Vilhjálmsdóttur sem kjörin var ungfrú Alheimur, svo aðeins fá dæmi séu nefnd. Árangur þess- ara einstaklinga eflir sjálfstraust þjóðarinnar og er mörgum hvatning til dáða. Sama er að segja um útrás íslenskra frumkvöðla í viðskiptalífinu. Það er líka gott að vera Íslendingur þegar á móti blæs. Þjóðin er ekki fjölmennari en svo að hún deilir sorgum með þeim sem verða fyrir óvæntum áföllum eða harmleik. Í okkar samfélagi er enginn svo smár eða lítilfjörlegur að hann skipti ekki máli. Það er eitt af sérkennum okkar sem þjóðar. Við berum öll ábyrgð hvert á öðru og erum höfundar að og þátttakendur í því samfélagi sem við búum í. *** Árið 2006 bíður okkar með ótal tækifæri sem þarf að nýta landsmönnum öllum til heilla. Við eigum að virkja þann kraft sem í þjóðinni býr til þess að bæta enn frekar okkar góða samfélag og takast á við áskoranir morgundagsins með áræði og bjartsýni að leiðarljósi. Þegar horft er til baka til afraksturs síðustu fimm ára er það með mikilli tilhlökkun sem ég lít til verkefna næstu fimm ára. Á næstu sautján mánuðum fara fram í landinu tvennar mikilvægar kosningar, til bæjar- og sveit- arstjórna í maí nk. og til Alþingis í maí 2007. Þjóðin hefur átt góða samleið með Sjálfstæðisflokknum um langa hríð. Frjálslyndi sjálfstæðisstefnunnar í bland við hæfilega íhaldssemi hefur reynst giftudrjúgt vega- nesti á leiðinni torsóttu til betri lífskjara, meiri vel- megunar og bjartara mannlífs. Ég hlakka til áfram- haldandi samfylgdar. Landsmönnum öllum nær og fjær óska ég gleðilegs árs, velgengni og farsældar á árinu 2006. g formaður Sjálfstæðisflokksins RAMÓT

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.